Đăng lần đầu: 23.04.2012
Quang Sáng
Theo:tuoitre
(Lời bình): – Hôm qua tôi viết 2 bài dưới đây, hôm nay có bài này xuất hiện lên báo cũng tốt thôi, có lẽ nhà thầu bây giờ quá sợ thi công cho mấy ông “nhà nước hứa lèo, hết tiền” này rồi nên mới phải alô nhà báo làm một cái phóng sự để có tiền trả thợ thầy….
KT – 663 – 042212 – Đường vận chuyển bauxite khó kịp tiến độ
Chúng nó định lấy phí bảo trì đường bộ để trả vào đây nhưng bị 90 triệu dân phản đối quá nên đành….thiếu nợ dài lâu với nhà thầu.
Khi nhà thầu rút dù thì lại trì hoãn, chuyên chở Alumina không được, không có ngoại tệ nhập khẩu mà vẫn phải trả lương cho NV nhà máy ngồi chơi xơi nước….CP này không phá sản mới là lạ….
Công An và quân đội có đứng ra bảo vệ 3 Dũng bất tài này nữa hay không, ngay cả Bộ Chính Trị và Trung Ương đảng nữa, có để 3 Dũng đưa cả đảng CS và 90 triệu dân VN “Xuống Hố Cả Nước” hay không. 3 Dũng có vài tỉ usd trong bank Thũy sĩ mà cô gái rượu Nguyễn thanh Phượng giữ ở Thụy Sĩ rồi, còn Bộ Chính Trị và 200 Ủy Viên Trung Ương có gì không, rồi CA và bộ đội có gì hay không ???
Cong lưng ra để bảo vệ 3 Dũng cứ ngỡ rằng “còn đảng còn mình”, ai dè 3 Dũng làm “mất đảng mất mình” luôn. Ngày đó sẽ xẩy ra trong năm 2012 này đây, ko lâu đâu, doanh nghiệp phá sản và họ biết (qua đọc bài trang này) là suy thoái sẽ là 7 năm thì 90 triệu dân sẽ hành động, Cựu chiến binh đã kêu gọi dân oan biểu tình rồi đấy, có dám đàn áp cựu chiến binh hay không ???
CP hậu CS của Chau Xuan Nguyễn sẽ không có chuyện học tập cải tạo, đó là lời hứa của tôi và Nhóm Vì Dân với Bộ Đội và cán bộ.
ĐCS không sụp nhanh năm nay mới là lạ.
Nếu người VN may mắn, đuổi được bọn cai trị và đô hộ khỏi VN thì những nhà cửa mà chúng bỏ của chạy lấy người còn rẻ nữa
Khi CP Hậu CS tiếp thu, một sự dân chủ, công bằng và minh bạch, thực sẽ đem lại lòng tin cho 90 triệu dân VN cùng thế giới tự do. Từ đó, 1 hay 2 năm sau thì kinh tế sẽ trỗi dậy và giá BĐS sẽ cao gấp mấy lần bây giờ vì tất cả VKHN đều muốn về VN sống và phục vụ.
Hiện giờ chỉ có dân đen là chịu khổ thôi, còn tư bản đỏ và cánh hẩu, vây cánh của chúng nó vẫn sung sướng.
Châu Xuân NguyễnMelbourne
23.04.2012
———————————————————————————–
Thứ Hai, 23/04/2012, 08:15 (GMT+7)
Tạm ngưng thi công đường chở bôxit
TT – Chiều 21-4, ông Nguyễn Anh Quốc, đội trưởng đội thi công dự án đường vận chuyển bôxit (thuộc tỉnh lộ 725) từ Nhà máy bôxit Tân Rai đến km123 quốc lộ 20, cho biết việc thi công công trình đã tạm ngưng.
Việc tạm ngưng bắt đầu từ ngày 15-4 vì không có tiền để… mua dầu chạy máy.
Hết tiền mua dầu nên máy móc thi công đường vận chuyển bôxit phải nằm không suốt một tuần qua – Ảnh: Q.Sáng |
Dự án cải tạo, sửa chữa tỉnh lộ 725 có tổng chiều dài 18,5km, quy mô theo tiêu chuẩn đường cấp 4 và đường đô thị trên cơ sở hiện trạng. Nền đường rộng 9-17m, mặt đường rộng 8-11m. Dự án có tổng kinh phí đầu tư 178 tỉ đồng, trong đó vốn xây lắp là 143 tỉ đồng, bằng nguồn vốn của Tập đoàn Công nghiệp than – khoáng sản VN (TKV). Công trình do Công ty cổ phần Xây lắp dầu khí 1 thầu thi công và được giao cho Sở GTVT Lâm Đồng làm chủ đầu tư.
Ngồi chơi chờ vốn
Dự án khởi công từ cuối tháng 12 năm ngoái nhưng đến tháng 2-2012 mới chính thức triển khai thi công. Theo ông Nguyễn Anh Quốc, đến thời điểm này đơn vị chỉ mới thực hiện khối lượng công việc với tổng giá trị khoảng 4 tỉ đồng. Cụ thể, đã san gạt mặt bằng mở rộng nền đường được 3km đoạn giáp ranh giữa TP Bảo Lộc và huyện Bảo Lâm (Lâm Đồng).
Chiều 21-4, tại lán trại dựng tạm cho công nhân lẫn chỉ huy của công trình nằm trong khuôn viên bến xe huyện Bảo Lâm, ông Nguyễn Đức Bảy (phụ trách thiết bị xe máy thi công công trình) buồn rầu nói: “Việc tạm ngưng thi công là điều bất đắc dĩ, nhưng máy móc đã khô cạn nhiên liệu mà tiền thì hết sạch. Rảnh rỗi nên anh em trong đội chỉ biết nằm chờ, đánh cờ tướng để giải khuây”.
Một số công nhân còn cho biết do khó khăn về vốn nên lương bị nhà thầu gác lại từ nhiều tháng qua, chưa biết đến bao giờ mới được trả. “Chi phí ăn uống, các điều kiện sinh hoạt khác trong thời gian tạm ngưng thi công vẫn được Công ty cổ phần Xây lắp dầu khí 1 chu cấp đầy đủ. Nhưng không biết rồi đây sẽ phải như thế nào nếu cứ tiếp tục cảnh ăn không ngồi rồi này” – một công nhân than thở.
Khó hoàn thành đúng kế hoạch
Ông Nguyễn Anh Quốc cho biết theo kế hoạch, việc mở rộng nền đường toàn tuyến đã thực hiện xong trong tháng 3, nhưng đến thời điểm này chỉ mới triển khai được 3km. Mọi chuyện cũng chỉ do thiếu vốn, không thể cùng một lúc huy động nguồn nhân lực và phương tiện máy móc phục vụ thi công đồng loạt. Cố gắng lắm cũng chỉ bố trí được một dây chuyền thi công gồm 30 người cộng với hơn 10 phương tiện, thiết bị máy đào, xe ben, cẩu, xe bồn tưới nước… Điều này đã hãm tiến độ thi công. Đó là chưa biết thời gian bị buộc phải tạm ngừng thi công như hiện nay sẽ còn kéo dài đến bao lâu nữa.
Theo ông Trịnh Xuân Danh – phó giám đốc Trung tâm tư vấn quản lý dự án và kiểm định giao thông vận tải Sở GTVT Lâm Đồng, việc thiếu vốn đã được báo cáo tỉnh và tỉnh cũng có kiến nghị nhưng TKV vẫn chưa bố trí vốn để chuyển cho nhà thầu thi công. Nếu TKV không có biện pháp tích cực tháo gỡ về vốn để nhà thầu tăng cường lực lượng, thiết bị đẩy nhanh tiến độ thi công thì dự án này sẽ không đảm bảo tiến độ.
Dự kiến trong tháng 6-2012, tổ hợp bôxit Tân Rai sẽ chính thức đi vào vận hành khai thác. Với khó khăn hiện tại, công trình thi công dự án cải tạo, sửa chữa tỉnh lộ 725 rất khó hoàn thành đúng kế hoạch để kịp phục vụ vận chuyển bôxit cho tổ hợp bôxit Tân Rai.
QUANG SÁNG