Vinalines Bị Truy Đánh Làm Phe Nguyễn Tấn Dũng Sứt Mẻ; Carl Thayer: Nội bộ CSVN đánh nhau; Báo Người Đưa Tin: Chủ Tịch Vinalines chưa có dấu hiệu tham ô; Báo SGGP: Nhiều sai phạm nghiêm trọng ở Vinalines…

 

HANOI — Chiến dịch truy tội Vinalines có phải là các phe trong Đảng CSVN đang đấu đá nhau? Đối với một số nhà phân tích, đúng là nội bộ CSVN đang tranh chấp nhau.

BBC đã ghi lời phân tích như trên của Giáo sư Carl Thayer. Trong khi báo Người Đưa Tin phóng lên mạng bản tin nhan đề “Cảnh sát “chưa phát hiện dấu hiệu tham ô” của chủ tịch Vinalines” thì báo  SGGP đăng bản tin nhan đề “Nhiều sai phạm nghiêm trọng ở Vinalines.”

Bản tin BBC ghi lời Giáo sư Carl Thayer qua bài viết “Những gì đằng sau vụ Vinalines,” trích:

“…Nếu chính trị Việt Nam hiện thời phản ánh cả chính sách lẫn cá nhân, nó có thể giải thích cơn khốn khó của đại biểu Quốc hội Đặng Thị Hoàng Yến và lệnh bắt ông Dương Chí Dũng, cựu lãnh đạo Vinalines…

Thủ tướng Dũng, về phần mình, thì phải chịu trách nhiệm đối với toàn bộ các tập đoàn kinh tế nhà nước. Lệnh bắt ông Dương Chí Dũng và các quan chức khác của Vinalines có thể được xem là nhằm giảm bớt phe cánh của Thủ tướng, tương tự như khi các lãnh đạo Vinashin bị truy tố.

Cuộc đấu tranh nội bộ ngầm hiện tại giải thích vì sao đang có một đợt trấn áp đáng kể nhắm vào các blogger và phóng viên kể từ sau Đại hội Đảng XI.

Giới chức an ninh, sau khi đã thuần phục truyền thông nước ngoài, quay sang bịt miệng các nguồn thông tin khác duy nhất còn lại nói về chính trị nội bộ của Việt Nam.

Chính phủ cần đưa ra các quyết định lớn về cải cách, tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước, sở hữu đất đai và chống nạn tham nhũng. Các quyết định này sẽ tác động tới mạng lưới quyền lực và bảo trợ ở các cấp độ.

Nếu vụ Đặng Thị Hoàng Yến và Dương Chí Dũng báo trước một sự chia rẽ nội bộ trong Đảng vì các chính sách và các cá nhân, thì Việt Nam dường như sẽ bước vào một giai đoạn bất an về chính trị. Tình hình này sẽ lại càng trầm trọng thêm vì nền kinh tế yếu kém…”(hết trích)

Báo Người Đưa Tin hôm 23-5-2012 đã đăng bản tin nhan đề “Cảnh sát “chưa phát hiện dấu hiệu tham ô” của chủ tịch Vinalines.”

Bản tin viết:

“Cũng theo công bố của cảnh sát, hiện nay nhà chức trách chưa xác định được nguyên nhân khiến nguyên chủ tịch Vinalines bỏ trốn…

Trao đổi với PV Người đưa tin, Đại tá Trần Duy Thanh, Cục trưởng Cục C48 cho biết, trước khi khởi tố và ra lệnh truy nã đặc biệt trên phạm vi toàn quốc, cơ quan CSĐT từng nhiều lần làm việc và triệu tập, lấy lời khai đối với bị can Dương Chí Dũng và đồng phạm. Tại cơ quan CSĐT, các bị can đều thừa nhận những việc làm của mình là trái với chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và các quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế…

Một cán bộ điều tra C48 cho biết: “Hiện tại, cơ quan điều tra Bộ Công an chưa phát hiện dấu hiệu tham ô tài sản của bị can Dương Chí Dũng. Việc mua ụ nổi 83M trái quy định là do Tổng Công ty Hàng hải ký hợp đồng mua, nhưng sau đó uỷ quyền cho công ty cấp dưới thực hiện việc sửa chữa. Trong quá trình sửa chữa ụ nổi, vào tháng 2/2012, cơ quan điều tra đã phát hiện dấu hiệu tham nhũng. Đáng ra, sau khi ký hợp đồng mua ụ nổi, ông Dũng phải kiểm soát kỹ cấp dưới trong việc sửa chữa, đằng này lại quá lỏng lẻo trong công tác quản lý, tạo điều kiện cho cấp dưới tham ô tài sản”…”

Trong khi đó, báo SGGP từ Sài Gòn ghi cụ thể qua bản tin “Nhiều sai phạm nghiêm trọng ở Vinalines,” trích:

“Làm trái ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, cố ý làm trái các quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, lập hồ sơ hợp đồng, quyết toán khống tham ô hàng tỷ đồng… Đây là những thông tin được Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng (C48), Tổng Cục cảnh sát phòng chống tội phạm, Bộ Công an thông báo tại buổi họp báo diễn ra ngày 22-5 về kết quả điều tra ban đầu tại Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines).

Hồ sơ khống, ăn tiền thật

Vào tháng 1-2012, C48 đã phát hiện và xác minh làm rõ những dấu hiệu sai phạm trong quá trình thực hiện sửa chữa ụ nổi 83M…

Trong quá trình phê duyệt, tổ chức mua ụ nổi 83M (hạng mục chính của nhà máy) trước thời điểm ông Dương Chí Dũng phê duyệt dự án nhà máy 1 năm và khi chưa được tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu giao mặt bằng xây dựng nhà máy nên khi ụ nổi mua về không có địa điểm để lắp đặt, đưa vào khai thác dẫn đến hậu quả là tính đến tháng 4-2010, tổng thiệt hại là 100 tỷ đồng.”

Con số 100 tỷ đồng VN thiệt hại tương đương 4,8 triệu đôla Mỹ.

http://vietbao.com/D_1-2_2-70_4-192451_15-2/

33 comments on “Vinalines Bị Truy Đánh Làm Phe Nguyễn Tấn Dũng Sứt Mẻ; Carl Thayer: Nội bộ CSVN đánh nhau; Báo Người Đưa Tin: Chủ Tịch Vinalines chưa có dấu hiệu tham ô; Báo SGGP: Nhiều sai phạm nghiêm trọng ở Vinalines…

  1. tụi báo chi nước ngoài chỉ có phản ánh cuôc đấu đá nội bộ…..A.châu thì mài dao cho chúng nó cúa cổ nhau….he!he!!!hơn môt bậc.

  2. Tin Thứ Sáu 25/05/2012.

    http://thegioinguoiviet.net/showthread.php?p=45953#post45953

    Bộ Ngoại Giao Mỹ yêu cầu các giáo sư Học Viện Khổng Tử về nước

    http://thegioinguoiviet.net/showthread.php?p=45957#post45957

    Nổ súng bắn chết bố mẹ của chủ tịch xã

    http://thegioinguoiviet.net/showthread.php?p=45891#post45891

    Đại biểu sắp về vườn nói thẳng: “kinh tế bị nhóm lợi ích lũng đoạn ”

    http://thegioinguoiviet.net/showthread.php?p=45923#post45923

    Vinashin, Vinalines chứng tỏ tham nhũng nghiêm trọng hơn thời PMU18

    http://thegioinguoiviet.net/showthread.php?p=45899#post45899

    Cơm hay phở ?

    http://thegioinguoiviet.net/showthread.php?p=45940#post45940

  3. QHVN: Kẻ ngu ngơ giữa khu rừng ma quái & làm gì với cục sắt 26 triệu USD?.

    http://tranhung09.blogspot.com/2012/05/qhvn-ke-ngu-ngo-giua-khu-rung-ma-quai.html

    Nguyễn Hữu Quý tái xuất giang hồ, lại tiếp tục chống Xuồng.

    http://tranhung09.blogspot.com/2012/05/nguyen-huu-quy-tai-xuat-giang-ho-lai.html

    Đề nghị nhập ngay lọai bút này để cấp cho quan ký.

    http://tranhung09.blogspot.com/2012/05/e-nghi-nhap-ngay-loai-but-nay-e-cap-cho.html

    “Cậu đéo lào mà lịnh thối thế”

    http://tranhung09.blogspot.com/2012/05/cau-eo-lao-ma-linh-thoi.html

  4. Bianfishco bị buộc trả 18 tỷ đồng cho nông dân

    http://vnexpress.net/gl/phap-luat/2012/05/bianfishco-bi-buoc-tra-18-ty-dong-cho-nong-dan/

    Một ngọn đông phong cho Việt Nam

    http://danlambaovn.blogspot.com/2012/05/mot-ngon-ong-phong-cho-viet-nam.html

    Các còm sĩ chú ý, bọn an ninh Trung Nam hải đang dùng Blog 360o để cướp hộp thư của những ai dùng hộp thư có gốc từ Yahoo, đừng vào đó mà mắc bẫy, tức khắc các bạn sẽ bị thay đổi mật khẩu. Đây là cách triệt hạ những người tham gia Internet. Ai có địa chỉ Yahoo hãy đổi sang các địa chỉ khác như Hotmail,GMX,T-Online hoặc Gmail là tốt nhất. Yahoo không an toàn bị công an theo dõi thường xuyên. Họ dùng Yahoo để tấn công các web khác.

  5. The tornado that hit Joplin, Missouri on May 22, 2011 was an EF5.
    We love Obama. I like his speech such as: Obama has a smart strategy, especially we can see that he had a good decision-making like: Transfering about the Human’ Rights education for people all over the World… This is Non-Human Righs in working place in Vietnam . I have enough documents, record, evidences!

    Before strong power generations, we can do nothing. Would you like to save us by your valuable advise? Descendants of the Prime Minister Dung corruption but was concealed, covered up and hushed up responsibility to other like Vinashin?Obama really good leader! As for me, Obama is a good leader better than Reagan!

    If the relatives of Dung P.M always tell lies…Do they have the prestige?


  6. Mối Tình Lý Tống thủy chung với Quê Hương …
    ================================

    Anh Người gan dạ quả phi thường !

    Gây chấn động nơi còn nhiễu nhương

    Thả truyền đơn vào sinh ra tử

    Trên không phận Cuba – Quê Hương

    Ngồi tù nhiều năm vẫn bất khuất

    Cải tạo băng rừng vượt trùng dương

    Cuộc đời tưởng chừng như huyền thoại

    Vì Dân chủ cho Đất Nước yêu thương

    TRIỆU LƯƠNG DÂN

  7. VỤ này người ta làm sai và nghỉ rồi mà?
    XÃ HỘIThứ bảy, 26/5/2012, 09:32 GMT+7
    E-mail Bản In
    Những dự án nghìn tỷ nhanh chóng xuống cấp

    Với số vốn đầu tư hàng chục nghìn tỷ đồng nhưng cao tốc Trung Lương hay đại lộ Đông Tây đều nhanh chóng hư hỏng sau khi đưa vào sử dụng.
    > Hàng loạt ‘chân voi’ trên đường cao tốc Trung Lương /Đại lộ hiện đại nhất TP HCM hư hỏng nặng /’Xe quá tải như thế, có thay đường kim cương cũng vỡ’

    Được đánh giá là dự án chiến lược về quy hoạch phát triển giao thông đô thị của TP HCM, đại lộ Đông Tây được đầu tư xây dựng với tổng số vốn lên đến hơn 13.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, chỉ vài tháng sau khi đưa vào sử dụng để giảm tải cho liên tỉnh lộ 25B, mặt đường phía quận 2 từ giao lộ Đồng Văn Cống – đại lộ Đông Tây đến cầu vượt Cát Lái bắt đầu xuất hiện tình trạng sụt, lún, nhiều chỗ bị nứt.

    Mặt đường đại lộ Đông Tây đoạn từ giao lộ với đường Đồng Văn Cống đến cầu vượt Cát Lái (quận 2) bị sụt lún chênh nhau đến hơn 10 cm khiến xe không thể chạy nhanh. Ảnh: H.C.
    Trong đó nặng nhất là đoạn từ giao lộ đại lộ Đông Tây – Liên tỉnh lộ 25B đến giao lộ đại lộ Đông Tây – Lương Định Của. Khoảng 800 m đường bị lún hẳn xuống theo lằn bánh xe, bê tông nhựa bị trồi lên, gợn sóng, ôtô chạy bị dằn xóc mạnh, có đoạn bị lún sâu hơn 10 cm.

    Đường cao tốc TP HCM – Trung Lương có tổng vốn gần 10.000 tỷ đồng, được khởi công từ cuối năm 2004, tổng chiều dài 62 km. Chỉ 4 tháng sau khi được thông xe, đường dành cho ôtô với tốc độ tối đa đến 100 km đã xuất hiện nhiều ổ voi, ổ gà, nền đường bị lún. Nghiêm trọng nhất là đoạn từ nút giao Trần Đại Nghĩa đến cầu Kênh 7 có độ lún trên 14 mm/tháng. Kết quả khảo sát của Ban An toàn giao thông tỉnh Long An tháng 10/2011 cho hay, đoạn qua tỉnh Long An có đến 500 “ổ” các loại, chưa kể vô số hư hỏng khác trên đường dẫn dài 22 km ở hai đầu TP HCM và Tiền Giang.
    Quá trình thanh tra, Bộ Giao thông Vận tải cho rằng kết cấu mặt đường cao tốc TP HCM – Trung Lương bị phá vỡ do nhà thầu thi công, tư vấn giám sát chưa thực hiện đúng yêu cầu kỹ thuật của dự án; cấp phối của lớp đá dăm không đạt yêu cầu, nhiều hạt nhỏ, độ chặt không đảm bảo; đặc biệt là chỉ số dẻo vượt quá sai số cho phép. Nền đường đắp không đảm bảo độ chặt dẫn đến khi đưa công trình vào khai thác đã bị hư hỏng và nhiều đoạn cao tốc bị lún do thi công trên vùng đất yếu.

    Đến gần cuối tháng 2, khi cao tốc TP HCM – Trung Lương bắt đầu thu phí thì công tác khắc phục sự cố sụt lún mặt đường vẫn chưa hoàn thành. Thậm chí hiện nay tại những vị trí đã được “vá” lại tạo nên những gờ cao hơn phần mặt đường còn lại gây nguy hiểm cho xe cộ, nhất là khi đang chạy với tốc độ cao.

    Hàng loạt dấu “chân voi” xuất hiện trên cao tốc TP HCM – Trung Lương sau khi tuyến cao tốc được đưa vào sử dụng mới vài tháng. Ảnh: A.N.
    Ngày 24/5, tại cuộc họp với Hội đồng nghiệm thu nhà nước để tìm nguyên nhân dẫn đến tình trạng sụt lún, trồi nhựa trên đại lộ Đông Tây, các cơ quan liên quan đến dự án này cho rằng một trong những nguyên nhân chính là do xe quá tải. “Với tình trạng xe quá tải như thế, dù có thay vào mặt đường kim cương thì cũng vỡ chứ đừng nói là bê tông nhựa nóng”, kỹ sư Hà Ngọc Trường, Phó chủ tịch Hội cầu đường cảng nhận định. Bên cạnh đó, việc cấp phối đá ở mặt đường chưa đạt chuẩn và các phương tiện dừng chờ đèn tín hiệu quá lâu cũng được xem là lý do dẫn đến việc hư hỏng mặt đường trên đại lộ hiện đại nhất TP HCM này.

    Đồng tình với kết luận trên, GS.TS Nguyễn Văn Đạt, Hội Khoa học Kỹ thuật Xây dựng TP HCM cho rằng, do kết cấu đường không đồng nhất, nền đất chỗ yếu, chỗ vững chắc nên sẽ có chỗ lún, chỗ không. “Vì vậy kết luận mặt đường bị lún do xe quá tải là hoàn toàn có cơ sở”, ông Đạt nhận định.

    Tuy nhiên, trao đổi với VnExpress.net, luật sư Thái Văn Chung, Tổng thư ký Hiệp hội vận tải hàng hóa TP HCM lại cho rằng, kết luận trên là “chưa chính xác và thiếu khách quan”. “Xe qua tuyến đường này chủ yếu là ra vào cảng Cát Lái để vận chuyển hàng xuất nhập khẩu, tải trọng hàng hóa vẫn nằm trong giới hạn cho phép chứ không có chuyện quá tải gấp 2-3 lần”, ông Chung nêu quan điểm.

    Cũng theo luật sư Chung, nguyên nhân xe dừng lâu thì càng không khách quan. Mật độ xe ra vào cảnh Cát Lái rất đông, đèn đỏ 80 giây vẫn thường xuyên bị ùn tắc. Đúng ra, khi thiết kế đường thì người ta phải tính đến khả năng này. “Tình trạng lún ‘đường ray’ của đại lộ Đông Tây có thể do xử lý nền đất yếu không đạt. Cần phải xem lại quá trình xử lý nền đất yếu và việc thi công cấp phối con đường của nhà thầu”, ông Chung nói.

    Chung quan điểm, tiến sĩ Nguyễn Bách Phúc, Chủ tịch Hội tư vấn khoa học công nghệ và quản lý TP HCM cho hay, việc xe dừng chờ đèn tín hiệu không thể gây nên hiện tượng lún đường vì đây chỉ là tải trọng tĩnh. Về nguyên lý khoa học, việc thiết kế đường phải chịu được tải trọng động (nguy hiểm hơn tải trọng tĩnh nhiều lần). Còn nói do xe quá tải cũng chưa chính xác vì nếu thế phải gây lún cả tuyến đường, song ở đây chỉ bị lún một đoạn.

    “Nếu nói nguyên nhân xe quá tải thì phải chỉ ra được xe nào quá tải, mức quá tải trọng là bao nhiêu vì thiết kế đường đều có giới hạn tải trọng tối đa và hệ số an toàn. Thêm nữa, khi thiết kế chắc chắn cũng phải tính đến chuyện xử lý nền đường yếu”, ông Phúc phân tích.

    Ngoài ra, theo tiến sĩ Phúc, nhiều dự án có vốn đầu tư hàng nghìn tỷ đồng nhưng sớm bị hư hỏng như hiện nay cho thấy việc quản lý xây dựng “có vấn đề”. Từ khâu thiết kế, thi công, giám sát và cả sử dụng đang bị buông lỏng. Bên cạnh đó, pháp luật chưa quy định chặt chẽ về người phải chịu trách nhiệm khi công trình hư hỏng nên dẫn đến tình trạng đùn đẩy trách nhiệm khi xảy ra sự cố.

    Hữu Nguyên

    dự án, nghìn tỷ, nhanh chóng, bị hư hỏng, đại lộ Đông Tây, cao tốc TP HCM – Trung Lương
    Ý kiến bạn đọc ( 11 )
    Nghiên cứu kỹ rồi hãy làm
    Ngay cả 1 sinh viên cũng đã hiểu rất rõ là muốn hạn chế rủi ro, thất bại thì phải nghiên cứu trước rồi mới làm. Nghiên cứu rồi mà vẫn thất bại thì đó là do lỗi nghiên cứu, cần phải thay đổi phương pháp hoặc thay đổi thiết bị,…. Đằng này, xây đường xong bị hư hỏng lại chỉ có nguyên nhân do người sử dụng gây ra, coi như khâu nghiên cứu và khâu thực hiện chẳng có gì sai sót.Bó tay!!!
    dat vu | 7 giờ 25 phút trước
    Tại sao lại như vậy?
    Tôi xin hỏi khi thiết kế những con đường đó thì thời gian sử dụng được bao lâu!!!! nhưng chỉ trong vòng mấy tháng đã hư hỏng như vậy?
    emlataca_2008@yahoo.com.vn | 7 giờ 44 phút trước
    đồng ý
    khi đọc bài ps này mình đồng ý với tiến sĩ Phúc là “việc quản lý xây dựng có vấn đề ” theo tôi thì trong quá trình xây dựng nên thường xuyên kiểm tra và nếu ko đạt yêu cầu cần phải ngưng ngay . nêu xây dựng cần phải đảm bảo thời gian sử dụng vậy đó, cứ so sánh đi, các công trình của vn và nước ngoài hợp tác thi công khi đó có kỹ sư nước ngoài giám sát lại đạt hiệu quả chứng minh điều mà tiến sĩ Phúc nói là đúng .
    huỳnh trung tấn | 8 giờ 1 phút trước
    cần xem xét lại!!!
    Tôi thiết nghĩ cơ quan chức năng có thẩm quyền cần thanh tra lại toàn bộ các công trình trọng điểm quốc gia, tránh tình trạng thất thoát vốn nhà nước và dẫn tới các hậu quả xấu cho xã hội!!! Xin cảm ơn!!!
    đạt vũ | 8 giờ 8 phút trước
    Bộ giao thông vận tải cần vào cuộc
    Tôi có rất nhiều câu hỏi đặt ra: 1. Việc thu phí bảo trì đường bộ của người dân có phải để bù đắp cho việc quản lý chất lượng công trình yếu kém này? 2. Vai trò của bộ giao thông ở đâu khi xảy ra các sai sót này? Ngài Bộ trưởng liệu có xử lý được quyết liệt triệt để như đã từng tuyên bố hay không? 3. Có nên chăng thu phí hạn chế phương tiện lưu thông để giảm thiểu hư hỏng cho những con đường này? 4. Đường xá xuống cấp thế này, Bộ giao thông mới quyết định đầu tư 12.000 tỷ có hợp lý hay chăng trong bối cảnh bao khó khăn bủa vây nền kinh tế đất nước? 5. Đỗ lỗi đường hư hỏng là do xe quá tải trọng, tôi xin hỏi ai kiểm tra và cho phép chúng lưu thông? trạm cân xây dựng lên để bỏ phí hay sao?
    Hai | 8 giờ 8 phút trước
    tại sao?
    Tôi thấy các dự án lớn rất mau xuống cấp. Theo tôi nghĩ nếu làm đúng như thiết kế chắc không mau xuống cấp như vậy.
    letien | 8 giờ 18 phút trước
    Lý do
    Chỉ là lý do thôi. Chuyện quá tải thì ở đâu cũng có, nước nào cũng có. Chả lẽ có quá tải là đưòng nó hư hết à.
    Hoàng Tín | 8 giờ 18 phút trước
    cao tốc
    đường cao tốc mà chất lượng như vậy thì làm sao xe dám đi CAO TỐC được.
    hồ vũ | 8 giờ 23 phút trước
    Có đáng khi thu phí xe ?
    Với con đường được đánh giá là hiện đại nhất TPHCM vậy mà còn bị xuống cấp, sụt lún, xuất hiện nhiều ổ gà khiến người dân phải hết sức cẩn thận tránh tai nạn khi lưu thông trên đường ĐẠI LỘ. Vậy thu phí tiền xe để bảo trì, xây đường có đáng không?
    Thái | 8 giờ 28 phút trước
    sự thật đáng báo động
    có nên đào tạo lại kỹ sư cầu đường và xây dựng? thật nhức nhối và đau đầu khi mà các công trình của ta có chi phí cao hơn các nước vậy mà xuống cấp ghê gớm vậy.
    Vũ Đình Hà | 8 giờ 31 phút trước
    Thật là tệ
    13.000 tỷ đồng mà để những con đường sụt, lún, nhiều chỗ bị nứt như thế này ?
    minh | 8 giờ 43 phút trước

    http://vnexpress.net/gl/xa-hoi/2012/05/nhung-du-an-nghin-ty-nhanh-chong-xuong-cap/

  8. Mới đầu nó chỉ trộm thôi, tại thấy thằng học trò Khổng Tử ngu quá nên nó cướp luôn. Giống như bọn khỉ đột nếu thấy dân ngu như con heo thì nó tham nhũng rồi cướp luôn. Rồi ăn nói trắng trợn như Vinalines, Vinasink…luôn. Dân phải è cổ ra đóng thuế trả nợ vay ODA cho tụi nó. Dân phải làm việc trả nợ đời đời, kiếp kiếp, đời này không trả hết thì đời con cháu chúng ta trả tiếp…Làm tôi mọi, nô lệ cho cha con bọn tham nhũng đè đầu cỡi cổ miết…không bao giờ thoát khỏi tròng nô lệ của bọn tham nhũng giăng ra đâu!

    http://tintuchangngay9.wordpress.com/2012/05/26/quy-tu-quan-quat-lam-them-bi-thu-tro-tai-an-noi/comment-page-1/#comment-38

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s