Chủ quyền biển đảo, điều kiện cần và đủ

Posted by basamnews on 20/07/2012

TS Nguyễn Sỹ PhươngCHLB Đức *

“Bối cảnh quốc tế hiện nay cho thấy, đã đến lúc và không thể muộn hơn phải đẩy mạnh chiến lược truyền thông quốc gia và quốc tế một cách bài bản để toàn thế giới biết sự thật, từ đó tìm được sự quan tâm ủng hộ của những người có lương tri. Song song đó là việc giao nhiệm vụ cho các trường đại học, các học giả, các bộ ngành có trách nhiệm mang những thông tin này chuyển ra thế giới qua các kênh thông tin khác nhau. Và hơn hết, cần công bố cho toàn dân biết một cách tường tận và khoa học về Biển Đông”. Luận điểm rắn chắc trên của TS Nguyễn Minh Hoà, ẩn dưới tựa đề bài viết nhè  nhẹ của SGTT “Trông người mà ngẫm tới ta“ đã khích lệ bao người đọc đang khắc khoải trước nguy cơ tồn vong của quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa, lãnh thổ, lãnh hải thiêng liêng của tổ quốc, lo lắng đứng ngồi không yên bởi hiện tại đã bị mất chủ quyền một phần, phần còn lại luôn bị đe doạ tranh chấp, tương lai càng không có gì bảo đảm chắc chắn, nếu một khi đã quá muộn.

Luận điểm đó không xuất phát từ bất cứ một học thuyết cao siêu nào, mà rút ra từ thực tế Trung Quốc đang làm (trông người) và xa hơn ở bất cứ quốc gia nào từ cổ chí kim muốn tránh tranh chấp, cùng tồn tại cạnh quốc gia láng giềng nào, đều phải làm vậy để giữ độc lập, bảo toàn lãnh thổ, nếu không, chỉ còn cách trông chờ vào hoà khí nhân nhượng,  phó mặc số phận cho láng giềng định đoạt. Tuy nhiên, luận điểm vẫn là luận điểm; mọi luận pháp đưa ra dù hưá hẹn thần kỳ tới mấy cũng chỉ mang tính lựa chọn, nằm trên ý tưởng, trong thời đại thế giới phẳng ngày nay, đều có thể tiếp nhận, học hỏi từ bất kỳ quốc gia nào và tại bất cứ thời điểm nào, trong toán học vì vậy chỉ được coi là điều kiện cần, tức là tiền đề, muốn biến thành hiện thực không thể không đặt ra các câu hỏi về khả năng thực hiện nó, tức  điều kiện đủ.

Thực tế, mọi nhà nước sinh ra trước hết đều vì chủ quyền lãnh thổ; người dân sinh ra để mưu sinh; truyền thông là một ngành nghề, lĩnh vực; các trường đại học là những cơ sở đào tạo; học giả là các cá nhân độc lập; các bộ ngành đều có chức năng riêng của nó; khoa học dù liên quan tới biển đảo cũng chỉ là khoa học, có thể tìm trong lưu trữ thư viện. Trong khi đó, chủ quyền lãnh thổ nước nào cũng chỉ có thể giữ vững một khi hệ thống chính trị đặt dưới khát vọng đông đảo người dân. Sức mạnh đó lý giải tại sao người dân Mỹ từng buộc được chính phủ họ phải chấm dứt chiến tranh Việt Nam. Chức năng của mọi cơ quan nhà nước, kể cả chức năng liên quan tới chủ quyền lãnh thổ, trong một nhà nước pháp quyền, chỉ có thể thực hiện đầy đủ một khi nó bị chế tài, nghĩa là phải có văn bản lập pháp và cơ quan tư pháp độc lập, để bảo đảm chức năng đó được thực thi, (ngoại trừ chiến tranh, tổng động viên). Khi và chỉ khi nhà nước và xã hội được thiết chế bảo đảm cả chính trị lẫn luật pháp như vậy, mới có thể nói tới điều kiện đủ, bảo đảm giữ vững chủ quyền, lãnh thổ, biển đảo tổ quốc một cách hoà bình.

Hiên tại, dù muộn so với Liên Hiệp Quốc ban hành Công ước Biển 1982, ngày 21/6/2012, Quốc hội Việt Nam đã thông qua Luật Biển, quy định đầy đủ các nguyên tắc, chính sách quản lý và bảo vệ biển; phạm vi và  quy chế các vùng nội thủy, lãnh hải, vùng tiếp giáp lãnh hải, vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa; quy chế các đảo, quần đảo Việt Nam, trong đó có Trường Sa và Hoàng Sa; các hoạt động trong vùng biển Việt Nam; tìm kiếm, cứu nạn, cứu hộ; bảo vệ tài nguyên và môi trường biển; nghiên cứu khoa học biển; phát triển kinh tế biển; tuần tra kiểm soát trên biển; hợp tác quốc tế về biển.

Cũng như tất cả mọi văn bản lập pháp, để Luật Biển Việt Nam được thực thi, vấn đề còn lại phải giải quyết là trách nhiệm cá nhân đứng đầu mọi tổ chức cơ quan đảng và nhà nước liên quan. Cá nhân nào đứng đầu tổ chức, cấp Đảng nào phải chịu trách nhiệm chính trị, và cá nhân nào đứng đầu cơ quan, cấp nhà nước nào phải chịu trách nhiệm pháp lý để đẩy mạnh chiến lược truyền thông quốc gia đã nêu trong điều kiện cần ở trên, được điểu chỉnh trong luật biển? Tương tự như vậy đối với giao nhiệm vụ cho các trường đại học, các học giả, bộ ngành về Biển Đông ? hay công bố một cách khoa học về Biển Đông cho toàn dân?

Sở dĩ phải tìm cá nhân chịu trách nhiệm chính trị, bởi quốc gia nào ngày nay cũng có đảng cầm quyền chịu trách nhiệm với quyết định chính trị của đất nước. Mọi chính sách, kết quả thực hiện nó, vì vậy phải được coi là thước đo đúng sai của quyết định chính trị, và phải được bảo đảm bằng sinh mạng chính trị của người đứng đầu tổ chức, cấp chính trị ra quyết định đó. Chính nguyên lý trên đã buộc Westerwelle Chủ tịch đảng FDP, Phó Thủ tướng Đức, phải thôi cả 2 chức, trong đó có lý do, đại diện cho Chính phủ Đức bỏ phiếu trắng đối với nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp Quốc về Libyen, bị dư luận Đức phản đối kịch liệt. Trách nhiệm pháp lý được đặt ra bởi đây là công việc nhà nước, bất kỳ cơ quan, cấp nhà nước mang tính pháp nhân nào cũng phải có cá nhân chịu trách nhiệm pháp lý đối với nó. Cá nhân đó có quyền khởi kiện và chịu bị kiện trước toà khi pháp nhân đó bị thiệt hại hoặc gây thiệt hại cho người khác, pháp nhân khác, phải từ chức hoặc bị cách chức khi để pháp nhân đó không thực hiện đủ chức năng luật định.

Chỉ khi bị ràng buộc trách nhiệm chính trị và pháp lý về mặt cá nhân, mang tính sống còn như vậy, mọi tổ chức đảng, cơ quan nhà nước mới có thể tự động hoàn thành chức năng của mình không cần đến bất cứ chỉ thị, nhắc nhở nào từ cấp nào đối với công việc của họ; lúc đó tiếng nói của người dân mới được lắng nghe, đóng vai trò đích thực là tiếng nói của chủ nhân đất nước; và cũng chỉ khi đó mới có thể nói đến sức mạnh toàn dân, nhất là trong bảo vệ chủ quyền lãnh thổ vốn mang tính quyết định; họ hoàn toàn yên tâm hành động, bởi được pháp luật che chở bảo hộ, không phải lo ngại phân tâm, hay phải trông chờ nghe ngóng, từ thể hiện lòng yêu nước thông qua biểu tình phản đối xâm phạm lãnh thổ, được tôn vinh trọng thị, đến ủng hộ tinh thần tiền của cho biển đảo, vận động thế giới với một đội ngũ  hơn 3 triệu người Việt hải ngoại, tới nghiên cứu khoa học về biển Đông, điều tra rõ ràng chính xác các xâm phạm chủ quyền lãnh hải không thể chỉ chung chung cho là tầu lạ, bởi không thể đối phó với một đối thủ vô hình, không tên…

Rốt cuộc, quốc gia nào cũng vậy, trách nhiệm chính trị và pháp lý sẽ quyết định số phận, tiền đồ đất nước, kể cả chủ quyền lẫn lãnh thổ; thiếu nó mọi đất nước đều sẽ hoặc rơi vào hỗn loạn mạnh ai nấy sống hoặc mãi mãi trì trệ tụt hậu, nói gì đến chủ quyền lãnh thổ.

Ghi chú: Bài viết đã được đăng trên Sài Gòn Tiếp thị sau khi biên tập, bỏ bớt một số đoạn. Tuy nhiên, hiện chỉ còn trên SGTT giấy, còn trên mạng đã bị gỡ bỏ.

3 comments on “Chủ quyền biển đảo, điều kiện cần và đủ

  1. HE HE HE … RIẾT RỒI TUI CŨNG CHẢ HIỂU CÁI BỌN CHÍNH QUYỀN NÀY LÀ CHÍNH QUYỀN CỦA NƯỚC NÀO NỮA , HÌNH NHƯ KHÔNG PHẢI CỦA NƯỚC VIỆT NAM , CHO DÙ LÀ VN CỘNG SẢN .
    CỜ ĐỎ SAO VÀNG CHÚNG CŨNG XÉ , CỜ BÚA LIỀM CŨNG BỊ XÉ , ẢNH “BÁC” CỦA CHÚNG CŨNG BỊ QUĂNG , BÂY GIỜ TỚI PHIÊN ẢNH CỦA MẤY ÔNG TRÙM MAFIA CỦA CHÚNG CŨNG BỊ XÉ TE TUA .
    VẬY LÀ SAO ? CHẢ HIỂU GÌ CẢ ! CHÍNH QUYỀN NÀY LÀ CỦA NƯỚC NÀO VẬY ? CÒN TUI ĐANG LÀ CÔNG DÂN NƯỚC NÀO ?

    “ CHUYỆN XẢY RA SAU 0 GIỜ NGÀY 20 THÁNG 7 ”

    Cập nhật ngày 21/7/2012:
    Sau 2 ngày “bàn mưu tính kế” vào lúc gần 1h sáng ngày 21-7-2012 bè lũ tay chân của bọn BÁN NƯỚC đã cho người ra tay xé tan nát mặt các lãnh đạo …Hóa ra Bùi Hằng lai “bé cái nhầm” bởi những kẻ này đâu có coi các bác ra gì đâu
    Có điều thật khó hiểu. Sao chính quyền gì mà TỒI BẠI đến thế?
    Chính danh đâu? Pháp luật đâu? liêm sỉ đâu? trí tuệ đâu?
    Tại sao họ lại hành xử chẳng hơn gì NHỮNG CON LỢN như vậy?
    Ôi thôi..thôi…..Thế là mặt các Bác cũng chẳng còn ra thể thống gì nữa….

    http://webwarper.net/ww/~av/danoanbuihang.blogspot.com/2012/07/chuyen-xay-ra-sau-0-gio-ngay-20-thang-7.html

  2. ANH CHÂU NHỚ GHI THÊM VÀO HỒ SƠ VIỆT GIAN BÁN NƯỚC VỤ NÀY . THỦ PHẠM CHÍNH LÀ THẰNG VIỆT GIAN ĐẠI TƯỚNG PHÙNG QUANG THANH , BỘ TRƯỞNG BỘ QUỐC PHÒNG VN .

    “ TRUNG QUỐC VẪN LÀ BẠN TA- LỜI CỦA BÁO CÁO VIÊN TỔNG CỤC CHÍNH TRỊ … ”

    Một nguồn tin cho hay: sáng qua 19/7/2012, một Đại tá người của Tổng Cục chính trị đã đến nói chuyện, quán triệt cho cán bộ chủ chốt tại Hội trường C của Bộ Văn-Thể-Du về tình hình Biển Đông và quan hệ Việt-Trung…
    Theo báo cáo viên này thì: cán bộ, đảng viên, nhân dân không nên quá lo lắng về quan hệ Biển Đông nói riêng và Việt-Trung nói chung; về cơ bản, toàn cục, quan hệ hai nước vẫn là hảo, hảo, tốt đẹp thôi; tất nhiên, theo báo cáo viên này thì quan hệ 2 nước vẫn giữ 16 chữ nhưng thôi không vàng… nữa, ( chắc bây giờ là 16 chữ đất- giống cái đầu đất của BCV), song vẫn là quan hệ láng giếng, anh em, hữu nghị; mà anh em dù là ruột thịt thì đôi khi cũng xảy ra tình trạng xâm lấn, tranh giành bờ vườn, bờ ruộng tí chút, bắt trộm con gà, con cá của nhau; nhưng kết cục cuối cùng thì rồi cũng cho qua chứ chưa đến mức không nhìn mặt nhau…Chuyện quan hệ hai nước sẽ có Đảng và nhà nước sẽ lo ổn thỏa cả thôi…Các đồng chí đảng viên cần quán triệt, đừng quá lo xa…

    http://phamvietdao2.blogspot.com/2012/07/trung-quoc-van-la-ban-ta-loi-cua-bao.html

  3. The Role of the Vietnamese Leader?
    Tài liệu tham nhũng khác với tài liệu bí mật!
    (Nên xem lại Luật tố tụng và đấu tranh phòng chống tội phạm rửa tiền…)

    Dương Chí Dũng cung cấp tài liệu bí mật hay là tài liệu tham nhũng?
    Ông ta có làm đúng theo trình tự hay không?
    Cấp trên không làm tròn vai trò lãnh đạo thì ai xử?
    Muốn người ta tin thì phải có chứng cứ!
    http://blog.yahoo.com/_MIGBSHJT6AS63B7H4GNPBUXNRA/articles/1016185/index
    Nợ xấu ngân hàng quốc doanh cao nhất, làm bậy sai pháp luật và luật quốc tế như Basel III, Laudering money, Human Rights Laws của UN… mà vẫn tồn tại chứng tỏ có lãnh đạo đang che chở?
    Tôi nghi ngờ Vietcombank móc nối với Eximbank Bạc Liêu sửa chứng từ? (Nếu không, sao lại cắt mạng của kế toán trưởng? Kế toán trưởng của ngân hàng lớn như Vietcombank và Eximbank mà không có mạng, không có máy tính, không có công cụ làm việc…)
    Đây là căn cứ.
    Hiện tại KTT VCB Bạc Liêu không có máy tính.
    Có quyền nghi ngờ!

    Việt Nam đi vay nợ nước ngoài thì theo hợp đồng phải tuân theo Luật pháp và tiêu chuẩn quốc tế như: Basel III, các điều khoản theo Luật quốc tế, Luật chống rửa tiền…

Trả lời

Điền thông tin vào ô dưới đây hoặc nhấn vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s