KT – 531 – 032112 – Chính sách tiền tệ đang thắt lại


Lê Đạt Chí

       Theo: vpbs
(Lời bình): – Lạm phát đang quay trở lại từ từ và siết chặt tín dụng trở lại là hướng đi đúng, vì nếu không siết lại thì lạm phát sẽ tăng nhanh hơn đến 25% cuối năm.KT – 530 – 032112 – Lãi suất vượt trần: Không thèm tố cáo
Nhưng khi siết tín dụng trở lại thì nền kinh tế lại chậm lại, thắt chắc theo đó, nghĩa là TTCK sẽ mất chân đứng, BĐS càng kiệt quệ hơn (ai mà ham rẻ, tưởng BĐS chạm đáy hôm nay, bị dụ ký tên mua khuyến mại thì 6 hay 12 tháng sau sẽ khóc ròng vì siết tín dụng thì không ai mua BĐS nữa trong vòng 7 năm, ôm nợ và trả lãi), NH sẽ mất thanh khoản, nợ xấu trầm trọng hơn (vì nhiều DN phá sản thì lấy gì làm tiền trả định kỳ nhà băng ??), DNNN hấp hối càng nhanh chết và dĩ nhiên khi siết tín dụng thì hàng trăm ngàn DN tư nhân nhỏ sẽ hết tiền xoay xở là phá sản thêm 100.000 thành 200.000 cuối năm trong tổng số 600.000 DN toàn quốc. Và nạn thất nghiệp sẽ là vài triệu rồi bạo loạn sẽ đưa DCS vào ống cống.
Đó là như tôi nói, nếu ko bơm tiền tháng 8.2011 theo lệnh cánh hẫu thì suy thoái sẽ là 2 năm nhanh gọn rồi trở lại mức 2007.CXN*_082111_1204_Nghị quyết 11 siết chặt tín dụng bị 3 Dũng vất đi rồi.
Nhưng vì nghe theo cánh hẫu để cứu TTCK và BDS nhưng thất bại, bơm tiền vào nên suy thoái sẽ là 7 năm vì tình hình sẽ xuống, lên như lưỡi cưa (see-saw shape recession)

Công An và quân đội có đứng ra bảo vệ 3 Dũng bất tài này nữa hay không, ngay cả Bộ Chính Trị và Trung Ương đảng nữa, có để 3 Dũng đưa cả đảng CS và 90 triệu dân VN “Xuống Hố Cả Nước” hay không. 3 Dũng có vài tỉ usd trong bank Thũy sĩ mà cô gái rượu Nguyễn thanh Phượng giữ ở Thụy Sĩ rồi, còn Bộ Chính Trị và 200 Ủy Viên Trung Ương có gì không, rồi CA và bộ đội có gì hay không ???
Cong lưng ra để bảo vệ 3 Dũng cứ ngỡ rằng “còn đảng còn mình”, ai dè 3 Dũng làm “mất đảng mất mình” luôn. Ngày đó sẽ xẩy ra trong năm 2012 này đây, ko lâu đâu, doanh nghiệp phá sản và họ biết (qua đọc bài trang này) là suy thoái sẽ là 7 năm thì 90 triệu dân sẽ hành động, Cựu chiến binh đã kêu gọi dân oan biểu tình rồi đấy, có dám đàn áp cựu chiến binh hay không ???
CP hậu CS của Chau Xuan Nguyễn sẽ không có chuyện học tập cải tạo, đó là lời hứa của tôi và Nhóm Vì Dân với Bộ Đội và cán bộ.
ĐCS không sụp nhanh năm nay mới là lạ.
Nếu người VN may mắn, đuổi được bọn cai trị và đô hộ khỏi VN thì những nhà cửa mà chúng bỏ của chạy lấy người còn rẻ nữa

Khi CP Hậu CS tiếp thu, một sự dân chủ, công bằng và minh bạch, thực sẽ đem lại lòng tin cho 90 triệu dân VN cùng thế giới tự do. Từ đó, 1 hay 2 năm sau thì kinh tế sẽ trỗi dậy và giá BĐS sẽ cao gấp mấy lần bây giờ vì tất cả VKHN đều muốn về VN sống và phục vụ.

Hiện giờ chỉ có dân đen là chịu khổ thôi, còn tư bản đỏ và cánh hẩu, vây cánh của chúng nó vẫn sung sướng.
Châu Xuân Nguyễn

Melbourne
21.03.2012

———————————————————————————–    

http://www.vpbs.com.vn/News/2012/3/19/188826.aspx

Chính sách tiền tệ đang thắt lại 
Sài Gòn Đầu Tư Tài Chính – 19/03/2012 1:44:31 CH

Liên tục trong 3 tháng đầu năm, NHNN đã đưa ra nhiều chính sách cho thấy tín dụng đang được thắt lại chứ không hề nới ra như một số phân tích của các chuyên gia. Điều này có thể khiến cho tình trạng thanh khoản của các NH trở nên khó hơn, lãi suất liên NH căng thẳng trở lại.

Nhiều động thái thắt chặt tín dụng

Hoạt động ủy thác đầu tư được ví như “lỗ thủng” của thị trường tiền tệ. Bằng cách ủy thác vốn cho các công ty liên kết hoặc cổ đông lớn của NH (có thể đồng thời là cổ đông lớn), các NH có thể mở rộng hoạt động tín dụng cao hơn so với con số thực tế được báo cáo (hoặc hạn mức tín dụng NHNN giao), vì hoạt động ủy thác không được gộp tính vào tăng trưởng tín dụng chung. Chính điều này khiến công tác điều hành chính sách tiền tệ kém hiệu quả vì dòng vốn chảy đến những nơi không đúng mục đích khi bơm vốn và gặp khó khăn khi hút dòng vốn về.

Vào đầu năm 2012, NHNN công bố mục tiêu tăng trưởng tín dụng vào khoảng 15-17% cho toàn hệ thống. Tuy nhiên, vào ngày 13-2, NHNN lại ban hành Chỉ thị 01/CT-NHNN, chia các NH thành 4 nhóm và giao chỉ tiêu tín dụng khác nhau theo từng nhóm (nhóm 1 là 17%, nhóm 2 15%, nhóm 3 8% và nhóm 4 không được tăng trưởng tín dụng).

Điều này đồng nghĩa tăng trưởng tín dụng theo Chỉ thị 01 sẽ thấp hơn con số 15-17% cho toàn hệ thống. Nếu giả định có khoảng 10 NH tín dụng thuộc nhóm 4, 20 NH thuộc nhóm 1 và 2, 7 NH thuộc nhóm 3, ước con số tăng trưởng tín dụng sẽ còn khoảng 12-13%.

Trong Thông tư 04/2012/TT-NHNN ban hành ngày 8-3 về hoạt động ủy thác đầu tư. Theo Khoản 3, Điều 9, Mục 2: “Tổ chức tín dụng, chi nhánh NH nước ngoài nhận ủy thác của tổ chức khác để cho vay phải tính dư nợ cho vay từ nguồn vốn nhận ủy thác vào tổng dư nợ cấp tín dụng”.

Như vậy, dòng vốn vay từ hoạt động ủy thác cũng bị đặt trong sự kiểm soát của NHNN theo hạn mức tín dụng. Đối tượng nhận ủy thác cũng hạn chế vì theo Khoản 1, Điều 8, Mục 3 “chỉ có các tổ chức tín dụng và NH nước ngoài hoạt động theo quy định của luật tổ chức tín dụng mới được phép nhận ủy thác”.

Điều này khiến các cổ đông lớn không được phép nhận ủy thác như trước. Đồng thời, theo Khoản 4, Điều 9, Mục 2: “Tổ chức tín dụng, chi nhánh NH nước ngoài nhận ủy thác không được ủy thác lại cho bên thứ ba để thực hiện cho vay”.

Việc thắt chặt hoạt động ủy thác đầu tư cũng nhằm mục đích ngăn chặn khả năng huy động vượt trần lãi suất. Trong năm 2011, bằng hợp đồng ủy thác đầu tư, người gửi tiền “ủy thác” vốn cho NH để được hưởng mức lãi suất cao hơn 14%/năm.

Điểm khác của hình thức huy động vốn này là không có sổ tiết kiệm. Tuy nhiên, trong Thông tư 04 vừa ban hành, các NH không được phép nhận ủy thác vốn từ cá nhân. Do đó, các NH sẽ rất khó trong việc tìm cách huy động vượt trần lãi suất, đặc biệt là các NH có tính thanh khoản kém.

Trong tháng 3-2012, NHNN liên tục có nhiều động thái chính sách cho thấy dòng vốn tín dụng từ hoạt động ủy thác và ngoại tệ sẽ được “khóa” dần lại. Bởi trong 2 năm vừa qua, tăng trưởng tín dụng ngoại tệ luôn cao hơn 1,7-1,8 lần so với tăng trưởng tín dụng chung khi chênh lệch lãi suất giữa VNĐ và USD ở mức cao.

Cụ thể, năm 2010 tăng trưởng tín dụng ngoại tệ tăng đến 48,45%, gấp 3,2 lần so với năm 2009 và cao gấp 1,75 lần tăng trưởng tín dụng chung (27,65%); năm 2011, tăng trưởng tín dụng bằng ngoại tệ tăng khoảng 18,7%, gấp 1,7 lần so với tăng trưởng tín dụng chung là 10,9%.

Điều này do lãi suất VNĐ ở mức cao khiến các doanh nghiệp đi vay ngoại tệ với lãi suất thấp và quy đổi sang VNĐ để phục vụ cho sản xuất. Do vậy, Thông tư 03/2012/TT-NHNN có hiệu lực từ ngày 2-5 đã hạn chế đối tượng được vay vốn bằng ngoại tệ.

Mục đích của NHNN là chuyển từ cơ chế vay mượn ngoại tệ sang mua bán ngoại tệ nhằm tạo thuận lợi trong việc điều hành tỷ giá. Đặc biệt là tránh những cú sốc bất ngờ lên tỷ giá khi các hợp đồng tín dụng đáo hạn. Do đó, Thông tư 03 đã hạn chế dòng vốn giá rẻ đối với các doanh nghiệp. Nói cách khác, dòng tín dụng ngoại tệ sẽ giảm và kéo theo mức giảm của tín dụng chung.

Chứng khoán sẽ bị ảnh hưởng

Tăng trưởng tín dụng 2 tháng đầu năm 2012 là âm 2,51% so với cuối năm 2011, cho thấy sự khó khăn của các doanh nghiệp trong việc tiếp cận nguồn vốn, đồng thời phản ánh chính sách tiền tệ thắt chặt NHNN đang thực hiện thông qua các chính sách trên.

Trước đây, các NH thường ủy thác vốn cho công ty liên kết và công ty liên kết lại cho nhiều cá nhân vay để đầu tư chứng khoán. Do đó, việc thắt chặt hoạt động ủy thác đầu tư sẽ có những tác động tiêu cực đến thị trường chứng khoán (TTCK).

Dòng vốn của thị trường tiền tệ sẽ được chảy đến những nơi theo ý muốn của NHNN hơn là chảy vào TTCK. Không chỉ thắt dòng vốn tín dụng, khả năng trong thời gian tới NHNN cũng sẽ hạn chế các biện pháp bơm vốn vào hệ thống NH.

TTCK Việt Nam đã có 2 tháng tăng trưởng mạnh từ ngày 9-1 đến 6-3 khi NHNN có động thái bơm VNĐ vào hệ thống NHTM thông qua việc mua vào ngoại tệ. Theo thông tin từ NHNN, dự trữ ngoại hối của Việt Nam 2 tháng đầu năm 2012 đã tăng 20% so với cuối năm 2011.

Việc bơm vốn của NHNN đã giúp thanh khoản của hệ thống NHTM được cải thiện, thể hiện qua lãi suất cho vay qua đêm VNĐ trên liên NH giảm mạnh xuống còn dưới 10%/năm và lãi suất đấu thầu trái phiếu chính phủ giảm (lãi suất trúng thầu trái phiếu kỳ hạn 3 năm dưới 11%/năm).

Mặc dù NHNN đã có giải pháp trung hòa một phần dòng vốn VNĐ được bơm ra thông qua việc hút ròng trên thị trường OMO và liên tục đấu thầu trái phiếu, nhưng việc NHNN có ý định phát hành tín phiếu có kỳ hạn dưới 1 năm cho thấy vẫn còn một lượng tiền chưa được rút về.

Cần nói thêm rằng, khả năng trong thời gian tới NHNN sẽ hạn chế việc mua vào ngoại tệ như các tháng đầu năm vì tỷ giá đang có một số dấu hiệu tiềm ẩn bất ổn trở lại. Trong khi giá vàng thế giới giảm mạnh thì việc giá vàng trong nước giảm chậm đã tạo nên mức chênh lệch đến 2-3 triệu đồng/lượng.

Nếu giá vàng thế giới còn tiếp tục giảm, NHNN sẽ buộc phải hạn chế mua vào ngoại tệ để tránh làm tăng tỷ giá. Do đó, động thái tiếp theo của NHNN trong thời gian tới là “dọn dẹp” số VNĐ được bơm ra trong 3 tháng đầu năm.

Dấu hiệu của động thái này đã bắt đầu xuất hiện vào cuối tuần qua. Trên thị trường mở ngày 15-3, NHNN bất ngờ phát hành tín phiếu kỳ hạn ngắn (28 ngày, 91 ngày, 182 ngày) với lãi suất cao hơn lãi suất trái phiếu chính phủ nhằm hút tiền về. Điều này khiến tỷ lệ trúng thầu trái phiếu chính phủ trong phiên đấu thầu này chỉ còn 9,75% trong tổng 4.000 tỷ đồng được gọi thầu.

Căng thẳng trên thị trường liên NH cũng xuất hiện trở lại. Vào ngày 13-3, sau khi NHNN chính thức áp trần lãi suất huy động xuống còn 13%/năm từ mức 14%/năm, lãi suất cho vay VNĐ trên thị trường liên NH ở kỳ hạn 3 tháng trở lên đều tăng, trong đó lãi suất kỳ hạn 6 tháng đã tăng mạnh lên đến 21%/năm.

Những biện pháp rút tiền khỏi hệ thống NH trong thời gian tới có thể khiến cho tình hình thanh khoản của các NHTM căng thẳng trở lại. Trong khi đó, quá trình tái cấu trúc hệ thống NH vẫn đang được triển khai nên chưa mang lại hiệu quả. TTCK vì vậy sẽ có những ảnh hưởng không tốt.

TS. Lê Đạt Chí, Đại học Kinh tế TPHCM

6 comments on “KT – 531 – 032112 – Chính sách tiền tệ đang thắt lại

  1. Lại một tập đoàn nhà nước lâm vào cảnh phá sản kỹ thuật : Tập đoàn Sông Đà khó trả nợ ngân hàng nước ngoài
    Không cân đối được nguồn vốn trả nợ ngân hàng tại thời điểm theo hợp đồng tín dụng tức là đã lâm vào cảnh phá sản kỹ thuật rồi. Bắt đầu làn sóng lòi ra những góc khuất trong việc đầu tư các tập đoàn nhà nước.
    Theo nguồn tin riêng, tập đoàn Sông Đà hiện đang gặp khó khăn trong việc cân đối vốn trả nợ các ngân hàng nước ngoài do một khoản nợ lớn từ công ty thành viên – công ty cổ phần ximăng Hạ Long.
    Trước đây, Bộ Tài chính được Thủ tướng Chính phủ giao đứng ra bảo lãnh cho công ty cổ phần ximăng Hạ Long vay vốn nước ngoài, nhưng thực tế bộ Tài chính đã bảo lãnh cho tổng công ty Sông Đà (nay đã sáp nhập, làm nòng cốt trong tập đoàn Sông Đà) vay, sau đó, tổng công ty này ký hợp đồng cho công ty cổ phần ximăng Hạ Long vay lại trên 3.335 tỉ đồng, bằng lãi suất vay của các ngân hàng nước ngoài.
    Do đó, việc trả nợ của tổng công ty Sông Đà hoàn toàn phụ thuộc vào khả năng trả nợ của công ty cổ phần ximăng Hạ Long.
    Tuy nhiên, dự án nhà máy ximăng Hạ Long sau đó lại bị chậm tiến độ một năm và bị thua lỗ (năm 2009 lỗ 78 tỉ đồng, năm 2010 lỗ 500 tỉ đồng) và đến nay đã đến kỳ trả nợ gốc cho ngân hàng nước ngoài (khoảng 400 tỉ đồng/năm).
    Nhưng do công ty cổ phần ximăng Hạ Long khó có khả năng trả nợ đúng hạn, nên tập đoàn Sông Đà phải trả nợ từ tổng công ty Sông Đà chuyển qua.

  2. Có nhiều người khen anh Châu có cách làm việc sảng khoái, dân chủ,…giàu lòng thương người, nhất là kẻ khốn khó. Chúng tôi thích làm việc với vị lãnh đạo như thế. Ông kia sao dân chủ bằng anh Châu? Chúng tôi dám cam đoan nếu ông đó tốt hơn thì sẽ không bỏ tiền ra mua chuộc đám bồi bút để “nâng bi” cho ông ta tự sướng và bôi nhọ người khác đâu!
    http://tintuchangngay.info/2012/03/17/tr%E1%BA%A3-l%E1%BB%9Di-bai-vi%E1%BA%BFt-doi-di%E1%BB%81u-cung-bac-chau-xuan-nguy%E1%BB%85n-c%E1%BB%A7a-kami/#comment-106907

  3. Công chức các cấp can dự ở moi cấp độ của chính sách. Vi dụ: Khi Thủ tương ra văn bản yêu cầu công chức NHẬN LƯƠNG QUA TÀI KHOẢN, nhưng khi Bộ Tài chính thực hiện lại điều chỉnh 1 tý: công chức NHẬN LƯƠNG QUA TAI KHOẢN ATM, khi cac cơ quan thực hiện lại bóp thêm tý nữa bằng việc người đứng đầu tự chon 1 ngân hàng cụ thẻ mà ai cũng biết đằng sau mỗi hợp đồng đều có tiền ngầm tùy theo số lượng người trong cơ quan đông đến đâu. Nên có cơ quan, ngay cạnh lối vào tru sở có 2 máy rút tiền của Ngân hàng Ngoại thương nhưng lại ký với Ngân hàng khác khiến cán bộ tháng 2 lần phải đi các nơi khác để tìm máy ATM của ngân hàng do cơ quan chon.
    Liên hệ đến việc Lãi suất cũng vậy: Thủ tướng yêu cầu GIẢM LÃI SUẤT. Song đến Thống đốc Ngân hàng suốt năm qua chỉ thấy lệnh ban hành GIẢM LÃI SUẤT HUY ĐỘNG và rất tích cực xủ lý ngân hàng nào không tuân thủ mà thấy kiếm soát gì lãi suất cho vay đối với các doanh nghiệp nhỏ và vừa. Chỉ đạo này đem lại lợi ích cho nhóm nào đây?
    Sao ông Thống đốc không quản lý theo KẾT QUẢ ĐẦU RA. ÁP TRẦN LÃI SUẤT CHO VAY và để các Ngân hàng tự điều chỉnh lãi suất huy đông. Thế giới đã bước qua trình độ quản lý theo đầu vào từ nhiều thập kỷ rồi, thưa Ngân hàng NHà nước. Tán thành với nhận xét của bà Thuận, Giám đốc Công ty Dược.

  4. Không thể can thiệp vào nền kinh tế thị trường bằng các công cụ chính sách hành chánh mà phải để nó tự vận hành theo mô hình nước sẽ chảy về chỗ trũng do đó dưới sự khống chế của các công cụ chính sách hành chánh như áp trần lãi suất thì đó là phản thị trường tiếp tay cho tham nhũng cho nhóm lợi ích phân hóa chia rẽ hoàn toàn nền kinh tế thị trường để chuyển thể thành nền kinh tế bi trị bị áp đặt đó là hiện thân của chế độ thực dân .

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

w

Connecting to %s