Đăng lần đầu: 23.07.2012
Châu Xuân Nguyễn
- CXN*_111711_1309_Một câu hỏi duy nhất (vẫn chưa được trả lời) cho Thủ Tướng ?
- CXN*_041112_1467_Chiến trận KT của CS như lúc VNCH di tản vùng Kontum Pleiku triền miên
- CXN*_080811_1182_Hãy đòi hỏi Đảng Cộng Sản chấm dứt hành xử như một đảng Mafia
- CXN*_102311_1261_Lời khuyên về Kinh tế cho đảng CSVN trong thời điểm này
- CXN*_102711_1270_”Ở VN là vậy ???”
- CXN*_110711_1297_Công Bằng, rồi đến Sự Thật rồi đến Công Lý
- CXN*_110811_1298_Văn hóa nói láo, bưng bít thông tin làm thiệt gại tài sản người dân như thế nào
- CXN*_111311_1302_Hãy chung tay tạo một XH đạo đức hơn: Diệt Tham Nhũng Quyền Lực
- CXN*_081111_1191_Phiếm luận: Họp Báo của “Thủ Tướng” Châu Xuân Nguyễn về suy thoái quý 4 năm 2011
- CXN*_121411_1332_Mỗi đầu người dân (già, trẻ, lớn bé,nam, nữ v.v..) nợ phố Walll 1.800 usd là đủ chưa ??????
- KT* – 330 – 122911 – Một năm với giá – lương – tiền
- CXN*_011312_1365_Về chuyện kỳ thị
- CXN*_112011_1314_Cần đánh giá cho đúng thực lực của đảng CSVN hiện nay
- CXN*_012212_1372_Lời kêu gọi những đảng viên cấp tiến giác ngộ
- CXN*_110311_1291_Hãy xin lỗi dân tộc VN vì nền kinh tế suy sụp này
- CXN*_121811_1345_Các nước văn minh và những chế tài trong nền kinh tế thị trường
- CXN*_121411_1331_Lời kêu gọi tầy chay tài chính với bọn cai trị và đô hộ này(ĐCS)
- CXN*_112411_1317_Bằng cách nào giảm thiểu ảnh hưởng của những Nhóm Lợi Ích
- CXN*_020512_1395_Thời đại bây giờ là internet chứ không còn là Nhân Văn Giai Phẩm nữa
- CXN*_022812_1425_Tính tình nói láo quay trở lại giết Đảng Cộng Sản
- CXN*_040112_1456_Xin hãy quên hận thù mà thưởng thức và nuối tiếc nhạc vàng sau đây
- NVDT*_040412_00059_Lời kêu gọi thứ 5 của Nhóm Vì Dân đối với Bộ Trưởng Vũ Đức Đam
- CXN*_052212_1528_Người dân bây giờ rất bực tức, đụng tới là kéo cả trăm người thị uy, hành hung Công An vì đời sống kinh tế quá khó khăn
- NVDT*_040112_00058_Lời kêu gọi số 4 về Làm Gương chống Tham Nhũng
- CXN*_052612_1538_Blue Print for future Viet Nam(1)_Đường lối cho Tương Lai Viet Nam
- CXN*_052712_1540_Blue Print for future Viet Nam(2)_Hoang phí và Quản lý sai
- CXN*_342_111109_Khi nền kinh tế Việt nam sụp đổ
- CXN*_102911_1275_66 năm có là quá dài để dùng dân tộc VN làm thí nghiệm?
- KT* – 563 – 032812 – Bí vốn kéo dài: DN từ nín thở đến tắt thở
- CXN*_020612_1397_Tôi không phải là tiên tri gia Trần Dần (2014), tôi nói thực tiển 2012 cuối
- CXN*_042012_1472_Hãy nhìn kỷ những gương mặt “Mang Nợ Máu với Nhân Dân” và “ra đi tìm bơ thừa sửa cặn” này.
- CXN*_112211_1316_Thêm một lý do để giải thể tất cả các Doanh nghiệp Nhà nước
- CXN*_111411_1305_Hãy nói không với việc mua BĐS trong lúc này!
- NVDT*_032112_00055_Lời Kêu Gọi số 2 về Dân Oan
- CXN*_080611_1179_Suy thoái KT sẽ từ cuối 2011 đến cuối 2013, hãy ngưng kinh doanh
- CXN*_052012_1513_Chính 3 D là người ém nhẹm tất cả những báo cáo của Thanh Tra Chính Phủ
- CXN*_012412_1378_Hãy bán tất cả DNNN (kể cả NH quốc doanh), cổ phần hóa tất cả
- CXN*_040712_1464_Sự bưng bít và phù phép Thống Kê Kinh Tế giết 600 000 DN như thế nào ???
- CXN*_021312_1404_Tôi kêu gọi Bộ Chính Trị Đảng Cộng Sản hãy chỉ đạo 3 Dũng và Bình chấm dứt trò chơi thanh khoản và thâu tóm vì lợi ích của 90 triệu dân VN
- CXN*_062512_1604_Tâm lý con người và sự ra đi tất yếu của Đảng Cộng Sản khỏi chính trường VN
- CXN*_062512_1605_Con Đường VN hay Con Đường Tỵ Nạn USA của Ba Dũng
- CXN*_062912_1613_Ba Dũng lừa gạt 90 dân VN với màn phù phép CPI âm, gậy ông đập lưng ông
- CXN*_070212_1616_Câu chuyện Ba Dũng đang tháo chạy có cái lý của nó hay không ????
- CXN*_053112_1550_Bức tường Berlin VN (3 D) sắp sụp đổ rồi
- NVDT*_041712_00063_Lời kêu gọi không cần thiết của Châu Xuân Nguyễn
- NVDT*_032512_00056_Lời Kêu Gọi số 3 về Kinh Tế
- CXN*_011812_1369_Năm 2012 là năm định mệnh
- CXN*_022712_1419_Lời kêu gọi cá nhân Châu Xuân Nguyễn đến 90 triệu đồng bào
- CXN*_070812_1630_Nếu (01) Qua vụ 3 Dũng bị buộc phải thôi chức Thủ Tướng, 90 triệu dân VN phải rút kinh nghiệm
- CXN*_071012_1633_BCT, BBT, UVTW, ĐBQH hãy vì lợi ích của 90 triệu dân VN mà cách chức Nguyễn văn Bình và Nguyễn tấn Dũng ngay
Kiều hối đi đâu?
Năm 2010, với 8,26 tỷ USD, Việt Nam xếp hạng 9 trong số các quốc gia đang phát triển về nhận kiều hối. Năm 2011, kiều hối Việt Nam đạt mức kỷ lục 9 tỷ USD, bù đắp được 92% cán cân thương mại.Vai trò của kiều hối càng thể hiện rõ khi góp phần khuấy động thị trường bất động sản với 4,7 tỷ USD. Thế nhưng, số liệu thống kê lượng kiều hối vào TP.HCM 6 tháng đầu năm 2012 đã thể hiện một dự báo một năm “mất mùa” kiều hối với 23% sụt giảm so với cùng kỳ năm ngoái.
Sự sụt giảm 500 triệu USD kiều hối của TP.HCM đã đưa đến hàng loạt những chính sách để “chống cạn” cho “kênh” kiều hối.
Nhiều ý kiến cho rằng, kiều hối đã phát huy vai trò xóa đói giảm nghèo, thúc đẩy thị trường đầu tư, tăng trưởng các chỉ số giáo dục, tiêu dùng… Nhưng cũng có ý kiến chỉ ra vai trò xóa đói giảm nghèo, phúc lợi hộ gia đình (tiêu dùng, giáo dục, y tế…) của kiều hối là không đáng kể. Đa phần nhận kiều hối là các hộ gia đình khá giả nên họ sẽ dùng vào mục đích lâu dài như đất đai và nhà ở.
Thống kê cho thấy có đến 52% kiều hối (trong tổng sốâ 9 tỷ USD năm 2011) đã “chảy” vào thị trường bất động sản. Nhìn ở chiều ngược lại, ngoài sự lo sợ rủi ro đối với biến động kinh tế Việt Nam, nguyên nhân sụt giảm còn đến từ xu hướng định cư nước ngoài ngày càng tăng.
Hiện tại, theo thống kê của Trang Di cư (Bộ Ngoại giao Việt Nam), cộng đồng Việt ở nước ngoài đã tăng hơn 4 triệu người học tập, sinh sống và làm việc trên 103 quốc gia và vùng lãnh thổ vừa đồng nghĩa với một tiềm lực kiều hối vừa thể hiện nguy cơ “mất” Việt kiều.
Từ góc độ rộng hơn, trong tương lai, dự đoán kiều hối trở nên mất ổn định là một dự đoán có căn cứ khi việc đầu tư nhà đất có xu hướng bão hòa đối với cộng đồng Việt kiều.
Ngoại tệ từ du lịch
Sáu kênh hút ngoại hối chính là: kiều hối, khách du lịch quốc tế, vốn đầu tư nước ngoài, vay nợ nước ngoài, xuất khẩu và các kênh không chính thức khác. Trong khi ODA, FDI, xuất khẩu của Việt Nam vẫn đan gặp không ít khó khăn do niềm tin đầu tư vào Việt Nam gần đây bị suy giảm bởi các vấn đề nợ xấu, môi trường kinh doanh… thì du lịch được xem là lựa chọn tối ưu nhất.
Nếu kiều hối đóng góp 9 tỷ USD ngoại tệ thì du lịch đã đem về 110 ngàn tỷ đồng trong năm 2011 (tương đương 5,1 tỷ USD). So sánh tương quan giữa kiều hối và du lịch thì kiều hối có phần “thắng thế” khi du lịch cần nguồn vốn cao hơn.
Tuy nhiên, trong dài hạn, du lịch có tiềm năng thu hút ngoại hối hiệu quả hơn kênh kiều hối đã bắt đầu “bão hòa”.
Thứ nhất, du lịch có ưu thế chủ động. Trong khi kiều hối đến Việt Nam để đầu tư sinh lợi và giúp đỡ thân nhân dài hạn thì chi tiêu cho du lịch để vui chơi giải trí trong ngắn hạn. Chính vì thế, chi tiêu cho du lịch sẽ dễ dàng và linh hoạt hơn nhiều hơn so với kiều hối.
Kế đến, sự đầu tư bằng kiều hối, đặc biệt là bất động sản thường là những khoảng tiền lớn và chục ngàn đến vài trăm ngàn USD, trong khi chỉ với vài ngàn USD là đã có thể có một chuyến du lịch thoải mái ở Việt Nam. Sự khác biệt về chi phí khiến cho việc chi tiêu du lịch dễ dàng hơn so với đầu tư bằng kiều hối.
Một điểm nữa là kiều hối chỉ đến từ kiều bào người Việt thì doanh thu từ du lịch đến từ số người nước ngoài đông đảo trên thế giới.
Cuối cùng, nếu tác động của kiều hối chỉ lên một số ngành và bộ phận dân cư thì du lịch có thể tạo công ăn việc làm, thúc đẩy các dự án đầu tư cả về chiều rộng lẫn chiều sâu hơn hăn kiều hối.
Theo TS. Phạm Trung Lương, Viện phó Viện Nghiên cứu và Phát triển Du lịch, Việt Nam đầu tư cho du lịch sẽ không quá lớn nếu đầu tư đúng mức và có chiến lược về tổ chức và cơ sở thu hút chi tiêu du khách như hệ thống nhà hàng khách sạn resort, hệ thống vui chơi giải trí, lực lượng phục vụ và hỗ trợ du khách, sự liên kết và quảng bá du lịch Việt Nam ở nước ngoài…
Đi cùng với đầu tư du lịch là đầu tư cho hệ thống đổi tiền chính thức cho du khách nước ngoài. Đây cũng là một biện pháp hay giúp thu hút đối đa ngoại hối, một mặt giúp khách nước ngoài an tâm về tỷ giá, mặt khác khuyến khích họ đổi sang đồng tiền địa phương để sử dụng.
Như vậy, khi kiều hối không còn là giải pháp vững chắc cho nguồn cầu ngoại tệ thì du lịch hiện tại vẫn là đối tượng triển vọng cần được đầu tư và khai thác. Tuy nhiên, làm thế nào để du lịch thực sự mang lại hiệu quả như mong muốn thì đó lại là một câu hỏi khác.
DNSG