KT – 384 – 011112 – Ngân hàng phá sản… hệ thống mới lớn mạnh

Thanh Hà
Theo: tamnhin.net

(Lời Bình) – Dư luận đã được chuẩn bị để phá sản Sacom bank. Lúc trước, tháng 10.2011 Vũ Viết Ngoạn nói. Trích: “TS Vũ Viết Ngoạn nêu rõ, Việt Nam tái cấu trúc ngân hàng từng bước một và ở thời điểm này, để tránh gây sốc, chúng ta không để ngân hàng nào phá sản.” hết trích, vì không ai trong CP biết mức độ nợ xấu của hệ thống nhà băng như tôi biết nên chúng nó nói càn nói bừa.

Lúc đó, tôi đã đánh giá tình hình suy thoái, DNNN, nhà Băng, BĐS, TTCK rất rõ tại đây (bấm thêm thẻ “Đặc Biệt” ở bên phải phần dưới sẽ đọc hết tất cả.

CXN*_062911_1145_Ba Dũng bao giờ bể hụi ?

Doanh nghiệp thì hiểu rất rõ tình hình ảm đạm của nền kinh tế này. Họ cũng biết rằng sự suy thoái này sẽ là ít nhất 3 năm và có thể lên tới 7 năm như tôi dự đoán.
Năm 2012 sẽ là năm đem lại rất nhiều uất hận trong lòng dân và tôi hy vọng rằng người dân sẽ đứng lên biểu tình lật đổ chế độ CS này một lần cuối của lịch sử người VN.

Nếu người VN may mắn, đuổi được bọn cai trị và đô hộ khỏi VN thì những nhà cửa mà chúng bỏ của chạy lấy người còn rẻ nữa

Khi CP Hậu CS tiếp thu, một hào quang minh bạch, trung thực sẽ đem lại lòng tin cho 90 triệu dân VN cùng thế giới tự do. Từ đó, 1 hay 2 năm sau thì kinh tế sẽ trỗi dậy và giá BĐS sẽ cao gấp mấy lần bây giờ vì tất cả VKHN đều muốn về VN sống và phục vụ.

Hiện giờ chỉ có dân đen là chịu khổ thôi, còn tư bản đỏ và cánh hẩu, vây cánh của chúng nó vẫn sung sướng.
Châu Xuân Nguyễn

Melbourne
11.01.2012

—————————————–
Ngân hàng phá sản… hệ thống mới lớn mạnh

(Tamnhin.net) – Sẽ có ngân hàng bị phá sản trong quá trình tái cấu trúc… vì như thế, hệ thống ngân hàng Việt Nam mới lớn mạnh được.

Chủ tịch Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia, TS Vũ Viết Ngoạn nhấn mạnh điêu này, tại Hội thảo quốc tế “Tái cấu trúc Hệ thống ngân hàng – Kinh nghiệm quốc tế và Hàm ý cho Việt Nam” do ĐH Kinh tế (ĐH Quốc gia Hà Nội), Uỷ ban Giám sát tài chính quốc gia tổ chức.

TS Vũ Viết Ngoạn nêu rõ, Việt Nam tái cấu trúc ngân hàng từng bước một và ở thời điểm này, để tránh gây sốc, chúng ta không để ngân hàng nào phá sản.

Theo TS Vũ Viết Ngoạn, khi tâm lý người dân chưa sẵn sàng cho việc ngân hàng phá sản, đồng thời nền kinh tế cũng đang gặp nhiều biến động, chúng ta không thể có những biện pháp gây sốc cho thị trường. Tuy nhiên, trong tương lai, cần thiết kế cấu trúc một hệ thống tài chính đảm bảo an toàn, lành mạnh theo nguyên tắc thị trường, làm tốt vai trò điều tiết, phân bổ nguồn lực xã hội. Muốn làm được điều này, cần để cho các tổ chức tài chính hoạt động theo nguyên lý thị trường. Có nghĩa, cần phải làm cho người dân và xã hội hiểu được rằng, tổ chức tín dụng cũng là một doanh nghiệp. Đã là doanh nghiệp thì phải hoạt động theo cơ chế thị trường, nếu hoạt động không tốt sẽ bị thị trường đào thải.

TS. Vũ Viết Ngoạn nêu rõ, tái cấu trúc ngân hàng cần quyết liệt và nếu muốn xây dựng một hệ thống ngân hàng mạnh, chúng ta cần đoạn tuyệt ý tưởng không bao giờ phá sản ngân hàng; ngăn chặn khả năng đầu tư quá mức định chế; xây dựng quy chuẩn hóa DN, với hệ thống tự kiểm tra nội bộ và thiết kế hệ thống giám sát tài chính quốc gia đủ khả năng phát hiện sớm những rủi ro chéo phát sinh trên thị trường.

TS Vũ Viết Ngoạn cho biết, Việt Nam đã từng tái cấu trúc hệ thống ngân hàng và đó là quá trình thành công khi các ngân hàng đã xử lý được nợ xấu thông qua một quy chuẩn, quy chế giám sát chặt chẽ. Tuy nhiên, chúng ta không duy trì được nên sau một thời gian lại phát sinh những rủi ro. Vì thế, lần này, ngoài đề án tái cấu trúc của Ngân hàng Nhà nước, Uỷ ban giám sát tài chính quốc gia cũng có một đề án độc lập gửi Thủ tướng để giám sát việc thực hiện này.

TS Vũ Viết Ngoạn nêu rõ, trong bối cảnh hiện nay, các ngân hàng thương mại, nếu không hoạt động theo quy luật thị trường, cạnh tranh, minh bạch thì sẽ vấp phải những vấn đề trong tương lai. Bởi có giai đoạn, các ngân hàng báo cáo lãi lớn, đùng một cái lại lỗ vốn, không cân đối được dòng tiền. Lý do: thông tin không minh bạch, đầy đủ.

Phía cơ quan quản lý Nhà nước lại chưa có một hệ thống quy chuẩn, an toàn dẫn dắt hoạt động ngân hàng, hoặc có nhưng không áp dụng quyết liệt.

Theo TS Vũ Viết Ngoạn, hệ thống ngân hàng trong tương lai phải được xây dựng dựa trên 4 nguyên tắc cơ bản.

Thứ nhất là phải đảm bảo được các định chế tài chính hoạt động theo nguyên lý thị trường, hoạt động trong môi trường cạnh tranh lành mạnh, công khai, minh bạch.Trong tương lai, để đảm bảo hệ thống ngân hàng hoạt động lành mạnh theo chuẩn quốc tế, phải làm cho người dân hiểu ngân hàng là một doanh nghiệp, có thể bị đào thải nếu kinh doanh kém hiệu quả.

Thứ hai, phải xây dựng được hệ thống quy chế để ngăn chặn đầu tư mạo hiểm vượt quá khả năng kiểm soát của từng định chế.

Thứ ba, xây dựng được một quy chuẩn để quản trị DN và yêu cầu mỗi định chế tài chính phải thiết lập một hệ thống quản trị, giám sát rủi ro nội bộ hữu hiệu, có thể tự lường trước và tự xử lý những rủi ro phát sinh trong nội bộ.
Nguyên tắc cuối cùng rất quan trọng, nếu không nói là quan trọng nhất, là phải thiết kế được một hệ thống giám sát tài chính quốc gia đủ mạnh để bảo vệ người gửi tiền. Hệ thống giám sát này phải đủ năng lực giám sát các hoạt động hợp nhất của thị trường ngân hàng, chứng khoán và thị trường bảo hiểm, đủ khả năng để phát hiện sớm, ngăn ngừa các rủi ro chéo phát sinh trên thị trường.

Theo TS Vũ Viết Ngoạn, với phương pháp, cách tái cấu trúc ngân hàng hiện nay, chúng ta sẽ không cần phải bỏ nhiều tiền và hoàn toàn có thể cân đối được. Bởi hiện nay, các tổ chức tín dụng đều đã trích lập quỹ dự phòng rủi ro với tổng mức dự phòng đạt trên 60% nợ xấu. Mặt khác, một số nước như Hàn Quốc thực hiện tái cấu trúc ngân hàng với liệu pháp sốc (thiết lập lại hệ thống ngân hàng một cách căn bản, quyết liệt, sâu rộng trong một khoảng thời gian ngắn), còn chúng ta tốn chi phí xử lý những ngân hàng yếu kém và quá trình xử lý cũng diễn ra trong thời gian dài.

Thanh Hà

12 comments on “KT – 384 – 011112 – Ngân hàng phá sản… hệ thống mới lớn mạnh

  1. xin lỗi hơi lạc đề, em đang quan tâm tới việc ship hàng về VN nên tìm được đoạn nói về Hải quan VN. không biết anh Châu có hứng thú và dữ liệu để viết về vấn đề nhức nhối từ xưa tới nay không?
    thành viên Mega diễn đàn handheldvn:

    ——
    1 – Cách thanh toán đơn giản nhất từ Việt Nam ra nước ngoài là PayPal, chỉ cần có thẻ Visa/Master đăng kí và Verify đc với PayPal là xong. Thanh toán PayPal đa phần là Free, một số nơi thì tính 2.9% Surcharge.

    Cách 2 là nếu người bán/nơi bán có chấp nhận thanh toán trực tiếp bằng thẻ Visa/Master thì chỉ cần có thẻ là thanh toán đc. Phí thì phụ thuộc vào Ngân hàng phát hành thẻ, thay đổi liên tục trong tháng, có lúc rất cao, có lúc rất thấp.

    2 – Khâu Hải quan của ta rất tệ hại, cái này ko có cách nào tránh đc và ko có cách nào trị đc, Hên xui cái đoạn này. Hàng Ship từ US thì thường là dùng USPS, trừ First Class thì thời gian rất là vô cùng (đôi khi là chưa đến 1 tuần nhưng thông thường là 2 tuần và chậm nhất khoảng 1 tháng), các hình thức khác của USPS thời gian khoảng khoảng giống nhau từ 5-7 ngày làm việc. Hàng từ HongKong thì là dịch vụ HK Post, nhanh chậm cũng rất vô thường, trung bình cứ tính là 2 tuần cho nó đơn giản (đôi khi nó mất có 4 ngày). UK thì sẽ là Royal Mail, đây là dịch vụ lâu đời uy tín, thời gian khá chính xác, từ 5-7 ngày làm việc, thông thường sau 1 tuần là hàng cập bến Việt Nam. Các dịch vụ này đều có Tracking ID cả đấy, nhưng để cho vui vẻ thôi, dispatch từ nước sở tại xong là thôi, ko có update thêm thông tin gì về hàng hóa nữa.

    Đấy là thời gian ship của các dịch vụ, còn về đến ta thì bắt đầu bị mấy “bạn” HQ sờ mò, soi mói, móc mói, đâm chọc, bóc, xé, dùng thử, test hộ, nếu các bạn ấy thấy thích thì bạn mất hàng. Nếu thấy dùng cho vui vui hay hay vài hôm thì nó sẽ nằm ở HQ từ 1 tuần đến vài tháng. Nếu thích sơ múi thì hàng hóa sẽ bị đánh thuế vỡ đầu với cái giá các bạn ấy tự nghĩ ra, rất là trời ơi đất hỡi. Nói chung là khá shock, mua cái gì đó rẻ rẻ thì ko phải bận tâm nhiều, nhưng nếu mua cái gì đó đắt đỏ, cao cấp 1 chút thì nên chuẩn bị tinh thần đối mặt với sự thật!

    3 – Thuế thì có biểu thuế, bạn có thể vào trang web của Hải Quan để download về và tham khảo chi tiết. Nhiều khi cái mặt hàng của bạn nó chả nằm chính xác ở mục nào thì phải tìm cái gì đấy na ná, giông giống và lấy tạm.

    Chúc bạn ko bị đau tim khi mua hàng từ nước ngoài về Việt Nam!

    PS: Bạn có hỏi về các dịch vụ “siêu đắt”, “nhanh vừa vừa” như UPS, Fedex hay DHL thì giá nói chung là khá Shock. Chỉ thích hợp ship những loại hàng đắt tiền nhưng mà trọng lượng nhẹ như Laptop, Điện thoại,… Thời gian thì nhanh, chắc chắn, chỉ từ 1-3 ngày làm việc. Thuế má rõ ràng hơn, ko bị HQ sân bay sờ mó, nói chung ko sợ mất, chẳng may mất thì đc đền bù thỏa đáng! Quan trọng nhất là Tracking, biết chính xác hàng hóa đang lưu lạc phương nào.
    ——-

    mẹ chúng nó, hèn gì mấy thằng Hải quan giàu bà cố. vào WTO rồi mà chẳng thằng seller uy tín nào dám ship hàng về VN. nhiều người hận cái thằng Hải quan này lắm. mong cái chế độ thối nát này ra đi càng sớm càng tốt cho mọi người VN được giao thương an tâm.

  2. KTVN bét nhè như hiện nay đâu phải một bộ gây ra đâu mà 16 bộ chỉ huy với hàng tá tiến sĩ thạc sĩ quản lý kiểu ông NGHỊ PHƯỚC (thạc sĩ kinh doanh quốc tế ,nghe ớn kèo luộn) Ngành Hải quan là gây thảm họa lớn nhất cho nền KTVN vì nó là cửa ngõ đầu ra và đầu vào vì thế trình độ và nhận thức của nó phải có thật sự mới quản được các nhà đầu tư ví dụ như HONDA VIỆT NAM SAO LẠI QUÁ TỆ SO VỚI HONDA THÁI câu trả lời là cùng hãng honda nhưng khi nhập linh kiện về VN thì sự kém cỏi của hải quan trong KIỂM TRA nên mới có chênh lệch lớn như thế so với Thái hơn nữa Hải quan VN lại còn dễ ăn hối lộ nhất còn nhớ vũ Trần Đàm /Phùng Long Thất kg … Con voi còn qua Hải quan rất dễ nhưng con kiến thì không lọt được ? Tại sao ? … Tướng như thế nào thì lính như thế ấy ! Vì 14 thằng BCT chỉ có tài TUYÊN TRUYỀN NÓI SẠO NHẤT THẾ GIỚI, THAM NHŨNG NHẤT THẾ GIỚI thế thì bạn @Cutin đè đầu ngành Hải Quan xem ra tội cho nó … cơ bản là 14 thằng BCT kia kìa , s9e63 xem trong năm nay bọn chúng trốn kiểu nào … Người Việt Nam giải quyết sự việc lúc nào cũng khác và có chất riêng của người Việt nam … saigon 17h30 11/1/2012.

  3. Chuẩn bị tinh thần bà con ở VN, khi bọn chúng nó cho đổ, sẽ có phản ứng dây chuyền không chỉ một đâu, sẽ bị hàng loạt, và không chỉ là ngân hàng…..khi dây chuyền đã khởi động sẽ không có lực nào cản lại được, kinh tế VN hiện nay như đoàn tàu đang trên bờ vực, chỉ cần một cú thúc nhẹ là toa này nối toa kia sẽ lao xuống, không gì cứu vãn nổi, bọn ngu làm kinh tế, sẽ không chỉ là một ngân hàng …..

  4. I do not have money to pay the debt because I suspend that Mr.Trieu is the relative of The P.M Dung got my salary and I have enough evidences. The Laws must be based on the proofs and the evidences!

  5. Anh Kami có nhìu thông tin hay và bổ ích nhưng blog của anh sẽ attractive hơn nếu anh có thể “dặm” thêm nhìu hình ảnh? Đúng ko đại ca Châu?

    merchant services rates hsbc :
    I had been wanting to know if you ever thought of changing the layout of your blog Its well written – I love what youve got to state But maybe you could include a a bit more in the way of written content so people might connect with it better Youve got a great deal of text for only having one or two photographs Maybe you can space it out better

Bình luận về bài viết này