Hàng chục ngàn tỷ nằm ‘phơi thây’ và Thuỷ Thủ thành ‘Ma đói’!

Quanlambao – Hãy đến Hải Phòng và vào Đà Nẵng để tận mắt chứng kiến những con Tàu của Vinashin và Vinalines hàng chục ngàn tỷ nằm phơi thây không biết bao năm không thể hoat động vì Tàu già, cũ kỹ … Trong hàng chục ngàn tỷ mà Phạm Thanh Bình và Dương Chí Dũng đã mua liệu giá thật của nói có đến 30% không? mua một đống sắt vụn về vứt bỏ đó. Tất cả những dự án này đều phải được ‘gật’ đầu của ông Thủ Tướng, vajy mà bây giờ ‘ông chỉ cần nhận trách nhiệm lớn’ là các ông bà Nghị đã xúm vào vuốt đuôi tâng bốc… Nhưng các ông bà Nghị Việt Nam có biết rằng hàng ngàn Thuỷ Thủ đang chịu cảnh đói khát cả nửa năm vẫn chưa được trả lương không?

Đã tham nhũng, ăn trộm cắp đẩy hai Tập đoàn đến nước này, song những ngừoi thuỷ thủ làm thuê đói khát vẫn ngày đêm ở trên Tàu để ‘canh’ chừng không cho trộm đến viếng! Các ông bà đã nhận trách nhiệm thì cũng nên chăm lo đến họ chứ không thể ngoảng mặt làm ngơ để họ thành ‘ma đói’ như vậy…

Những con tàu hàng chục tỷ đồng nằm ‘chết đống’ 

Không thể bán, cũng chẳng thể cho thuê, nhiều tàu được doanh nghiệp ồ ạt đầu tư vài năm trước nay chỉ còn là những đống sắt nằm vất vưởng trên các bãi đỗ tư nhân khắp tỉnh phía bắc.

Bãi đỗ khuất sau lưng đèo, phía cuối xã An Sơn, huyện Thủy Nguyên (Hải Phòng) là nơi tập trung những con tàu được sắm ồ ạt trong 2006 – 2007, giai đoạn cực thịnh của ngành hàng hải.

Nằm sát bờ sông Kinh Thầy, bãi đỗ này thực chất là một xưởng sửa chữa tàu thủy tư nhân. Khoảng một năm trở lại đây, người đến sửa chữa thì ít mà thuê chỗ neo đậu cho những con tàu không có khách, không có hàng cứ ngày một nhiều.

Chi phí neo đậu ở đây khoảng 12 – 15 triệu đồng một tháng cho mỗi tàu, tùy trọng tải (chưa bao gồm tiền thuê thủy thủ trông tàu). Mức giá này được coi là khá “mềm” so với điểm đỗ của các doanh nghiệp vận tải lớn (có thể lên tới 2 triệu đồng mỗi ngày), cũng như chi phí mà các doanh nghiệp phải trả cho rất nhiều những con tàu hỏng hoặc đang phải nằm bãi (do không có hàng) ở nước ngoài.

Do chi phí tương đối thấp, bãi đỗ thu hút được nhiều tàu cũ tới neo đậu, chủ yếu có trọng tải 2.000 – 4.000 tấn. Theo các chủ tàu, đây là một trong những bãi đỗ tập trung nhất miền Bắc của loại tàu này.

Theo chủ bãi, nơi đây đang có 10 con tàu neo đậu, trong đó 7 chiếc thuộc chủ sở hữu Công ty Cho thuê tài chính I – Ngân hàng Nông nghiệp & Phát triển nông thôn (ALC1). Chiếc có trọng tải lớn nhất là 4.200 tấn, chiếc nằm bãi lâu nhất là từ giữa tháng 5/2012.


Do không chạy, nằm bãi lâu ngày, hầu hết các tàu xuống cấp rất nhanh. Thậm chí có chiếc được đánh giá là không thể tiếp tục hoạt động, hết hạn đăng kiểm. Một con tàu đóng mới tại thời điểm 2006 – 2007 có chi phí khoảng 30 – 35 tỷ đồng, nay nếu phải phá dỡ, “bán sắt vụn”, số tiền thu lại chưa chắc được một nửa.

Buồng lái của Hoàng Kim Star – một trong những con tàu đang neo đậu tại đây, từ lâu không còn dấu hiệu hoạt động.

Ống khói từ máy chính của tàu trong tình trạng rỉ sét.
 Xích k
Xích kéo neo tàu cũng chung số phận thê thảm.

Ngay cả chiếc van thông gió hầm hàng, do không được sử dụng lâu ngày, cũng trong tình trạng hỏng hóc, khó phục hồi.

Nhật Minh

One comment on “Hàng chục ngàn tỷ nằm ‘phơi thây’ và Thuỷ Thủ thành ‘Ma đói’!

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s