Mây mù tri thức

Le Nguyen (danlambao) – Những ngày đầu năm Tết Nguyên Đáng “đám mây mù tri thức” bất ngờ chợt kéo đến che khuất những biến động xã hội do bất công của chế độ gian tham, bạo ngược, độc ác công sản gây ra cho dân tộc đất nước này. Ngoài ra cũng không có cơ sở để phủ nhận “đám mây mù tri thức” là không do chủ ý của tuyên giáo trung ương đảng cộng sản nhằm đánh lạc hướng mối quan tâm, bức xúc những sự kiện cực kỳ man rợ của đám quan chức ngang nhiên đứng trên luật pháp cướp của, giết người, tống tù những người dân lương thiện và “đám mây mù tri thức” đã làm che khuất những mảng tối sa đọa biến chất, suy đồi đạo đức đáng xấu hổ của tầng lớp cán bộ, đảng viên độc tài toàn trị cộng sản Việt Nam.

Sự kiện được gọi là “đám mây mù tri thức”, là câu chuyện thời sự dưới dạng trả lời phỏng vấn của giáo sư Ngô Bảo Châu được đăng tải trên tờ Tuổi Trẻ Cuối Tuần. Thật ra, những ý tưởng trong bài trả lời phỏng vấn của Ngô Bảo Châu cũng không có gì đặc biệt quan trọng lẫn nghiêm trọng nhưng nó đã thu hút một số lượng không nhỏ người đọc cũng như người viết quan tâm đến thời sự Việt Nam, chỉ thua kém biến cố nông dân Đoàn Văn Vươn vùng dậy ở Tiên Lãng, Hải phòng. Về sự kiện Ngô Bảo Châu có một số người biểu lộ bất bình lên tiếng phản bác, bình luận, chỉ trích chừng mực vừa phải mang tính nhân văn cao, cũng có người không dằn được cảm tính nên chửi bới không tiếc lời theo ngôn ngữ đường phố, và không ai có thể phủ nhận tên Ngô Bảo Châu có sức hút nhất định của đông đảo lớp trẻ hiện nay, có thể nói là trên cả “thần tượng” Hồ Chí Minh!?

Nội dung trả lời phỏng vấn của Ngô Bảo Châu có lời lẽ vừa đủ hơi kín kẽ, không chuyên chở tư tưởng cao siêu, bí hiểm khó hiểu của tri thức vượt tầm, cũng như lời lẽ không tầm thường thô tục như cán bộ, đảng viên cộng sản Việt Nam. Châu có một thái độ tỉnh táo, một phong cách đỉnh đạc đối mặt thử thách đầy tự tin khi đề cập đến công việc “tổ chức” thật ngổn ngang trong nhà nước xã hội chủ nghĩa… Châu phải xây dựng viện toán học cao cấp từ con số không tức mọi thứ tồn tại trong nhà nước này đều phải vất đi. Châu cũng không ngần ngại bàn sơ lược, thoáng qua bản lãnh lãnh đạo của đảng cộng sản, tuy nói ít, nhè nhẹ về phong cách lãnh đạo nhưng có chiều sâu. Cuối cùng, nội dung cốt lõi của bài phỏng vấn là bàn về vai trò cũng như định lại nghĩa trí thức với phản biện xã hội và chính nội dung trí thức với phản biện xã hội của bài phỏng vấn đã bùng nổ nhiều tranh cãi đi quá xa đến độ không cần thiết, thậm chí cắt rời mạch văn, tấn công cá nhân hơn là phê phán, phản biện ý tưởng của Ngô Bảo Châu! Tất cả ý tưởng trong bài phỏng vấn đều không mới, nếu không nói là đã cũ được Ngô bảo Châu đúc kết, tóm lược lại sau nhiều năm tháng sống, học tập và làm việc trong các nước dân chủ văn minh tiến tiến hàng đầu của nhân loại theo ngôn ngữ mang sắc thái độc đáo của Ngô Bảo Châu.

Câu chuyện thời sự nóng bỏng của “đám mây mù tri thức” Ngô Bảo Châu trong thời gian ngắn đã có nhiều bài phê bình máu lửa, phê phán gay gắt ý kiến, quan điểm bàn về trí thức và phản biện xã hội của Ngô bảo Châu theo hướng xấu dở, tiêu cực qua đoạn trích dẫn ý tưởng bị cắt rời vốn được Ngô Bảo Châu cân nhắc, cô đọng rất ít chữ không thể ít chữ hơn cho một đề tài rộng lớn, bao la dễ gây tranh cãi nhất. Dưới đây là đoạn văn của Ngô Bảo Châu bị cắt đuôi trích dẫn, phản bác nhiều nhất.

“Tôi không đồng ý với việc coi phản biện xã hội như chỉ tiêu để được phong hàm “trí thức”. Đến bao giờ chúng ta mới thôi thi đua để được phong hàm “trí thức”?


Đối với tôi, trí thức là người lao động trí óc. Cũng như những người lao động khác, anh ta cần được đánh giá trước hết trên kết quả lao động của mình. Theo quan niệm của tôi, giá trị của trí thức là giá trị của sản phẩm mà anh ta làm ra, không liên quan gì đến vai trò phản biện xã hội.”

Có lẽ, người nổ phát súng đầu tiên vào phát ngôn của Ngô Bảo Châu còn rất nhiều bí ẩn? Họ đã cố tình tách rời, diễn giải cho mọi người hiểu “giá trị của trí thức là gía trị của sản phẩm anh ta làm ra” theo hướng “sản phẩm” là những công trình nghiên cứu chuyên ngành có giá trị hoặc vô giá tri của mỗi trí thức chứ trí thức không liên quan gì đến vai trò phản biện xã hội rồi dẫn dắt, định hướng những cá nhân dễ tính vào những việc như căn hộ vài triệu đô, vài trăm tỷ đồng cho viện toán học do nhà nước cộng sản cấp và việc tiền đô, tiền đồng đều không liên quan gì đến nội dung, quan điểm của Ngô Bảo Châu bàn về vai trò trí thức và phản biện xã hội?

Thật ra, bài phỏng vấn có hai khả năng xảy ra: một là người thực hiện phỏng vấn không nắm bắt được ý nghĩ của Ngô Bảo Châu; hai là cố tình viết cho độc giả hiểu theo ý “trí thức không liên quan gì đến vai trò phản biện xã hội” nhằm cung cấp “đạn” cho những cá nhân dễ tính bắn Ngô Bảo Châu. Nếu tỉnh táo, công bằng, trung thực hoặc có tấm lòng rộng mở tích cực sẽ không bị dẫn dắt vào mê hồn trận của vũng lầy lý luận không lối thoát và đọc ý kiến, quan điểm của Ngô Bảo Châu với tâm thế thoải mái, bao dung hơn sẽ đọc ra ý tưởng tích cực của Ngô Bảo Châu. Có thể đọc với ý tưởng đẹp, với tình người, không sân hận sẽ nhận ra trọn vẹn ý nghĩ vai trò trí thức và phản biện xã hội của Ngô Bảo Châu. Giả dụ đọc tròn mạch văn, không cắt đuôi theo như cách dưới đây:

“Tôi không đồng ý với việc coi phản biện xã hội như chỉ tiêu để được phong hàm “trí thức”. Đến bao giờ chúng ta mới thôi thi đua để được phong hàm “trí thức”?


Đối với tôi, trí thức là người lao động trí óc. Cũng như những người lao động khác, anh ta cần được đánh giá trước hết trên kết quả lao động của mình. Theo quan niệm của tôi, giá trị của trí thức là giá trị của sản phẩm mà anh ta làm ra. Ở đây, sản phẩm có nghĩa là ý kiến, tư tưởng phản biện của anh ta chứ “hàm” trí thức không liên quan gì đến vai trò phản biện xã hội.


Mặt khác, cần trân trọng những người trí thức, hoặc không trí thức, tham gia công tác phản biện xã hội. Không có phản biện, xã hội đã chết lâm sàng.”

Nếu không cắn chữ, bẻ chữ, bóp chữ có chủ ý và đọc ý tưởng Ngô Bảo Châu như đoạn văn trên sẽ không khó để nhận ra ý kiến tích cực về tư duy nhận thức liên quan đến vai trò trí thức và phản biện xã hội của Ngô Bảo Châu. Không những thế Ngô Bảo Châu còn đề cao vai trò của phản biện, vai trò tối quan trọng của động lực phát triển xã hội, qua ý tưởng “không có phản biện, xã hội đã chết lâm sàng”và ngoài việc đề cao vai trò phản biện xã hội, Châu còn mở rộng, kêu gọi mọi người trí thức hoặc không trí thức cùng tham gia công tác phản biện xã hội. Tất cả thiện chí đều tập trung vào mục đích tốt đẹp cho xã hội, tuy có khác ý với một số người đấu tranh không khoan nhượng với độc tài cộng sản!

Đọc đến đây chắc có một số bạn đọc cho rằng “tên này láo” ngụy biện bênh vực, bao biện cho Ngô Bảo Châu, xin khẳng định với các bạn, người viết không có nhu cầu bênh vực hay bao biện cho hành động của Ngô Bảo Châu hay cho bất cứ ai. Nhưng theo thói quen quan sát sự việc từ xa trên diện rộng và thường phân tích sự việc đa chiều dưới nhãn quan khác, không phê phán theo số đông, không “đọc tin tức” theo bản tin mà “đọc ý đồ” phía sau các thông tin. Do đó, với sự kiện vai trò trí thức và phản biện xã hội đã có nhiều, thậm chí thừa thãi phê phán gay gắt những mặt tiêu cực của Ngô Bảo Châu, cho dù người viết có phản biện theo hướng tiêu cực cũng không giúp cho vai trò của trí thức với phản biện xã hội tốt hơn hoặc xấu hơn.

Thế cho nên, người viết không bàn thêm theo hướng xấu, hướng tiêu cực mà cố gắng nói về những mặt tích cực của Ngô Bảo Châu. Có lẽ, mọi người đều biết Ngô Bảo Châu sống, học tập, làm việc ở các nước dân chủ tiên tiến nhiều năm, có thể nói là cả thời tuổi trẻ, tuổi năng động mạo hiểm thích phiêu lưu khám phá và Châu có quốc tịch “nước ngoài” (không phải quốc tịch nước ngoài Trung Cộng, Triều Tiên, Cuba) là giáo sư đại học Chicago của “đế quốc Mỹ”, trước khi về nước nhận căn nhà nhiều triệu đô (ai tung tin căn hộ của Châu có giá nhiều triệu đô là không đúng) được cấp 650 tỷ đồng để xây dựng viện nghiên cứu toán học cao cấp.

Có thể, Ngô Bảo Châu biết trở về hợp tác với cộng sản là một việc phiêu lưu nên đã xin nhập tịch nước ngoài để bảo đảm có đường lùi khi cần, như thế trong tư tưởng của Ngô Bảo Châu cộng sản không phải là đối tượng đáng tin cậy nhưng Châu vẫn cứ về với động lực khác thôi thúc mãnh liệt hơn: một là từ kiến thức tổ chức học được ở các nước văn minh, qua góc hẹp của viện toán học cao cấp, Châu sẽ vực dậy những ngành khoa học khác để lần lượt tháo gỡ chỗ nghẽn của giáo dục; hai là viện toán học không nghiên cứu theo đơn đặt hàng nghĩa là hoạt động độc lập sẽ sản sinh nhiều tài năng thật sự, biết suy nghĩ bằng cái đầu và đi trên chính đội chân của họ, những tố chất cần thiết cho tiến trình dân chủ hóa lẫn xây dựng đất nước thời hậu cộng sản; ba là viện toán học còn là nơi tiếp nhận “thông điệp” từ ngoài vào cũng như là cửa ngõ cho “chuẩn” nhân tài bên trong Việt Nam tiếp cận với thế giới văn minh.

Về việc nhận căn hộ cao cấp với cơ sở hạ tầng hoàn chỉnh để tránh nghẽn mạch trong việc tiếp nhận, chuyển tải thông tin qua các phương tiện kỹ thuật hiện đại là cần thiết cho hoạt động nghiên cứu, tổ chức và làm việc của Ngô Bảo Châu. Nên biết đàng sau Ngô Bảo Châu là đại học Chicago và các đại học hoa Kỳ là nơi hình thành chiến lược, sách lược vượt tầm của Hoa Kỳ. Tại sao Ngô bảo Châu không trở về với các đại học, học viện quân sự, chính trị , kinh tế…lẫy lừng của Hoa Kỳ như West Point, Harvard, Princeton… còn là nghi vấn cho các lãnh đạo cộng sản Việt Nam?

Những điều trình bày ở trên không có gì bí mật, không phải đảng cộng sản Việt Nam không biết, không những biết mà chúng còn lo xa nên tuyên giáo cộng sản chỉ đạo bồi bút cò mồi bóp méo phát biểu, tấn công cá nhân Ngô Bảo Châu trên các diễn chính thống lẫn không chính thống nhằm giảm sức hút của giới trẻ đối với Ngô Bảo Châu vì chúng biết giới trẻ là chủ lực của mọi cuộc cách mạng. Mặt khác, chúng giả dạng tiếng nói đối lập sử dụng ngôn ngữ “chợ” chữi bới thô tục gây thù hằn, hiềm khích nhằm tạo ra lằn ranh giữa Ngô Bảo Châu với những người đấu tranh cho dân chủ. Thủ đoạn này không mới, thủ đoạn gây nghi kỵ, tạo hiềm khích thậm chí đẩy cấp thừa hành nhúng tay vào tội ác để không còn đường lùi về với nhân dân, thủ đoạn này đã từng được cộng sản sử dụng trong quá khứ, điển hình là trường hợp của Nguyễn Đắc Xuân, Hoàng Phủ Ngọc Phan, Hoàng Phủ Ngọc Tường… bị đẩy vào trách nhiệm vấy máu đồng bào trong năm Mậu Thân 1968 ở Huế, để chặn đường lùi về với dân.

Trường hợp của Ngô Bảo Châu có vài khác biệt, chúng không đẩy Ngô Bảo Châu nhúng tay vào tội ác vì không thể nhưng chúng sử dụng thủ đoạn lá mặt lá trái, ngoài mặt ve vuốt nhưng bên trong tìm cách cô lập, vô hiệu hóa khả năng thu hút, tập họp giới trẻ cũng như phá thế liên kết giữa Ngô Bảo Châu với các cá nhân, tổ chức đấu tranh cho dân chủ nhằm ngăn ngừa hậu hoạn. Có thể, đảng cộng sản Việt Nam và Ngô Bảo Châu, cả hai phía đều biết con bài tẩy của nhau. Vậy, ai sẽ thắng trong cuộc đấu cân não này, cuộc chiến còn dài xin đừng nôn nóng cứ chờ xem ai thắng ai trong cuộc đấu trí này?

Le Nguyen

13 comments on “Mây mù tri thức

  1. và cuối cùng theo phản biện của tôi …Ngô bảo châu chỉ đơn thuần là một giáo sư TOÁN..không hơn cũng không kém …trong một phạm vi nhất định chứ không thể là một chính trị gia ..lão thành ! ..thông cảm vì tuổi còn hơi quá trẻ và có vẻ sex nhiều với chân dài ở VN.???

  2. Nói như NGÔ BẢO CHÂU : Giá trị của trí thức là giá trị của sản phẩm mà anh ta làm ra . Tôi chỉ là 1 thằng chăn trâu hồi đó quê tôi đói lũ chăn trâu chúng tôi có sáng kiến đào củ môn rừng bọc phân trau đem nướng cho đở ngứa cổ giải quyết được cái đói cho mình ..cho gia đình thậm chí cho cả làng ..Xin hỏi thằng chăn trâu như tôi là trí thức phải không thưa GS. Ngô bảo Châu.

  3. MẤY ÔNG TRÍ THỨC XHCN ƠI! CHÚNG TÔI – NHỮNG NẠN NHÂN CỦA CƯỜNG HÀO ÁC BÁ ĐỎ , CẦU XIN CÁC ÔNG NGƯNG CHUYỆN RỖI HƠI ĐI VÀ QUAY LẠI NHÌN CHÚNG TÔI NÈ .

    “ Từ Long xuyên, An Giang Miền Tây tới Bình Dương Miền Đông, dân bị đuổi nhà, đuổi đất dang lang thang lứ thứ! Hiện tại, tại Saigon cường quyền đang cào nhà dân ở Thủ Thiêm theo cái gọi là “dự án chỉnh trang đô thị(?)”. Thậm chí cào nhà dân ở Quận 2 để làm sân chơi golf cho các quan tư bản đỏ và ngoại nhân vui chơi, giải trí!
    Ngoài Bắc, suốt một vòng cung từ Hải Phòng qua Hà Đông tới Bắc Giang, nạn đánh chết người đuổi đất, đuổi nhà, thậm chí phá nhà, cướp thủy sản tràn lan!
    Trong khi đó thì các vị “trí thức” Hà Thành đang bận tâm định nghĩa, luận bàn về các khía cạnh triết lý, xã hội, chánh trị, nhân sinh của hai chữ trí thức cao quí trong khi dân tình đang tuyệt vọng vì mất đất, mất nhà, sắp lang thang đầu đường, xó chợ!
    Tiếng bom, tiếng súng của anh em nhà Đoàn Văn Vươn chỉ mới gây tiếng vang thức tỉnh. Nếu chỉ dừng lại đó là chưa đủ. Cần hợp lực dấy lên thành phong trào rộng lớn mới mong lay chuyển cường quyền. Bằng chẳng vậy thì chúng nhiều mưu, lắm kế, bẽ gãy các sự chống đối rời rạc như bẽ đủa từng chiếc.
    Chúng tạo ra “sự cố tranh luận về trí thức” kể trên để đánh lạc hướng công luận đang quan tâm về các việc “cưởng chế” nhà, đất . Đây là thủ đoạn gian trá của cường quyền lang sói! ”
    NHÀ CHÁY! LO CHỬA! THÔI GẤU Ó!
    http://baotoquoc.com/2012/01/31/nha-chay-lo-ch%E1%BB%ADa-thoi-g%E1%BA%A5u-o/#more-35338

  4. Về Ngô Bảo Châu, đa số những người quan tâm đến thời cuộc đều nhận thấy sự tha hóa của anh ta đang diễn ra từng ngày. Ngay sau khi được nhà cầm quyền tôn vinh và ban tặng lợi ích vật chất, giáo sư họ Ngô đã lập tức đổi giọng. Nhưng anh ta thừa hiểu rằng nếu nói hẳn theo giọng nhà cầm quyền thì anh ta sẽ hứng chịu sự khinh miệt, nên, với đầu óc lúc nào cũng tính toán cân đong đo đếm của mình, anh ta đã nói nước đôi, kiểu như đứng giữa – không, đúng hơn là tỏ ra đứng trên .
    Hãy nhận diện cho rõ tất cả những kẻ ôm chân nhà cầm quyền, kẻ thù của nhân dân!
    TRẦN NAM CHẤN
    http://baotoquoc.com/2012/01/31/ngo-b%E1%BA%A3o-chau-dang-ng%E1%BA%A3-d%E1%BA%A7n-sang-phia-nha-c%E1%BA%A7m-quy%E1%BB%81n/#more-35330


  5. Hàng Triệu Đóa Hoa Xuyên Tuyết trong suốt 36 Mùa Đông-Xuân qua bên Trời Âu-Mỹ
    ==========================================================

    Thân tặng Hàng Triệu Đóa Hoa Xuyên Tuyết đã đang và sẽ vươn lên trong suốt 36 Mùa Đông-Xuân qua bên Trời Âu-Mỹ …

    « Qu’importe des hivers la longue tyrannie !
    Disait un Perce-Neige, éclatant de blancheur ;
    Je brave l’aquilon, les nuits et leur fraîcheur. »
    Qui peut arrêter le génie ?

    « Đóa Hoa Xuyên Tuyết nở trắng ngần bảo :
    Bất kỳ bao Mùa Đông dài Độc tài  nào !
    Tôi thách thức gió bấc đêm đen và nỗi lạnh băng.»

    (Le perce-neige – Hoa Xuyên Tuyết, Paul-Émile DEBRAUX (1796 -1831))

    Hàng Triệu Đóa Hoa Xuyên Tuyết
    Vươn lên trong suốt 36 Mùa Đông-Xuân qua
    Bên Trời Âu-Mỹ …

    Nhớ cái Tết đầu tiên 1976
    Ngay sau Biến cố tháng Tư Đen 75
    Thành phố Thiên Thần Los Angeles thật buồn đen
    Đêm Giao Thừa đầu tiên hải ngoại thương ca đêm Trừ Tịch
    Những đôi mắt đã khóc nhìn nhau
    Không nói nên lời trong Đêm Giao Thừa đầu tiên ấy !
    Cali Sài Gòn Nhỏ ngày ấy vẫn chưa lên đèn
    Phố Bolsa chưa định hình định tên
    Mây sầu buông vong quốc
    Một tâm trạng chán chường ngày tháng đầu lưu vong
    Ngày mai như quỹ đạo bất ổn định cô đơn
    Tương lai như đường bay mơ hồ về chân trời vô định
    Nhìn về Quê Nhà lòng rối bời bời
    Ai vào tù ai về Vùng Kinh tế mới ?
    Ai còn ai mất trong cuộc dâu bể đổi đời ?

    Hàng Triệu Đóa Hoa Xuyên Tuyết
    Vươn lên trong suốt 36 Mùa Đông-Xuân qua
    Bên Trời Âu-Mỹ …

    Lòng tưởng nhớ Cố quốc Cố hương
    Càng tha thiết yêu thương qua Hội lễ Mùa Xuân
    Bất kỳ nơi nào có người Việt quần cư
    Hội Xuân trong khuôn viên đại học Cali
    Nhạc hội nhân dịp Xuân về Tết tha hương trên xứ người
    Đồng bào mình từ nhiều nơi kéo về…
    Hội Xuân sục sôi Ý chí Phục quốc trở về khuây đi Niềm Cố quận Cố quốc
    Kéo dài Nắng đẹp Miền Nam Cộng Hòa trên khắp nẽo Năm châu
    Ý thức Tự do – Dân chủ qua ngọn Cờ Vàng bài Quốc ca
    Việt Nam Cộng Hòa lại hồi sinh trên khắp Năm châu

    Hàng Triệu Đóa Hoa Xuyên Tuyết
    Vươn lên trong suốt 36 Mùa Đông-Xuân qua
    Bên Trời Âu-Mỹ …

    Hàng Triệu Đóa Hoa Xuyên Tuyết từ làn sóng thuyền nhân
    Hàng Triệu Đóa Hoa Xuyên Tuyết từ hàng loạt đoàn tụ gia đình
    Cộng đồng Người Việt tị nạn càng khá vững mạnh
    Công cuộc cứu trợ cho Quê Nhà xây chùa nhà thờ trường học
    Sự nghiệp bảo tồn Dòng Văn hóa đích thực Dân tộc
    Sôi nổi Phong trào Phục quốc
    Sôi nổi Phong trào Dân chủ
    Sôi nổi Phong trào Nhân quyền
    Những đêm thắp nến đấu tranh cho Tự do Tôn giáo
    Gieo mầm Hy vọng cho Mùa Xuân bên Quê Hương
    Tràn đầy hy vọng một ngày về vinh quang

    Hàng Triệu Đóa Hoa Xuyên Tuyết
    Vươn lên trong suốt 36 Mùa Đông-Xuân qua
    Bên Trời Âu-Mỹ …

    Hàng Triệu Đóa Hoa Xuyên Tuyết
    Hợp thành Cộng đồng Người Việt hải ngoại
    Quốc Hội Hoa Kỳ – Quốc Hội Châu Âu vẫn lắng nghe Nguyện vọng Khát vọng
    Hàng Triệu Đóa Hoa Xuyên Tuyết
    Hợp thành Cộng đồng Người Việt hải ngoại
    Tiếng nói tranh đấu cho Đất nước và Dân tộc Việt Nam
    Thế lực đen tối Trung Quốc cũng phải giật mình
    Cộng đồng Người Việt ghi dấu ấn trong chính sách Hoa Kỳ về Biển Ðông
    Cộng đồng Người Việt hải ngoại như Chiến lũy vững chắc
    Cùng Đồng bào thân yêu trong cả Nước vệ quốc trước banh trướng phương Bắc
    Cộng đồng Người Việt hải ngoại như điểm tựa bẫy Giấc mơ Việt Nam thành hiện thực thăng hoa

    Hàng Triệu Đóa Hoa Xuyên Tuyết
    Vươn lên trong suốt 36 Mùa Đông-Xuân qua
    Bên Trời Âu-Mỹ …

    Hàng Triệu Đóa Hoa Xuyên Tuyết
    Hợp thành Cộng đồng Người Việt hải ngoại
    Tha thiết yêu Quê Hương Tổ Quốc Cội nguồn …

    TRIỆU LƯƠNG DÂN


  6. TRÁT TÒA ÁN LƯƠNG TÂM và HỒN THIÊNG SÔNG NÚI chất vấn 228 Nghệ sĩ nhân dân Việt Nam
    Alô ! Alô ! Alô ! Alô ! 228 Nghệ sĩ nhân dân Việt Nam, CÁC BÁC TRỐN ĐÂU RỒI ??
    Alô ! Alô ! Alô ! Alô ! 228 Nghệ sĩ nhân dân Việt Nam, CÁC BÁC TRỐN ĐÂU RỒI ??
    Nghệ sĩ nhân dân Việt Nam
    =================

    Nghệ sĩ nhân dân là danh hiệu cao quý nhất trao tặng cho nghệ sĩ có nhiều đóng góp và cống hiến cho nghệ thuật. Danh hiệu này phổ biến ở Liên Xô, Đông Âu và hệ thống xã hội chủ nghĩa trước kia.
    Hiện nay danh hiệu này vẫn còn được trao tặng tại Nga, Thổ Nhĩ Kì và Việt Nam.
    Điều kiện để trở thành Nghệ sĩ nhân dân là phải có số năm kinh nghiệm trong nghề tối thiểu 20 năm.
    Tương tự như danh hiệu Nghệ sĩ nhân dân là các danh hiệu như Nhà giáo nhân dân, Thầy thuốc nhân dân,…

    Nghệ sĩ nhân dân Việt Nam
    =================

    Danh hiệu Nghệ sĩ nhân dân của Việt Nam được trao tặng lần đầu vào năm 1984, cho đến nay đã diễn ra 6 đợt trao tặng (1984, 1988, 1993, 1997, 2001, 2007 và đợt 2010 ).

    Cho đến năm 2011, thì đã có 228 nghệ sĩ được trao tặng danh hiệu cao quý này.

    Ngoài các yếu tố về cống hiến, giải thưởng… thì thời gian cần thiết để xét tặng với Nghệ sĩ nhân dân là 20

    Người trẻ nhất được trao tặng danh hiệu này là nghệ sĩ piano Đặng Thái Sơn (26 tuổi) vào đợt 1 (1984).
    Tiêu chuẩn xét tặng
    ===========

    Người được xét phải trung thành với Tổ quốc Việt Nam, có phẩm chất đạo đức và tài năng nghệ thuật, có tinh thần phục vụ nhân dân, được đồng nghiệp và nhân dân mến mộ.
    Người được xét NSND thì phải có thời gian hoạt động nghệ thuật từ 20 năm trở lên

    Danh sách Nghệ sĩ nhân dân Việt
    =================

    Từ năm 1984 đến nay đã có 6 đợt trao tặng danh hiệu Nghệ sĩ nhân dân của Việt Nam: 1984, 1988, 1993, 1997, 2001, 2007 với 191 nghệ sĩ được trao tặng. Năm 2010, nghệ sĩ Y Moan được đặc cách trao tặng danh hiệu này, đưa tổng số TẤT CẢ năm 2011 Nghệ sĩ nhân dân Việt Nam lên là 228 người.

    Đợt 1 – 1984: 40 người
    =================

    1. Lê Văn Bá (Nam Bá) – nhạc cụ dân tộc
    2. Phạm Chương (Mười Thân) – tuồng
    3. Nguyễn Phương Danh (Tám Danh) – cải lương
    4. Trần Thị Dịu (Dịu Hương) – chèo
    5. Nguyễn Thị Ðồ (Năm Đồ) – tuồng
    6. Dương Ngọc Ðức – sân khấu
    7. Vũ Tuấn Ðức – nhạc cụ dân tộc
    8. Nguyễn Trà Giang – diễn viên điện ảnh
    9. Bùi Ðình Hạc – điện ảnh, giải thưởng Hồ Chí Minh
    10. Phạm Văn Hai (Ba Du) – cải lương
    11. Trương Phụng Hảo (Phùng Há) – cải lương
    12. Tạ Duy Hiển – xiếc
    13. Trần Hoạt – kịch nói
    14. Trương Thị Thanh Huyền – ca sĩ
    15. Quốc Hương – ca sĩ
    16. Phạm Văn Khoa – điện ảnh
    17. Nguyễn Lai (Sáu Lai) – tuồng
    18. Trịnh Thị Lan (Cả Tam) – chèo
    19. Ngô Thị Liễu – tuồng
    20. Ngô Y Linh – sân khấu
    21. Bùi Thị Loan (Châu Loan) – ngâm thơ và ca Huế
    22. Đào Mộng Long – kịch nói và cải lương
    23. Nguyễn Thứ Lễ (Thế Lữ) – kịch nói, giải thưởng Hồ Chí Minh
    24. Nguyễn Ðình Thái (Thái Ly) – biên đạo múa, giải thưởng Hồ Chí Minh
    25. Phạm Thị Nghĩa (Song Kim) – kịch nói
    26. Tống Văn Ngũ (Năm Ngũ) – chèo
    27. Phùng Thị Nhạn (Phùng Nhạn) – biên đạo múa
    28. Nguyễn Hải Ninh – điện ảnh, giải thưởng Hồ Chí Minh
    29. Y Brơm – biên đạo múa
    30. Nguyễn Hồng Sến – điện ảnh, giải thưởng Hồ Chí Minh
    31. Đặng Thái Sơn – piano
    32. Vũ Thị Hoa Tâm – chèo
    33. Dương Văn Ðược (Dương Ngọc Thạch) – cải lương
    34. Vũ Thị Lệ Thi – bài chòi, tuồng
    35. Nguyễn Văn Thịnh (Trùm Thịnh) – chèo
    36. Sĩ Tiến – cải lương
    37. Phạm Can Trường (Can Trường) – kịch nói
    38. Nguyễn Nho Túy (Đội Tảo) – tuồng
    39. Lê Long Vân (Ba Vân) – cải lương
    40. Nguyễn Thị Vóc (Bạch Trà) – tuồng

    Đợt 2 – 1988: 13 người
    =================

    1. Nguyễn Ðăng Bảy – quay phim
    2. Nguyễn Thành Châu (Năm Châu) – cải lương
    3. Hoàng Thị Bạch Ðiểu (Trúc Quỳnh) – kịch nói
    4. Quách Thị Hồ – ca trù
    5. Nguyễn Thương Huyền – ca sĩ
    6. Ðinh Ngọc Liên – nhạc trưởng
    7. Phạm Văn Lạng (Mạnh Linh) – kịch nói, đã bị tước danh hiệu
    8. Nguyễn Ðình Nghi – sân khấu
    9. Nguyễn Phẩm (Chánh Phẩm) – tuồng
    10. Nguyễn Ngọc Quỳnh – điện ảnh
    11. Chu Thúy Quỳnh – diễn viên, biên đạo múa
    12. Võ Sĩ Thừa – tuồng
    13. Trần Vũ – điện ảnh

    Đợt 3 – 1993: 39 người
    =================

    1. Trần Bảng – chèo
    2. Nguyễn Trọng Bằng – nhạc trưởng
    3. Phùng Huy Bính – hoạ sĩ sân khấu
    4. Trương Ðình Bôi – tuồng
    5. Lê Thị Dung (Lê Dung) – ca sĩ
    6. Nguyễn Khánh Dư – đạo diễn điện ảnh, quay phim
    7. Vũ Ngọc Dư – cải lương
    8. Lê Ðóa – nhạc trưởng
    9. Lương Ðống – sân khấu
    10. Nguyễn Thị Thanh Hiền (Thu Hiền) – ca sĩ
    11. Nguyễn Hồng – hoạ sĩ sân khấu
    12. Ðặng Hùng – biên đạo múa
    13. Nguyễn Trọng Khôi (Trọng Khôi) – sân khấu
    14. Hoàng Thị Lan – chèo
    15. Ðàm Thị Liên (Đàm Liên) – tuồng
    16. Ðoàn Long – múa
    17. Ðỗ Trọng Lộc (Đỗ Lộc) – âm nhạc
    18. Nguyễn Thị Minh Lý – chèo
    19. Đặng Nhật Minh – điện ảnh, giải thưởng Hồ Chí Minh
    20. Trần Minh – đạo diễn
    21. Lê Thị Nam (Bảy Nam) – cải lương
    22. Nguyễn Minh Ngọc – sân khấu
    23. Nguyễn Ðình Quang – sân khấu, giải thưởng Hồ Chí Minh
    24. Trần Quý – nhạc trưởng
    25. Huỳnh Tấn Sĩ (Quang Hải) – nhạc trưởng
    26. Bùi Thị Thái (Tuyết Mai) – phát thanh viên
    27. Nguyễn Huy Thành – điện ảnh
    28. Lê Tiến Thọ – tuồng, thứ trưởng Bộ Văn hoá Thông tin
    29. Nguyễn Văn Thông – điện ảnh
    30. Nguyễn Thị Thu (Mẫn Thu) – tuồng
    31. Chu Văn Thức – chèo
    32. Nguyễn Ðăng Thục (Tào Mạt) – sân khấu, giải thưởng Hồ Chí Minh
    33. Nguyễn Văn Thương – âm nhạc, giải thưởng Hồ Chí Minh
    34. Trần Văn Tiến (Trần Tiến) – kịch nói
    35. Nguyễn Thành Tôn – tuồng
    36. Hoàng Tuyển – hoạ sĩ sân khấu
    37. Nguyễn Ðình Tưởng (Mạnh Tưởng) – cải lương
    38. Trương Tường Vi – ca sĩ
    39. Trần Việt – điện ảnh

    Ðợt 4 – 1997: 38 người
    =================

    1. Hoàng Anh – cải lương
    2. Nguyễn Thị Tâm Chính – xiếc
    3. Nguyễn Anh Dũng (Ðoàn Dũng) – kịch nói
    4. Phạm Quý Dương (Quý Dương) – ca sĩ
    5. Nguyễn Xuân Ðàm (Xuân Đàm) – đạo diễn sân khấu
    6. Bùi Trọng Ðang – chèo
    7. Ðào Ðức – hoạ sĩ sân khấu
    8. Nguyễn Lương Ðức – điện ảnh
    9. Minh Ðức – tuồng
    10. Doãn Hoàng Giang – sân khấu
    11. Nguyễn Ðình Hàm – hoạ sĩ
    12. Nguyễn Thị Hiển – múa
    13. Trần Hiếu – ca sĩ
    14. Lê Văn Khình (Lê Khình) – biên đạo múa
    15. Trần Kiềm – hoạ sĩ thiết kế
    16. Ðinh Thị Xuân La (Xuân La) – múa
    17. Ngô Mạnh Lân – phim hoạt hình
    18. Lê Thị Ái Liên – cải lương
    19. Hoàng Phi Long – múa
    20. Nguyễn Mầm (Lý Mầm) – chèo
    21. Lưu Phi Nga – cải lương
    22. Vũ Văn Nghị (Tư Liên) – chèo
    23. Mai Trung Ngọc (Mai Khanh) – ca sĩ
    24. Nguyễn Ngọc Phác (Ngọc Phương) – đạo diễn sân khấu
    25. Phạm Tấn Phước (Phạm Khắc) – quay phim
    26. Trương Qua – điện ảnh
    27. Ðinh Quả – tuồng
    28. Nguyễn Thanh Tâm (Bạch Diệp) – điện ảnh
    29. Huỳnh Văn Thạch (Huỳnh Nga) – đạo diễn sân khấu
    30. Phạm Thị Thành – sân khấu
    31. Nguyễn Ðức Thỉnh (Mạnh Tuấn) – chèo
    32. Trịnh Thịnh – diễn viên
    33. Nguyễn Ngọc Thủy (Ngọc Thuỷ) – diễn viên kịch nói
    34. Ðỗ Vĩnh Tiến (Minh Tiến) – biên đạo múa
    35. Nguyễn Quang Tốn – tuồng
    36. Lâm Tới – diễn viên điện ảnh
    37. Lê Bá Tùng – tuồng
    38. Nguyễn Thành Út (Út Trà Ôn) – cải lương

    Đợt 5 – 2001: 22 người
    =================

    * Đinh Bằng Phi – tuồng
    * Dương Công Thuấn (Diệp Lang) – cải lương
    * Trần Mai Khanh (Lê Khanh) – diễn viên sân khấu, điện ảnh
    * Lưu Văn Phúc – xiếc
    * Nguyễn Trung Kiên – ca sĩ
    * Bùi Gia Tường – violoncelle
    * Lương Kim Vĩnh – nhạc cụ dân tộc
    * Tạ Bôn – violon
    * Trần Thế Dân – điện ảnh
    * Lê Mạnh Thích – điện ảnh
    * Trần Văn Thủy – điện ảnh
    * Đào Trọng Khánh – điện ảnh
    * Trần Đức Phương (Trần Phương) – điện ảnh
    * Nguyễn Thanh An – điện ảnh
    * Nguyễn Thế Anh – diễn viên
    * Ứng Duy Thịnh – đạo diễn, biên đạo múa
    * Vũ Việt Cường – múa
    * Nguyễn Công Nhạc – múa
    * Cao Văn Bách (Cao Việt Bách) – âm nhạc
    * Nguyễn Thị Thanh (Thanh Hoa) – ca sĩ
    * Lê Ngọc Canh – biên đạo múa
    * Nguyễn Quang Thọ – ca sĩ

    Đợt 6 – 2007: 39 người
    =================

    1. Nguyễn Khắc Lợi – điện ảnh
    2. Nguyễn Hữu Tuấn – quay phim
    3. Nguyễn Như Quỳnh – diễn viên
    4. Phạm Quang Vĩnh – họa sĩ
    5. Lê Hùng – đạo diễn
    6. Lan Hương – diễn viên
    7. Hoàng Dũng – diễn viên
    8. Thanh Tòng – diễn viên
    9. Phan Đắt Trưởng (Phan Phan) – họa sĩ thiết kế
    10. Đỗ Doãn Châu – họa sĩ
    11. Nguyễn Khải Hưng – đạo diễn truyền hình
    12. Nguyễn Việt Cường – đạo diễn truyền hình
    13. Phan Doãn Tần – ca sĩ
    14. Nguyễn Trung Đức – ca sĩ
    15. Nguyễn Thị Thanh Tâm – đàn bầu
    16. Nguyễn Xuân Hoạch – đàn nguyệt
    17. Vũ Thị Mai Phương – đàn tỳ bà
    18. Đỗ Thị Phương Bảo – độc tấu nhạc cụ dân tộc
    19. Trần Bình – đạo diễn, chỉ đạo nghệ thuật
    20. Đỗ Tiến Đinh – múa
    21. Ngô Thị Kiều Ngân – diễn viên múa
    22. Lê Ngọc Cường – múa
    23. Phạm Anh Phương – múa
    24. Ngô Đặng Cường – múa
    25. Trần Kim Quy – biên đạo múa
    26. Trịnh Xuân Định – biên đạo múa
    27. Vũ Hoài – múa
    28. Hoàng Văn Khiềm – tuồng
    29. Bùi Đắc Sừ – đạo diễn chèo
    30. Thanh Hoài – chèo
    31. Thái Mạnh Hiển – xiếc
    32. Nguyễn Ngọc Trúc – xiếc
    33. Ngô Xuân Huyền – đạo diễn sân khấu
    34. Trần Đình Sanh – chỉ đạo nghệ thuật
    35. Nguyễn Thị Hòa Bình – tuồng
    36. Lê Huy Quang – họa sĩ
    37. Trần Khánh – ca sĩ
    38. Đỗ Trọng Thuận (Việt Khoa) – phát thanh viên
    39. Bùi Huy Hiếu – họa sĩ sân khấu
    Đặc cách
    * Y Moan – ca sĩ (2010) BÁC vừa thăng thiên NÊN XIN MIỄN TRÁT đề nghị bác

    Phong tặng 36 Nghệ sĩ nhân dân, 333 Nghệ sĩ ưu tú
    ====================================

    Sáng 6/2/2011, đợt phong tặng các danh hiệu Nghệ sĩ nhân dân và ưu tú lần 6. Theo đó, 36 người được phong tặng nghệ sĩ nhân dân, và 333 người được phong tặng nghệ sĩ ưu tú.
    Nguyễn Lan Hương, người trẻ nhất trong số 36 nghệ sĩ được phong danh hiệu NSND đợt này.
    TRÁT TÒA ÁN LƯƠNG TÂM và HỒN THIÊNG SÔNG NÚI chất vấn 228 Nghệ sĩ nhân dân Việt Nam
    Alô ! Alô ! Alô ! Alô ! 228 Nghệ sĩ nhân dân Việt Nam, CÁC BÁC TRỐN ĐÂU RỒI ??
    Alô ! Alô ! Alô ! Alô ! 228 Nghệ sĩ nhân dân Việt Nam, CÁC BÁC TRỐN ĐÂU RỒI ??
    CÁC BÁC cần phải viết báo và KÝ KIẾN NGHỊ TRẢ TỰ DO cho Anh Hùng CÙ HUY HÀ VŨ và TRẦN HÙYNH DUY THỨC, Anh thư PHẠM THANH NGHIÊM, .. ..cùng tất cc các Tù nhân Lương tâm hữu danh hay vô danh đang bị giam cầm trong Nhà tù Cộng sản
    Alô ! Alô ! Alô ! Alô ! CÁC BÁC Nghệ sĩ nhân dân Việt Nam cần trả lời trước TÒA ÁN LƯƠNG TÂM và HỒN THIÊNG SÔNG NÚI
    Không thôi tôi Nguyễn Hữu Viện xếp CÁC BÁC Nghệ sĩ nhân dân Việt Nam vào GIAI CẤP QUÝ TỘC : Hèn Đại Nhân / ĐẠI Hèn Đại Nhân
    ===================================

    Chân dung lũ Hèn Đại nhân + Trí giả nhân trong cái Thời đại Đồ đểu

    ===================================

    Hèn Đại nhân ! Trí giả nhân !
    Trong cái Thời đại Đồ đểu
    Hèn Đại nhân ! Trí giả nhân !
    Vạn trang giấy cuồng ngôn lọan ngữ luận bàn không bằng một hành động
    Hèn Đại nhân ! Trí giả nhân !
    Vạn diễn văn ngàn diễn từ không bằng một nghĩa cử
    Chỉ đáng vứt vào sọt rác !
    Hèn Đại nhân ! Trí giả nhân !
    Vạn bằng khen ngàn Vinh danh không bằng một nghĩa cử
    Trăm Huân chương Hồ Chí Minh + chục Giải thưởng Phan Châu Trinh
    Vạn diễn văn ngàn diễn từ không bằng một việc thiện
    Vạn Vinh danh ngàn Tiến sĩ danh dự không bằng một lời nói can đảm đúng lúc

    Này hỡi lũ Hèn Đại nhân Trí giả nhân !
    Hãy tự tối ưu hóa tiết kiệm lọan ngôn biến thành chỉ một Hành động một nghĩa cử
    Không thôi thơ độc làm nhát cắt đốn hèn

    Nhưng lạ thay trong cái Thời đại Đồ đểu này
    Tôi vẫn quý trọng Thằng hèn Tô Hải
    Vì cái Thằng hèn Tô Hải đọan tuyệt với bọn Chủ tịT TÔ HÔ
    Nhưng lạ thay trong cái Thời đại Đồ đểu này
    Tôi vẫn quý trọng Người Con gái bất khuất
    Phạm Thanh Nghiêm chấp nhận tù đầy
    Vì tội tọa kháng bất bạo động
    Chỉ vì Hòang Sa – Trường Sa
    Hai Giọt máu của Mẹ Việt Nam ngòai Biển Đông
    Nhưng lạ thay trong cái Thời đại Đồ đểu này
    Anh hùng Trần Hùynh Duy Thức hiêng ngang không nhận tội
    Sẵn sàng chấp nhận 16 năm ngục tù 5 năm quản thúc
    Ôi may thay cứu rỗi niềm tuyệt vọng trong tôi !
    Nhưng lạ thay trong cái Thời đại Đồ đểu này
    Vẫn Tia sáng bật lên Trời Hà Nội – Thăng Long
    Anh hùng
    Hàng ngàn ngọn nến nguyện cầu Nhà Thờ Lớn Phố Nhà Chung
    Cù Huy Hà Vũ Anh hùng
    Anh không hề cô đơn !
    Chúng tôi hàng triệu Dân lành Dân oan Dân đen bên Anh
    Cho Thời đại Đồ đểu chóng tàn chóng qua nhanh !
    TRIỆU LƯƠNG DÂN

Trả lời

Điền thông tin vào ô dưới đây hoặc nhấn vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s