Tái cấu trúc DNNN: Nhiều kiến nghị bị lãng quên

Lời bình: Khi các lãnh tụ chóp bu của ĐCSVN nhận ra các tập đoàn kinh tế và tổng công ty là những con bò sữa, những túi không đáy để họ thao túng, vơ vét qua những đặc quyền về vay vốn, thuế, đất, và không ai chịu trách nhiệm nếu làm ăn thiếu hiệu quả, lỗ vốn. Lúc đó các quan chức đã được chia phần trong tham nhũng sẽ dùng tiền thuế cúa dân tiếp tục đổ vào, rồi tái cấu trúc, để tiếp tục trục lợi cá nhân.

Sỡ dĩ họ có thể tiếp tục tham nhũng năm này sang năm khác là vì trong chế độ độc tài cộng sản họ không phải chịu trách nhiệm với nhân dân. Chỉ cần họ đề ra thành luật những chính sách dối trá và ngu xuẩn như “trách nhiệm tập thể, “quốc doanh là chủ đạo” là có thể trốn tránh được việc quy trách nhiệm cho một cá nhân nào đó. Trường hợp Vinalines là một điển hình của cung cách quản lý XHCN của đám Việt cộng gian manh!

Xét cho cùng đây là hệ quả của lý thuyết “làm chủ tập thể” mà tên độc tài xuất thân công nhân hỏa xa Lê Duẫn đã đề xướng sau khi chiếm Miền Nam năm 1975. Khi cán bộ VC thấy chỉ cần áp dụng ngạn ngữ “cha chung không ai khóc” là có thể tung hoành vơ vét mà chẳng bị chế tài, kỷ luật gì thì tham nhũng lan tràn đến mọi tầng lớp, bất cứ chồn nào có đảng viên, quan chức. Chỉ có dân nghèo VN là lãnh đủ từ đời này sang đời khác, nai lưng làm lụng để trả nợ!

Trừ khi họ đứng lên tiêu diệt đám giòi bọ là đảng viên CS đang hút máu cả xã hội VN hiện nay!

Mai Anh

————-

VEF

  • 25/5/2012 06:30 AM

 

– TS Nguyễn Đình Cung, tác giả chắp bút đề án tổng thể tái cơ cấu nền kinh tế đang thảo luận tại Quốc hội tâm tư: “Giải pháp nhiều năm nay trong tái cấu trúc DNNN đã kiến nghị rồi. Nhiều giải pháp đúng, trúng, khả thi nhưng vì sao vẫn không được thực hiện?”
Xem bài khác trên Vef.vn

Tốn 5-6 tỷ USD tái cấu trúc hệ thống ngân hàng

Vấn đề tái cấu trúc DNNN chậm tiến độ đã được mổ xẻ nhiều tại Buổi công bố báo cáo kinh tế Việt Nam 2012 ngày 24/5 của Trung tâm Nghiên cứu chính sách kinh tế, Đại học Kinh tế Hà Nội.
DNNN không nên là công cụ điều tiết vĩ mô?
Theo rất nhiều chuyên gia, tái cơ cấu DNNN là vấn đề quan trọng của cuộc cải cách lớn hiện nay vì các nghiên cứu cho thấy các điểm trừ của nền kinh tế Việt Nam như mất cân đối vĩ  mô, nợ nần, rủi ro đạo đức và bành trướng nợ công đều liên quan trực tiếp đến khu vực DNNN này.
Cho đến nay, có  tới 3 chương trình tái cấu trúc DNNN đang được triển khai, một là của Ban đổi mới DNNN thuộc Văn phòng Chính phủ, hai là chương trình của Bộ KHĐT và  gần đây là đề án của Bộ Tài chính. Nhiều chương trình, cơ quan và tất nhiên đi kèm đó rất nhiều đề xuất, giải pháp nhưng xem ra những tiến triển trên thực tế vẫn không được như mong đợi.
TS Nguyễn Đức Thành, Giám đốc Trung tâm VEPR, chủ biên của báo cáo kinh tế Việt Nam 2012 bày tỏ, nếu chúng ta tiếp tục cho DNN là chủ đạo của phát triển kinh tế, theo quan điểm chiếm tỷ trọng lớn trong GDP, đầu tư công, nguồn vốn lớn thì  tái cấu trúc nhóm doanh nghiệp này sẽ rất khó  khăn.
“Ngay cả quan điểm tư duy đặt vai trò của DNNN như một công cụ để điều tiết kinh tế vĩ mô  cũng là không phù hợp”, ông Thành nói.
Theo TS Thành, chúng ta phải đặt mục tiêu cải cách khu vực này thật rõ ràng. Đã đến lúc, cần phải từ bỏ vai trò của DNNN trong việc đảm bảo từ nguồn thu ngân sách cho đến nhiệm vụ bình ổn vĩ mô, cho đến kỳ vọng vào việc chi phối chủ đạo nền kinh tế, có thể dẫn dắt được nền kinh tế.

TS Vũ Viết Ngoạn, chủ tịch Ủy ban giám sát tài chính quốc gia cũng bày tỏ: với quan điểm trên. Ông cho rằng: “không nên sử dụng DNNN là công cụ điều tiết vĩ mô nhưng cần thêm vào vế là sử dụng “vì mục tiêu phi kinh tế”.
Theo đó, “đã là DNNN, tức là DN của NN thì đương nhiên nhà nước phải sử dụng. Trước đây, nhiều khi ta sử dụng DNNN như một mục tiêu chính trị, hay xã hội mà chưa đặt vào mối quan hệ giữa NN và DN. Nếu NN đảm bảo chi trả, bù đắp chi phí, đảm bảo giá thành các DN thì câu chuyện sẽ khác. Hiện nay, ta giao cho họ làm nhiệm vụ đó nhưng phần lỗ thì anh tự lo để bù vào. Ví dụ, giao cho DN viễn thông làm ở hải đảo, vùng sa nhưng phần bù lỗ lại phải do DN tự trang trải. Đó là điều không hợp lý”, TS Vũ Viết Ngoạn phân tích.
Trong cơ cấu DN, vì không rõ các tiếu chí nên việc đánh giá chất lượng không được quan tâm. Gần đây, Bộ Tài chính đang dự thảo một văn bản đánh giá hoạt động của DN, nếu không có tiêu chí đánh giá, có cơ quan chịu rách nhiệm giám sát thì sẽ  không có hệ thống khuyến khích DNNN. Anh làm tốt, làm kém đều được lương thưởng như nhau, có anh làm kém mà do quan hệ lại còn được đánh giá tốt hơn.
“Nếu khắc phục  được những điểm yếu đó mới có thể khắc phục tồn tại của DNNN. Ta phải đi vào chiều sâu của cơ chế quản lý NN đối với DN”, ông Vũ Viết Ngoạn nhấn mạnh.
Đề xuất cũ không làm, không cần thêm đề xuất mới
TS Thành cho biết, có thể chia 4 nhóm trong DNNN này để tái cấu trúc. Trong đó, 2 nhóm đầu tiên nhà nước không thể buông, cần nắm 100% như quốc phòng, sản xuất  hóa chất độc hại, hay khoảng 65-85% vốn nhằm khống chế một số ngành nhạy cảm. Đây là hai nhóm NN chi phối sâu nhưng cần nâng cao hiệu quả quản trị.
Nhóm thứ ba là nhóm doanh nghiệp kinh doanh ngành có lợi nhuận, NN vẫn đang giữ đến 30% – 51% thì NN cần rút chân dần để nhà đầu tư bên ngoài tham gia. Lộ trình thoái vốn này cần rõ ràng hơn. Nhóm cuối cùng là NN không cần nắm, có thể bán 100% cổ phần ra ngoài.
Cũng theo TS Thành, nhóm nghiên cứu đề xuất tới 15 giải pháp, chia làm 3 nhóm khuyến nghị chính sách lớn cho tái cấu trúc khu vực DNNN. Trong đó, có 6 khuyến nghị tinh giản hệ thống DNNN, 6 khuyến nghị cho tăng cường quản trị và 3 khuyến nghị chống độc quyền, cải cách tính cạnh tranh.
Những giải pháp khá quen thuộc đã được hệ thống tại  đây như cổ phần hóa, nghiên cứu lại mô  hình của Tổng công ty đầu tư và kinh doanh vốn Nhà nước SCIC, cải cách cơ chế đại diện chủ sở hữu, minh bạch hóa thông tin…
Câu chuyện tái cấu trúc DNNN không phải không biết nguyên nhân và giải pháp sử dụng kém nguồn lực nhưng vấn đề là  biết nhưng không lựa chọn giải pháp hợp lý, giải  pháp  đúng mà chọn giải pháp không khắc phục  được vấn đề, TS Nguyễn Đình Cung, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế trung ương bày tỏ.
Nhấn mạnh tới trụ cột tái cấu trúc DNNN, TS Nguyễn Đình Cung cho rằng, tái cấu trúc DNNN cũng chính là mở  ra khu vực tư nhân vào tiếp quản nên khả năng mở thêm cơ hội cho người lao động. Tuy nhiên, đáng buôn là lâu nay, hình thức này vẫn làm theo liểu mỡ  nó rán nó. Càng lo lắng về các vấn đề này càng làm chậm tái cơ cấu DNNN.
Ông cũng tâm tư: “Giải pháp nhiều năm nay đã kiến nghị rồi, nhưng nhiều giải pháp đúng, trúng, khả thi nhưng vì sao vẫn không được thực hiện?. Nay, nhóm nghiên cứu  đề xuất thêm 15 giải pháp là không cần thiết. Chúng ta cần bàn luận vì sao các giải pháp trước đó đã kiến nghị không được thực hiện và nên làm như vậy vì những báo cáo của cơ quan khác không có điều kiện làm được.
Phạm Huyền

One comment on “Tái cấu trúc DNNN: Nhiều kiến nghị bị lãng quên

  1. KHOÁNG 10 VÀ BÀI HỌC CHO CHÚNG TA HÔM NAY

    Khoáng 10.
    Sau năm 1954 và năm 1975 với niềm tin kinh tế tập thể, kinh tế nhà nước sẽ tốt đẹp không còn nạn người bóc lột người, sẽ có quan hệ sản xuất tiên tiến, sẽ thúc đẩy sản xuất,…..chúng ta đã tiến hành hợp tác xã trong sản xuất nông nghiệp: ruộng đất là của chung, sở hữu của toàn dân, của hợp tác xã, nhà nước cử các ban chủ nhiệm HTX để chăm lo sản xuất, sẽ có cánh đồng ngàn mẫu, sẽ cơ giới hóa: cày bừa bằng máy kéo, phun thuốc sâu bằng máy bay,….như mơ ước của các vị lãnh đạo.
    Tuy nhiên qui luật tự nhiên của kinh tế, của sở hữu không đúng như vậy, hợp tác xã tàn tạ, đói nghèo, nông nghiệp bết bát,….Cuối cùng lối thoát là trả lại ruộng đất cho nông dân, để họ tự quyết sản xuất (khoáng 10), điều kỳ diệu đã đến: từ thiếu đói, chúng ta đứng thứ 2 thế giới về xuất khẩu gạo.
    Điều gì sẽ xảy ra nếu lúc đó chúng ta không trả lại ruộng cho nông dân mà “cổ phần hóa”, buôn bán đất,…chắc chắn đất sẽ rơi vào tay một nhóm người có tiền, cấu kết quyền lực mua rẻ và nông dân vẫn trắng tay, đói kém sẽ theo ta đến ngày nay.
    Nền kinh tế chúng ta hôm nay cũng vậy: nhiều, nhiều nhà máy, hầm mỏ, công ty, xí nghiệp,….đang là của nhà nước; doanh nghiệp quốc doanh, như HTX khi xưa, chúng làm ăn không hiệu quả, tham nhũng, lãng phí, nợ nần đầm đìa cả hàng trăm ngàn tỷ đồng như Vinashin, Vinalines, EVN,….tất yếu chúng ta cũng phải xử lý như HTX, chỉ khác là chúng ta cổ phẩn, bán,…..
    Bài học từ Nga.
    Khi Liên Xô sụp đổ, tất yếu phải tư nhân hóa. Bằng ảo thuật vay mượn qua ngân hàng và cấu kết với chính quyền, một lớp người đã đoạt hết tài sản, trở thành tỷ phú sau một đêm, một sự cướp đoạt hợp pháp. Tỷ phú Roman Abramovich là một minh chứng.
    Với tài sản khổng lồ, ông có thể vung hàng tấn tiền cho bóng đá, cho du thuyền, cho máy bay, gái đẹp,….sống sung sướng như một ông hoàng trong khi đó hàng triệu dân Nga lao động cực khổ, sống như nô lệ trên chính quê hương mình.
    Đau đớn thay tầng lớp đó đã đăng ký quốc tịch nước ngoài, mặt nhiên tài sản được hợp pháp, được luật pháp quốc tế bảo vệ.
    Tài sản nằm trong tay một nhóm nhỏ người thì dù có đa đảng, có bầu cử thì dân chủ cũng không đến với người Nga, người Nga cũng không thể giàu có, tự do, thịnh vượng (Đó là lý do vì sao nhiều người cho rằng đa đảng cũng không giải quyết được gì), trong điều kiện này nhiều khi đa đảng tranh giành quyền lợi làm cho đất nước rối ren thêm.
    Bài học nào cho chúng ta hiện nay?
    Việt Nam chúng ta cũng đang trong tiến trình như hậu Liên Xô cách đây 20 năm. Chúng ta đang chứng kiến một tất yếu là nền kinh tế chúng ta đang suy sụp, hàng trăm ngàn tỷ nợ nần do các công ty tập đoàn nhà nước gây ra, sớm muộn cũng phải tư nhân hóa (hay còn gọi là cổ phần hóa), rồi một nhóm người sẽ mua được giá rất rẻ (cả người ngoại quốc), một tầng lớp siêu tỷ phú sẽ xuất hiện, phần lớn nhân dân vẫn khốn khổ, lầm than. Hàng triệu người VN rồi sẽ làm nô lệ trên chính quê hương mình.
    Những con dân đất Việt, làm sao chúng ta tránh được tình trạng trên để xây dựng một đất nước phồn vinh, ai cũng có cuộc sống sung túc, hạnh phúc?
    Như bài học từ khoáng 10, ruộng đất của dân trả lại cho dân; tài sản của dân hãy trả lại cho dân: tôi muốn tài sản nhà máy, hầm mỏ được trao cho công nhân; bệnh viện được trao cho bác sĩ, chợ búa được trao cho tiểu thương, đất đai trao lại cho nông dân….Đây là tiền của của nhân dân, hãy trả cho họ trước khi bị cướp đoạt hợp pháp bỡi các nhóm tài phiệt.
    Dân có tài sản dân mới có quyền (dân chủ), cũng vì tài sản mà dân mới có động lực lên tiếng, khi đó nền dân chủ, nhà nước pháp quyền mới có thực, mới bảo đảm, đất nước mới phồn vinh.
    Lời giải đang chờ chúng ta.
    Hãy hành động để giữ lấy tài sản, của Caesar phải trả lại cho Caesar, tài sản của nhân dân phải trả lại cho nhân dân! Nhân dân Việt Nam, trước hết là giới trí thức hãy ủng hộ cho chủ trưởng trên, hãy lên tiếng, hãy hành động giành lại tài sản, nguồn sống cho mình, cho dân tộc, cho đất nước!
    K.s Nguyễn Văn Thạnh

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Google photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s