KT – 283 – 121711 – Sửa đổi Hiến pháp 1992: Phải có cơ chế kiểm soát quyền lực

Mạnh Đồng

Theo:baodatviet

(Lời Bình) – Chúng ta đã có một cơ chế kiểm soát quyền lực mạnh nhất, vững nhất, không tốn tiền ngân sách và đặc biệt nhất không mua chuộc hay móc ngoặc được.

Đó là : 90 triệu dân tộc. Đơn giản, bỏ Điều 4 Hiến Pháp, người dân sẽ trở thành cơ chế kiểm soát quyền lực chống tham nhũng, bất tài, bạo quyền, độc tải đảng trị hay độc tài cá nhân. Vũ khí của người dân là quyền bỏ phiếu.
Những cơ chế phụ tá cho 90 triệu dân trong quá trính này là :
1. Tự Do báo chí
2. Tam quyền phân lập
3. Đảng Đối lập
Có những bộ phận nêu trên thì chúng ta không cần :Tòa Án Hiến Pháp hay gì gì cả. Úc có Tòa Án HP nhưng trên danh nghĩa thôi, 200 năm nay không tham gia 1 ngày Tòa nào cả, vì nó dư thừa, khi Thủ Tướng bất tài, tham nhũng, độc tài là trong nội bộ đảng (như Công đảng vừa hạ bệ Kevin rudd và đem lên Julia Gillards rồi KG thành nữ Thủ Tướng Úc đầu tiên luôn) đã hành động thay thế Lãnh đạo đảng chứ còn chưa tới báo chí hay đối lập hay tận cùng là lá phiếu người dân.
Và Úc không có vấn đề gì về nhân quyền, tự do Ngôn Luận, báo chí, lập Hội v.v..
 Làm gì mà phải rườm rà, hội thảo tới lui thế ??? Để lảnh phong bì àh ??? Tồi thế !!!
Chỉ có dân đen là chịu khổ thôi, còn tư bản đỏ và cánh hẩu, vây cánh của chúng nó vẫn sung sướng.

Châu Xuân Nguyễn

Melbourne
17.12.2011

—————————————

Cập nhật lúc :8:51 AM, 08/12/2011
(Đất Việt) Quyền lực nhà nước có nguồn gốc từ nhân dân, mang bản chất nhân dân và phục vụ nhân dân, nhưng không phải lúc nào quyền lực nhà nước cũng đạt được mục tiêu đó vì có khi chúng bị tha hóa.

Đây là một trong những ý kiến được các học giả đưa ra tại Hội thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992, diễn ra tại Hà Nội ngày 7/12.

Hạn chế chuyên quyền, lộng quyền

Theo PGS.TS Đinh Dũng Sỹ (Văn phòng Chính phủ), quyền lực nhà nước có nguồn gốc từ nhân dân, mang bản chất nhân dân và phục vụ nhân dân. Tuy vậy, không phải lúc nào quyền lực nhà nước cũng đạt được những mục tiêu cao cả đó, vì có khi chúng bị tha hóa trở thành của riêng của kẻ mạnh thống trị xã hội. Bởi vậy, nguyên Chủ nhiệm Uỷ ban Pháp luật của Quốc hội, TS Nguyễn Đức Khiển đề nghị sửa đổi bổ sung quy định về vấn đề “kiểm soát quyền lực Nhà nước” tại điều 2 Hiến pháp 1992. Theo đó, quyền lực nhà nước là thống nhất, có sự phân công, phối hợp và kiểm soát giữa các cơ quan nhà nước trong việc thực hiện các quyền lập pháp, hành pháp và tư pháp. “Một khi đã có sự phân công các cơ quan nhà nước thực hiện các quyền lập pháp, hành pháp, tư pháp thì phải có sự kiểm soát các cơ quan thực hiện những quyền lực đó, mới bảo đảm được quyền lực nhà nước là thống nhất, mới tránh được tình trạng vượt quyền, lạm quyền”, TS Khiển phân tích.

TS Vũ Đức Khiển, nguyên Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội.

TS Võ Trí Hảo (ĐH Kinh tế TPHCM), cũng cho rằng, xác định nền tảng liên minh giai cấp công nhân, nông dân, trí thức như hiện nay đã tạo nên bất bình đẳng giữa các tầng lớp trong xã hội, bởi vô hình trung đã chia công dân ra thành hai hạng: công dân cơ bản và không cơ bản. Theo TS Hảo, trong thực tế, tầng lớp doanh nhân đóng vai trò rất quan trọng trong nền kinh tế, nhưng vẫn sẽ  bị xem nhẹ.

GS Lê Văn Cảm (ĐH Quốc gia Hà Nội) góp ý, quy định về kiểm soát quyền lực là nhằm hạn chế, ngăn ngừa các hành vi lộng quyền, chuyên quyền, nhược quyền và độc đoán, quan liêu, tùy tiện của cơ quan công quyền và công chức nhà nước. Góp phần tạo ra cơ chế kiểm tra và cân bằng của các nhánh quyền lực nhà nước để loại trừ sự lấn át của một nhánh quyền nào đó với các nhánh quyền lực khác. 

Làm rõ khái niệm sở hữu

Góp ý về khai niệm sở hữu, nguyên Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Vũ Mão cho rằng, nổi lên hàng đầu là lĩnh vực đất đai. Theo ông Mão, nếu như điều 17, 18 Hiến pháp quy định đất đai thuộc sở hữu toàn dân, thì Luật Đất đai quy định lại khác, tức là có sự mâu thuẫn giữa Hiến pháp và các văn bản luật. Cụ thể, Luật Đất đai năm 1993 phép người dân quyền sử dụng, quyền chuyển nhượng, quyền thừa kế… Cũng theo ông Mão, sở hữu toàn dân thì không thể mua bán được, thừa kế được vì “có phải của anh đâu mà cho thừa kế, đó là tư hữu”. Sự mâu thuẫn đó là vi hiến và khi áp dụng vào cuộc sống lại thể hiện thành sở hữu tư nhân và sự quản lý của nhà nước tỏ ra rất lúng túng. Hiến pháp quy định đất đai là sở hữu toàn dân, nhưng áp dụng Luật càng ngày càng đi vào tư nhân hóa đất đai. Do vậy, hiện, đất đai nhà nước mất, nhân dân mất, quyền lợi rơi vào tay một nhóm nhỏ. Khiếu kiện của nhân dân cũng chủ yếu thuộc lĩnh vực đất đai. “Tôi đang suy nghĩ không biết lần này chúng ta có đủ sức, đủ dũng cảm để nghiên cứu lại điều 17, 18 để bổ sung hơn không”, ông Mão băn khoăn.

Về vấn đề này, TS Đinh Dũng Sỹ cũng cho rằng nói đến sở hữu tài sản thì dứt khoát phải có tài sản cụ thể, được sở hữu bởi những chủ thể cụ thể, không thể và không có loại chủ thể chung chung, không xác định được như khái niệm “toàn dân”. Khi Nhà nước giao, cho thuê, cho người dân sử dụng, khai thác đất đai, tài nguyên thì người dân mới có các quyền theo quy định đối với phần diện tích được giao, được thuê đó. Do vậy, TS Sỹ đề nghị nên nghiên cứu, bỏ khái niệm sở hữu toàn dân, thay bằng sở hữu nhà nước vì quyền sở hữu được gắn với một chủ thể cụ thể. Và từ đó, các Luật Đất đai, các Luật về tài nguyên, khoáng sản cần cụ thể rõ quyền của chủ sở hữu – Nhà nước và quyền của tổ chức, cá nhân được giao quyền sử dụng, khai thác đất đai, tài nguyên đó.

Cần thành lập cơ quan bảo hiến

“Cần thành lập một cơ quan kiểm soát chung đối với các cơ quan nhà nước thực hiện quyền lập pháp, hành pháp, tư pháp đề bảo đảm tính hợp hiến trong hoạt động và cũng là đề phòng sự nể nang, né tránh trong sự kiểm soát lân nhau giữa những cơ quan này. Cụ thể, cần bổ sung vào Hiến pháp qui định về cơ quan bảo hiến nhằm thực hiện chủ trương của Đảng về xây dựng cơ chế phán quyết về những vi phạm Hiến pháp trong hoạt động lập pháp, hành pháp, tư pháp”, TS Vũ Đức Khiển, nguyên Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội.

Mở rộng dân chủ trực tiếp

Cùng ngày, hội thảo tổng kết việc thực hiện và kiến nghị sửa đổi, bổ sung Hiến pháp năm 1992 cũng đã được Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tổ chức tại Hà Nội.

Đa số các ý kiến kiến nghị Hiến pháp cần cụ thể hóa hơn quyền của MTTQ và nhân dân trong tham gia xây dựng bộ máy chính quyền, nhiệm vụ của MTTQ và cử tri trong bãi nhiệm, miễn nhiệm đại biểu dân cử không đủ tiêu chuẩn; nhiệm vụ của MTTQ trong giám sát cơ quan Nhà nước và đại biểu dân cử; bổ sung Điều 9 trong Hiến pháp về nhiệm vụ phản biện xã hội của MTTQ với những cơ chế, chính sách rõ ràng. Bên cạnh đó, Hiến pháp phải thể hiện rõ ràng, đầy đủ hơn về hệ thống chính trị, đặc biệt là vai trò của Đảng; Hiến pháp sửa đổi phải xác định rõ vị trí của MTTQ là vị trí chiến lược, phải nâng cao vai trò, vị trí của MTTQ thông qua hoạt động giám sát, phản biện, tham vấn nhân dân. Mối quan hệ giữa MTTQ với nhà nước phải là mối quan hệ bình đẳng, tôn trọng nhau, tạo đồng thuận để cùng thực hiện tốt nhiệm vụ. Ngoài ra, cần mở rộng dân chủ trực tiếp, đồng thời, phải nâng cao trách nhiệm dân chủ đại diện.

Hà Vỹ

Mạnh Đồng

12 comments on “KT – 283 – 121711 – Sửa đổi Hiến pháp 1992: Phải có cơ chế kiểm soát quyền lực

  1. Nhất trí như ý kiến của anh Châu.
    Đây là trò lừa mỵ dân chúng của những kẻ đang cầm quyền. Tởm lợm khi nhìn bộ mặt đạo mạo của Những “trí nô” tại các diễn đàn, hội thảo…Sao mà hèn mạt, háo danh hão đến vậy!!!!

  2. Vì sao họ lại “chơi dơ”, ném đá giấu tay, bỏ độc hại người sau lưng như thế?
    Vì bọn này toàn là lũ ăn hại như: Nghị P…ko lo làm, ko lo cho dân cho nước,…->chỉ lo kiếm lợi riêng, ăn cháo đá bát…

  3. chỉ đơn giản là bỏ cái đảng man ri của các vị đi là dân được nhờ, chỉ nói phét thì dân đã nhàm…toàn bịp kiểu cũ…chỉ khi nào ĐBQH ủng hộ hoặc bênh vực cho những người thấp cổ bé họng mà các ông bà đại diện, thì người ta mới tin…ở cái đất nước này chưa bao giờ thấy đại biểu đích thân đến can thiệp những oan sai cho dân, không hiểu quí vị đại biểu cho cái chi? Hảy hành động cho đúng chức năng các vị, bớt nói điêu đi ! !

  4. Hệ thống Pháp luật nước ta là hệ thống “tam quyền nhất lập ” chứ không phải là phân lập … Nếu cấp sơ thẩm bắt tay với cấp phúc thẩm (rất thường xuyên) vì sức mạnh đồng tiền nghĩa là tiền nhiều thì tù ít trong hình sự …trong dân sự thì tiền nhiều thì thắng tiền ít thì thua (2 cấp) … còn cấp giám đốc thẩm thì có mà nằm mơ … vì án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật ngay khi tuyên án nên cơ quan thi hành án (THA) phải thi hành (vì tiền) nhanh do đó 2 năm sau án phúc thẩm ngu gì chỉ ra sai xót vì nếu chỉ ra thì nhà nước đại diện là THA phải bồi thường mà bồi thường thì coi như ngành tư pháp yếu , gây thất thoát ngân sách nhà nước nên ” sợ bồi thường ” ..sợ ” mất quyền lực ” sợ “người dân không cần tòa”..

    Do vậy với chế độ độc tài chỉ duy nhất có 1 Đảng CSVN cai trị dân , thì không thể có tam quyền phân lập hay quyền và lợi ích hợp pháp của đương sự về dân sự và chính trị như trong hiến pháp được bảo vệ …mà đương sự chỉ ” phục vụ cho mục đích riêng của Đảng mà thôi ” … vì thế tham nhũng tràn lan khắp VN … do đó chỉ có tam quyền nhất lập là mang ý nghĩa phù hợp với Đảng CSVN nhất trong chế độ độc Đảng hiện nay .

    Việc oan sai trong án dân sự cũng như hình sự là nhiều vô kể vì do cơ chế như trên … Đặc biệt khi đổi mới 1986 thì kinh tế phát triển nên tôi phạm cũng như các hình thức ” ăn cướp ” của dân cũng tăng cao và tinh vi hơn … đơn cử như luật đất đai của ĐCSVN nói lên cho phép nhà nước /chính phủ lấy đất của dân thoải mái thôngqua đền bù giải tỏa vô tư ai mà chống lại thì vướng tôi hình sự 79/88 hoạc chống Ng thi hành , gây rối TTCC … Đảng bày ra đủ thứ tội để chế tài người dân nếu không chịu giao đất cho Đảng bên cạnh đó hoàn toàn không có biện pháp chế tài nào của quốc hội với Đảng khi Đảng sai phạm bởi vì quốc hội đã gián tiếp hối thúc Đảng tham nhũng thông qua các luật mà nội dung của các luật đó đều nhằm bảo vệ Đảng cổ vũ Đảng làm kinh tế tư nhân nghĩa là dùng quyền lực để cướp tài sản người dân một cách hợp pháp …. ai đó nói rằng Đảng ngồi xổm lên quốc hội vì 95% là đảng viên trong quốc hội là một minh chứng …thì thử hỏi quốc hội là nơi hợp thức hóa quyền lợi của đảng từ đó quốc hội tạo điều kiện làm giàu cho Đảng hay nói cách khác Đảng luôn luôn giàu có hơn người dân và người dân chỉ là đầy tớ do đảng dẫn dắt thì không thể sai và không bao giờ sai …

    Chỉ có người dân là khổ thôi , còn Đảng CSVN thì gia tăng lừa bịp người dân đủ kiểu để cướp tài ản đất đai của dân làm giàu cho Đảng … Cần lật tẩy bộ mặt của Đảng xóa bỏ hoàn toàn chế độ độc đảng tiến tới bầu cử toàn dân tam qyền phân lập .. tư do dân chủ thực sự phải là của dân ….

  5. Mẹ kiếp . Hội thảo làm đách gì. Văng lên mạng cho người dân góp ý kiến. Không cho đảng viên ĐCS tham gia. Sau đó trưng cầu dân ý. thuê CP Miến Điện qua nó giám sát. Làm 1 tháng là xong ngay. Vẽ vời tốn tiền

    • Mấy thằng này sống chết gì cũng phải ôm ĐCS thôi mà.
      kêu mấy cha già về hưu nói làm khỉ gì, tôn thời gian và tiền bạc.

  6. Để thực sự thay đổi thì đảng CSVN cần làm ngay những điều căn bản như sau:
    1-Bỏ điều 4 HP
    2-Ra Luật về Đảng và tự do đảng phái (Luật tự do lập hội,đảng phái)
    3-Luật tự do báo chí và ngôn luận
    4-Luật về các lực lượng vũ trang,bán vũ trang(có điều luật bắt buộc không tham gia bất cứ đảng phái nào)
    Như vậy có 3 luật và bỏ 1 điều trong HP 1992 là điều ắt có để thêm đủ sau này.

  7. Bao giơ cho người Dân thành phần trực tiếp phải sống dưới luật được tham gia co ý kiến một cách đầy quyền uy ,chứ không phải là bố thí .

  8. Chuyện này giống như một đàn kiến nối đuôi nhau bò quanh miệng chén, sẽ không bao gìờ tìm ra lối thoát, phải phá bỏ hoàn toàn, không có lối thoát khác đâu !
    Mọi sửa đổi chỉ là vá víu, khi còn độc đảng.

  9. Bỏ điều 4 hiến pháp là trao trả quyền làm chủ đất nước lại cho nhân dân , khi đó 90 triệu người dân Việt Nam chính là tổ chức kiểm soát quyền lực to lớn nhất , hửu hiệu nhất .
    Việc gì mà phải kêu gào , tìm kiếm cơ chế kiểm soát quyền lực ở nơi đâu ? Ở ngay trước mắt các ông đó thôi , hởi những người cộng sản kia ! Nhưng các ông có chịu nhìn thấy đâu !

Trả lời

Điền thông tin vào ô dưới đây hoặc nhấn vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Google photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s