KT – 420 – 012612 – Tăng lương không ảnh hưởng đến lạm phát

Hoàng Lộc

          Theo: Vef.VN

(Lời bình): – Những thằng Bộ Trường này phát biểu những câu nói này thì rõ thật chúng nó không có một ý niệm thực tiễn gì về kinh tế thị trường cả.

Khi tăng lương, ảnh hường đến lạm phát là ảnh hưởng gián tiếp, ảnh hưởng này còn nặng nề hơn là ảnh hưởng trực tiếp từ cung tiền. Đó gọi là kỳ vọng lạm phát, bài này tôi có viết cách đây không lâu.

CXN_010712_1360_Lạm phát và kỳ vọng lạm phát, cái nào nguy hiểm hơn cho quốc gia nào ???

Một đất nước mà nền kinh tế được vận hành bởi ba Dũng, Nguyen văn Bình, Vương Đình Huệ, Vũ viết Ngoạn thì nền kinh tế không sụp mới là lạ. Cộng thêm những chiên da như Bùi Kiến Thành, Lê Xuân Nghĩa v.v…

Năm 2012 sẽ là năm đem lại rất nhiều uất hận trong lòng dân và tôi hy vọng rằng người dân sẽ đứng lên biểu tình lật đổ chế độ CS này một lần cuối của lịch sử người VN.

Nếu người VN may mắn, đuổi được bọn cai trị và đô hộ khỏi VN thì những nhà cửa mà chúng bỏ của chạy lấy người còn rẻ nữa

Khi CP Hậu CS tiếp thu, một hào quang minh bạch, trung thực sẽ đem lại lòng tin cho 90 triệu dân VN cùng thế giới tự do. Từ đó, 1 hay 2 năm sau thì kinh tế sẽ trỗi dậy và giá BĐS sẽ cao gấp mấy lần bây giờ vì tất cả VKHN đều muốn về VN sống và phục vụ.

Hiện giờ chỉ có dân đen là chịu khổ thôi, còn tư bản đỏ và cánh hẩu, vây cánh của chúng nó vẫn sung sướng.
Châu Xuân Nguyễn

Melbourne
26.01.2012

————————————————————————-

Tăng lương không ảnh hưởng đến lạm phát

Tác giả: Hoàng Lộc
Bài đã được xuất bản.: 18/01/2012 08:40 GMT+7

(VEF.VN) – Đó là khẳng định của Bộ trưởng Tài chính Vương Đình Huệ về vấn đề tăng lương sẽ thực hiện bắt đầu từ ngày 1/5 sắp tới tại buổi đối thoại trực tuyến chiều 17/1.

Theo Bộ trưởng Vương Đình Huệ, Chính phủ muốn tăng thu nhập thực tế, chứ không phải tiền lương danh nghĩa, lương tăng 1 mà giá cả tăng 1,5 hoặc 2 lần thì không có ý nghĩa gì.

Nguồn tăng lương hàng năm hoàn toàn dựa vào tăng thu ngân sách Nhà nước. Các bộ và địa phương phải dành 50% vượt thu hàng năm để làm công tác cải cách tiền lương.

Chính phủ chưa bao giờ in thêm tiền để trả lương cho người lao động, trong khi đó lạm phát chủ yếu do yếu tố tiền tệ, chi tiêu công không hiệu quả. Do đó bản chất của việc tăng lương không gắn với vấn đề tiền tệ cũng như cung tiền nên không gắn với lạm phát.

Thêm vào đó, yếu tố tâm lý hết sức quan trọng. Nếu các cơ quan quản lý nhà nước minh bạch chích sách, giải thích kỹ, tăng lương sẽ không gây ra tâm lý “té nước theo mưa”. Nếu làm tốt, yếu tố lạm phát kỳ vọng sẽ được kiềm chế, lạm phát thực tế sẽ không đi trước hay song hành với việc tăng lương.

Liên quan đến giá cả các mặt hàng quan trọng. Trong đó có lo ngại của người dân về việc giá điện sẽ tăng thế nào trong 2012 và tác động thế nào đến giá cả,Bộ trưởng Vương Đình Huệ cho biết, các cơ quan chuyên môn tính toán rằng khi giá điện tăng sẽ tác động đến chỉ số giá tiêu dùng (CPI) qua hai vòng. Vòng một, qua trực tiếp chi phí, cứ tăng 1% giá điện thì tác động tới 0,0246%.

Như vừa rồi, giá điện tăng 5% thì tác động tới CPI 0,153%. Tác động tại vòng hai gấp đôi vòng 1, nghĩa là giá điện tăng 1% thì tác động tăng 0,0492% CPI. Tính cả hai vòng, giá điện tăng 5% khiến CPI tăng khoảng 0,369%.

Khi Chính phủ tăng giá điện đều có tuyên bố chính sách hỗ trợ người nghèo, thu nhập thấp. Giá điện 2012 về cơ bản đáp ứng được giá thành kế hoạch, phân bổ thêm một phần lỗ của năm 2011, cũng như đáp ứng được một phần giá bán than sẽ được điều chỉnh 80% so với hiện nay. Với tinh thần đó, giá điện sẽ tăng nhưng mức tăng sẽ phải tính toán kỹ và phải kiềm chế lạm phát dưới một con số.

Để kiềm chế được tăng giá bất hợp lý, nhất là đối với lĩnh vực nhạy cảm như quản lý giá  xăng dầu, than và điện, Bộ trưởng Vương Đình Huệ nhấn mạnh, để thực hiện đươc điều này, phải minh bạch cả khâu chính sách cũng như thông tin của doanh nghiệp.

Sắp tới, đối với xăng dầu, chúng ta vừa kiên trì thực hiện Nghị định 84 về kinh doanh xăng dầu, nhưng cũng xem xét nghiên cứu sửa đổi bổ sung một số vấn đề cần thiết như chu kỳ để tính điều chỉnh tăng hoặc giảm giá, với thời gian sẽ ngắn hơn, phù hợp với diễn biến của giá thế giới. Nghiên cứu hoàn thiện thêm công thức tính giá cơ sở, có thể đưa lãi định mức ra khỏi công thức tính giá cơ sở để đảm bảo sự minh bạch về lỗ lãi.

Nghị định 84 về kinh doanh xăng dầu Chính phủ ban hành năm 2009, theo đó, quyền định giá thuộc doanh nghiệp. Quyền định giá ở đây là trong khuôn khổ, tức là xăng dầu vẫn là mặt hàng Nhà nước quản lý về giá.

Quý 1-2011, chúng ta điều hành tăng tỉ giá với mức 9,3% và doanh nghiệp định giá, nâng giá xăng dầu lên hai lần vào tháng 2 với mức rất cao. Trong trường hợp đó, Nhà nước phải thực hiện biện pháp bình ổn giá. Nghị định này cho phép trong điều kiện bất thường, Nhà nước vẫn có quyền kiểm soát và quyết định về giá.

Tôi cho rằng, việc có sự quản lý, điều tiết của Nhà nước trong vấn đề định giá xăng dầu là hoàn toàn cần thiết. Tuy nhiên, hiện nay, giá cơ sở đang ở mức rất thấp, hiện giá xăng, thuế nhập khẩu của xăng là ở mức 4%; mazut 0%; diesel, dầu hỏa 5%.

Đây là mức thuế suất nhập khẩu thấp hơn rất nhiều so với khung thuế hiện hành. Vì vậy, trước mắt, chúng ta sẽ khôi phục lại giá cơ sở. Khi giá cơ sở này được khôi phục lại theo đúng tinh thần giá cơ sở của Nghị định 84, thì chúng ta sẽ hoàn toàn để cho các doanh nghiệp tự xem xét và điều chỉnh giá trong khuôn khổ. Nếu để các doanh nghiệp tự định giá, Bộ Tài chính, Công Thương kiểm tra hậu kiểm, chứ hoàn toàn không phải là chuyện xin – cho.

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Google photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s