KT – 228 – 112311 – Lập phương án cổ phần hóa Vietnam Airlines

23/11/2011 Để lại phản hồiGo to comments


Kim Tuấn

Theo: VnEconomy

(TTHN) – Hãy cổ phần hóa tất cả doanh nghiệp nhà nước. Nước Úc xem doanh nghiệp quốc doanh là gánh nặng mà người dân phải đóng thuế để mang trên vai.

Doanh nghiệp chót nhất cổ phần hóa của Úc là Telstra 2009. Khuynh hướng của thế giới là không còn một cty nào của chính phủ nữa vì DNNN chính là gánh nặng cho người dân qua thuế má (Government Enterprises are the drain on the public funds and a heavy burden to the taxpayers, tức là những cty quốc doanh làm cạn kiệt nguồn ngân sách quốc gia và là gánh nặng cho người trả thuế) .

Cổ phần hóa

Telstra đã được tư nhân hóa trong ba giai đoạn khác nhau chính thức được gọi là T1 (3,30 $), T2 ($ 7,40) và T3 (3,60 $) trong năm 1997, 1999 và 2006 tương ứng. T1, chính phủ đã bán được 1 / 3 cổ phần của mình trong Telstra cho A $ 14 tỷ và công khai liệt kê công ty trên Sở Giao dịch chứng khoán Úc. Năm 1999, 16% của cổ phiếu Telstra đã được bán cho công chúng, để lại chính phủ Úc với quyền sở hữu 51%. Trong năm 2006, T3 đã được công bố của chính phủ và là lớn nhất trong ba phiên bản công cộng, giảm quyền sở hữu của Chính phủ của Telstra đến 17%. Phần còn lại 17% của Telstra đã được đặt trong Quỹ Tương Lai của Úc, mà sẽ cung cấp hưu bổng và lương hưu cho cán bộ, công chức, viên chức của Úc. Trong năm 2009, Quỹ Tương lai bán thêm $ 2.4B của các cổ phiếu giảm cổ phần của chính phủ trong Telstra còn 10,9%.

Privatisation

Telstra was privatised in three different stages informally known as T1 ($3.30), T2 ($7.40) and T3 ($3.60) in 1997, 1999 and 2006 respectively. In T1, the government sold one third of its shares in Telstra for A$14 billion and publicly listed the company on the Australian Stock Exchange. In 1999, a further 16% of Telstra shares were sold to the public, leaving the Australian government with 51% ownership. In 2006, T3 was announced by the government and was the largest of the three public releases, reducing the Government’s ownership of Telstra to 17%. The 17% remainder of Telstra was placed in Australia’s Future Fund, which will provide superannuation and pensions for Australia’s public servants. In 2009 the Future Fund sold off another $2.4B worth of shares reducing the government’s stake in Telstra to 10.9%.

Type Public company Traded as ASX: TLS
NZX: TLS Industry Telecommunications Founded 12 June 1975 Headquarters Telstra Corporate Centre
Melbourne, Australia Area served Worldwide Key people David Thodey (CEO)
Catherine Livingstone (Chair) Products Fixed line and mobile telephony, Internet services, digital television Revenue  A$25.304 billion (2011) Profit  A$3.231 billion (2011) Total assets  A$37.913 billion (2011) Total equity  A$12.074 billion (2011) Employees 35,790 (2011] Website www.telstra.com.au
Chỉ có dân đen là chịu khổ thôi, còn tư bản đỏ và cánh hẩu, vây cánh của chúng nó vẫn sung sướng.

Châu Xuân Nguyễn

——————

Lập phương án cổ phần hóa Vietnam Airlines

KIM TUẤN
17/11/2011 01:06 (GMT+7)

Việc cổ phần hóa Công ty mẹ – Tổng công ty Hàng không Việt Nam được thực hiện theo hướng Nhà nước nắm giữ trên 50% vốn điều lệ.

Thủ tướng Chính phủ vừa có ý kiến chỉ đạo về phương án sắp xếp, đổi mới doanh nghiệp thuộc Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) giai đoạn 2011 – 2015.

Theo văn bản số 2129/TTg-ĐMDN ngày 15/11/2011, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với các bộ chỉ đạo Vietnam Airlines lập phương án cổ phần hóa Công ty mẹ – Tổng công ty Hàng không Việt Nam, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt theo quy định.

picture

Việc cổ phần hóa Công ty mẹ – Tổng công ty Hàng không Việt Nam được thực hiện theo hướng Nhà nước nắm giữ trên 50% vốn điều lệ.

Cũng tại văn bản trên, Thủ tướng chỉ đạo cổ phần hóa Công ty TNHH Một thành viên Xăng dầu Hàng không, trong đó Vietnam Airlines giữ trên 50% vốn điều lệ.

Thủ tướng cho phép duy trì doanh nghiệp do Vietnam Airlines nắm giữ 100% vốn đối với Công ty TNHH Một thành viên Kỹ thuật máy bay (Vaeco).

Ngoài ra, Vietnam Airlines được quyết định tỷ lệ cổ phần nắm giữ tại 3 xí nghiệp, gồm: Thương mại mặt đất Nội Bài, Thương mại mặt đất Đà Nẵng và Thương mại mặt đất Tân Sơn Nhất.

Thủ tướng Chính phủ lưu ý, việc thành lập Tập đoàn Vận tải hàng không Quốc gia Việt Nam sẽ được xem xét sau khi tổng kết đánh giá việc thực hiện thí điểm mô hình tập đoàn kinh tế.

Vietnam Airlines phải báo cáo Thủ tướng Chính phủ tình hình thực hiện tái cơ cấu Công ty Bay dịch vụ hàng không (Vasco), các dự án mua máy bay, đề xuất phương án sắp xếp lại, trình Thủ tướng Chính phủ trong quý 4/2011.

Hội đồng Thành viên Vietnam Airlines chịu trách nhiệm thực hiện sắp xếp các doanh nghiệp trên theo quy định hiện hành; thực hiện việc thoái vốn nhà nước tại các doanh nghiệp cổ phần hóa không thuộc diện Tổng công ty cần nắm giữ cổ phần.

Share this:

Like this:

Be the first to like this post.
Categories: Kinh Tế, KT Thẻ:, , ,

  1. 23/11/2011 lúc 23:11 | #1

    “Cổ phần hóa” hay “tư nhân hóa”?

    Việc một chính phủ chuyển đổi hình thức kinh doanh của một công ty công, tức doanh nghiệp nhà nước (state-owned enterprise), thường được gọi là “tư nhân hóa” tại các nước khác trên thế giới. Tuy nhiên khi các quan chức Ngân Hàng Thế Giới (World Bank) cố vấn cho chính phủ CSVN để thực hiện “tư nhân hóa” các “xí nghiệp quốc doanh” thì các cán bộ ở Hà nội yêu cầu phải tìm một từ khác.

    Sau nhiều tìm hiểu thì các chuyên gia kinh tế WB mới biết là ở VN, “tư nhân hóa” là từ dân chúng Việt Nam dùng có ngụ ý khinh bỉ (pejorative) các quan chức, cán bộ, đảng viên cộng sản “ăn cắp của công” để đem về làm của “riêng tư”

    Và sau đó từ “cổ phần hóa – equitization” được khai sinh.

    • 24/11/2011 lúc 06:15 | #2

      Chào bạn lmitee,
      Cứ việc cổ phần hóa, float, IPO ở thi trường chứng khoán, ng dân nào mua rẻ dc cp thì mua rồi cùng nhau trách nhiệm, giám sát chứ ko dc dùng thuế dân tộc bù lỗ như Vinashin và EVN nữa,
      Thân ái,Chau Xuan Nguyen

  2. Khỉ Pacbo
    23/11/2011 lúc 23:27 | #3

    À lại dụ đưa tiền cho Đảng ta xài phá và ăn cắp!

  3. 24/11/2011 lúc 06:22 | #4

    Chào bạn lmitee,
    Chúng nó kiệt quệ tiền nên bán VNAirline, đơn vị làm ra tiền, hay là bán để con cái chúng sở hữu trc khi DCS sập (khi DCS sụp), cứ để chúng dẹp những con bò sữa này, ko có tiền chúng sẽ chết,
    Thân ái,
    Chau Xuan Nguyen

  1. No trackbacks yet.

One comment on “KT – 228 – 112311 – Lập phương án cổ phần hóa Vietnam Airlines

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Google photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s