GS Ngô Bảo Châu: phẩm chất quan trọng nhất của người lãnh đạo là tính lương thiện

Theo:haydanhthoigian
Thư Hiên

Gần đây phong trào phản biện của giới trí thức ngày càng sôi nổi. Thậm chí người ta còn cho rằng người lao động trí óc sẽ chưa đạt tầm của một trí thức nếu chỉ biết làm công việc chuyên môn của mình mà chưa bộc lộ được năng lực phản biện xã hội. Giáo sư suy nghĩ thế nào về trách nhiệm phản biện xã hội của giới trí thức cũng như vai trò của giới trí thức trong xã hội?

– Tôi không đồng ý với việc coi phản biện xã hội như chỉ tiêu để được phong hàm “trí thức”. Đến bao giờ chúng ta mới thôi thi đua để được phong hàm “trí thức”?

Đối với tôi, trí thức là người lao động trí óc. Cũng như những người lao động khác, anh ta cần được đánh giá trước hết trên kết quả lao động của mình. Theo quan niệm của tôi, giá trị của trí thức là giá trị của sản phẩm mà anh ta làm ra, không liên quan gì đến vai trò phản biện xã hội.

Mặt khác, cần trân trọng những người trí thức, hoặc không trí thức, tham gia công tác phản biện xã hội. Không có phản biện, xã hội đã chết lâm sàng.

Những người có học, có tri thức thật ra cần phải rất tỉnh táo khi tham gia việc phản biện xã hội. Học hàm, học vị không thể đảm bảo rằng cái anh nói ra là mặc nhiên đúng. Với thói quen làm việc khoa học của mình, cái mà anh có thể làm là đưa ra những lập luận vững chắc và có tính thuyết phục. Nhà lãnh đạo văn minh, có bản lĩnh sẽ biết lắng nghe những lập luận đó. Họ có thể làm theo hoặc không làm theo kết luận của anh. Trong trường hợp họ không làm theo, vẫn dưới giả thiết là lãnh đạo văn minh và có bản lĩnh, lãnh đạo sẽ phải đưa ra những lập luận ít nhất cũng vững chắc bằng những lập luận của anh để bảo vệ quyết định của mình.

Tôi quan niệm vai trò của trí thức là như vậy, anh ta có vai trò gây sức ép lên người lãnh đạo, nhưng cũng như lãnh đạo, anh ta không độc quyền chân lý.

Giáo sư có nói cần khuyến khích mọi thành phần trong xã hội phát biểu ý kiến của mình và lãnh đạo phải lắng nghe tất cả ý kiến đó. Nhưng điều quan trọng là cuối cùng lãnh đạo cần phải có một quyết định, vậy việc quyết định nên căn cứ vào đâu?

– Nếu có một thuật toán để ra quyết định trong mọi trường hợp thì chắc không cần đến lãnh đạo nữa mà thay bằng một cái máy tính. Người lãnh đạo có bản lĩnh sẽ có những hành động nhất quán, chứ không được chăng hay chớ. Đi cùng với sự nhất quán là tính chủ quan, ở đây nếu lắng nghe ý kiến phản biện, người lãnh đạo sẽ tránh được những sai lầm không thể cứu vãn. Theo tôi, phẩm chất quan trọng nhất của người lãnh đạo là tính lương thiện, ít nhất là lương thiện vừa đủ để không tự lừa mình bằng những điều viển vông và không tự bao biện cho những sai lầm của mình.

Để tận dụng được khả năng suy nghĩ của trí thức, lãnh đạo nên chăng chia sẻ thông tin với họ để nhận được lời tư vấn tốt nhất trước khi đưa ra quyết định?

– Đối với người lãnh đạo, chia sẻ thông tin là một việc khó, như từ bỏ một phần quyền lực của mình. Thông tin hoàn toàn mở, anh lãnh đạo sẽ phải tranh luận với anh trí thức trong tình huống “cân bằng vũ trang” và chưa chắc anh lãnh đạo đã thắng.

Nhưng thật ra cởi mở thông tin, tranh luận với trí thức, với những người nằm ngoài bộ máy chính là một cách tiếp năng lượng cho anh lãnh đạo, vẫn với giả thiết lãnh đạo văn minh và có bản lĩnh. Để làm được việc, anh lãnh đạo luôn phải phụ thuộc vào bộ máy của mình. Nếu không cởi mở, dừng tranh luận, những quyết định của anh sẽ dần dần chịu ảnh hưởng của bộ máy, phục vụ lợi ích của bộ máy chứ không ưu tiên phục vụ xã hội nữa.

Năm qua là năm có nhiều hoạt động phản biện của giới trí thức trong nước cũng như ngoài nước. Giáo sư đánh giá thế nào về các hoạt động này? Là một trí thức, giáo sư có muốn đóng góp tiếng nói của mình vào trào lưu chung đó?

– Cá nhân tôi thường tránh bàn luận các vấn đề mà tôi không biết rõ. Tôi quan tâm nhiều hơn tới những lĩnh vực mà tôi có thể trực tiếp tham gia hành động thay vì chỉ nêu ý kiến. Nhưng tôi cho rằng việc đưa ra các phản biện có lập luận chặt chẽ là những đóng góp lớn cho xã hội, cho đất nước của giới trí thức. Tuy nhiên, trước khi lên tiếng về một vấn đề nào đó, người trí thức hơn ai hết cần phải hết sức ý thức về ảnh hưởng của nó.

Cảm ơn giáo sư!

Trích bài phỏng vấn trên Tuổi trẻ CT

25 comments on “GS Ngô Bảo Châu: phẩm chất quan trọng nhất của người lãnh đạo là tính lương thiện

  1. Nếu căn cứ theo Mr. LBChâu thì 3 triệu đảng viên giỏi lắm chỉ lương thiện chừng 1000.
    Rất tiếc bọn lảnh đạo cao cấp từ Hồ đến Xí chẳng có thằng súc vật nào lương thiện cả!

  2. Lương thiện có nghĩa là thật thà.Mà có thằng ủy viên BCT nào dám thật thà nói rằng chủ nghĩa CS là không tưởng,là bánh vẽ.Không bao giờ sờ mó đến được.

    • Chào bạn DGV,
      Tham nhũng là ko thật thà, ko lương thiện ví phải nói láo và ăn cắp những gì ko phải của mình. Cám ơn bạn,
      Thân ái,
      Chau Xuan Nguyen

  3. Mr Ngô Bảo Châu cũng được xếp hạng theo loại ĐỐI LẬP TRUNG THÀNH như cách phân loại của nhà văn Phạm Thị Hoài.
    Chắc ông NBC biết về cái này:
    1. Người lương thiện
    2. Người thông minh
    3. Người cộng sản.
    Chỉ có hai lựa chọn và suy ngược lại cho cái thứ 3:
    – Lương thiện + thông minh -> không cộng sản
    – Lương thiện + cộng sản -> không thông minh
    – Thông minh + cộng sản -> không lương thiện (bất lương)

  4. GS Ngô Bảo Châu:

    “phẩm chất QUAN TRỌNG NHẤT

    của người lãnh đạo

    là tính LƯƠNG THIỆN ….”

    bà la bà la ta bà bà la bà la ta bà bà la bà la ta bà …

    bác Ngô Bảo Châu NÊN SỜ LẠI cái ót của chính mình …. tính LƯƠNG THIỆN ….nơi bác

    là KHÔNG NÊN nhận căn hộ loại sang GẤP GẦN 100 cái GIẢI CÁNH ĐỒNG BẤT TẬN của bác …

    khi bác Ngô Bảo Châu TỰ HỎI người bạn Pháp cùng lãnh GIẢI FIELDS với bác Ngô Bảo Châu

    từ ngày ấy

    anh ta cũng KHÔNG TĂNG CHỨC tăng lương NHẬN HOÀNG ÂN hồng ân từ CHÍNH PHỦ và NHÂN DÂN PHÁP chưa tham gia hội trình diễn kiểu THI HOA HẬU chân ngắn CHÂN DÀI

    chưa hẳn thế anh ấy còn ÁP DỤNG công trình Toán học của mình vào LÝ THUYẾT AN TOÀN Nhà máy phát điện nguyên tử Thế hệ 3

    CÓ LỢI cho việc thuyết phục khách hàng trên thế giới trong lúc lo âu thảm họa FUKUSHIMA ….

  5. … anh ta có vai trò gây sức ép lên người lãnh đạo, nhưng cũng như lãnh đạo, anh ta không độc quyền chân lý.(trích) Chính xác! Không ai có quyền độc quyền chân lý.Trì thức không có lý do gì để chờ người cầm quyền chỉ thị ra lệnh,tạo điều kiện mới làm được và người trí thức cũng không thể tự coi mình là tinh hoa( chữ của ông Chu Hảo) mà dẫn nhân dân theo mình mà dưới Đảng được.Chân lý hay Công lý luôn thuộc về quần chúng nhân dân.

  6. chia sẻ thông tin là một việc khó, như từ bỏ một phần quyền lực của mình. Thông tin hoàn toàn mở, anh lãnh đạo sẽ phải tranh luận với anh trí thức trong tình huống “cân bằng vũ trang” và chưa chắc anh lãnh đạo đã thắng(trích)Ông giáo sư này mà đem cái phép toán so sánh giữa một anh có tri thức và một bác “đại diện giai cấp vô sản đểu-nông dân” thì lập tức ra đáp số liền ấy mà,khỏi cần lăn tăn xem anh chính quyền Đảng này có ý định CHIA XẺ cái gì đó không.BÁI TOÁN có sẵn LỜI GIẢI phải không giáo sư Ngô Bảo Châu.Mong giáo sư hãy chia xẻ nhiều hơn những bài toán thuộc dạng phân tích xã hội như vầy,vừa là có tính chuyên môn vừa là đóng góp cho xã hội.RẤT HAY,RẤT LÝ THÚ,Hòa thượng Thích Học Toán ạ!!!

  7. Đồng ý với GS Ngô Bảo Châu rằng phản biện xã hội không phải là tiêu chí để xác định trí thức. Nhưng đã là trí thức thì lại phải có trách nhiệm phản biện xã hội để xã hội tốt đẹp hơn vì lương tâm mách bảo. Khi im lặng trước sự việc lẽ phải bị chà đạp thì người ta gọi đó là trí thức thiếu trách nhiệm hoặc nhẹ thì người ta vẫn gọi như ngày này là “trí thức trùm mền” hay “trí ngủ”. Cũng không cần phải dè dặt lắm khi người trí thức đưa ra phản biện xã hội. Phản biện của trí thức có thể đúng, có thể sai lầm nhưng đã có cơ chế xã hội sẽ sàng lọc nó, miễn sao phản biện đó không xuất phát từ sự ác ý và ngụy biện.

  8. Hôm nay Giáo sư lại chịu phát biểu những lời vàng ngọc rồi.
    Cứ tưởng GS quy ẩn giang hồ luôn ròi chứ.
    Xin chúc mừng GS đã quay trở lại!!!!!

  9. Tôi quan tâm nhiều hơn tới những lĩnh vực mà tôi có thể trực tiếp tham gia hành động thay vì chỉ nêu ý kiến. Nhưng tôi cho rằng việc đưa ra các phản biện có lập luận chặt chẽ là những đóng góp lớn cho xã hội, cho đất nước của giới trí thức. Tuy nhiên, trước khi lên tiếng về một vấn đề nào đó, người trí thức hơn ai hết cần phải hết sức ý thức về ảnh hưởng của nó.(trích)
    CHUẨN KHÔNG CẦN CHỈNH!!!Rất là khôn khéo,chính xác như giải một bài toán .Hãy dõi theo lo gic của NBC: Tôi(thường) chỉ quan tâm tới chuyên môn Toán( đừng sợ quá mấy bố cộng sản mà làm căng thế) nhưng khi cần phản biện( khi tôi có căn cứ lập luận cụ thể nhé) để ĐÓNG GÓP CHO XÃ HỘI( chứ không đóng cho bọn ông đâu mà sợ sệt nịnh nọt ,o ép vậy) và tôi RẤT Ý THỨC về ( vai trò) ẢNH HƯỞNG của nó ( cái mà các ông rất lo sợ phải không ?) làm cho xã hội thay đổi đấy.

    TUYỆT!!! Chỉ bằng vài câu bôc bạch ngắn ( như giải tắt một bài toán) mà ông giáo sư đã đưa ĐẦY ĐỦ ĐỊNH NGHĨA cộng với VAI TRÒ của TRÍ THỨC đối với xã hội,cái mà các nhà này nhà kia tranh cãi rùm beng trên diễn đàn Anhbasam và các diễn đàn khác .Đúng là TRÍ THỨC đào tạo không phải lò cộng sản và cũng là một NHÀ TOÁN HỌC biết vận dung tri thức toán vào việc đánh giá xã hội.Cộng sản sợ anh là phải lắm .

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Google photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s