Bộ trưởng Thăng: “Thu tiền của dân chưa bao giờ là phương án dễ dàng”

 Theo:danlambao.vn
Bích Diệp (Dân Trí) – Nói về các khoản phí đánh vào phương tiện mà Bộ GTVT vừa đề xuất thu, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết ông sẽ chịu trách nhiệm trước Đảng, Quốc hội, Chính phủ và nhân dân về cơ sở và mức phí.
“Chúng tôi chịu trách nhiệm trước Đảng, Quốc hội, Chính phủ và nhân dân” 
Nói về cơ sở của việc đề xuất các loại phí đánh vào phương tiện như phí lưu hành nội đô giờ cao điểm, phí hạn chế phương tiện cá nhân, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết, các đề xuất này đều dựa trên chủ trương của Quốc hội và Chính phủ đã đưa ra trước đó.
Cụ thể, với phí bảo trì đường bộ là thực hiện theo Luật Đường bộ. Luật này có hiệu lực từ 1/7/2009 nhưng do triển khai chậm trong việc ra Thông tư, Nghị định hướng dẫn nên bây giờ mới làm được, nhẽ ra đã phải làm sớm hơn.
Còn về phí hạn chế phương tiện cá nhân và phí phương tiện giao thông vào thành phố trong giờ cao điểm, Bộ trưởng dẫn căn cứ thực hiện là Nghị quyết số 21 của Quốc hội 29/11/2011. Theo đó, Nghị quyết nêu rõ Quốc hội tán thành chủ trương của Chính phủ, Bộ GTVT nhằm nâng cao hiệu lực hiệu quả quản lý nhà nước về giao thông và giao cho các bộ ngành cơ quan chức năng trong phạm vi quyền hạn của mình thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm chống ùn tắc, giảm thiểu tai nạn giao thông. 
Bộ trưởng Thăng cũng dẫn ra báo cáo 256 của Quốc hội ngày 15/11/2011, trong số các giải pháp để thực hiện giảm thiểu tai nạn giao thông, chống ùn tắc trong các thành phố lớn có việc thu phí đối với các phương tiện giao thông cá nhân và thu phí ô tô vào trung tâm thành phố giờ cao điểm.
Cùng với đó, tại Nghị quyết 13 của Hội nghị Trung ương IV vừa rồi nêu rất rõ: phát triển cơ cấu hạ tầng là sự nghiệp chung, vừa là quyền lợi vừa là nghĩa vụ của xã hội, mọi người dân đề có nghĩa vụ tham gia đóng góp. Nghị quyết đề cập đến việc sửa đổi bổ sung các quy định về thuế, giá, phí, lệ phí, nhượng quyền để tăng tính thương mại của dự án và tương xứng sự đóng góp của người sử dụng.
Vì vậy, “đây không phải là sáng kiến của Bộ GTVT” – vị “tư lệnh” ngành giao thông nói. “Tất nhiên chúng tôi không nói thế để trốn tránh trách nhiệm, mà trách nhiệm chính chúng tôi sẽ chịu trách nhiệm trước Đảng, trước Quốc hội, Chính phủ và nhân dân” – trích lời Bộ trưởng.
Giảm được người chết vì tai nạn giao thông – đó mới là vô giá! 
Bộ trưởng Thăng cũng cho biết, số tiền thu về với ô tô sẽ phân loại thông qua phân khối của xe.
Theo đó, mức tối thiểu là 10 triệu đồng/năm với loại xe 1.0 trở xuống; từ 1.0 đến 1.5 là 15 triệu đồng, trên 1.5 đến 2.0 là 20 triệu đồng… Qua tính toán, thì mức thu sẽ là từ 12.000 đến 15.000 tỷ đồng.
Riêng trường hợp thu phí tuyến quốc lộ Sài Gòn – Trung Lương bị phản ảnh là “mức thu phí trên trời”, Bộ trưởng cho biết, vấn đề này sẽ Bộ GTVT xem xét lại. Tuy nhiên, ông cũng cho rằng, lượng xe đi trên tuyến này hiện vẫn đông và chi phí vẫn rẻ hơn so với đi đường cũ quốc lộ 1A.
Ông cũng nói, “Tôi chưa bao giờ nói, việc thu tiền của người dân là phương án dễ dàng cả”.
Đặt trường hợp đề xuất của Bộ GTVT không được thông qua, Bộ trưởng Thăng nhấn mạnh, ông đã lường được cả trường hợp là Chính phủ có thể không thông “nhưng trong trách nhiệm của mình thì Bộ phải đảm bảo làm sao chất lượng đề án phải tốt, phải đảm bảo bám sát thực tiễn, đem lại lợi ích cho đa số người dân”. 
Ông cho rằng, một chính sách đưa ra tất nhiên thì sẽ tác động đến một nhóm người nhưng đa phần nhân dân sẽ hưởng lợi. Kể cả những người nộp tiền thì họ cũng được hưởng lợi từ việc sử dụng chất lượng giao thông thông qua số tiền đó.
Nêu bật những kết quả về nỗ lực giảm thiểu tai nạn, ùn tắc giao thông trong quý I đầu năm nay, Bộ trưởng nói, “giảm được người chết, đó mới là vô giá và việc mỗi năm giảm thiểu được hàng nghìn người chết là cái mừng chung của toàn xã hội”.

3 comments on “Bộ trưởng Thăng: “Thu tiền của dân chưa bao giờ là phương án dễ dàng”

  1. Cả quan lẫn dân đều không hiểu qui luật kinh tế thị trường. Dân muốn cái gì cũng rẻ, cũng miễn phí, nên nhớ “nhà nước” không phải nồi cơm thạch sanh, họ không làm ra tiền, họ chỉ có thể lấy chỗ này cho chỗ kia hoặc in tiền mà thôi. Từ cái muốn đó của dân nên đẻ ra bao cấp, kinh tế phi thị trường, tham nhũng, mị dân, đẻ ra lừa đảo chính trị, ….đủ thứ mà người hưởng cũng là dân. Hãy để thị trường sòng phẳng quyết định mọi thứ, công quyền cũng nên xem là một ngành kinh tế đó là dịch vụ công. Khi đó VN mới phát triển, mới hùng cường.
    Một con người chỉ “tự do” khi không ai có thể “đánh” vào “miếng cơm manh áo” họ được, khi đó mới xây được chế độ dân chủ. Nhà nước còn bao cấp thì người cầm quyền luôn có sức mạnh vô biên, dân chủ chỉ là giấc mơ xa vời. Cái tham vô lối của người dân chính là cái bẫy, cái họa cho chính họ.

  2. Thằng đéo nào cũng hứa với thề là tôi chịu trách nhiệm trước Đảng, trước nhân dân nhưng chẳng thằng nào chịu trách nhiệm cụ thể cả:
    phải rõ ràng là nếu sai, không làm đựoc thì tôi chịu hậu quả như tử hình, chung thân, giam giữ có thời hạn(Xnăm) hay từ chức, cảnh cáo, khai trừ Đảng chẳng hạn.
    Hứa mà như thế chả khác đéo nào “rải rứa”-Cha tiên sư bọn nó! đúng là tớ đã nghe đâu đó câu: “làm sao cũng đéo việc chi, nếu có làm gì cũng đéo làm sao. Làm chi cũng đéo làm sao -nếu có thế nào cũng đéo việc chi”.
    Đúng là cái chế độ vô trách nhiệm cá nhân thì đúng hơn.

  3. ĐỈNH CAO TRÍ TUỆ : THU THẬT NHIỀU , ĂN THẬT NHIỀU

    Bộ trưởng Thăng: “Thu tiền của dân chưa bao giờ là phương án dễ dàng”

    Dỉ nhiên rồi , bây giờ dân đâu có quá ngu như xưa nữa mà mi có thể móc túi người dân một cách dể dàng được .
    Hởi tên Thăng muốn chơi nổi kia ! Tiền đâu mà các “ ông bà chủ ” của mi đóng phí ? Bao nhiêu là khó khăn quay cuồng chóng mặt cũng do tài ba của xếp Dũng của mi tạo ra , giá cả tăng phi mã , gia đình đầy rẫy các khoản chi tiêu : gaz , điện , xăng , gạo , thức ăn , học phí , viện phí ,v.v. Mỗi nhà có 6 nhân khẩu, có 4 xe máy, mỗi năm phải nộp 500 nghìn đồng/xe/năm, tức là 4 xe máy phải cõng 2 triệu thì liệu người công nhân lao động có đủ tiền để nộp không?
    ĐỈNH CAO TRÍ TUỆ của bọn bây từ trước đến giờ chỉ có thế , không thấy có một chút tiến bộ nào : THU THẬT NHIỀU , ĂN THẬT NHIỀU .

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Google photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s