KT – 769 – 05182012 – Hỗ trợ lao động mất việc: nóng bỏng cũng phải đợi!

Tây Giang 

Theo:sgtt

( Lời bình): – Từ đây đến cuối năm 2012 sẽ có tổng cộng 400.000/600.000 DN giải thể, phá sản hay đóng cửa, điều này sẽ đem lại hơn 2 triệu dân thất nghiệp.
Nên nhớ tôi là người đầu tiên (14-06.2011) nhắc nhở dân VN phải học làm quen với từ ngữ phá sản

KT* – Người dân VN hãy dần làm quen với từ ngữ phá sản của những đại gia tầm cỡ

Cong lưng ra để bảo vệ 3 Dũng cứ ngỡ rằng “còn đảng còn mình”, ai dè 3 Dũng làm “mất đảng mất mình” luôn. Ngày đó sẽ xẩy ra trong năm 2012 này đây, ko lâu đâu, doanh nghiệp phá sản và họ biết (qua đọc bài trang này) là suy thoái sẽ là 7 năm thì 90 triệu dân sẽ hành động, Cựu chiến binh đã kêu gọi dân oan biểu tình rồi đấy, có dám đàn áp cựu chiến binh hay không ???

CP hậu CS của Chau Xuan Nguyễn sẽ không có chuyện học tập cải tạo, đó là lời hứa của tôi và Nhóm Vì Dân với Bộ Đội và cán bộ.
ĐCS không sụp nhanh năm nay mới là lạ.
Nếu người VN may mắn, đuổi được bọn cai trị và đô hộ khỏi VN thì những nhà cửa mà chúng bỏ của chạy lấy người còn rẻ nữa

Khi CP Hậu CS tiếp thu, một sự dân chủ, công bằng và minh bạch, trung thực sẽ đem lại lòng tin cho 90 triệu dân VN cùng thế giới tự do. Từ đó, 1 hay 2 năm sau thì kinh tế sẽ trỗi dậy và giá BĐS sẽ cao gấp mấy lần bây giờ vì tất cả VKHN đều muốn về VN sống và phục vụ.

Hiện giờ chỉ có dân đen là chịu khổ thôi, còn tư bản đỏ và cánh hẩu, vây cánh của chúng nó vẫn sung sướng.
Châu Xuân Nguyễn

Melbourne
18.05.2012

———————————————————————————–

http://sgtt.vn/Thoi-su/164087/Ho-tro-lao-dong-mat-viec-nong-bong-cung-phai-doi.html
SGTT.VN – Số doanh nghiệp giải thể, phá sản, tạm dừng hoạt động… đang nóng lên theo báo cáo từ các cơ quan quản lý doanh nghiệp, các hiệp hội doanh nghiệp kéo theo sự khó khăn của người lao động, nhưng tới nay việc hỗ trợ những lao động này vẫn phải đợi.
Thời gian gần đây, rất nhiều người mất việc đăng ký lãnh bảo hiểm thất nghiệp tại TP.HCM. Ảnh: Thanh Hảo
Mới đây nhất, bộ Lao động – thương binh và xã hội gửi công văn tới các tỉnh với hai mục đích: yêu cầu báo cáo tình hình sử dụng lao động, lao động mất việc và yêu cầu các tỉnh thực hiện đúng các chế độ với lao động mất việc như: trả trợ cấp thôi việc mất việc, bảo hiểm thất nghiệp… Công văn này yêu cầu các địa phương tăng cường dạy nghề, tạo việc làm… cho lao động mất việc.
Ông Lê Quang Trung, cục phó cục Việc làm thuộc bộ này cho biết bộ yêu cầu các địa phương ưu tiên cho người lao động bị mất việc làm được vay vốn từ quỹ Quốc gia về việc làm để tự tạo việc làm cho mình. Quỹ Quốc gia về việc làm cũng sẽ tạo cơ hội cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ vay để tạo thêm việc làm mới, thay vì tập trung vào cho vay theo hộ gia đình. Các địa phương cũng cần khuyến khích các doanh nghiệp, tổ chức tuyển dụng người lao động bị mất việc làm để làm việc lâu dài.
Tuy nhiên trong thực tế, những giải pháp này chỉ mang tính hành chính. Từ địa phương, ông Vũ Trung Chính, giám đốc trung tâm Giới thiệu việc làm Hà Nội, cho biết, các giải pháp này vẫn đang được địa phương thực hiện. Vấn đề ở chỗ doanh nghiệp chỉ có thể tuyển dụng khi việc kinh doanh của doanh nghiệp tốt lên. Trong trường hợp người lao động bị mất việc cần được hỗ trợ, bộ Lao động – thương binh và xã hội cần tham mưu để Chính phủ đưa ra các chính sách như: vay tiền trả lương, hỗ trợ lãi suất… như các chính sách đã từng được ban hành năm 2009.
Trả lời về việc liệu người lao động có thể hy vọng về một chính sách hỗ trợ nào cụ thể và thực tế hơn không, bà Nguyễn Thị Hải Vân, cục phó cục Việc làm cho biết, cần phải đợi kết quả khảo sát thực tế được các địa phương báo cáo về sau ngày 15.6 và sau đó, trên cơ sở thực tế mới xem xét để tính có cần ban hành chính sách hỗ trợ hay không.
Trong khi chưa thể trông đợi vào các khoản hỗ trợ thì bảo hiểm thất nghiệp được xem là phao cứu sinh của người lao động mất việc. Tuy nhiên phao này cũng không mấy tác dụng. Ông Chính cho biết, rất nhiều lao động đăng ký bảo hiểm thất nghiệp nhưng không đủ điều kiện để hưởng. Lý do chính là người lao động không được chốt sổ bảo hiểm do chủ doanh nghiệp đã nợ đọng tiền bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp từ 3 – 6 tháng. “Doanh nghiệp không còn tiền để trả lương, chủ phải bỏ trốn, doanh nghiệp giải thể thì khó có chuyện thực hiện nghiêm túc chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp”, ông Chính nói. Ông Lê Quang Trung thừa nhận, nếu doanh nghiệp nợ tiền bảo hiểm xã hội thì người lao động không đủ điều kiện để hưởng bảo hiểm thất nghiệp, vì nguyên tắc có đóng mới có hưởng.
Như vậy, kết quả là cho dù tình trạng mất việc làm có nóng bỏng chừng nào thì đó vẫn là chuyện của người lao động, họ phải tự thu xếp mà khó có thể trông chờ vào các phao cứu sinh từ cơ quan quản lý hoặc chính sách hỗ trợ.
Tây Giang

1 comments on “KT – 769 – 05182012 – Hỗ trợ lao động mất việc: nóng bỏng cũng phải đợi!

  1. Đã là chính sách xã hội, thì nên lấy lẻ công bằng lảm chính chứ
    “Bảo hiểm xã hội” chỉ là cái phao tạm thời để người lao động qua được sóng gió nhất thời
    Là chính phủ, thì phải quản lý, thì phải điều tiết, thì phải bảo đảm cho người lao động về mặt an sinh của họ,….
    Nói cho cùng, lợi ích cũa người lao động là chính là lợi ích cũa chính phủ đó mà
    Nhưng nhìn ra, chổ nào có ăn, thì có nhân viên chính quyền
    Và đôi nơi, nhân viên chính quyền Việt Nam còn tiếp tay với bọn ” đầu gấu địa phương” để hành hạ công nhân Việt Nam nữa chứ, Khi họ đã mất miếng ăn cũa họ
    Ví dụ: Ở Jordan!

Bình luận về bài viết này