Tiếng súng Đoàn Văn Vươn làm rung động thượng tầng quyền lực chính trị CS Việt Nam


Đỗ Xuân Cang

Theo: ThongLuan

“…Tôi nghĩ món quà cho vợ con và gia đình còn một giá trị khác lớn hơn đó là lá phiếu cho sự công bằng, là lời tuyên chiến với bất công. Xã hội Việt nam đã chuyển mình con người Việt nam đang thay đổi…”

Ông Đoàn Văn Vươn đã là nhân vật thời sự đánh dấu sự kết thúc năm Tân Mão và bắt đầu năm Nhâm Thìn. Nghị lực biến không thành có của ông khiến chúng ta phải kính phục. Sự hòa hiếu, tình làng nghĩa xóm của ông khiến ta phải tin yêu. Tai ương hay nhân họa mà ông và gia đình đang đối diện rung động lòng người khiến mỗi chúng ta cảm thấy một trách nhiệm liên đới. Tên Đoàn Văn Vươn, tiếng nổ Tiên Lãng đã đánh thức lương tri đã ngủ quên trong lòng người Việt nam. Xin đính chính “Tiếng súng Đoàn Văn Vươn” mang tính biểu tượng không mang nghĩa thực (anh Đoàn Văn Vươn không nổ súng).

Đã nhiều năm qua, việc cưỡng chế đất đai, một căn bệnh nan y bất trị của người dân, đã trở thành quen thuộc; hàng tấn đơn thư kiến nghị, hàng ngàn cuộc biểu tình, tiếng kêu dậy đất, nhiều cái chết không khác nào đem cao sao vàng chữa bệnh ung thư, căn bệnh hệ thống.

Nhìn lại vụ cưỡng chế Cồn Dầu với hàng ngàn nạn nhân, một đám tang bị trấn áp, một quan tài bị cướp, nhiều người bị đánh, hàng chục người bị bắt bị tra tấn, một người bị tra tấn đến chết, hàng chục người phải chốn chạy khỏi quê hương và tiếp tục bị săn đuổi nơi xứ người. Những mảnh đất mà người dân còn cư ngụ đã bị phân lô rao bán công khai. Người trong cuộc chỉ biết đau đớn căm hờn chịu đựng, người ngoài cuộc chỉ biết xót thương.

Nguyễn Bá Thanh Sự tham tàn, mang tính băng đảng, chìm khuất trong hệ thống chính trị đương quyền, núp dưới luật đất đai sở hữu toàn dân đã đè bẹp nghiền nát mọi sự phản kháng. Độc  tài đảng trị bao trùm lên tất cả nên rất khó vạch mặt đặt tên.

Đã hàng chục năm dân vẫn kêu, vẫn khiếu kiện, nhà vẫn bị san bằng, đất vẫn bị mất, quốc hội vẫn họp, hệ thống quyền lực trơ ra trước nỗi thống khổ của người dân. Một đôi lần có thanh tra trung ương, có chỉ thị của ông Nguyễn Tấn Dũn, có yêu cầu của ông Nguyễn Minh Triết nhưng sự việc vẫn y nguyên.

Tiếng súng Đoàn Văn Vươn đã đánh dấu một bước ngoặt lịch sử, đã đánh thức ý thức cộng đồng, âm vang của nó đã vang trong lồng ngực mỗi người, sự cộng hưởng đã làm rung động thượng tầng quyền lực chính trị Cộng Sản Việt Nam. Ông Nguyễn Tấn Dũng đã phải lên tiếng, ông Lê Đức Anh không thể nằm yên, Mặt Trận Tổ Quốc cũng phải lên sàn diễn. Có thể coi ba hiện tượng trên là chỉ dấu tốt đẹp của sự thay đổi không? Tôi cho là không. Nhà báo Ngô Nhân Dụng đã đặt tên cho nó là hành vi “Chạy tội”. Hành vi “chạy tội” cũng có giá trị tích cực nếu như nó ít nhất ngăn chặn những tội ác tiếp theo hay thực sự nhìn nhận tội và cố gắng sửa chữa sai lầm. Gia đình ông Đoàn Văn Vươn vẫn bị ngăn cấm vào phần đất sở hữu, báo chí bị vẫn ngăn cản, tài sản vẫn bị cướp bóc, người lương thiện vẫn bị giam giữ và quy tội. Hành vi chạy tội này hoàn toàn mang tính tiêu cực.

Ông Lê Đức Anh: Tôi đang theo dõi sát vụ việc này nên có thể khẳng định chính quyền sai từ xã đến huyện. Điểm sai đầu tiên là để sự việc kéo dài quá nhiều năm mà không xử lý đến nơi đến chốn và thấu tình đạt lý. Người làm được, làm tốt đáng lẽ phải động viên, tạo điều kiện nhưng lại cố thu hồi của người ta, đó là cái sai thứ hai. Việc thu hồi còn trái pháp luật là cái sai thứ ba. Cái sai thứ tư là chính quyền cố tình vi phạm luật pháp, dồn người dân vào chân tường, làm họ uất ức đến mức phải chống lại.

Thủ tướng Việt Nam yêu cầu Chủ tịch UBND TP Hải Phòng “kiểm tra làm rõ đúng, sai, trách nhiệm của cá nhân, tổ chức trong việc giao đất, sử dụng đất, thu hồi đất, tổ chức cưỡng chế đối với hộ gia đình ông Đoàn Văn Vươn”.

Phó Chủ tịch MTTQ Vũ Trọng Kim được dẫn lời nói Mặt trận “sẽ tìm hiểu sự việc và có những ý kiến xác đáng, hợp tình hợp lý“.

Trung tướng Phạm Xuân Thệ cho rằng cơ quan tham mưu, cơ quan chức năng địa phương quá non kém về mặt chính trị.

Trong các động thái trên, mạnh mẽ nhất là của ông Lê Đức Anh trên danh chính là không còn quyền, còn lại những tiếng nói khác mang nặng tính biểu diễn. Song song đó là việc xóa dấu vết, phi tang, ép người ghép tội chỉ cho thấy quyết tâm vá víu tìm dê tế thần để chạy tội.

Không một ai trong số họ trên lên tiếng trước bất công, trước cảnh phụ nữ với trẻ em bị đánh đập hành hạ như thời trung cổ, nhà ở bị đập phá, tài sản bị cướp bóc. Không một ai trong số họ gọi những hành vi trên là hành vi phạm tội cần truy tố. Họ thản nhiên trước việc người dân hiền lành Đoàn Văn Vươn bị giam giữ truy tố về tội giết người. Chúng ta chờ xem phát minh video nhận tội có được an ninh Hải Phòng áp dụng hay không.

Ông Vươn không tham gia vào vụ nổ súng. Đối với cá nhân tôi và chắc là với phần lớn người dân Việt Nam không những ông Vươn mà cả thân nhân ông cả người cầm súng tự vệ vô hại với xa hội, họ xứng đáng được tại ngoại. Việc giam giữ chỉ thể hiện dã tâm của hệ thống quyền lực.

Vụ việc Tiên Lãng này đã xuất hiện bộ mặt của hai anh em Lê Văn Hiền và Lê Thanh Liêm, một trục quyền lợi gia đình chủ tịch huyện và chủ tich xã. Sự tham lam bạo ngược không giới hạn của chúng đã khiến hàng triệu người phẫn nộ. Trong trương hợp này, sự bao che của đảng không còn sự toàn năng, phản ứng của chính quyền cho thấy nó chao đảo. Có lẽ nó đang đi theo quy luật mà ông Nguyễn Gia Kiểng đã khẳng định “Độc tài đảng trị sẽ tiến tới độc tài cá nhân trị và đó là chặng đường cuối của sự độc tài”.

Qua thông tin của Blog Nguyễn Xuân Diện, số tiền ủng hộ gia đình ông Đoàn Văn Vươn đã lên tới 278 triệu đồng VN đây là tín hiệu đáng mừng. Tôi nghĩ món quà ngoài giá trị vật chất rất cần thiết cho vợ con và gia đình còn một giá trị khác lớn hơn đó là lá phiếu cho sự công bằng, là lời tuyên chiến với bất công. Xã hội Việt nam đã chuyển mình con người Việt nam đang thay đổi. Càng ngày càng có nhiều người công khai đứng lên chống lại bất công. Quan trọng hơn ý thức đấu tranh đã mang tinh thần liên đới. Giai đoạn mới đã mở ra với tiếng súng Đoàn Văn Vươn. Mặc dù vụ việc Tiên Lãng là một vụ việc riêng tư, nhưng ý thức của công bằng, ý thức xã hội đã khiến nhiều người công khai đứng cùng ông Vươn.

Một năm cũ sắp qua một năm mới sắp đến, chúc ông Vươn được ăn Tết cùng gia đình, chúc công lý đến được với gia đình ông. Chúc Việt nam một năm mới tự do và công lý.

Praha 21.01.2012
Đỗ Xuân Cang

10 comments on “Tiếng súng Đoàn Văn Vươn làm rung động thượng tầng quyền lực chính trị CS Việt Nam

  1. nhan tin :TALK SHOW! [minh thi và nam phong]

    tên BẨY NỔ VC
    mi là ai?

    -là cái CỦ KHOAI sùng
    nói lung tung …như VẸT
    NÓI KHOÉT như GIÀ TRẦN …”LÊ”
    ”hai cái ..BĂNG TẦN này
    đụng đâu là nói đấy !
    -ÔNG BẨY NỔ ”người nam
    lão già LÊ người bắc
    hai ông TRÙM xuất sắc
    muốn LÀM VUA diễn đàn?
    muốn LÀM HỀ MỘT CÕI?’…

    ..NGHE ĐÂY !!

    hai ”GIÀ” ấm ớ HỘI TỀ!
    thôi mau gác ”KIẾM” …đi về nấu cơm …

    hết trích …

  2. ANH HÙNG ÁO VẢI LAM SƠN!!

    ĐOÀN VĂN VƯƠN và BÀO ĐỆ
    [trang sử mở]

    chim di
    11/01/2012 lúc 00:01 | #1 Trả lời | Trích dẫn
    Phản hồi của bạn đang chờ được xét duyệt.
    cắc bùm đạn đã khai nòng
    mìn bom đã dậy sóng lòng người dân
    han thù máu chẩy về tim
    đố ai ngăn được cánh chim tung trời
    núi mòn sông cạn bể vơi
    vẫn còn hào khí ngút trời viet nam
    dân ta đã quyết chí làm
    quân thù khiếp vía giặc tham bỏ đời
    đất ta dậy sóng tơi bời
    nhà ta đã sập cho trời sập luôn…

  3. Đoàn văn Vươn nổ súng
    chống lại tập đoàn khỉ vượn
    Pacbo! Cách mạng hoa cải
    chắc chắn sẽ bùng nổ lớn!

  4. GS Châu đã sử dụng công cụ toán để giải thành công những bài toán khó.

    Bây giờ thì chính ông đã trở thành công cụ để người khác giải bài toán khó hơn: ru ngủ những người trí thức chân chính!

    GS Châu đã sử dụng công cụ toán để giải thành công những bài toán khó. Bây giờ ông lại trở thành công cụ để người khác giải bài toán khó hơn: ru ngủ trí thức!

    CỘNG SẢN rất thâm độc NHÉT GÁI CHÁU CHẮT CHÂN DÀI cho vịt kìu nhẹ dạ… ngay Thầy tu Phật hay Đạo xác thịt nặng cũng chết ….Chỉ thương hại

    Chú cừu trắng thông thái làm chậu cảnh

    =================================================

    Trang mạng Mặt Sách (1) đang sôi sùng sục Trí thức và Trí ngủ

    =================================================

    Thân tặng Anh hùng Đào Văn VƯƠN và Thiện xạ Đào Văn QUÝ … các anh quả là những Bậc Trí thức Trí nhân hôm nay …

    Đất Mẹ đang hấp hối lâm sàng

    Bọn Trí ngủ cuốn chiếu chùm chăn

    Trên Mặt Sách có lắm thằng dấu mặt !

    Toàn còm sĩ gầy còm bí số bí danh .. ..

    Trí thức phải dấn thân xã hội

    Lãnh đạm trước Vận Nước sao đành ?

    Vô cảm nỗi đau đồng bào đồng loại !

    Im làm điếm bằng óc nhận Hồng ân ! ! !

    *

    Tự sướng Giải Cánh đồng là Bất hạnh !

    Nguyên khôi bổ sung thêm vào phần thành

    Bọn trí ngủ tháp ngà được thể vênh váo

    Có điểm tựa chỉ trích chỉ điểm Bậc chính danh !

    Đâu phải Chiến lược Con người dùng Trí thức

    Cỗ máy độc tài chiêu chính trị vinh danh

    Mượn chú cừu trắng thông thái làm chậu cảnh

    Đi bám Lề phải ngỡ tưởng « Người Tự do »… sao đành !

    TRIỆU LƯƠNG DÂN

    (1) FaceBook = Mặt Sách


  5. “…Nếu không hèn yếu cớ sao không ít quan tham ngu dốt cứ nói, cứ làm mà hàng triệu người vẫn cúc cung tận tụy trong lặng câm? Nếu không bị ảnh hưởng bởi hơn 1.000 năm với kiếp cúi luồn thì tại sao bây giờ chúng ta lại sống trong sợ hãi…”

    SỰ VÔ CẢM bất nhân Đoạn video TRÊN quay lại cảnh người dân đã hét vang khẩu hiệu “Cù Huy Hà Vũ vô tội”. ANH TÔI VÔ TỘI ! CHỒNG TÔI VÔ TỘI !
    Trong khi hàng vạn NGƯỜI HÀ LỘI đầu mũ bảo hiểm MADE IN CHINA chứa « chất» BỂ PHỐT sân bay NỘI BÀI đi ngang qua VÔ CẢM bất nhân BÀNG QUANG LÃNH ĐẠM …

    Có một câu hỏi tôi luôn nghĩ từ nhiều năm nay nhưng SỢ chẳng dám nói ra bởi biết chắc là sẽ bị ném đá tơi bời – thậm chí là bị vùi cho thân tàn ma dại.

    Đó là câu hỏi người Việt có anh hùng bất khuất thật hay không? 
    Đành rằng vì không biết nên phải hỏi, nếu có sai thì các bậc thức giả, nhà cầm quyền có lẽ cũng chẳng trách đâu nhưng nỗi sợ nó ngấm vào máu, nó cuộn đắng trong tim nên mới để mãi đến bây giờ. Một trong những danh ngôn mà tôi thích nhất là câu nói của tổng thống bị bại liệt hai chân F. D. Roosevelt nói trong lễ nhậm chức năm 1933: “Điều duy nhất mà chúng ta phải sợ chính là bản thân nỗi sợ” (The only thing we have to fear is fear itself). Quả thực, trong mấy ngày qua, không ngày nào tôi không muốn viết nhưng bạn bè – người thân cản ngăn nhiều quá, cho đến lúc này, sau khi đọc thông tin đã tương đối, mới dám cố gắng đặt nỗi sợ sang một bên và… viết.

    http://ethongluan.org/trangnha/1217-cai-su-hen-va-noi-uat-nghen.html

    SO VỚI biểu tình quanh HỒ GƯƠM mùa Hè rồi THẬT ĐÁNG TỦI so với DÂN TỘC SYRIA anh hùng !!!! cho dù có vài cá nhân BẤT KHUẤT như bà BÙI MINH HẰNG ! !!!

    Năm 1988 là năm định mệnh gắn liền bà San Suu Kyi với cuộc đấu tranh đòi dân chủ của Miến Điện.
    Tháng Ba năm đó bà San Suu Kyi về nước săn sóc Mẹ bị bệnh nặng. Tháng 5 sinh viên Rangoon xuống đường phản đối chế độ quân nhân của đảng Xã Hội Miến Điện
    do tướng Ne Win cầm đầu sau cuộc đảo chánh quân sự năm 1962 đưa đến sự từ chức của tướng Ne Win ngày 3/7/1988. Sinh viên Miến Điện tiếp tục xuống đường đòi hủy bỏ chế độ xã hội quân phiệt tái thiết lập chế độ dân chủ.


    Các cuộc biểu tình bị đàn áp, 5.000 người bị bắn chết trên đường phố.
    Ngày 15/8/1988 bà San Suu Kyi viết một thư ngỏ gởi chính phủ quân nhân yêu cầu thiết lập một Hội đồng Tư vấn để chuẩn bị một cuộc bầu cử có nhiều đảng chính trị tham dự.

    CẢNH PHIM cảm hứng từ SỰ KIỆN CÓ THẬT

    Ngày 21/8/1988 bà San Suu Kyi nói chuyện trước 500.000 người tụ tập trước cổng chùa Shwedagon, một ngôi chùa lớn tại Rangoon kêu gọi giới quân nhân nhanh chóng thiết lập một chế độ dân chủ để cứu nước. Chồng bà, ông Michael Aris và hai con đều có mặt trong buổi nói chuyện lịch sử này để yểm trợ tinh thần.

    500,000 VIT KÌU về hành D(h)ương ăn TẾT tàu các NGÀI Ở NƠI ĐÂU ????
    Dạ e đang nhậu, quán rượu ngoại, vũ trường ; khách sạn 5 SAO, gái chân ngắn CHÂN DÀI em đang ÁO GẤM về làng CỠI NGỰA CÁI CHÂN DÀI và xem HOA ĐỘC ….

    VÌ SAO ??? TẠI SAO ???? Đây là lý do :

    Hậu quả Cộng sản – cuộc phá sản toàn diện !
    ============================

    Một niên kỷ Bắc thuộc bạo tàn

    Một thế kỷ thuộc địa dã man

    Dân Việt còn anh hùng bất khuất

    Năm thập kỷ Cộng sản ghé ngang

    Chúng hủy hoại tất cả truyền thống

    Nhân bản bao dung dũng khí tan

    Trí ngủ cung văn thi nô thỏ cáy

    Bi hài kịch vĩ đại Nước Nam !

    TRIỆU LƯƠNG DÂN


  6. Xã hội và Dân tộc Mỹ rất đáng yêu : Sức Mạnh Mềm Hoa Kỳ qua Công nghệ từ thiện Mỹ
    ==================================

    Vua Ngô có chín lọng vàng
    Đến khi xuống lỗ chẳng mang được gì !
    Chúa Chổm uống rượu tì tì
    Đến khi xuống lỗ kém gì vua Ngô ?

    – Ca dao Việt Nam

    Xứ Cờ Hoa có lắm Nhà tỷ phú Hằng tâm

    Cống hiến nửa tài sản cho Từ thiện việc trần

    Kỹ nghệ Chiến tranh thua Hoạt động Nhân đạo

    Dù khủng hoảng kinh tế : Chiến dịch Hứa hẹn (1) Quyên tặng

    Nhà tỷ phú Mỹ hằng sản hằng tâm lẫn Viễn kiến tầm

    Trọc phú Tàu chẳng mặn mà hưởng ứng chiến dịch (1)

    May chỉ một bác duy nhất bằng lòng hiến dâng

    Tổ tiên đi tìm Tự do vượt biển qua Châu Mỹ

    Niềm Tin + Tình Người tỵ nạn vốn gốc Thuyền nhân ….

    TRIỆU LƯƠNG DÂN

    1. Giving Pledge

    Khoảng 40 nhà tỷ phú Mỹ trong số 400 nhà tỷ phú cam kết cống hiến ít nhất là một nửa tài sản bạc tỷ của mình cho các hoạt động từ thiện.

    Bất chấp khủng hoảng kinh tế, người Mỹ vẫn dành tới gần 300 tỷ đô la cho các chương trình từ thiện.

    Hai Đại gia Bill Gates và Warren Buffet đề xướng chiến dịch Hứa hẹn Quyên tặng Giving Pledge vào năm 2010 c đã thuyết phục được gần 40 nhà tỷ phú khác trên toàn quốc cam kết cống hiến đến 50 % tài sản cho các công tác từ thiện.
    Hai Đại gia Bill Gates và Warren Buffet đã lên đường đến Bắc Kinh để vận động các đại gia Trung Quốc làm việc thiện.

    Trung Quốc – nền kinh tế thứ nhì thế giới, hiện có gần 65 nhà tỷ phú

    Thế nhưng các trọc phú Trung Quốc không mấy mặn mà hưởng ứng chiến dịch Hứa hẹn Quyên tặng Giving Pledge . Chỉ có một triệu phú duy nhất của Hoa Lục bằng lòng cống hiến toàn bộ tài sản khoảng nửa tỉ đô la một khi qua đời cho các chương trình từ thiện chỉ tại Trung Quốc …Các triệu tỷ phú Mỹ suy nghĩ khác khi bỏ ra cả triệu cả tỷ cho hoạt động công ích. Đáng chú ý là họ đem cho người dưng, ở tại Mỹ và trên thế giới, mà dành lại rất ít tài sản cho con cháu vì tin rằng con cháu sẽ phải phấn đấu để làm giàu và khi có tiền rồi thì cũng phải san xẻ cho người khác.

    Dân Mỹ đóng góp rất nhiều vào các sinh hoạt trong xã hội, từ lĩnh vực tư tưởng, lý luận, tôn giáo đến y tế, giáo dục và phổ biến kiến thức.

    Hoạt động từ thiện tại Mỹ đã vượt 1% Tổng sản lượng Nội địa GDP, trung bình thì gấp đôi Âu Châu và đấy là một truyền thống.

    Công nghệ lớn nhất của Mỹ chính là hoạt động từ thiện vì lên tới gần 300 tỷ Mỹ kim một năm và có ảnh hưởng rộng lớn trong xã hội và nay đã ra toàn cầu. Công nghệ Từ thiện còn lớn hơn cả kỹ nghệ chiến tranh của bọn lái súng Mỹ

    Dân Mỹ vẫn góp tiền cho cả triệu hiệp hội hoạt động trong các lĩnh vực văn hoá, xã hội, tôn giáo, y tế hay giáo dục… Nổi tiếng trong lịch sử thì có Ford Foundation, Rockefeller Foundation, Carnegie Foundation, MacArthur Foundation

    Nước Mỹ thật ra thành hình từ Truyền thống Thuyền nhân trong đó có boatpeople từ Việt Nam, những người vượt biển qua xứ lạ để làm lại cuộc đời, đa số là để tránh nạn bách hại tôn giáo từ Âu Châu. Đi tìm tự do, họ tin Thượng Đế và tình liên đới của người tỵ nạn với nhau.

Bình luận về bài viết này