Đan Mạch đóng ba dự án, vẫn hỗ trợ VN

 

Posted by ttxcc6 on 25/10/2012

Cập nhật: 10:25 GMT – thứ năm, 25 tháng 10, 2012 – BBC
Bộ trưởng phát triển Đan Mạch Christian Friis Bach công bố tạm dừng 3 dự án ODA ở Việt Nam (Ảnh của politiken.dk)Bộ trưởng phát triển Đan Mạch Christian Friis Bach công bố tạm dừng 3 dự án ở Việt Nam 

Chính phủ Đan Mạch loan báo đóng ba dự án nghiên cứu biến đổi khí hậu tại Việt Nam nhưng không nói đã xảy ra tham nhũng hay không.

Thông cáo ngày 25/10 trên trang web Bộ Ngoại giao Đan Mạch nhắc lại sự kiện tháng Năm năm nay, khi Đan Mạch tạm ngừng hỗ trợ ba dự án nghiên cứu sau khi cơ quan kiểm toán phát hiện nghi vấn trong quản lý.

Theo thông cáo, vào thời điểm đó, cả ba dự án “gần như đều đã hoàn tất các chủ đề nghiên cứu”.

“Bộ Ngoại giao Đan Mạch, hợp tác chặt chẽ với cơ quan chức năng Việt Nam, đã có một loạt hoạt động tiếp theo xem xét mọi yếu tố liên quan các dự án này.”

“Các hoạt động tiếp theo nay đã hoàn tất và hai phía đồng ý đóng ba dự án nhỏ với một cuộc kiểm toán độc lập theo như thỏa thuận ban đầu.”

“Các bên cũng đồng ý thắt chặt việc quản lý các dự án tương tự trong tương lai bao gồm các biện pháp kiểm toán,” theo thông cáo.

Đan Mạch không cho biết liệu đã có bê bối xảy ra hay không, mà chỉ nói “hai phía đồng ý vụ việc này sẽ không ảnh hưởng các hoạt động tích cực do Đan Mạch hỗ trợ ở Việt Nam và quan hệ tốt giữa hai nước”.

Tiếp tục hợp tác

Trong một diễn biến khác, phía Việt Nam đưa tin hôm 19/10 tại Hà Nội có buổi gặp giữa Bộ Tài nguyên và Môi trường và Đại sứ quán Đan Mạch.

Biến đổi khí hậuĐan Mạch đã bỏ nhiều tiền của để tìm cách ứng phó với biến đổi khí hậu ở Việt Nam 

Nội dung được nói là thảo luận về kết quả thực hiện của Chương trình và những hoạt động tiếp theo của Chương trình Thích ứng và Giảm nhẹ biến đổi khí hậu.

Hai tỉnh được thí điểm là Quảng Nam và Bến Tre, được cho là dễ bị tác động vì biến đổi khí hậu.

Bà Phó đại sứ Đan Mạch được dẫn lời nói nước bà sẽ xem xét gia hạn chương trình đến năm 2015.

Nhưng bà Lis Rasmussen Rosenholm yêu cầu Việt Nam lưu ý cung cấp đầy đủ các báo cáo kết quả thực hiện cũng như các tài liệu cần thiết khác cho Đại Sứ quán.

Thứ trưởng Việt Nam Trần Hồng Hà nói các cơ quan quản lý Chương trình phải giám sát chương trình từ khâu thẩm định dự án cho đến khi kết thúc dự án.

Ba dự án nghiên cứu biến đổi khí hậu bị ngừng cấp tài trợ từ hôm 29/5 năm nay sau khi có kết quả kiểm toán của PWC.

Bình luận về bài viết này