KT* – 646 – 041812 – Doanh nghiệp địa ốc kiệt sức (description)

Đăng lần đầu: 18.04.2012

Khánh An

        Theo: vpbs
(Lời bình): – Khi DN nói về kiệt sức tức là họ đã qua một giai đoạn khô máu dài dẵng, cầm cự để trông mong một ngày tươi sáng. Sau khi qua giai đoạn đó mà không thấy gì thì đích thực là kiệt sức.
Khi ở trạng thái này thì bơm vốn rẻ cũng không vực dậy được như tôi viết ở bài này…

CXN*_030412_1438_Tại sao Siêu thị Fivimart đóng cửa từng siêu thị một (4 tất cả tại TP HCM) và sau đó sẽ tiến ra sân nhà Hà nội

Trích:”Ai đã từng làm ăn buôn bán thì biết lý do tại sao. Khi siêu thị đầu tiên trong 4 siêu thị đóng cữa thì 3 siêu thị còn lại sẽ bị nhà cung cấp buộc phải thanh toán khi giao hàng (Cash on delivery) và không siêu thị nào có khả năng tài chính làm điều này cả, nên sẽ có vài mặt hàng thiếu sót vì nhà cung cấp ngưng cung cấp. Kết quả là siêu thị có tất cả 800 mặt hàng chỉ thiếu bánh bisquit, thịt heo, cá và bún (ví dụ). Khi thiếu mặt hàng thì vài ngày nữa sẽ phải đóng cửa vĩnh viễn.
Lý do là thiếu tiền mặt để thanh toán, lỗi có phải vì thanh khoản nhà băng, 3 dũng dành 300 tỉ cho vay Vinashin với lãi suất zero  http://www.sggp.org.vn/xahoi/2012/2/281241/ . 300 tỉ này cứu được 300 DNTN và 3000 công việc lao động.
Vì Nguyen van Binh không biết gì về vận hành DNTN nên mới phát biểu rằng DN năm 2012 đừng trông cậy vào NH” hết trích.
Trích:”Và hàng trăm ngàn doanh nghiệp tư nhân sẽ đóng cửa vĩnh viễn, mất hàng triệu công việc như tôi đã cảnh báo tại đây:

CXN_021812_1412_So sánh 2 bài này

Trích:”CXN_021412_1405_Lời kêu gào xót xa cũa một trong 600 ngàn tiểu thương được hạ lãi suất

Trích:”Báo chí từ sau Tết phản ảnh của tôi và của doanh nghiệp, kêu gào phải giảm lãi suất, nếu không thì nền kinh tế VN sẽ như Bất Động sản bây giờ, hoàn toàn tê liệt, lòng tin về BDS là âm, không ngóc đầu dậy ít nhất 2014, 2015. Cho dầu có CP Hậu CS của tôi về cũng không cứu được BDS sớm hơn bao nhiêu, tiếng Anh chúng tôi gọi là “permanent damaged” tức là thương tật vĩnh viễn rồi…
Và nguy cơ trong 6 tháng tới, nếu lãi suất cho vay 22,25% là có thật vì doanh nghiệp sẽ không trụ nỗi nữa, dây chuyền phá sản sẽ khắp nơi, từ sản xuất, xuất khẩu rồi lan tới dịch vụ, ăn chơi, nhà hàng, khách sạn (xe gắn máy, điện tử, mặt bằng v.v..bắt đầu chết nhanh chóng, TTCK, BDS, NH, DNNN là chết rồi, hay thoi thóp rất nặng). Rồi đến thất nghiệp, bạo loạn, lật đổ DCS” hết trích.”hết trích.
Vậy thì chúng ta quá rõ, tôi đã vạch những nguy hiểm mà 3 Dũng, Nguyen văn Bình vẫn nhắm mắt lao tới, những cuộc tàn sát DN và công việc này ai chịu trách nhiệm ??? Bộ Chính Trị, QĐND, Công An có bao che cho bọn 3 Dụng trước mắt nhân dân nữa hay không. Lý do người dân bất mãn, tức giận ngày hôm nay là do tập đoàn của 3 Dũng, họ lật đổ CP CS và cả đảng CS húp cháo rùa cũng là lỗi của đồng bọn tham nhũng bất tài 3 Dũng này đây. Có nên bao che cho chúng nữa hay không ???
Melbourne
04.03.2012
Châu Xuân Nguyễn”hết trích

CXN*_021312_1404_Tôi kêu gọi Bộ Chính Trị Đảng Cộng Sản hãy chỉ đạo 3 Dũng và Bình chấm dứt trò chơi thanh khoản và thâu tóm vì lợi ích của 90 triệu dân VN

Trích:”Đăng lần đầu:13.02.2012
Châu Xuân Nguyễn
Hôm nay, tôi ấn hành (issue) lời kêu gọi này vì lợi ích của 90 triệu dân tộc VN sắp chết vì lãi suất cao, cty đóng cửa và nguy cơ mất việc gần kề.
Tôi kêu gọi không phải để giúp cho Đảng Cộng sản tồn tại lâu hơn vài tháng nhưng tôi kêu gọi để 90 triệu dân VN cùng 600.000 doanh nghiệp không bị đóng cửa vĩnh viễn. Tôi kêu gọi trước tiên vì lợi ích ngay tức thì của 90 triệu dân VN và doanh nghiệp, kế đến là vì lợi ích của CP Hậu CS sau này vì CP HCS không phải nhận lãnh một nền kinh tế hoang tàn như tình trạng Bất Động Sản hiện nay (cứ hỏi bất cứ doanh nghiệp BDS nào ở đất nước VN bây giờ, ai ai cũng sẽ trả lời là cho dầu dòng tiền dồi dào, không thiếu một xu, lãi suất cho vay 10% thì cũng không vực dậy được thị trường này ít nhất 2 năm chứ đừng nói lãi suất huy động 20, 21%, thanh khoản là zero cho khoản vay BĐS)
Tôi kêu gọi hạ lãi suất ngay để cứu doanh nghiệp, người dân (nếu giữ lãi suất cao thì sẽ có bạo loạn, tốt cho chúng tôi, CP Hậu CS nhưng chúng tôi nghĩ về cuộc sống của 90 triệu người VN hơn).
Hãy áp lực 3 Dũng và Thống đốc Nguyễn văn Bình chấm dứt trò chơi thanh khoản (để bóp chết NH nhỏ) theo đơn đặt hàng của Bầu Kiên ACB, của Lê Hùng Dũng và Phạm Trung Cang của Exim bank với nhung nhà băng phụ trợ nhỏ như Đại Á, Vietbank, Kiên Long Bank.
Tập đoàn Mafia banking này còn được tiếp tay bởi những thế lực chính trị của TP HCM như Truong Mỹ Hoa, Lê thanh Hải và Trương tấn Sang.
Tại sao lại lạm dụng quyền của NHNN bóp chẹt hệ thống NH yếu kém, tại sao không chào mua (take-over bid) đàng hoàng như những cuộc thâu tóm chính danh như Mỹ, Úc và thế giới, nếu cp nhà băng nhò là 15.000 thì tuyên bố chào mua (make a take-over bid) là 16.000 vnd chẳng hạn, khi mua được trên 60% thì tuyên bố sáp nhập, nhanh, gọn và không ảnh hưởng đến ai.
Đằng này, TĐ Bình đang theo chỉ thị của nhóm Mafia này làm khô máu NH nhỏ (NH nhỏ phải vay chui 22%, (13.88% trên giấy tờ + 1.5% commission cho bank, phần còn lại đưa thẳng khách hàng đầu tư). Chính vì hành động vay chui này mà TĐ nói không giảm lãi suất cho đến khi sát nhập những bank yếu. Trong khi Mafia và bank nhỏ tranh dành giá sát nhập thì cả một nền kinh tế 90 triệu dân sắp thất nghiệp, con cái nheo nhóc, 600.000 doanh nghiệp khô máu và lần này sẽ đóng cửa vĩnh viễn.
Khi đó CS sẽ không chịu nỗi sự uất ức của người dân mà bị giựt sập, CP Hậu CS cũng không vui gì với 90% của 600 ngàn doanh nghiệp ở trong tình trạng như doanh nghiệp Bất động sản ngày hôm nay (BDS ngày hôm nay cũng là thành phẩm của 3 Dũng và Thống Đốc Bình).
Bao giờ 90 triệu dân VN thoát khỏi làm ruồi muổi cho những trận thư hùng giữa 3 Dũng và Tư Sang. Ngày đó sẽ là ngày hạnh phúc nhất cho 90 dân tộc VN.
Nên nhớ trong kinh tế vĩ mô, tất cả quyết định đều có độ chậm của nó, thanh khoản và hạ thấp lãi suất hôm nay thì 2 tháng sau mới có kết quả tốt dần. Còn để tới hết quý 1 thì khi đó, hãng xưởng đóng cửa thì sẽ không còn kịp, đến tháng 6.2012 sẽ hoang tàn như thế chiến thứ 3, đây không phải là điều ngoa từ tôi đâu, hãy đọc những dự báo và timing (độ chậm) để thấy.
Melbourne
13.02.2012

Châu Xuân Nguyễn”hết trích

CXN*_021412_1405_Lời kêu gào xót xa cũa một trong 600 ngàn tiểu thương được hạ lãi suất

Trích:”Đăng lần đầu: 14.02.2012

Châu Xuân Nguyễn

Đọc bài báo này, tôi không những xót xa cho 600 ngàn doanh nghiệp sắp phải đóng cửa vì lãi suất 22, 25% và không thanh khoản cho vay của hệ thống nhà banks.

Tất cả những hành động hạ lãi suất đều phải chờ việc sát nhập những NH nhỏ, những NH mafia như Bầu Kien ACB, Exim bank v.v..đang ra giá để TĐ Nguyễn văn Bình dùng quyền lực khóa vane thanh khoản để ép NH nhỏ phải bán đổ bán tháo “good will” tức là hệ thống khách hàng vay và cho vay cho họ. Mặc dù mỗi NH nhỏ có vốn điều lệ là trên dưới 3000 tỉ vnd, hệ thống khách hàng vay và cho vay là có thể lên tới 60 000 tỉ mỗi chiều, 120.000 tỉ 2 chiều (6 tỉ usd) tùy theo nhà băng đó phá rào bao nhiêu.
Đây là một con số good will khổng lồ mà Mafia banks muốn mua lại giá rẻ, dĩ nhiên NH nhỏ đòi cao và cuộc dằng co đang diễn ra với sự tiếp tay của TĐ Bình khóa vane tín dụng thanh khoản (Bình sẽ được hậu đãi phủ phê hàng trăm triệu usd nếu thành công).
Đó là lý do 90 triệu người VN phải đợi, 600 ngàn doanh nghiệp phải đợi, TTCK phải đợi, BĐS phải đợi, DNNN phải đợi cho tới khi Mafia thâu tóm thành công thì mới hạ lãi suất, có nguồn tin là sớm nhất là đầu quý 3 tức là đầu tháng 6.2012.
Như tôi đã viết, lúc đó doanh nghiệp sẽ hoang tàn (như BĐS bây giờ) và muốn vực dậy phải vài năm với những điều kiện tốt về lạm phát, lãi suất etc…

CXN_021312_1404_Tôi kêu gọi Bộ Chính Trị Đảng Cộng Sản hãy chỉ đạo 3 Dũng và Bình chấm dứt trò chơi thanh khoản và thâu tóm vì lợi ích của 90 triệu dân VN

Theo đúng nguyên tắc, TĐ NH không được phép can thiệp thị trường cho một bên nào, để họ tự thương lượng mua bán, nếu không được thì phá sản nhà bank như Lehman Brothers bên Mỹ ngày 15.09.2008, nợ mà CP Mỹ phải trả là 138 tỉ usd (GDP VN là 100 tỉ usd).
Nhưng chuyện phá sản thì nhanh, gọn. Trước khi phá sản thì Mafia banks muốn thật sự mua thì hãy trả giá cao hơn. Nhưng nhờ sự tiếp tay của Bình mà họ cù cưa trong khi 90 dân VN đói khổ, thất nghiệp. Cả một quốc gia bị bọn Mafia và NV Bình làm con tin cho trò chơi thanh khoản của bọn nó. Điều này tôi vạch ra trước Tết, NV Bình tuyên bố chuẩn bị dư luận là “đùng trông cậy vào thanh khoản nhà bank” và “lãi suất 25% cũng vẫn sống”
Vậy mà không ai làm gì được để cứu sống 90 triệu dân, 600 ngàn doanh nghiệp thiếu từng giọt máu hạ lãi suất để sống còn. Bộ Chính Trị đâu ??? Ban Chấp Hành Trung Ương Đảng đâu, không nghe gì ở 90 triệu người dân sắp thất nghiệp chết đói và 600 ngàn doanh nghiệp sắp đóng cửa vĩnh viễn hay sao ???
Melbourne
14.02.2012
Châu Xuân Nguyễn”hết trích

KT* – 548 – 032412 – Doanh nghiệp BĐS “chết” hàng loạt là chuyện lớn

Trích:”Bài này ra ngày 16.03.2012, trước ngày thông tin lạm phát quay trở lại và trước cả ngày xăng tăng giá 2100 đ/lít.
Hôm nay có thể coi bài này là điếu văn của BĐS vì CP sẽ siết thêm tín dụng để kiềm chết lạm phát quay lại.
Khi bắt đầu khóc thương BĐS thì những ngành nghề này cũng lo đi mua quan tài là vừa: Thầu xây cất, gạch đủ loại, kiếng, nhôm, xi măng, g, bàn ngồi cầu tiêu, cửaỗ…nói chung là những doanh nghiệp ăn theo của BĐS.
Đấy, càng đọc trang này các bạn càng hiểu nhiều về cách vận hành của nền kinh tế, càng thấy bọn Ba Dũng ngu dốt đến ngần nào. Tất cả bắt đầu từ 3 năm qua với nhập siêu, thâm thụt usd dự trữ, phá giá vnd, bão giá rồi lạm phát phi mã (phần lớn cũng là tham nhũng quá nhiều của tập đoàn), rồi siết tín dụng tháng 02.2011 rồi TTCK, BĐS kiệt quệ, DNNN kiệt quệ gây nợ xấu NH, NH suy sụp, thanh khoản mất rồi DN vừa và nhỏ đóng cửa đẩy 1 triệu rưỡi dân VN thất nghiệp. Chúng ta đang ở điểm này đay.
Và sau đó thì dự báo của tôi là gì ???? Lạm phát trở lại do Xăng điện dầu gas tăng, siết chặt tín dụng như nghị quyết 11 tháng 02.2011…Tất cả bổn củ soạn lại nhưng ngày càng gắt gao hơn.
Cần một nhóm siêu việt với những bộ óc siêu việt để giải quyết, với sức mạnh của toàn dân (mandate), nếu không thì 90 triệu người dân khoanh tay nhìn cỗ xe lao xuống vực thẳm theo độ chậm của nền kinh tế mà tôi dự báo rất nhiều 3 năm nay.
Quyết định là ở người dân. Nhóm Vì Dân sẽ kêu gọi biểu tình vì lý do kinh tế, ai ũng hộ thì comment nhiều vào.”hết trích.

CXN*_021712_1409_Tại sao tôi dự báo biến chuyển Kinh Tế từ 3 đến 6 tháng mà không lâu hơn ?????

Trích:”Đăng lần đầu: 17.02.2012

Tôi viết blog đến ngày 16.02.2012 là vừa đúng 3 năm, một hay hai năm đầu tôi dự đoán khuynh hướng xa.

Nhưng từ một năm sau này, dự báo càng gần hơn, 1 lý do duy nhất là bọn tập đoàn nhí nhố 3 Dũng, Thống Đốc NV Bình rất thường hay có những quyết định hoàn toàn ngu xuẩn, làm đảo lộn tình hình kinh tế, gậy thiệt hại rất lớn cho những doanh nghiệp hiện hành.
Đây là những quyết định mà một người hiểu biết rành về cách vận hành kinh tế không bao giờ làm.  Sau đây là một vài thí dụ:
1. NV Bình quyết định siết chặt Lãi suất huy động 14% làm hàng chục tỉ vnd mỗi ngày rời khỏi tài khoản tiết kiệm qua vàng và usd. QĐ này gây khó khăn cực kỳ về thanh khoản từ 07.09.2011, đó là lấy lãi suất thực âm. Vì quyết định này mà hệ thống nhà băng ngay tới hôm nay là 6 tháng sau vẫn còn kẹt thanh khoản và trg 6 tháng này, doanh nghiệp vừa và nhỏ không tiếp cận dc những khoản vay nào của nhà băng cho dù họ sẵn sàng trả 25% lãi suất. Hậu quả là hàng trăm ngàn DN phải đóng cửa vĩnh viển và hàng triệu người mất việc. Nếu NV Bình vẫn để như cũ thì thanh khoản đã ko có vấn đề trầm trọng như thế này.
2. Quyết định ngu xuẫn của 3 Dũng tách 4 ngành ra khỏi lãnh vực phi sản xuất. Đây là một quyết định âất non kém, cả thị trường BDS chỉ có 1% là cứu được, còn 99% còn lại thì chìm dắm sâu hơn trong khũng hoảng, và khi tôi viết những dòng này (5 tháng sau quyết định đó) thì hàng ngàn DNBĐS sắp phá sản hàng loạt và thị trường BDS sẽ không trở lại sau 5 hay 10 năm nữa vì yếu tố ttam6 lý sợ BDS ăn sâu vào đầu óc 90 triệu dân rồi. Nếu TT không quyết định ngu xuẩn như thế mà quyết định đúng, giúp dc nhiều đối tượng BDS thì sẽ không có phá sản hàng loạt thế này đâu. Họ hy vọng vào biện pháp giải cứu, rồi hy vọng và hy vọng, cuối cùng là đùng một cái, ko giúp dc gì cả thì họ phải tính đến phá sản thôi.
3. Những tuyên bố về lạm phát 10% và lãi suất 10% năm 2012. Những quyết định tuyên bố như thế này là rất ngu xuẩn, BDS, TTCK họ đều đặt lòng tin vào những điều dối trá này, họ không đóng cửa sớm, lây lất chờ và chờ sau Tết. Khi biết là chuyện thanh khoản và lãi suất chui là 21, 22% thì lúc đó họ hết hy vọng xả hàng nữa rồi vì 90 triệu người đều lo sợ suy thoái là 7 năm. Nếu TT và Bình nói thật thì người BDS, TTCK không lỗ nhiều như thế, có lẽ họ xã hàng trước Tết thì bây giờ khó khăn của họ đâu lớn như thế này.
4. Ban hành nghị quyết 11 để kiềm chế lạm phát hồi tháng 02.2011, thay vì kiên định thì lại thả lõng nữa chừng để cứu cánh hẫu Trần Bình Nam ở BDS, rồi TTCK. Chuyện này làm đảo lộn cuộc chiến kiềm chế lạm phát và bây giờ lạm phát quay trở lại rồi, như tôi dự báo.
5. Lừng khừng trong việc giải thể hay cp hóa DNNN. Cả năm không quyết định gì cả, vì cần 65 ngàn tỉ vnd để trả nợ trc khi cp hóa. Bây giờ thì lại trách IPO quá chậm.
6. Ba Dũng và NV Bình dùng quyền lực thắt chặt thanh khoản của mình để giết lần mòn những NH nhỏ theo đơn đặt hàng của Bầu Kiên ACB bank, Exim bank, Lê Hùng Dũng, Phạm Trung Cang và cho chính cô con gái Thanh phượng để thâu tóm ngành ngân hàng. Điều này làm thanh khoản càng kẹt cho 600.000 doanh nghiệp và 90 triệu người dân mất việc vì chuyện thâu tóm này kéo dài trong khi DN tư nhân cần tiếp cận vốn.

CXN_021312_1404_Tôi kêu gọi Bộ Chính Trị Đảng Cộng Sản hãy chỉ đạo 3 Dũng và Bình chấm dứt trò chơi thanh khoản và thâu tóm vì lợi ích của 90 triệu dân VN

7. Tháng 9, 10 năm 2011, Ba Dũng và NV Bình tuyên bố vung vít là sẽ cứu BDS, sẽ vực dậy TTCK blah blah…Hai ngành này quá hồ hỡi, thay vì tự họ giải quyết khó khăn nhưng họ đợi những lời hứa hẹn của CP. Hôm nay, CP cử Nguyễn đồng Tiến , Phó TĐ NHNN tuyên bố là phải bỏ rơi TTCK và BDS vì có những ưu tiên khác cấp thiết hơn, vậy là nền kinh tế này có quá nhiều khó khăn quá lớn nên phải hy sinh 2 mảng BDS và TTCK, rồi sẽ hy sinh DNNN và 90% nhà băng, còn gì nữa không ????

LỜI KẾT:
Vì những quyết định bát nháo, phi logic của tập đoàn nhí nhố này mà tôi không thể nào dự báo lâu dài dc, thường thì dự báo một điều, nhưng khi có quyết định ngu xuẩn thì phải dự báo lại tệ hại hơn. Như hồi tháng 7 tôi dự báo suy thoái nếu quản lý giỏi thì chỉ 2 hay 3 năm là ra khỏi, nhưng sau đó, do thả lỏng tín dụng, BDS chìm sâu, TTCK chìm sâu, NH nợ xấu và thanh khoản cực kỳ nên bây giờ dự báo là 7 năm suy thoái.
Dĩ nhiên nếu CP Hậu Cs lên vận hành thì sẽ rút ngắn 7 năm còn 2 năm, lý do lạc quan tiềm ẩn rất quan trọng để vực dậy và quan trọng hơn là nhà quản lý phải đại tài (phải biết dự báo xa và chính xác).
Hiện giờ chúng ta đang thấy rõ tâm lý bi quan và quản lý nhố nhăng của một tập đoàn nhí nhố 3 Dũng.
Melbourne
17.02.2012
Châu Xuân Nguyễn”hết trích.
Công An và quân đội có đứng ra bảo vệ 3 Dũng bất tài này nữa hay không, ngay cả Bộ Chính Trị và Trung Ương đảng nữa, có để 3 Dũng đưa cả đảng CS và 90 triệu dân VN “Xuống Hố Cả Nước” hay không. 3 Dũng có vài tỉ usd trong bank Thũy sĩ mà cô gái rượu Nguyễn thanh Phượng giữ ở Thụy Sĩ rồi, còn Bộ Chính Trị và 200 Ủy Viên Trung Ương có gì không, rồi CA và bộ đội có gì hay không ???
Cong lưng ra để bảo vệ 3 Dũng cứ ngỡ rằng “còn đảng còn mình”, ai dè 3 Dũng làm “mất đảng mất mình” luôn. Ngày đó sẽ xẩy ra trong năm 2012 này đây, ko lâu đâu, doanh nghiệp phá sản và họ biết (qua đọc bài trang này) là suy thoái sẽ là 7 năm thì 90 triệu dân sẽ hành động, Cựu chiến binh đã kêu gọi dân oan biểu tình rồi đấy, có dám đàn áp cựu chiến binh hay không ???
CP hậu CS của Chau Xuan Nguyễn sẽ không có chuyện học tập cải tạo, đó là lời hứa của tôi và Nhóm Vì Dân với Bộ Đội và cán bộ.
ĐCS không sụp nhanh năm nay mới là lạ.
Nếu người VN may mắn, đuổi được bọn cai trị và đô hộ khỏi VN thì những nhà cửa mà chúng bỏ của chạy lấy người còn rẻ nữa

Khi CP Hậu CS tiếp thu, một sự dân chủ, công bằng và minh bạch, thực sẽ đem lại lòng tin cho 90 triệu dân VN cùng thế giới tự do. Từ đó, 1 hay 2 năm sau thì kinh tế sẽ trỗi dậy và giá BĐS sẽ cao gấp mấy lần bây giờ vì tất cả VKHN đều muốn về VN sống và phục vụ.

Hiện giờ chỉ có dân đen là chịu khổ thôi, còn tư bản đỏ và cánh hẩu, vây cánh của chúng nó vẫn sung sướng.
Châu Xuân Nguyễn

Melbourne
18.04.2012

———————————————————————————–

http://www.vpbs.com.vn/News/2012/4/15/193565.aspx

Doanh nghiệp địa ốc kiệt sức
VnMedia – 15/04/2012 10:30:44 SA

Mặc dù ngân hàng đã hạ lãi suất cho vay nhưng nhiều doanh nghiệp vẫn không thể tiếp cận được vì không còn tài sản để thế chấp cho ngân hàng.
Sau khi Ngân hàng nhà nước phát đi thông tiếp về hạ lãi suất, nhiều ngân hàng thương mại đã đưa lãi suất huy động về 12%/năm như ngân hàng BIDV, VietinBank, Agribank, Techcombank, TienphongBank, ABBank… Bên cạnh đó, lãi suất cho vay cũng giảm 1 – 2,5%/năm.

Mặc dù lãi suất cho vay đã giảm nhưng xem ra con đường để có thể tiếp cận được với nguồn vốn của ngân hàng vẫn còn nhiều chông gai khi nhiều doanh nghiệp bất động sản không còn có được cơ hội vay vốn.

Cơn bão tín dụng xảy ra năm 2011 dường như đã khiến cho các doanh nghiệp bất động sản kiệt sức khi vốn cạn, tài sản không còn nhiều, hàng tồn kho lớn… Nhiều doanh nghiệp làm ăn thua lỗ đã phải chấp nhận bán hoặc thế chấp tài sản cho ngân hàng để lấy vốn nên hiện không còn tài sản thế chấp.

Theo ông Nguyễn Hữu Cường – Chủ tịch CLB Bất động sản, để có thể cầm cự trong cơn bĩ cực nhiều doanh nghiệp bất động sản đã phải mang tài sản là các bất động sản đi thế chấp tại ngân hàng hoặc bán 30-70% lượng cổ phần cho  ngân hàng và các quỹ đầu tư. Hiện giờ, khi lãi suất đang dần hạ nhiệt thì các doanh nghiệp không đủ tài sản để thế chấp vay ngân hàng. Vì vậy, nhiều doanh nghiệp buộc phải đứng ngoài cuộc chơi.

Đại diện Hiệp Hội bất động sản Việt Nam cho rằng, giảm lãi suất hiện nay không phải là vấn đề quan trọng đối với các doanh nghiệp mà việc cần giải quyết trước đó là các doanh nghiệp BĐS đang có khoản vay, chưa được xử lý thì gần như tất cả các DN lớn đang tham gia BĐS thì chưa thể hấp thụ được nguồn vốn mới. Vì vậy, giải pháp quan trọng lúc này là tháo gỡ cho doanh nghiệp bất động sản nếu như có sản phẩm cung ứng đúng nhu cầu thị trường, ngân hàng nên cho họ những gói vay mới để các doanh nghiệp tiếp tục vượt qua giai đoạn khó khăn.

Bên cạnh đó, vấn đề nợ xấu và những tài sản thế chấp của doanh nghiệp hầu như đã chuyển vào thành tài sản thế chấp của ngân hàng. Ngân hàng định giá số tài sản này và giờ nếu có nguồn vốn mua lại số tài sản này với giá cả hai bên doanh nghiệp và ngân hàng chấp nhận được thì sẽ giải tỏa được cho doanh nghiệp khoản nợ xấu này để có thể tiếp cận khoản vay mới.

Khánh An

2 comments on “KT* – 646 – 041812 – Doanh nghiệp địa ốc kiệt sức (description)

  1. HÃY ĐỒNG LÒNG TẨY CHAY DỰ ÁN ECOPARK . MUA NHÀ Ở DỰ ÁN ECOPARK LÀ GIẾT DÂN .
    dân Văn giang thề sẽ làm hết sức mình để dự án Ecopark không thể hoàn thành được .

  2. Một ngày thành công của nhân dân VN trong công cuộc dân chủ .CHúng đã như chó cắn càn ,giãy giụa trước khi chết -Văn Giang nông dân nổi dậy .Sắp đến rồi !!!

Bình luận về bài viết này