Phút “nói thật” của Bộ trưởng Thăng

Hùng Sơn

Bộ trưởng nói: Đóng phí để làm hạ tầng, đường sá đỡ tắc, dân đi được thuận tiện, sẽ giảm được số người chết vì tai nạn hơn. Như vậy là logic chưa nào?

Trong cuộc họp báo chiều tối 3-4 tại trụ sở Bộ GTVT, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã “dẫn dắt” phóng viên đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác bằng những câu “nói thật”? Trước khi vào phòng họp, các phóng viên được cung cấp bản “thông tin báo chí” về “kết quả thực hiện nhiệm vụ tháng 3 và quí I-2012 của Bộ GTVT”. Có lẽ nhiều phóng viên chỉ lướt qua bản “thông tin báo chí” này, còn thực tế trước khi đến họp báo đều đã “thủ” vài câu hỏi xoay quanh vấn đề thu phí ô tô vào thành phố giờ cao điểm và phí hạn chế phương tiện giao thông cá nhân. Vấn đề đang thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận hiện nay.

Trước cuộc họp báo này, Bộ trưởng Thăng đã “tưới cơn mưa mát lành” vào cái bỏng rẫy của dư luận khi cho biết: Chưa thu 2 loại phí nói trên trong năm nay. Và mở đầu cuộc họp báo, Bộ trưởng đã “trải lòng” khi thẳng thắn có lời “xin lỗi” do việc cung cấp thông tin của Bộ GTVT chưa kịp thời, đầy đủ, vì vậy mà báo chí đăng chưa rõ ràng về việc thu phí dẫn đến sự hiểu lầm của dư luận.

Bộ trưởng Đinh La Thăng: Nộp phí là thể hiện tinh thần yêu nước! Ảnh: TL

Nói vậy là Bộ trưởng không hề “trách” báo chí, mà có lẽ chỉ để gửi “thông điệp” cho cấp dưới lần sau làm ăn cho chuẩn, đừng để Bộ trưởng phải thêm một lần “xin lỗi” về sự làm việc cẩu thả, ất ơ. Phải nhận thức 2 loại phí này mang tính “đột phá” của ngành, ảnh hưởng đến đại đa số cuộc sống của người dân chứ không đơn giản như con đường làm ẩu bị lún sụt mà đem bê tông ra chít vào là được.

Tuy nhiên, Bộ trưởng cũng chưa vội nói những thông tin chưa đầy đủ, kịp thời mà Bộ GTVT chưa cung cấp cho báo chí là gì.

Mặc dù đã biết 2 loại phí này chưa phải thu trong năm nay, nhưng các phóng viên cũng không thể “hoãn” được sự “nóng vội” khi đặt hàng loạt các câu hỏi như: Căn cứ vào đâu để đề xuất thu các loại phí này? Tại sao ô tô ở các tỉnh, vùng nông thôn phải đóng phí để “cứu” ùn tắc giao thông cho thành phố? Ở nước ngoài thu nhập người dân họ cao, phí họ thấp hơn nước mình vì sao?…

Bộ trưởng Thăng chả cần ghi chép, nhưng dường như cũng “thuộc lòng” các câu hỏi nên hoàn toàn chủ động “hóa giải” bằng những lý lẽ và cả những văn bản của Chính phủ, của Quốc hội.

Tuy vậy, nhìn ở nhiều góc độ khác nhau, các câu hỏi của phóng viên cứ liên tiếp, chiu chíu bay về phía “tư lệnh” ngành giao thông. Đến lúc này Bộ trưởng Thăng “thừa nhận” là Bộ GTVT có “thiếu sót” khi “quên” không làm lộ trình thực hiện dẫn đến việc người dân hiểu lầm là sẽ thu phí ngay. Nhưng Bộ trưởng cũng không thể khẳng định được khi nào sẽ thu vì còn chờ Chính phủ quyết định.

Cuộc họp báo vốn đã “tăng nhiệt” ngay từ đầu đã thực sự “bỏng cả hội trường” khi một số phóng viên đề cập đến vấn đề “nhạy cảm” như: Bộ trưởng có nóng vội khi đề xuất thu các loại phí này không? Hoặc “trực diện” hơn là : Bộ trưởng có sợ đề xuất các loại phí này dẫn đến việc không nhận được sự ủng hộ của nhân dân và sẽ gặp khó nếu Quốc hội bỏ phiếu tín nhiệm?

Vẫn rất bình thản, Bộ trưởng nói: Tôi làm vì dân, vì nước, nếu Quốc hội còn tín nhiệm thì tôi còn làm, nếu không tín nhiệm thì đành chịu thôi. Rồi bất chợt, giọng Bộ trưởng chùng xuống: Mỗi năm tai nạn giao thông làm chết bao nhiêu người, con người quí nhất là sự sống, chỉ cần giảm được một người chết thôi là cũng quí lắm rồi.

Câu nói ấy có lẽ “rất thật” và được nói ra cũng rất đúng thời điểm. Khi ấy nhiều phóng viên thấy “thương” Bộ trưởng quá. Ông là Bộ trưởng “đã làm là phải quyết liệt”. “Quyết liệt” đến mức khi tình hình tai nạn giao thông tăng, Bộ trưởng đã có ý định sẽ  đề nghị cách chức Chủ tịch UBND tỉnh nếu Chủ tịch tỉnh nào để tai nạn giao thông tăng 3 năm liên tiếp.

Khoan hãy “bình luận” về ý định đề nghị đó của Bộ trưởng là có đúng, có “được lòng” Chủ tịch UBND các tỉnh không, mà phải thấy một điều: Bộ trưởng lo cho tính mạng người dân khi tham gia giao thông đến thế cơ mà. Nếu ai còn nghi ngờ việc đó, thì đây, trong “thông tin báo chí” ghi rõ : “Trong tháng 3-2012, cả nước xảy ra 806 vụ tai nạn giao thông làm 755 người chết, 550 người bị thương. So với cùng kỳ năm 2011, tai nạn giao thông giảm 198 vụ, giảm 42 người chết, giảm 345 người bị thương”. Như vậy dù số người chết về các vụ tai nạn đã giảm so với cùng kỳ, nhưng tính mỗi ngày vẫn có gần một “trung đội” ra đi vì tai nạn giao thông.

Vậy thì tính mạng con người đáng quí hay tiền đáng quí hơn? Sao chỉ nhăm nhăm hỏi đến chuyện tiền, chuyện phí. Bộ trưởng nói: Đóng phí để làm hạ tầng, đường sá đỡ tắc, dân đi được thuận tiện, sẽ giảm được số người chết vì tai nạn hơn. Như vậy là logic chưa nào? Còn ai “lăn tăn” kiểu cò con chưa thu phí đã vội “đếm cua trong lỗ” lo ngại tiền thu phí dự tính được hàng chục ngàn tỷ đồng mỗi năm sẽ sử dụng thế nào, liệu có bị… thất thoát không? Bởi nhiều con đường mới làm đã bung bét lên hết. Chuyện đó khi nào có tiền rồi hãy tính nhé, còn bây giờ phải tính cách thu sao cho “hợp lòng dân”.

Mà phải rồi, bất kỳ người dân Việt nào dù thời chiến tranh hay thời bình luôn luôn mang trong mình dòng máu tự tôn dân tộc, tinh thần yêu nước. Đi nước ngoài thấy đường của họ to đẹp, chả lẽ mình thua kém họ? Nhiều loại xe ô tô hàng “độc” với giá cả triệu đô mới ra lò đã lao vút về Việt Nam trước sự sửng sốt, mắt tròn, mắt dẹt của các đại gia Tây túi rủng rỉnh tiền đô. Đấy, độ “chịu chơi” của một số người Việt nhiều khi thế giới còn “ngửi khói”.

Và rất chăm chút, điềm tĩnh, Bộ trưởng Thăng “hiệu triệu”: Nộp phí là thể hiện tinh thần yêu nước! Hơn 600 ngàn “quí ông” có xe ô tô cá nhân và hàng chục triệu “quí Dân” có xe máy hãy vì mục đích chung (và có cả lợi ích của mình) hãy nghe “thông điệp” của Bộ trưởng Thăng mà chuẩn bị móc ví.

Chỉ nói đến “yêu nước” là máu nóng đã rần rật chảy trong tim rồi, nhưng mà muốn nộp phí thì phải có tiền, chả lẽ mấy bác nhà nghèo lại mang dòng “máu lạnh”?.

Theo: PL&XH

One comment on “Phút “nói thật” của Bộ trưởng Thăng

Trả lời

Điền thông tin vào ô dưới đây hoặc nhấn vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s