CXN_052212_1532_Bye Bye Đinh La Thăng: Hãy Thăng đi nhưng đừng La

Châu Xuân Nguyễn

Công nhận những bài viết của tôi có kết quả nhanh thật… CXN_052212_1531_Họ đang dàn trận xử lý La # của Petro VN đấy 
Không biết vì bài này mà 3D quyết định nhanh như vậy hay vì đã sắp xếp đâu ra đấy nhưng bị tôi cướp cò nên 3D sáng nay ra lệnh Cao Sỹ Kiêm xử luôn.
Nên nhớ Cao Sỹ Kiêm là cánh tay phải của 3D, CT Danh dự HĐQT Ngân Hàng Đông Á đại diện cho phần vốn góp của con gái 3D Nguyễn thanh Phượng .
Phải nhìn nhận hành động này của 3D là rất hay, đúng bài bản của Chính trị OECD, khi một thành viên CP trở thành Political Liabilities (món nợ Chánh Trị) là phải phá sản món nợ đó.
Hành động này làm cho những DV DCS trong hàng ngũ mà còn lung lay, dự định đào thoát qua 4S và TL sẽ nhìn thấy 3D quyết tâm diệt trừ tham nhũng và nhờ sự quyết tâm này sẽ kéo dài sự sống còn của chế độ độc tài gia đình trị này thêm vài tháng nữa.
Đó chính là hành động lấy lại phần đất chính trị đã mất về tay 4S và TL (lost political ground). Vậy là con mắt nhìn của Đảng viên về 3D có thực tâm chống tham nhũng hay không khá lên được một chút, vấn đề là muốn 90 triệu dân đang thất nghiệp 2 triệu thấy được hay không là chuyện khác, chắc phải cần chừng 10 Đinh La Thăng mới được.
Nhìn lại bản thân La # để thấy những Politicaliabilities là gì:
1. Chơi nổi, Phi Trường QT Đà Nẵng, đuổi việc tại chổ
2. Đề nghị thu phí bảo trì, kẹt xe..v.v..đây là những điều tối kỵ với chính trị OECD (với dân chúng VN đang khó khăn còn tối kỵ hơn nữa)
3. Đòi lấy 40.000 tỉ vnd của Petro Vn cho bộ GTVT
4. Hiện đại hóa BGT với 200.000 tỉ khi suy thoái đang hoành hành, phá sản, thất nghiệp tràn lan
5. Nâng cấp đội tàu Vinalines 100.000 tỉ, gặp chống đối, vài ngày sau, super sale còn 65.000 tỉ, điều này cho 90 triệu dân Vn thấy 35.000 tỉ chỉ là tiền không cần (nếu cần thì sao xóa nhanh thế), tiền tham nhũng.
6. Hàng loạt dự án GT chậm tiến độ
7. Mới đây Đại lộ Đông Tây sụt lún
8. Tội nặng nhất là PR bản thân hơn the Boss và điều này làm the Boss và đồng nghiệp sẵn sàng thí chốt. Bài học cho những BT còn lãi như Vương Đình Huệ và Vũ viết Ngoạn.
BYE BYE ĐINH LA THĂNG
MELBOURNE
23.05.2012
Châu Xuân Nguyễn

—————————————————————————————————————————————————-

Thứ Tư, 23/05/2012 – 08:18
Cần làm rõ “nghi án” bao che ông Dương Chí Dũng
(Dân trí) – “Cần làm rõ vấn đề có lợi ích chi phối gì trong việc bổ nhiệm ông Dương Chí Dũng làm Cục trưởng Cục Hàng hải không, có việc bao che, bảo vệ không. Cán bộ cấp dưới dính nhiều sai phạm chứng tỏ quản lý không sâu sát” – TS. Cao Sỹ Kiêm bình luận.
 >>  Truy nã quốc tế nếu ông Dương Chí Dũng trốn ra nước ngoài

Bên lề phiên họp Quốc hội, TS. Cao Sỹ Kiêm (đại biểu tỉnh Thái Bình) – nguyên Thống đốc Ngân hàng Nhà nước thẳng thắn trao đổi về vụ khởi tố, truy nã Cục trưởng Cục Hàng hải, nguyên Chủ tịch HĐQT TCty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) Dương Chí Dũng.

Dư luận những ngày qua liên tục ngỡ ngàng với một loạt thông tin về sai phạm tại Vinalines, khởi tố Cục trưởng Cục Hàng hải, rồi tin ông Dũng bỏ trốn, bị truy nã quốc tế… Băn khoăn lớn nhất hiện nay là việc ông Dũng được bổ nhiệm làm Cục trưởng Cục Hàng hải chỉ 2 tháng trước khi vụ việc tại Vinalines vỡ lở, TCty đang bị thanh tra, thậm chí đã nhận được dự thảo kết luận về các sai phạm. Ông có cho rằng có nhiều “điểm mờ” trong việc bổ nhiệm cán bộ này của Bộ GTVT?

Việc đề bạt ông Dũng làm Cục trưởng Cục Hàng hải, Bộ GTVT có lý giải là không nắm được việc ông Dũng có sai phạm. Nhưng tôi cũng đặt vấn đề, tại sao không nắm được mà Bộ vẫn cứ đề bạt. Trong khi đó, ông Dũng rõ ràng đang nguy ngập rồi. Việc này là biểu hiện của trình độ quản lý, năng lực quản lý, trách nhiệm quản lý chưa tốt.

Xét lại chặng đường “thăng tiến” của ông Dũng, khi đang làm tại Tổng công ty đường thủy đã được bổ nhiệm làm Chủ tịch HĐQT Vinalines rồi đảm nhiệm vị trí Cục trưởng Cục Hàng hải. Phải chăng việc bố trí nhân sự ở đây có vấn đề?

Rõ ràng khâu quản lý, theo dõi, kiểm tra, giám sát cán bộ không kỹ. Cũng cần tính hướng làm rõ vấn đề có lợi ích chi phối gì trong chuyện này không, có việc bao che, bảo vệ cho ông Dũng không? Cơ quan bảo vệ pháp luật sẽ điều tra, kết luận nội dung này. Nhưng rõ ràng ở đây, để một cán bộ cấp dưới có nhiều sai phạm, chứng tỏ công tác quản lý lỏng lẻo, không sát, không sâu.
TS. Cao Sỹ Kiêm: “Tại sao không nắm rõ cán bộ mà Bộ GTVT vẫn đề đạt, bổ nhiệm?” (ảnh: Việt Hưng)

Việc ông Dũng “ngã ngựa” đi kèm với sự vỡ lở hàng loạt sai phạm nghiêm trọng tại Vinalines, trong đó có dấu hiệu làm trái các quy định về quản lý kinh tế, dễ dãi, lỏng lẻo trong quy trình huy động vốn, triển khai dự án… dẫn tới thất thoát, thiệt hại lớn tài sản nhà nước. Phải chăng chúng ta đang giao một nguồn vốn quá lớn trong tay một số cá nhân, mà điều kiện ràng buộc chỉ dựa vào niềm tin ở đạo đức của họ?

Đúng là như này thì rất rủi ro vì người trong sáng, liêm khiết đến đâu mà không có chế tài, không có quản lý chặt thì cũng dễ dẫn đến sai phạm. Cán bộ dù bản chất tốt, liêm khiết nhưng không có cơ chế ràng buộc trách nhiệm, quản lý tốt thì cũng dễ sa ngã. Do đó, nếu phát hiện sai phạm mà không xử lý nghiêm, kỷ cương sẽ bị giảm sút. Không có lý gì tài sản của xã hội, của nhiều người mà lại giao cho một người mà họ có quyền “thả tay” chi tiêu, kể cả tình huống đơn vị lỗ lớn mà bản thân cán bộ lãnh đạo vẫn được trả lương cao gấp hàng chục lần bình thường…

Khâu quản lý của chúng ta còn những lỗ hổng nên vẫn để xảy ra những sự việc như của ông Dũng ở Vinalines, ông Bình ở Vinashin và nhiều cán bộ lãnh đạo các DNNN tương tự?

Cơ chế quản lý hiện nay rõ ràng có nhiều lỗ hổng, lỏng lẻo nên có nhiều người lợi dụng… Đánh giá, quản lý cán bộ thì yếu kém. Phải chấn chỉnh, khắc phục được những lỗ hổng cơ chế này mới hạn chế được sai phạm.

Theo ông, hướng khắc phục như nào? Có ý kiến cho rằng cần phải công khai các ứng cử viên trong diện “quy hoạch” vào các vị trí lãnh đạo tập đoàn, TCty nhà nước?

Đúng là phải công khai vấn đề này. Giả sử chúng ta công khai việc bổ nhiệm ông Dũng thì chắc người dân, dư luận đã có cơ chế giám sát phản biện, làm rõ các sai phạm của ông Dũng trong các thời kỳ trước, không dễ gì không ai biết “bệnh” như vừa qua. Làm vậy sẽ lọc, loại được ngay các cán bộ không đủ điều kiện.

Vụ án tại Vinashin chưa kịp khép lại thì Vinalines tiếp tục xảy ra. Sau việc đổ bể tại một số DNNN, phải chăng việc chấn chỉnh các tập đoàn, TCty thời gian qua vẫn chưa tốt?

Việc tổng kết đánh giá các tập đoàn chưa được bài bản, chưa rõ. Đến giờ vẫn chưa xác định được thực trạng hoạt động của các đơn vị này đúng sai ra sao. Hơn nữa, việc tiếp cận, tiếp xúc cũng khác nhau, đánh giá khác nhau nên các giải pháp đưa ra cũng khác nhau. Muốn quản lý được phải nắm rõ được thực trạng của đơn vị. Ví dụ việc tái cơ cấu Vinashin vừa qua lại thành ra đẩy một cơ số nợ sang cho Vinalines trong khi thực chất lúc này Vinalines cũng đang khó khăn lắm rồi. Điều này chứng tỏ cơ quan quản lý chưa nắm rõ được thực trạng của các tập đoàn.

Xin cảm ơn ông!

P.Thảo (ghi)

40 comments on “CXN_052212_1532_Bye Bye Đinh La Thăng: Hãy Thăng đi nhưng đừng La

  1. Thang oi la Thang,toi nghiep mi qua,luc em len anh da doan truoc roi:em chi la con tot thi ma cai mieng la cho to,ngay ca dan ba con gai ho it quan tam den thoi cuoc ma ho con khong ua noi em,huong ho la dan ong voi nhau…

  2. Xông xáo, ngay cả các chuyện tào lao
    Giờ mếu máo, vì đang mất gáo

    Nốt nhạc cuộc đời
    Ngày qua thì thăng
    Ngày mai đã giáng

  3. Em thì lại “rất thích” tay # này,ước chi có vài thằng như nó thì chúng ta không cần đợi thêm mấy tháng nữa đâu anh Châu .

  4. Tin Thứ Tư 23/05/2012.
    http://thegioinguoiviet.net/showthread.php?p=45663#post45663

    Chuyên gia Nga: Trung Quốc sẽ tự sát nếu chống lại Hoa Kỳ
    http://thegioinguoiviet.net/showthread.php?p=45730#post45730

    Bề Trái Vụ Đào Thoát Của Luật Sư Mù Trần Quang Thành
    http://www.vietlandnews.net/forum/showthread.php?t=21182&p=143877#post143877

    Truy nã đặc biệt ông Dương Chí Dũng, cựu lãnh đạo Vinalines
    http://www.vietlandnews.net/forum/showthread.php?t=21174&p=143891#post143891

  5. Chắc mấy bữa nữa lại thấy ông đinh la thắng vắng mặt bất thường tại văn phòng bộ GTVT
    giống anh dũng vinaline chắc mấy bữa nữa ổn định nơi ăn chốn ở rồi, kín rồi thì phát hành truy nã quốc tế?

  6. Kiến Nghị Thư của Cộng Đồng Úc Châu đã lên đến gần 31 ngàn chử ký vào ngày hôm nay 22-5-2012
    http://www.vietlandnews.net/forum/showthread.php?t=21189&p=143928#post143928

    Sống và Thực Hiện Ước Mơ
    http://vietlyhuong.net/2012/05/chu-e-boat-people-song-va-thuc-hien-uoc.html

    Không có tín ngưỡng nào chấp nhận: Nuôi gấu để giết lấy mật?
    http://vietlyhuong.net/2012/05/khong-co-tin-nguong-nao-chap-nhan-nuoi.html

    Năm 1975 Tôi Mang Cái “Triết Lý Củ Khoai” Vào Nhà Tù Cộng Sản
    http://vietlyhuong.net/2012/05/nam-1975-toi-mang-cai-triet-ly-cu-khoai.html

    Tôn Giáo và cái ách cộng sản
    http://vietlyhuong.net/2012/05/ton-giao-va-cai-ach-cong-san.html

  7. “Không hổ thẹn về một thời trai trẻ” – Có suy tư, trăn trở khi chớm già?
    http://danlambaovn.blogspot.com/2012/05/khong-ho-then-ve-mot-thoi-trai-tre-co.html

    Nữ công nhân ngất xỉu trong cuộc đình công căng thẳng
    http://danlambaovn.blogspot.com/2012/05/nu-cong-nhan-ngat-xiu-trong-cuoc-inh.html

    Rao vặt
    http://danlambaovn.blogspot.com/2012/05/rao-vat.html

    Các Luật sư đã vào thành phố Vinh – Giáo dân khắp nơi cầu nguyện và hào hứng đi xem phiên tòa xét xử công khai
    http://danlambaovn.blogspot.com/2012/05/cac-luat-su-vao-thanh-pho-vinh-giao-dan.html

    Chánh Văn phòng UBND Hưng Yên nói gì về vụ nhà báo bị đánh
    http://danlambaovn.blogspot.com/2012/05/chanh-van-phong-ubnd-hung-yen-noi-gi-ve.html

    Đất là của con trai Bí thư Tỉnh ủy
    http://danlambaovn.blogspot.com/2012/05/at-la-cua-con-trai-bi-thu-tinh-uy.html

    Đảng bộ chính phủ ‘tự phê bình’
    http://danlambaovn.blogspot.com/2012/05/ang-bo-chinh-phu-tu-phe-binh.html

    Tổ chức Theo dõi Nhân quyền: Cần trả tự do cho các nhà vận động Công giáo
    http://danlambaovn.blogspot.com/2012/05/to-chuc-theo-doi-nhan-quyen-can-tra-tu.html

  8. KINH DOANHThứ năm, 24/5/2012, 14:51 GMT+7
    E-mail Bản In
    ‘Không điều tiết nền kinh tế bằng doanh nghiệp Nhà nước’

    Sử dụng doanh nghiệp Nhà nước làm công cụ ổn định giá khiến thị trường bị bóp méo, giá cả “dồn nén” lâu bất ngờ bung ra sẽ làm người dân bị sốc.
    > Một năm rưỡi cổ phần hóa 6 doanh nghiệp nhà nước
    > Thắt chặt đầu tư vốn Nhà nước vào doanh nghiệp

    Ủy ban Kinh tế Quốc hội vừa tổng hợp ý kiến của các chuyên gia trong diễn đàn “Kinh tế mùa xuân năm 2012” trình Quốc hội để chuẩn bị cho báo cáo thẩm tra về kế hoạch phát triển kinh tế xã hội.

    Các chuyên gia cho rằng, sự bùng nổ của khu vực kinh tế dân doanh và tham gia của khu vực FDI đã làm tăng tỷ lệ đóng góp của khu vực tư nhân lên tới gần 70% GDP. Thị trường vận động theo quy luật khách quan mà không chịu sự chi phối của kinh tế Nhà nước. Công cụ điều tiết và bình ổn kinh tế trong kinh tế thị trường phải là chính sách tiền tệ, chính sách tài khóa… chứ không phải doanh nghiệp Nhà nước. Việc sử dụng doanh nghiệp Nhà nước làm công cụ điều tiết ổn định kinh tế vĩ mô là không có cơ sở.

    Cái giá phải trả cho việc sử dụng doanh nghiệp Nhà nước làm công cụ bình ổn là rất lớn. Bởi các doanh nghiệp này độc quyền, không chịu áp lực cạnh tranh nên hoạt động kém hiệu quả. Sử dụng doanh nghiệp Nhà nước làm công cụ ổn định giá làm cho giá thị trường bị bóp méo, “dồn nén” lâu phải bung ra, tạo cú sốc lớn, làm cho kinh tế vĩ mô bất ổn và dễ bị tổn thương. Quản lý giá điện, xăng dầu là minh chứng rõ nhất.

    Hằng năm có khoảng 12% doanh nghiệp Nhà nước bị thua lỗ. Ảnh: DĐDN.
    Nhà nước chỉ nên làm những gì mà khu vực tư nhân không muốn hoặc không thể làm. Cơ quan này kiến nghị, cần xác định rõ các căn cứ, tiêu chí thành lập, duy trì, hoạt động của doanh nghiệp Nhà nước, nhất là các tập đoàn kinh tế. Doanh nghiệp Nhà nước không được đầu tư ra ngoài ngành những lĩnh vực sản xuất kinh doanh đã được Chính phủ cho phép.

    Theo các chuyên gia, hằng năm, có khoảng 12% đơn vị của Nhà nước bị thua lỗ, trong khi doanh nghiệp nói chung là 25%. Tuy nhiên, mức lỗ bình quân của một doanh nghiệp Nhà nước cao hơn 12 lần so với các khu vực khác. Chỉ tiêu hệ số thu nhập trên tài sản và hệ số thu nhập vốn cổ phần của các tập đoàn, tổng công ty Nhà nước là 20,8%, thấp hơn nhiều so với khu vực đầu tư trực tiếp nước ngoài.

    Lợi nhuận trước thuế trên vốn chủ sở hữu cũng chỉ đạt khoảng 13,1%, thấp hơn nhiều so với lãi suất vay ngân hàng thương mại. 80% tổng số lợi nhuận trước thuế đến từ bốn tập đoàn: Dầu khí, Viễn thông quân đội, Bưu chính viễn thông và Cao su. Điều này có nghĩa là ở các tập đoàn, tổng công ty còn lại, tỷ lệ lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu rất thấp.

    Doanh nghiệp Nhà nước tăng trưởng dựa vào vốn, sử dụng nhiều tài nguyên thiên nhiên, được hưởng nhiều chính sách ưu đãi nhưng hiệu quả đầu tư thấp. Các tập đoàn đang mở rộng quá mức vào các lĩnh vực không phải thế mạnh, chạy theo lợi nhuận ngắn hạn như bất động sản, chứng khoán, ngân hàng, rồi tự tạo mô hình “khép kín, tự cung tự cấp” cho công ty con làm sản phẩm là đầu vào. Điều này đã phá vỡ cấu trúc và các quan hệ cơ bản của nền kinh tế, triệt tiêu cơ hội tham gia mạng sản xuất của các doanh nghiệp khu vực tư nhân. Tình trạng sở hữu chéo giữa doanh nghiệp, ngân hàng làm tăng tỷ lệ phụ thuộc lẫn nhau và khiến họ trở nên tiêu cực.

    Các chuyên gia kiến nghị, doanh nghiệp Nhà nước cần thành lập và duy trì theo nguyên tắc “bốn có, ba không”. “Bốn có” bao gồm: Doanh nghiệp phục vụ quốc phòng, an ninh; Lĩnh vực tạo ra hàng hóa cực kỳ thiết yếu cho nền kinh tế; Ngành có áp dụng công nghệ mới nhiều rủi ro; Ngành đặc thù như chất độc, thuốc lá, rượu… mang tính độc quyền tự nhiên.

    “Ba không” là: Không đầu tư vào những ngành vì lợi nhuận đơn thuần; Không đầu tư vào những ngành vì địa tô đơn thuần; Không đầu tư tạo ra doanh nghiệp cạnh tranh không bình đẳng với các thành phần kinh tế khác cùng ngành, cùng lĩnh vực.

    Theo các chuyên gia, cần tiếp tục đẩy mạnh và nâng cao chất lượng công tác cổ phần hóa doanh nghiệp Nhà nước. Quá trình này được khởi động từ năm 1992, tuy nhiên hiệu quả không cao, trong suốt 20 năm, chưa tới 15% sở hữu Nhà nước được chuyển sang chủ sở hữu khác. Nguyên nhân chính là doanh nghiệp cổ phần hóa theo kiểu “nắm lớn, buông nhỏ”. Việc định giá tài sản và giải quyết xung đột về lợi ích khiến cổ phần hóa càng khó khăn.

    Việc cổ phần hóa tiến tới niêm yết trên thị trường chứng khoán sẽ buộc các doanh nghiệp Nhà nước phải tuân thủ đầy đủ luật chơi kinh tế, tránh tình trạng “lời ăn, lỗ dân chịu”. Nhà nước chỉ nên giữ cổ phần thiểu số, thậm chí không nắm giữ cổ phần. Đây chính là con đường nhanh nhất, ngắn nhất để tái cơ cấu doanh nghiệp. Một số tập đoàn, tổng công ty cần thực hiện cổ phần hóa từ năm 2012.

    Về việc đổi mới đầu tư công, theo các chuyên gia, đổi mới phân cấp quản lý kinh tế và giám sát đầu tư là một yêu cầu cấp bách để hạn chế bất cập. Một trong những điểm yếu là chưa phân cấp hiệu quả, thiếu cơ chế phối hợp. Cụ thể, ở cấp trung ương, vai trò nhạc trưởng của Bộ Kế hoạch Đầu tư không còn như trước. Thậm chí tính kỷ luật trong công tác báo cáo con số đầu tư của địa phương lên Cục Đầu tư nước ngoài không được tuân thủ.

    Chỉ riêng tháng 8/2008, chênh lệch vốn đầu tư giữa báo cáo của Cục Đầu tư nước ngoài và một số tỉnh miền Trung là 3,8 tỷ đôla. Tháng 12/2008, báo cáo của Cục là 64 tỷ đôla, thấp hơn con số thực là 7 tỷ đôla. Nhiều dự án cấp phép nhưng lại không báo cáo. Tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã cấp phép 18 dự án sản xuất thép, vượt quy hoạch của Bộ Công thương.

    Hoàng Lan
    http://vnexpress.net/gl/kinh-doanh/2012/05/khong-dieu-tiet-nen-kinh-te-bang-doanh-nghiep-nha-nuoc/

  9. Tôi Đanh Sì Giáng xin từ chức bộ trưởng BGTVT (Âm Phủ)vì sự ngu dốt của mình đã làm dân thêm khổ, nước thêm nghèo. Thành tâm sám hối, nguyện đem hết tài sản vơ vét được trả lại cho dân cho nước,mong các ngài trên dương thế học tập.

Trả lời

Điền thông tin vào ô dưới đây hoặc nhấn vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s