Bộ trưởng Thăng: “Thu tiền của dân chưa bao giờ là phương án dễ dàng”

 Theo:danlambao.vn
Bích Diệp (Dân Trí) – Nói về các khoản phí đánh vào phương tiện mà Bộ GTVT vừa đề xuất thu, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết ông sẽ chịu trách nhiệm trước Đảng, Quốc hội, Chính phủ và nhân dân về cơ sở và mức phí.
“Chúng tôi chịu trách nhiệm trước Đảng, Quốc hội, Chính phủ và nhân dân” 
Nói về cơ sở của việc đề xuất các loại phí đánh vào phương tiện như phí lưu hành nội đô giờ cao điểm, phí hạn chế phương tiện cá nhân, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết, các đề xuất này đều dựa trên chủ trương của Quốc hội và Chính phủ đã đưa ra trước đó.
Cụ thể, với phí bảo trì đường bộ là thực hiện theo Luật Đường bộ. Luật này có hiệu lực từ 1/7/2009 nhưng do triển khai chậm trong việc ra Thông tư, Nghị định hướng dẫn nên bây giờ mới làm được, nhẽ ra đã phải làm sớm hơn.
Còn về phí hạn chế phương tiện cá nhân và phí phương tiện giao thông vào thành phố trong giờ cao điểm, Bộ trưởng dẫn căn cứ thực hiện là Nghị quyết số 21 của Quốc hội 29/11/2011. Theo đó, Nghị quyết nêu rõ Quốc hội tán thành chủ trương của Chính phủ, Bộ GTVT nhằm nâng cao hiệu lực hiệu quả quản lý nhà nước về giao thông và giao cho các bộ ngành cơ quan chức năng trong phạm vi quyền hạn của mình thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm chống ùn tắc, giảm thiểu tai nạn giao thông. 
Bộ trưởng Thăng cũng dẫn ra báo cáo 256 của Quốc hội ngày 15/11/2011, trong số các giải pháp để thực hiện giảm thiểu tai nạn giao thông, chống ùn tắc trong các thành phố lớn có việc thu phí đối với các phương tiện giao thông cá nhân và thu phí ô tô vào trung tâm thành phố giờ cao điểm.
Cùng với đó, tại Nghị quyết 13 của Hội nghị Trung ương IV vừa rồi nêu rất rõ: phát triển cơ cấu hạ tầng là sự nghiệp chung, vừa là quyền lợi vừa là nghĩa vụ của xã hội, mọi người dân đề có nghĩa vụ tham gia đóng góp. Nghị quyết đề cập đến việc sửa đổi bổ sung các quy định về thuế, giá, phí, lệ phí, nhượng quyền để tăng tính thương mại của dự án và tương xứng sự đóng góp của người sử dụng.
Vì vậy, “đây không phải là sáng kiến của Bộ GTVT” – vị “tư lệnh” ngành giao thông nói. “Tất nhiên chúng tôi không nói thế để trốn tránh trách nhiệm, mà trách nhiệm chính chúng tôi sẽ chịu trách nhiệm trước Đảng, trước Quốc hội, Chính phủ và nhân dân” – trích lời Bộ trưởng.
Giảm được người chết vì tai nạn giao thông – đó mới là vô giá! 
Bộ trưởng Thăng cũng cho biết, số tiền thu về với ô tô sẽ phân loại thông qua phân khối của xe.
Theo đó, mức tối thiểu là 10 triệu đồng/năm với loại xe 1.0 trở xuống; từ 1.0 đến 1.5 là 15 triệu đồng, trên 1.5 đến 2.0 là 20 triệu đồng… Qua tính toán, thì mức thu sẽ là từ 12.000 đến 15.000 tỷ đồng.
Riêng trường hợp thu phí tuyến quốc lộ Sài Gòn – Trung Lương bị phản ảnh là “mức thu phí trên trời”, Bộ trưởng cho biết, vấn đề này sẽ Bộ GTVT xem xét lại. Tuy nhiên, ông cũng cho rằng, lượng xe đi trên tuyến này hiện vẫn đông và chi phí vẫn rẻ hơn so với đi đường cũ quốc lộ 1A.
Ông cũng nói, “Tôi chưa bao giờ nói, việc thu tiền của người dân là phương án dễ dàng cả”.
Đặt trường hợp đề xuất của Bộ GTVT không được thông qua, Bộ trưởng Thăng nhấn mạnh, ông đã lường được cả trường hợp là Chính phủ có thể không thông “nhưng trong trách nhiệm của mình thì Bộ phải đảm bảo làm sao chất lượng đề án phải tốt, phải đảm bảo bám sát thực tiễn, đem lại lợi ích cho đa số người dân”. 
Ông cho rằng, một chính sách đưa ra tất nhiên thì sẽ tác động đến một nhóm người nhưng đa phần nhân dân sẽ hưởng lợi. Kể cả những người nộp tiền thì họ cũng được hưởng lợi từ việc sử dụng chất lượng giao thông thông qua số tiền đó.
Nêu bật những kết quả về nỗ lực giảm thiểu tai nạn, ùn tắc giao thông trong quý I đầu năm nay, Bộ trưởng nói, “giảm được người chết, đó mới là vô giá và việc mỗi năm giảm thiểu được hàng nghìn người chết là cái mừng chung của toàn xã hội”.

4 comments on “Bộ trưởng Thăng: “Thu tiền của dân chưa bao giờ là phương án dễ dàng”

  1. VEF – 5 giờ trước
    ‘Cò’ bất động sản tự do: Chết mòn
    (VEF.VN) – Mặc dù lãnh đạo Bộ Xây dựng khẳng định thị trường sẽ tốt lên vào cuối năm nay, nhưng giới”cò” bất động sản vẫn như ngồi trênđống lửa. Một bộ phận đã bỏ nghề, chuyển nghề, số còn lại thì thoi thópgiữ nghề nhưng hiện cũng đang”sống dở chết dở”. 0 bình chọn
    Tin nhắn Kute Mừng sinh nhật
    Tổng hợp các tin nhắn xếp hình mừng sinh nhật, như một món quà độc đáo tặng bạn bè, người thân
    Chết mòn
    Bắt đầu từ khoảng tháng 3/2011, thị trường địa ốc rơi vào khủng hoảng, nhiều công ty và sàn giao dịch đóng băng khiến “cò” bất động sản điêu đứng. Một bộ phận đông đảo những người làm nghề môi giớitrong lĩnh vực này đã bỏ nghề và chuyển sang nghề khác vì “nỗi lo cơm áo” đè nặng. Có người chuyển sang chứng khoán, kinh doanh, buôn bán bi đát quá số khác còn đi bán trà đá, rửa xe, làm xe ôm…để kiếm sống trụ vững trong “bão” chờthị trường hửng nắng.
    Trong cơn bĩ cực của thị trường Bất động sản, đa phần giới “cò” bất động sản đang phải chịu chết dần, chết mòn thậm chí có người mua, người bán tức là vẫn có giao dịch nhưng cũng trắng tay.
    Sàn giao dịch đóng cửa hơn 2 tháng nay, anh Nguyễn Đình Hưng (233 Cầu Giấy, Xuân Thủy, Hà Nội) cùng gia đình đang phải vận lộn với nỗi lo cơm áo khi khoản thu nhập chính của gia đình nay đã trở về con số 0. Chỉ với việc buôn nước bọt, dắt mối mà thu nhập mỗi tháng của anh Hưng khoảng từ 40 – 60 triệu/tháng nuôi cả một gia đình 5 miệng ăn. Công việc nhàn hạ lại thu nhập cao nên vợ anh Hưng chỉ ở nhà lo nội trợ, nhà cửa.
    Vì là làm ăn chia nên thu nhập khá cao. Thông thường mỗi lần dắt mối anh có thể kiếm được đến cả chục triệu ngay tức thì tùy theo giá trị của hợp đồng. Tuy nhiên, sau khoảng thời gian điêu đứng vì bất động sản đóng băng, tiền tích lũy của gia đình cũng đã tiêu hết, hoàn cảnh ngày lại khó khăn hơn. Nếu như anh Hưng không kiếm ra tiền thì có lẽ “cả nhà sẽ chết đói”. Anh Hưng thật thà chia sẻ “cả gia đình trông hết vào khoản tiền lương và thưởng của tôi, nay nghề đã mất chẳng biết sống dựa vào đâu nữa”.
    Anh còn cho biết, từ đầu năm đến nay anh đã nộp hồ sơ xin việc khắp nơi nhưng vẫn chưa nơi nào nhận, vì khốn khó nên vợ đã đi bán hàng rong bên đường Xuân Thủy nhằm kiếm chút đồng ra đồng vào, lo chi tiêu trong gia đình. Anh Hưng buồn bã tâm sự “nếu không xin được việcmới thì cả gia đình chết đói đến nơi rồi”. Mọi chi tiêu từ tiền đi chợ, mua sắm các vật dụng nhỏ nhất, tiền họccho con, tiền đi chùa của mẹ…đều từkhoản thu nhập đó. Làm ăn thịnh vượng, anh Hưng đảm đang tốt điềuđó. Nhưng đến nay công việc đổ bể lại chưa tìm được việc mới nên anh Hưng cùng gia đình chỉ biết “cắn răng” đếm từng ngày và cầu trời cơn bão khủng hoảng mau qua đi.
    Nghề “buôn nước bọt” về thông tin nhà đất đang chết mòn (ảnh minh họa)
    Khác với anh Hưng, anh Vũ văn Khánh, một “cò” bất động sản chính hiệu, gọi lịch sự anh là nhân viên phụ trách bất động sản của tập đoàn MV Building (Đồng Bông, Dịch Vọng Hậu, Hà Nội) lâm vào hoàn cảnh bị vợ “cho ra rìa” khi không “cá kiếm” được nữa. Đã vậy, lại suốt ngày ở nhà khiến vợ anh ngao ngán. Là một nhân viên năng động có thâm niên 5 năm trong nghề, khéo léo dắt mối kí hợp đồng nên thu nhập của anh khá cao từ 20 – 25 triệu/tháng. Tuy nhiên, nghề buôn nước bọt hưởng lợi không còn chỗ đứng nữa, hiện giờ anh đang phải nghỉ việc ở nhà “ngồi chơi xơinước” ăn nhờ vợ con vì địa ốc chẳng ai nhòm ngó mà có cố giao dịch thì vẫn trắng tay. Lâu nay anh bị vợ la nhiều vì không kiếm được ra tiền mà còn ăn nhờ vợ con suốt 5 tháng nay. Không khí gia đình lúc nào cũng u ám, nặng nề. Anh Khánh tâm sự “là trụ cột trong gia đình nay lại đi ăn bám vợ, nhục không tả được “.
    Anh Khánh cho biết, anh mở quán tạp hóa nhỏ để bán hàng chỉ giúp cả gia đình không “chết” thôi vì anh vẫn còn rất yêu nghề và muốn hoạt động đúng với chuyên ngành của mình.
    “Sống mòn” để hi vọng
    Dạo qua khu phố Lê Văn Lương, Cầu Giấy, Trung Hòa…có đến 60% các sàn giao dịch đóng cửa, thậm chí có một số sàn giao dịch đóng cửa đã nửa năm. Số còn lại hoạt động thoi thóp, giới “cò” địaốc lương thấp, làm không đủ ăn cũng ngao ngán muốn chuyển nghề.
    Từ cuối năm ngoái, khi các dự án Bất động sản rớt giá thê thảm, các dự án nhà chung cư, từ căn hộ cao cấp đến bình dần đều “ế” thì giới “cò” địa ốc bắt đầu “sống mòn”. Ngày trước thu nhập của giới cò bất động sản được xếp vào hàng những nghề có thu nhập cao ở ViệtNam lại nhàn hạ. Thông thường, sau mỗi hợp đồng, giới cò bất động sản nhận được số phần trăm hoa hồng lớn tùy theo giá trị của hợp đồng. Đến nay, khi không thể chịu được nữa thì đành phải chuyển nghề mới. Dù là xe ôm hay bán trà đá, rửa xe thậm chí phụ vợ bán xôi… cò địa ốc cũng săn sàng “tung cánh” chuyển nghề mưu sinh mới.
    Tôi đã vô cùng ngỡ ngàng khi anh Tú, chạy xe ôm trên đường Đê La Thành, Hà Nội đã từng có thâm niên làm nghề môi giới đến hơn chục năm nay. Người ta nói buôn càng to, lỗ càng lớn quả không sai đối với trường hợp của anh Tú. Thay vì mỗi tháng kiếm cả trăm triệu bằng việc dắt mối thì nay anh ngậm ngùi chạy ngoài đường để tối ngao ngán thu về trăm nghìn tiền lẻ. Trước đây, anh Tú cùng với một số anh em khác mở một công ty chuyên môi giới về bất động sản, tuy nhiên, tại thời điểm này, công ty đã đóng cửa, số tiền kiếm được đành phải trả nợ ngân hàng. Thậm chí, anh còn cắm sổ đỏ nhà đất để trả lãi cho ngân hàng. Đến nay gia đình anh Tú đã trắng tay và anh cũng đi làm xe ôm được hơn 3 tháng. Anh Tú thở dài “cái nghề này cũng bạc lắm, có lúc kiếm bội nhưng sau đó lại nần mãi không ra một đồng”.
    Phần đông giới đầu tư, kinh doanh bất động sản đều có tư thế “sống mòn” để chờ thị trường nóng trở lại. Giới môi giới địa ốc bây giờ chỉ biết chờ đợi đến ngày thị trường bớt khó khăn để được quay lại với nghề “kiếm cơm” của mình. Chính phủ cũng như các ngân hàng đã cónhững chính sách hỗ trợ nhất định để”khởi động” lại thị trường. Việc phục hồithị trường có lẽ chỉ còn là vấn đề thời gian.
    Chia sẻ với chúng tôi, anh Hưng nói rằng”cũng chỉ biết chờ đợi thôi chứ những người môi giới như chúng tôi cũng không thể làm được gì hơn”. Giờ đây, chờ đợi và chuyển nghề tạm thời được xem là “liều thuốc” hữu hiệu nhất để”cò” bất động sản vực dậy thị trường vào những phiên cuối năm.

  2. ĐỈNH CAO TRÍ TUỆ : THU THẬT NHIỀU , ĂN THẬT NHIỀU

    Bộ trưởng Thăng: “Thu tiền của dân chưa bao giờ là phương án dễ dàng”

    Dỉ nhiên rồi , bây giờ dân đâu có quá ngu như xưa nữa mà mi có thể móc túi người dân một cách dể dàng được .
    Hởi tên Thăng muốn chơi nổi kia ! Tiền đâu mà các “ ông bà chủ ” của mi đóng phí ? Bao nhiêu là khó khăn quay cuồng chóng mặt cũng do tài ba của xếp Dũng của mi tạo ra , giá cả tăng phi mã , gia đình đầy rẫy các khoản chi tiêu : gaz , điện , xăng , gạo , thức ăn , học phí , viện phí ,v.v. Mỗi nhà có 6 nhân khẩu, có 4 xe máy, mỗi năm phải nộp 500 nghìn đồng/xe/năm, tức là 4 xe máy phải cõng 2 triệu thì liệu người công nhân lao động có đủ tiền để nộp không?
    ĐỈNH CAO TRÍ TUỆ của bọn bây từ trước đến giờ chỉ có thế , không thấy có một chút tiến bộ nào : THU THẬT NHIỀU , ĂN THẬT NHIỀU .

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Google photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s