Kẻ làm giàu nhờ vào các tập đoàn bòn rút và chia lại cho các tầng lớp cao cấp

Posted by ttxcc2 on 03/06/2012

Posted on Thứ bảy, ngày 02 tháng sáu năm 2012 by Bà Đầm xòe

24-5-2012
Phỏng vấn
(TBKTSG) – Câu chuyện đổ bể của Vinashin và Vinalines cho thấy chiến lược tạo ra những “quả đấm thép” trong công nghiệp hóa ở Việt Nam không thể không được nhìn nhận lại một cách nghiêm túc. TBKTSG đã có cuộc trao đổi về vấn đề này với TS. Nguyễn Tú Anh, Phó trưởng ban Nghiên cứu chính sách kinh tế vĩ mô, Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM).
TBKTSG: Theo ông, với tình hình đã và đang diễn ra với các “quả đấm thép”, liệu chiến lược công nghiệp hóa sẽ đi về đâu? 
– Ông Nguyễn Tú Anh: Nếu vẫn tiếp tục như thế mà không thay đổi thì chiến lược công nghiệp hóa chắc chắn sẽ phải thất bại.

TBKTSG: Vấn đề lớn nhất rút ra từ những đổ vỡ này là gì?
– Vấn đề cực kỳ nghiêm trọng ở đây là quản trị. Tức là dòng vốn đổ vào cho các tập đoàn này đã không kiểm soát được. Lỗ mà không ai biết, đến khi vỡ ra rồi, mới hay.
TBKTSG: Như vậy, sự đổ vỡ là do cách thức thực hiện chứ không phải do chọn ngành?
– Tôi không nói là tất cả những ngành được lựa chọn để phát triển đều đúng. Có một thời chúng ta đã chọn rất nhiều ngành mũi nhọn, tương tự như một quả mít vậy, chỗ nào cũng mũi nhọn cả. Đây cũng là nguyên nhân dẫn đến thất bại vì việc lựa chọn không dựa trên lợi thế gì cả. Công nghiệp ô tô là một ví dụ cụ thể.
Đại biểu Quốc hội Trần Du Lịch: Cần tách bạch hai việc
Vấn đề phát triển ngành công nghiệp đóng tàu, vận tải hàng hải là đúng bởi đó là những ngành kinh tế mang tính chiến lược quốc gia. Xác định ngành gì là mũi nhọn phải dựa trên lợi thế tĩnh và động của Việt Nam trong quá trình hội nhập. Ví dụ, Việt Nam có chiều dài bờ biển lớn, đây là lợi thế không phải quốc gia nào cũng có trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Nghị quyết Trung ương về kinh tế biển cũng nói rõ, ngành đóng tàu, ngành vận tải biển là những ngành cần thiết cho nền kinh tế. Việc định hình những ngành chiến lược gắn liền với quá trình xây dựng, công nghiệp hóa đất nước, đặc biệt là kinh tế biển, cần có những chính sách phát triển phù hợp. Còn việc xử lý các tập đoàn làm ăn thua lỗ lại là chuyện khác. Cần tách bạch hai việc với nhau.
Tuy nhiên, khi xác định ngành công nghiệp đóng tàu, vận tải biển là ưu tiên trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa, thì chúng ta lại thiếu chính sách để các thành phần kinh tế tham gia mà chỉ tập trung cho một số tập đoàn, tổng công ty nhà nước. Đây cũng là một nguyên nhân khiến ngành đó không phát triển được.
Sắp tới, tôi cho rằng không nên tập trung nguồn lực đầu tư vào các tập đoàn, công ty nhà nước nữa. Rất tiếc, đề án tái cơ cấu kinh tế mà Chính phủ trình Quốc hội mới chỉ đưa ra cái khung, mới ở dạng ý tưởng chứ chưa hẳn là đề án đầy đủ. Điều quan trọng, không phải chỉ xác định phát triển ngành gì mà còn là làm cách nào, dựa trên nguồn lực nào.
TS. Nguyễn Quang A: Mềm quá thì tiêu!
Tập đoàn nhà nước ở Việt Nam là một sự tập trung quyền lực hết sức mạnh mẽ. Mà đã tập trung quyền lực, cho nó được ưu ái nhiều hơn thì ắt sẽ dẫn đến một tình trạng mà giới kinh tế học gọi là ràng buộc ngân sách mềm. Tức là ở bên ngoài mang vào cho doanh nghiệp chứ không phải do tự doanh nghiệp làm ra. Điều này dẫn đến hệ quả là làm cho người lãnh đạo doanh nghiệp đó sinh ra tâm lý ỷ lại, chẳng phải lo lắng gì cả. Cần gì phải lo khi mà được ưu ái đến vậy. Thiếu tiền, đã có ngân hàng cho vay hoặc lỗ lã thì được bù theo chỉ đạo.
Ngược lại, ngân sách cứng là doanh nghiệp phải tự lo, tự xoay xở. Ví dụ, muốn có một khoản vay tín dụng, phải bị ngân hàng săm soi tính hiệu quả. Khi ngân hàng làm vậy, họ đã thực hiện một chức năng vô cùng quan trọng, đó là làm cho ràng buộc ngân sách của doanh nghiệp cứng lên. Nếu hai điều kiện cơ bản để một doanh nghiệp hoạt động hiệu quả là ràng buộc ngân sách cứng và cạnh tranh thì cả hai điều kiện ấy đều thiếu đối với các tập đoàn nhà nước Việt Nam.
TS. Lê Đăng Doanh, nguyên Viện trưởng CIEM: Đã đến lúc phải nhìn thẳng vào sự thật!
Trong khi hàng triệu người dân phải tính từng đồng bạc, từng mớ rau, quả trứng thì sự phung phí một cách vô lối ở các tập đoàn như thế rõ ràng là một tội lỗi. Tội lỗi đối với nền kinh tế. Tội lỗi đối với người dân. Đây chính là lúc Nhà nước phải nhìn thẳng vào sự thật, đánh giá một cách cầu thị và dẫu có đắng cay, cũng phải làm để có thể gầy dựng lại từ đống đổ nát này. Trước mắt, cần phải xem xét toàn diện khung pháp lý về quản trị đối với các tập đoàn nhà nước và trách nhiệm của các cơ quan quản lý. Câu hỏi đặt ra là còn những “tên tuổi” nào chưa bị phát hiện.
@ Trang nhà Quân Sử Việt Nam sưu tập từ Trần Hoàn Blog  (Theo blog Trúc Lam Yên Tử)

2 comments on “Kẻ làm giàu nhờ vào các tập đoàn bòn rút và chia lại cho các tầng lớp cao cấp

  1. THÌ CỨ NÓI THẲNG THỪNG RA LÀ CHÍNH THỦ TƯỚNG NGUYỄN TẤN DŨNG LÀ NGƯỜI BỔ NHIỆM DƯƠNG CHÍ DŨNG TỪ CHỦ TỊCH TẬP ĐOÀN VINALINES ĐẾN CỤC TRƯỞNG CỤC HÀNG HẢI VÀ BÂY GIỜ BỔ NHIỆM LÃNH ĐẠO MỘT TẬP ĐOÀN NÀO ĐÓ Ở …ÂM PHỦ ĐI .

    Dưới đây là trích dẩn một phần comment của nicecowboy trên http://anhbasam.wordpress.com/2012/06/03/tin-chu-nhat-03-06-2012/#more-63336

    Tại sao ở VN, chủ tịch các tập đoàn, các tổng công ty không phải do Bộ trưởng bổ nhiệm, hoặc thông qua thi tuyển, bầu chọn của cổ đông….mà phải do người đứng đầu chính phủ lựa chọn và quyết định ? Về việc này, tôi nhớ hình như khoảng 10 năm (?) trước đây cũng có ý kiến nhiều chuyên gia kinh tế trong và ngoài nước bàn đến, nhưng cuối cùng các ý kiến đều bị gạt đi, và AI ĐÓ đã giành quyền quyết định bổ nhiệm các chủ tịch tập đoàn, Tổng công ty lớn. Tại sao lại giành lấy cái việc này ?
    Và bây giờ, trách nhiệm liên đới của người bổ nhiệm đó ở đâu ?
    Biết đâu, ông Thăng bị ở thế chẳng đặng đừng, phải rút ông Dũng về Cục theo chỉ đạo ở trên (đâu thể tự ý ông Thăng muốn rút đi là được) để hòng ông Dũng trốn trách nhiệm việc Vinalines thua lỗ. Nhưng dù rút về rồi cũng không thoát tội, thế là người ta lại rút ông đi một nơi khác xa xôi hơn nữa.
    NHưng ông Dương chí Dũng này dại lắm, thà ở tù vài chục năm mà cái mạng còn tồn tại. Chứ bây giờ một khi mà bị túm lại được, người ta không còn chỗ nào để rút ông ta đi lần thứ ba, thì người ta phải cho ông xuống Diêm vương để trốn vĩnh viễn thôi.

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Google photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s