NVDT_121711_00028_Một Phản Biện của bạn đọc về bài “Học Để Làm Gì?” – Lê Tùng Châu

Lê Tùng Châu (Thành Viên của Nhóm Người Việt Vì Dân Tộc Việt)

Tuesday, December 13, 2011

Tôi nhận được một ý kiến nghiêm túc và thân tình của một bạn đọc (bạn Hoa Thanh Quế, một bạn đọc quen thuộc của CXN Blog) phản biện bài Học Để Làm Gì? (trong Loạt bài Giáo Dục cho VN hậu CS-nhóm NVVDTV-Bài 2-) sau khi bài được post lên “nhà” tôi và CXN Blog.

Nguyên văn 2 ý kiến phản biện ấy như sau:

“Như tôi đã tham gia là bạn nên có cách tiếp cận vấn đề và phương pháp lập luận sao cho tính thuyết phục cao hơn. Tôi nêu cụ thể một hai ý như sau:

– Bạn đưa ra một cách tiếp cận là sự xuống cấp, suy đồi đạo đức xã hội hiện nay “quy về chỗ lỗi GỐC đó: chương trình dạy” cho học sinh từ 10 năm, 20 năm. 30 năm trước; cụ thể chương trình đó là “tất cả đều học Mác Lenin, HCM; và học dưới “mái trường xã hội chủ nghĩa”, do những đảng viên CS-cán bộ giáo dục (giáo viên) dạy” là không có căn cứ khoa học có tính thuyết phục và cũng không phù hợp với thực tế đã diễn ra dưới “mái trường xã hội chủ nghĩa” từ 10 năm, 20 năm. 30 năm trước đây. Nếu bạn nói một trong các nguyên nhân là do “chương trình dạy” có phù hợp hơn.
Tôi đưa ra một ví dụ: CS đã tuyên truyền hơn 60 năm nay về hình ảnh ông Hồ Chí Minh là người như thế nào, đạo đức tốt ra làm sao? (lưu ý tôi nói là cs tuyên truyền chứ không nói ông HCM thực sự là con người như thế nào, vì vấn đề này chưa bàn ở đây). Thế nhưng hiện nay trong nhà trường nói riêng và trong xã hội nói chung CS ra sức tuyên truyền vận động rầm rộ phong trào ” học tập tấm gương đạo đức CT HCM” nhưng kết quả như thế nào thì bạn đã biết. Vậy cái “chương trình dạy” có thực sự ảnh hưởng không?

– Bạn viết “Đã là Chính trị thì có phải có quấy, có đúng có sai, có chính có tà, có thật có dối …cốt sao thu đoạt được Quyền, Lợi về cho phe phái mình, cho nên dù mình có bậy có quấy cũng nói thành hay thành giỏi, dù mình có thua cũng bảo rằng thắng, dù mình có dốt nát u tối cũng tự phong là “đỉnh cao trí tuệ”, dù mình vô học bất tài chẳng sáng tạo được gì, chẳng làm ra được đồng nào, toàn ăn theo phát minh của nhân loại, toàn đi xin xỏ, vay mượn nương nhờ “thế cục” chính trị thế giới mà vẫn hô hào rêu rao đao to búa lớn nào là “phát triển” không ngừng, nào là gặt được những “kỳ tích kinh tế” mà thế giới phải công nhận v.v…Cái lối tự biên tự diễn, “tự vẽ bùa tự đeo” ấy chỉ có thể là “kế sách” trong một giai đoạn ngắn nhất thời nhằm ngụy biện, “nói lấy được” sặc mùi tuyên truyền một cách ấu trĩ đáng xấu hổ”. Với cách lập luận này vô hình dung bạn đã đánh đồng mọi Chính trị đều như nhau và đều “có quấy”, “có dối” … sao? Nhất là chính bạn đang vận động chính trị.

Tôi nêu như vậy là chỉ tham gia với bạn về cách tiếp cận vấn đề và phương pháp lập luận chứ không phải bảo vệ sự đúng đắn của “nền giáo dục XHCN tươi đẹp” đâu nha. hiiiii”- HTQ

—–

Tôi đang định trả lời bạn HTQ thì báo đỏ VNExpress có bài sau đây, theo tôi, có giá trị bổ trợ cho nhận định chính yếu của tôi về “giáo dục” CS trong nước bấy lâu nay, do đó, tôi đăng lại bài ấy ở đây (do tôi hight light), tạm thời thay cho trả lời của tôi với bạn HTQ.
Nếu HTQ (hoặc các bạn đọc khác), chưa vừa ý, xin để lại comment, tôi sẽ trả lời tiếp theo sau, với những diễn giải chi tiết.

bài trên VNExpress:
‘Đổi mới giáo dục không thể ngẫu hứng’
http://vnexpress.net/gl/xa-hoi/giao-duc/2011/12/doi-moi-giao-duc-khong-the-ngau-hung/

Nhiều giáo sư đầu ngành cho rằng muốn đổi mới căn bản, toàn diện nền giáo dục thì phải đổi mới từ cơ sở, không ngẫu hứng hay đẽo cày giữa đường.

>Muốn đại học phát triển bền vững cần có tự chủĐề nghị giao quyền tự chủ hoàn toàn cho các trường đại học

Sáng 16/12, hội thảo khoa học toàn quốc về “Tâm lý học và Giáo dục học với sự nghiệp đổi mới căn bản, toàn diện nền giáo dục Việt Nam” tổ chức tại Hà Nội. Nhiều giáo sư, phó giáo sư đầu ngành, nhà giáo ưu tú đã chia sẻ, đề xuất tâm huyết nhằm phát triển giáo dục nước nhà.
GS Nguyễn Đức Thạc thẳng thắn cho rằng, đang diễn ra sự tha hóa trong nhân cách của một bộ phận nhà giáo. Nguyên nhân chính là do đồng lương không đủ đảm bảo cuộc sống gia đình.
GS Nguyễn Đức Thạc hy vọng Bộ Giáo dục, các cấp quản lý sẽ tiếp thu những ý kiến đóng góp của những nhà giáo tâm huyết để đổi mới giáo dục. Ảnh:Hoàng Thùy.
Phó Chủ tịch hội khuyến học Việt Nam Phạm Tất Dong thì cho rằng giáo dục là không loại trừ một ai và phải thực hiện giáo dục cưỡng bức. Thế nhưng theo báo cáo, một vài năm gần đây Việt Nam có tới 1,2 triệu học sinh bỏ học, như vậy là loại trừ quá nhiều.
Cũng trăn trở với nền giáo dục hiện tại, GS Nguyễn Minh, nguyên Chủ tịch Viện Tâm lý Giáo dục Khánh Hòa cho biết trong một xã hội mà người dân tin rằng cái gì không làm được bằng tiền thì có thể làm được bằng rất nhiều tiền, giáo dục tất yếu sẽ giảm sút. Tình trạng chạy trường, chạy lớp vẫn còn phổ biến thì nguyên nhân tham nhũng trong giáo dục cần phải được chú ý.
Theo giáo sư, giáo dục của đất nước chịu ảnh hưởng từ ba nền giáo dục, Nho giáo, Pháp, Nga nên có đầy đủ những hạn chế như nặng khoa cử, bằng cấp, thiếu tinh hoa và đề cao quá mức chứng năng phục vụ chính trị.
GS Mạc Văn Trang (Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam) nhận định, hiện nay chân, thiện, mỹ trong nhà trường không được coi trọng. Giáo viên dạy học sinh học văn mẫu, một số lại đối xử thiếu nhân đạo với học sinh và cái đẹp ở trường học phần nhiều là do quảng cáo. Ông cho rằng, hiện nay học sinh đang phải học rất nhiều thứ vô ích, học xong không ứng dụng được vào việc gì và còn quá nhiều phong trào thi đua giả dối.
GS Phạm Tất Dong cho rằng một nền giáo dục cũ không thể chắp vá bởi nó cũng giống như chiếc áo, nay vá một miếng, mai một miếng thì áo sẽ càng rách nhanh hơn. Ảnh: Hoàng Thùy.
Để khắc phục tình trạng trên và từng bước đổi mới nền giáo dục, GS Nguyễn Đức Thạc cho rằng cần phải bắt đầu từ cơ sở. Ở thời kỳ Bắc Lý (tên ngôi trường khởi đầu của phong trào thi đua Hai tốt), giáo viên sáng tạo, tìm tòi những cách dạy tốt nhất. Lương của họ đảm bảo chi dùng cho cuộc sống. Chính điều đó đã thúc đẩy người thầy toàn tâm toàn ý với nghiệp dạy học.
Vị giáo già kiến nghị, để đổi mới giáo dục trước hết cần đổi mới cơ chế đãi ngộ với giáo viên. Gần đây Bộ GD&ĐT có ban hành quyết định phụ cấp thâm niêm nhưng ban hành mãi mà chưa có hướng dẫn thực hiện.
GS Phạm Tất Dong (Phó Chủ tịch hội khuyến học Việt Nam) cho rằng đổi mới là không được ngẫu hứng. Quá trình đổi mới phải được làm một cách cẩn thận, tỉ mỉ. Ông nhấn mạnh, nguyên tắc của đổi mới giáo dục là không được vận hành theo cơ chế thị trường, phải có nền giáo dục thực nghiệm và thực hiện dân tộc, khoa học, đại chúng.
Muốn làm được điều đó, cần cấu trúc lại hệ thống giáo dục, xây dựng giáo dục thường xuyên mang tầm vóc quốc gia. Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nói “Học không chán, dạy không mỏi”, đó là vấn đề cơ bản nhất phải thực hiện, nhưng hiện nay giáo dục của tồn tại thực tế “Học thì chán, dạy thì mỏi”.
GS Nguyễn Minh cho rằng giáo dục nước ta có đầy đủ những hạn chế như nặng khoa cử, bằng cấp, thiếu tinh hoa và đề cao quá mức chứng năng phục vụ chính trị. Ảnh: Hoàng Thùy.
“Tôi cho rằng một nền giáo dục cũ không thể chắp vá bởi nó cũng giống như chiếc áo, nay vá một miếng, mai một miếng thì áo sẽ càng rách nhanh hơn”, GS Dong nói.
Với GS Nguyễn Minh, muốn đổi mới cần thay đổi triết lý giáo dục. Ông đề xuất việc học phải đi vào thực chất, học gì thi nấy, không nặng thành tích và công tác quản lý cũng phải được đề cao. Những người đứng đầu ngành cần vi hành tận nơi, kiểm tra chất lượng dạy và học cụ thể chứ không thể chỉ nghe báo cáo. Đặc biệt, hiệu trưởng không được bổ nhiệm những người kém chuyên môn, tạo thiệt thòi cho giáo dục.
Còn GS Mạc Văn Trang lại cho rằng giáo dục cũng giống như kinh tế, phải đua nhau thì mới phát triển được. Theo ông, trước hết phải chấn chỉnh từ trường học. Phải làm sao cho trường ra trường, lớp ra lớp chứ không thể để học sinh và giáo viên mầm non phải lội bì bõm dưới nước để vào lớp. “Khi trường lớp còn chưa đảm bảo thì nói gì đến chất lượng với toàn diện”, thầy Trang nhấn mạnh.
Hoàng Thùy

———————-

LTC: bạn đọc hãy chú ý các GS phát biểu ý kiến trong bài báo này (của VNExpress) là công chức của chế độ Hanoi. Họ không thể nói thẳng, nói hết ý muốn nói như tôi, nhưng họ đã NÓI LÊN những ý kiến như thế này, nếu lùi về 12, 15 năm trước là các vị này chắc chắn bị trù dập thậm chí bị bắt bớ ngay (như GS Phạm Minh Hoàng hay anh Trần Huỳnh Duy Thức hay LS Lê công Định…).
Ta có thể thấy đàng sau những ý kiến này của các vị ấy, là những gì nữa? ra sao? và ta hãy tự hỏi, vì sao họ không còn chịu im lặng như mấy chục năm qua nữa???

12 comments on “NVDT_121711_00028_Một Phản Biện của bạn đọc về bài “Học Để Làm Gì?” – Lê Tùng Châu

  1. Nhiều người vẫn không hiểu(hay cố ý phớt lờ) điều cốt lõi về giáo dục ở VN,đó là những vị giáo sư,tiến sĩ đầu ngành(như dẫn chứng từ bài viết) giáo dục,y tế 30 năm nay chỉ toàn ở…rìa,lâu lâu nêu hết bản kiến nghị này đến bản kiến nghị nọ,cải cách này đến cải cách nọ chớ có quyết định được cái đếch gì đâu,người quyết định là kẻ khác,là cái người của đảng cs dốt hơn heo nhưng lại là lãnh đạo,thế mới khốn nạn.

    Cho nên bàn mãi vấn đề này như nhay giẻ rách,chả đâu vào đâu.Chỉ còn cách duy nhất là phá hẳn xây lại móng cho chắc(khối kẻ nhảy dựng lên bảo rằng xây không lo xây cứ lo phá,thiệt ngu hơn bò!!!).Nền móng giáo dục chắc chắn thì tất cả những cái khác cứ vô tư mà phát triển,đơn giản chỉ có vậy!

  2. Bác Châu ơi, Bác copy chương trình về gửi cho Bộ Giáo dục với, bọn này ngu lắm rồi; Đạo đức HCM nó cứ lãi nhãi hoài nghe chán quá, mấy thằng mất đạo đức nó lãnh đạo thấy buồn cười ghê luôn…………………

    • Chào bạn KM,
      Chúng tôi post lên đây, chúng nó muốn thì vào đây đọc.
      Nhưng khi CP trở thành Hậu CS thì chắc chắn đây sẽ là chính sách của nhóm Vì Dân Tộc,
      Thân ái,
      Chau Xuan Nguyen

  3. Làng OKham TQ nỗi loạn chắc VN cũng sắp rồi phải ko Bác; để bọn này lãnh đạo thời gian càng ngày càng hại cho đất nước; chế đạo hậu CS Bác chuẩn bị thành lập chưa? Bác cho cháu tham khảo được Ko?…………….

  4. Chính ĐẠI GIÁO SƯ TOÁN HỌC Hoàng Tuệ (!) mà VC tâng bốc lên thánh cũng có nói thẳng là GIÁO DỤC CỦA CSVN TỆ HẠI HƠN CẢ GIÁO DỤC CỦA THỜI THỰC DÂN!
    Đủ chưa loài khỉ Pacbó?

  5. Trong nội bộ ĐCS có khá nhiều người đi du học từ các nước phương Tây về, họ hiểu nền giáo dục của Việt Nam lạc hậu như thế nào. Nhưng ý kiến xây dựng của họ chỉ “được lắng nghe” chứ không bao giờ “được thấu hiểu”. Quyền quyết định không nằm nơi họ. Một đảng viên trẻ đã từng “mơ” là: “Một ngày nào đó, các đảng viên già bảo thủ, ít học và tham lam… tự nhiên sẽ chết hết!”
    Chúng ta nên “chờ sung rụng” theo kiểu ấy hay nên phá bỏ luôn cái nhà đã quá mục ruỗng để xây dựng lại?

  6. Trọng lú lại vừa chém gió trước bọn” còn Đảng còn mình. Mặt Trọng lên gân trông có vẻ sát máu lắm. Chắc là Trọng mong thời gian trôi nhanh , may ra thoát chết khóa này.Bán nước cầu vinh nhục quá Trọng ơi!

  7. bọn GS quốc doanh ngu như lợn có biết gì mà góp với chả ý.chúng ko hiểu rằng cái máy cái(chế độ chính trị) đã sai nguyên lí thì toàn bộ sản phẩm(gồm kinh tế,giáo dục ,văn hóa,y tế……)chỉ là đồ vứt đi.Chỉ có mỗi 1 cách vứt CS vào sọt rác thì dân tộc Việt mới mở mắt ra được thôi.ngay từ nawm,bà Thụy An Lưu thị Yến từng khinh bỉ CS tới mức tự chọc mù mắt mình để khỏi phải nhìn thấy bộ mặt của chúng nó khi Bà bị CS nhốt vào tù cùng các anh em NVGP.

  8. Chương trình giáo dục của chúng ta hiện nay đã tụt hậu từ 3 thập niên về trước rồi…!!Bởi khi chúng cưỡng chiếm Nam VN là chúng chỉ tập trung vào Tài Sản để cướp….!!Giáo dục dạy những gì cho bậc tiểu,trung học….thậm chí cả Đại học chỉ biết “chính trị”…!!Suốt thời gian đó ví như con thuyền nếu mình không tiến thì ắt là lùi….!!Đó là điều đương nhiên với cái gọi”đỉnh cao trí lú”của chúng…Còn Trí thức làm sao chống được với Tà quyền…??Cái duy nhất cần làm là:Xóa sổ Cộng Sản thì đất nước VN mới phát triển được!Con đường(xóa sổ) này bọn chúng không bao giờ muốn!!20/12/2011.

  9. Chiêu giết người mà lại có ơn là giao cho kẻ ấy nắm trọng trách mà BIẾT CHẮC HẮN KHÔNG LÀM ĐƯỢC ! Ở ta có 2 món như thế là : GIÁO DỤC và Y TẾ..
    “QUAN” nào được chọn coi như là ĐI…ĐỨT !.
    Chỉ có thể làm lại với tinh thần mới cho các cháu Mẫu giáo :
    Phải dạy chúng làm … NGƯỜI đúng nghịa trước đã,kiến thức tính sau.
    Còn tất cả HS,SV hiện nay,phải nhờ thầy NGOẠI và các TÔN GIÁO tiếp cận rồi “KÉO TẤT CẢ VỀ CÁI THẬT,BỎ ĐI CÁI LÁO NHEM NHẺM,SẴN SÀNG MUA BÁN BẰNG CẤP,GẠ TÌNH,ĐỔI ĐIỂM,DỰA THẾ CẬY QUYỀN-Nói chung,đưa họ về thực tai vì đã HỌC ,CHIẾN ĐẤU,LAO ĐỘNG theo kiểu CHẠY VẠY, MẠNH AI NẤY LO,VÔ CẢM,CÁI GÌ CŨNG GIẢI QUYẾT BẰNG TIỀN lâu quá,thành thói quen rồi !(Xin lỗi các cháu trong sáng,còn biết xấu hổ)
    Đau nhưng còn cách nào khác ?

Trả lời

Điền thông tin vào ô dưới đây hoặc nhấn vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Google photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s