
Đăng lần đầu: 22.05.2012
Châu Xuân Nguyễn
Khi đời sống khó khăn, con người bực dọc, dễ nổi quạo nhất là khi họ biết rằng nguyên nhân của những khó khăn này là do sự bất tài của chính quyền tạo ra.
Không ít trường hợp chúng ta thấy người dân kéo nhau hàng trăm người kéo băng rôn đòi tiền NH Agribank, đòi bịt ống xả của Sonadezie và bài dưới đây là người dân cố tình cán chân dân phòng và công an.
Đó chính là lý do những quốc gia xẩy ra mùa xuân Arab hay cuộc nỗi dậy Arab, người dân mất việc làm, tương lai đen tối 7 năm dài, vật giá leo thang, con cái nheo nhóc tạo nên bất ổn chính trị. Đây là những điều mà rất dễ xảy ra ở VN trong năm nay.
Melbourne
22.05.2012
Châu Xuân Nguyễn
————————————————————————————————————-
VnExpress.net – Thứ ba, ngày 15 tháng năm năm 2012
Thường xuyên bị mắng, thậm chí bị xe cán ngang qua chân… là tình cảnh mà lực lượng đứng chốt ở đường Trường Chinh đang phải “chịu trận” trước những bức xúc của người dân vì phải “nhường” đường cho ôtô.
>> Phân luồng làm xe cộ kẹt cứng
>> Đường Trường Chinh: điều tiết xe buýt sang làn ôtô
“Khùng vừa thôi, đường bên kia rộng thênh thang không cho người ta đi, để cả ngàn người mắc kẹt như thế này à”, người đàn ông trung niên lọt thỏm trong dòng xe máy kẹt cứng trên đường Trường Chinh đã hét vào mặt các Thanh niên xung phong (TNXP) và CSGT đứng chốt chiều 14/5. Cách đó không xa, một người phụ nữ khác mặt bịt khẩu trang kín mít cũng vùng vằng mắng viên cảnh sát đã yêu cầu chị đi đúng làn đường dành cho xe máy nhưng đang trong tình trạng ùn tắc
Chị Hằng, chủ một xe thuốc lá bên đường cho biết, đã chứng kiến cả trăm trường hợp như trên trong suốt hơn một tuần xảy ra ùn tắc nghiêm trọng ở đoạn mũi tàu, tiếp giáp giữa đường Cộng Hòa – Trường Chinh (quận Tân Bình). “Tuy bức xúc vì kẹt đường nhưng không nên xỉ vả người khác như vậy. Các anh công an cũng chỉ là người làm nhiệm vụ. Họ mệt mỏi và vất vả lắm”, chị Hằng nói.
|
TNXP và CSGT lập “hàng rào” để chặn không cho xe máy vào làn ôtô vào mỗi buổi chiều trên đường Trường Chinh (quận Tân Bình). Ảnh: H.C.
|
Theo ghi nhận của VnExpress.net, dưới cái nóng oi bức của mùa hè Sài Gòn hay những hôm trời mưa rả rích, lực lượng đứng chốt đều không thể rời vị trí bởi hàng ngàn xe máy ào ào đổ về sau giờ tan tầm. Làn đường hỗn hợp mỗi lúc một đông rồi dần dần kẹt cứng. Dòng xe máy từ đường Cộng Hòa đổ ra Trường Chinh cứ thế phìng to, rồi “thắt cổ chai” tại nơi lực lượng đứng chốt. Trong khi đó chỉ lác đác vài chiếc xe hơi phóng vút trên làn đường rộng.
Trời nhá nhem tối, lượng xe đổ về càng nhiều hơn. Cả chục CSGT và TNXP dàn hàng ngang cùng với 2 chiếc môtô làm hàng rào trở nên “mong manh” khi càng lúc càng bị dòng xe ép sát vào làn xe ôtô bên cạnh. Họ lọt thỏm giữa 2 dòng xe đang chen chúc, gương mặt ai cũng nhễ nhại mồ hôi.
Có lúc, CSGT vung gậy, tuýt còi ra hiệu lệnh cho những xe máy đang cố lấn sang nhưng cuối cùng họ phải lùi lại vì dòng xe quá đông. Nhiều người cố tình làm lơ để được chạy vào làn xe ôtô. Bị cảnh sát ngăn lại, họ nhỏ nhẹ: “Kẹt xe quá mấy anh ơi, thông cảm cho chạy đường này đi”. Khi nhận được cái lắc đầu, họ miễn cưỡng quay lại làn xe hỗn hợp nhưng không quên ném về phía CSGT những câu cằn nhằn, thậm chí chửi đổng.
Suốt ca làm việc, lực lượng chức năng không ai nở được nụ cười. Trước những lời gắt gỏng, chỉ trích của người dân nhắm vào mình, gương mặt họ càng căng thẳng. 18h tối, 2 CSGT đem nước đến “cứu viện” cho đồng đội đang đứng chốt nhưng không ai có thể rời vị trí vì dòng xe máy vẫn lấn dần sang làn ôtô. Chỉ đến khi có người thay thế họ mới tu nhanh chai nước rồi gấp gáp trở lại công việc.
|
Tuy nhiên do lượng xe máy bị ùn ứ quá đông, CSGT và TNXP bị “đẩy” sang sát làn ôtô, lọt thỏm giữa dòng phương tiện đông đúc trên đường Trường Chinh. Ảnh: H.C.
|
Theo một CSGT, đội Tân Sơn Nhất đã kiến nghị để xe máy được đi vào làn ôtô trong một khoảng thời gian nhất định nhằm giảm kẹt xe, song không được chấp nhận. Từ đầu tháng 5 đến nay, Sở GTVT yêu cầu phải chốt chặn không để xe máy vào làn ôtô như trước nữa để tránh tai nạn nên mới có cảnh kẹt xe “kinh khủng” thế này. “Đường bên kia rộng thênh thang, còn bên này hàng nghìn xe máy chôn chân chúng tôi cũng ngán ngẩm nhưng không thể làm trái quy định”, anh này chia sẻ.
Còn anh TNXP tham gia đứng chốt cũng thở dài: “Mấy anh em đứng đây cả tuần, nhận không biết bao câu cằn nhằn của người đi đường. Có lần, đồng đội tôi còn bị một thanh niên phóng thẳng xe vào, cán qua chân khiến anh ấy phải lết vào nghỉ”, anh TNXP kể.
Một TNXP khác thì bày tỏ quan điểm rằng cần thiết cho phép người dân vào làn xe ôtô trong giờ cao điểm. Bởi ai chứng kiến cảnh một bên làn đường quá rộng, xe cộ thưa thớt, còn một bên thì hàng nghìn xe ùn ứ cũng thấy khó chịu.
“Nghe nói Sở GTVT cũng có ý như vậy nhưng còn e dễ xảy ra tai nạn giữa ôtô và xe máy. Nhưng nếu Sở làm dải phân cách mềm để ngăn hai loại xe này ra thì đâu còn sợ tai nạn nữa. Vừa khỏe cho người dân, vừa không cần nhiều nhân lực để điều tiết như thế này”, anh TNXP nói.
|
Một CSGT mệt mỏi và bất lực trước dòng xe ào ào từ đường Cộng Hòa đổ về nút thắt Trường Chinh. Ảnh: H.C.
|
Trao đổi với VnExpress.net, Trung tá Phạm Văn Hùng, Đội trưởng Đội CSGT Tân Sơn Nhất thừa nhận lực lượng chức năng đã rất vất vả để làm nhiệm vụ những ngày qua. Đã mấy lần chính ông cũng suýt bị xe máy cán qua chân, tay lái đụng vào bụng như đồng đội.
Cũng theo vị đội trưởng, theo yêu cầu của lãnh đạo thành phố, từ hơn một tuần nay mỗi ngày Đội đều cử khoảng 30 CSGT, chưa kể lực lượng TNXP ra đứng chốt ở cửa ngõ này. “Trước đây cho xe máy chạy vào làn ôtô để giảm ùn tắc thì có ý kiến phản ánh CSGT làm ngơ cho dân phạm luật. Nay làm đúng luật, cấm họ vào làn ôtô thì rõ ràng là cảnh ùn tắc xảy ra triền miên”, ông Hùng nói.
Theo ông Hùng, hiện Đội vẫn chưa nhận được công văn của Sở GTVT về việc điều tiết phân luồng khi xảy ra ùn tắc nghiêm trọng. Tuy nhiên nếu kẹt xe nghiêm trọng xảy ra, CSGT vẫn có thể phân luồng cho vào làn xe 2 bánh nhưng sau đó tiếp tục cấm. “Sở GTVT cũng đã đi khảo sát và nắm tính hình. Có sự điều chỉnh lại hay không chưa rõ, nhưng chúng tôi là những người thực thi thì phải chấp hành”, ông Hùng nêu quan điểm.
Hữu Công
Thích bài này:
Thích Đang tải...
Có liên quan