KT – 782 – 052712 – Việt Nam thừa nhận suy giảm kinh tế

Chí Hải 

Theo:thitruongtaichinh

( Lời bình): – Chuyện kinh tế thất bại thì bây giờ rõ như ban ngày rồi. Câu hỏi tới là nếu ĐCS không sụp đổ thì bao giờ VN sẽ lú đầu ra khỏi suy thoái này.
Tình hình là khi rất nhiều DN đã đóng cửa thì vốn liếng họ đã cạn mà lại còn thâm nợ nữa. Nếu muốn họ mở cửa lại thì súc mua và thị trường phải hiện rõ cho họ. Với tình trạng khốn đốn của 90 triệu dân thì tăng sức mua trong bối cảnh lạm phát thực thụ ở siêu thị, chợ búa (chứ không phải lạm phát theo số phù phép của CP) thì phải ít nhất 2 hay 3 năm nữa mới hồi phục.
Khi sức mua có tăng thì mới tạo nguồn cung, rồi từ nguồn cung thì DN mới bắt đầu hình thành, kèm theo đó thì tình hình nợ xấu của NH, chuyện này phải giải quyết chứ không thể để treo lừng lừng như dao kề cổ NH trong suốt 7 năm suy thoái này.
Phải tìm nguồn tiền để giải tỏa nợ xấu, với số tiền cần là 37 tỉ usd thì phải 3 năm mới huy động nỗi, trong khi chờ đợi thì vốn vay rất hạn hẹp (DN chết hơn 2/3 nên cũng không cần tín dụng nhiều).
Rồi phải giải quyết tập đoàn và Tcty, không thể nào để họ hút hết sinh lực của nền kinh tế qua tham nhũng, liệng hàng tỉ usd xuống biển như Vinalines và Vinashin, rồi EVN, TKV, Petro VN…tất cả đều là những cối xay tiền, những thùng không đáy. Nhưng muốn dẹp họ cũng cần tiền, 120 tỉ usd để trả nợ cho họ rồi mới giải thể được. Một lý do 3 D không dám cổ phần hóa là phải công khai minh bạch tài chánh, lúc đó cũng như Hubuhank, lòi ra nợ xấu này, nợ xấu nọ…tốt nhất bây giờ QH và báo chí nên sưu tầm nợ của những tập đoàn để dân chúng cùng biết mà chung tay xử lý…
Còn nhiều, rất nhiều vấn đề mà tôi nghĩ là 7 năm mới giải quyết, quay qua quay lại thì suy thoái được gần 1 năm rồi…còn 6 năm nữa thôi.
Cong lưng ra để bảo vệ 3 Dũng cứ ngỡ rằng “còn đảng còn mình”, ai dè 3 Dũng làm “mất đảng mất mình” luôn. Ngày đó sẽ xẩy ra trong năm 2012 này đây, ko lâu đâu, doanh nghiệp phá sản và họ biết (qua đọc bài trang này) là suy thoái sẽ là 7 năm thì 90 triệu dân sẽ hành động, Cựu chiến binh đã kêu gọi dân oan biểu tình rồi đấy, có dám đàn áp cựu chiến binh hay không ???
CP hậu CS của Chau Xuan Nguyễn sẽ không có chuyện học tập cải tạo, đó là lời hứa của tôi và Nhóm Vì Dân với Bộ Đội và cán bộ.
ĐCS không sụp nhanh năm nay mới là lạ.
Nếu người VN may mắn, đuổi được bọn cai trị và đô hộ khỏi VN thì những nhà cửa mà chúng bỏ của chạy lấy người còn rẻ nữa

Khi CP Hậu CS tiếp thu, một sự dân chủ, công bằng và minh bạch, trung thực sẽ đem lại lòng tin cho 90 triệu dân VN cùng thế giới tự do. Từ đó, 1 hay 2 năm sau thì kinh tế sẽ trỗi dậy và giá BĐS sẽ cao gấp mấy lần bây giờ vì tất cả VKHN đều muốn về VN sống và phục vụ.

Hiện giờ chỉ có dân đen là chịu khổ thôi, còn tư bản đỏ và cánh hẩu, vây cánh của chúng nó vẫn sung sướng.
Châu Xuân Nguyễn

Melbourne
27.05.2012

———————————————————————————–

http://thitruongtaichinh.vn/index.php?r=public/index&news_id=25908

Việt Nam thừa nhận suy giảm kinh tế

Thứ Năm, 24/05/2012, 17:03 GMT+7 Bản in Email

(ThiTruongTaiChinh) – Vào ngày khai mạc khóa họp Quốc Hội hôm 21/ 5, Phó Thủ Tướng Nguyễn Xuân Phúc thừa nhận: “… Ðã xuất hiện những dấu hiệu suy giảm tăng trưởng kinh tế. Tốc độ tăng trưởng GDP quý I năm 2012 chỉ đạt 4%, thấp hơn nhiều so với cùng kỳ năm 2011 (tăng 5.57%) và năm 2010 (5.84%).”

Trong bản “Báo cáo bổ sung kết quả thực hiện nhiệm vụ năm 2011, tình hình thực hiện nhiệm vụ 4 tháng đầu năm 2012…” vào ngày khai mạc khóa họp Quốc Hội hôm 21 tháng 5, Phó Thủ Tướng Nguyễn Xuân Phúc, thay mặt Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng, thừa nhận: “… Ðã xuất hiện những dấu hiệu suy giảm tăng trưởng kinh tế. Tốc độ tăng trưởng GDP quý I năm 2012 chỉ đạt 4%, thấp hơn nhiều so với cùng kỳ năm 2011 (tăng 5.57%) và năm 2010 (5.84%).”

Và đây là lý do phải đưa ra gói cứu nguy 29,000 tỉ đồng dưới nhiều dạng khác nhau.

Dấu hiệu nền kinh tế rơi vào suy giảm ngày càng rõ khi hàng loạt doanh nghiệp phá sản, dừng hoạt động, thất nghiệp gia tăng.

Tính tới 30/4/2012, trong tổng số hơn 600.000 doanh nghiệp đã có gần 82.000 doanh nghiệp giải thể, hơn 16.000 doanh nghiệp đăng ký dừng hoạt động.

Riêng 4 tháng đầu năm 2012, 18.000 doanh nghiệp phá sản, tăng gần 9,5% so với cùng kỳ 2011. Lo ngại về giảm phát đã được Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng cảnh báo tại phiên họp gần đây của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. TS. Đinh Thị Mỹ Loan, Phó Chủ tịch Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam, cho rằng nguy cơ giảm phát đang là vấn đề thách thức của nền kinh tế hiện nay.

Bán lẻ vốn là ngành rất sôi động cũng đã trầm lắng, rơi xuống vùng tăng trưởng âm trong những tháng gần đây khi các nhà bán buôn, bán lẻ là đối tượng phá sản nhiều nhất.

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 4/2012 chỉ tăng 0,05%, mức thấp nhất trong 2 năm qua và giảm tháng thứ 9 liên tiếp, riêng Hà Nội và TPHCM thì CPI có mức tăng trưởng âm.

TS. Lê Đăng Doanh chỉ ra nhập siêu giảm bởi vì doanh nghiệp phần lớn không tiếp tục nhập khẩu nguyên liệu để sản xuất, đem lại kết quả xuất siêu cho nền kinh tế. Doanh nghiệp không sử dụng ngoại tệ để nhập khẩu khiến quỹ ngoại tệ tăng lên.

Trong bản báo cáo, ông Nguyễn Xuân Phúc mô tả một xã hội Việt Nam nhiều mặt trái: buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất và tiêu thụ hàng giả, hàng kém chất lượng chưa giảm, làm thất thu ngân sách, “gây thêm khó khăn cho sản xuất, xâm phạm lợi ích chính đáng của doanh nghiệp và người tiêu dùng.”

Người dân sống ở nhiều vùng “vẫn còn khó khăn, tình hình an ninh, trật tự xã hội ở nhiều nơi vẫn tiềm ẩn những yếu tố phức tạp.”

“Công tác bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm chưa được kiểm tra, giám sát chặt chẽ, xử lý vi phạm chưa nghiêm” mà báo chí vẫn đề cập.

Trong khi đó “tình trạng tham nhũng, lãng phí chưa được đẩy lùi; xuất hiện nhiều vụ khiếu kiện đông người phức tạp, nhất là về đất đai; việc bảo đảm an toàn các công trình thủy điện, tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông ở một số thành phố lớn, vẫn là những vấn đề bức xúc xã hội.”

Giảm thuế, giãn thuế là một số biện pháp chính để cứu nền kinh tế được Tiến Sĩ Vũ Thành Tự Anh (chương trình giảng dạy kinh tế Fulbright tại đại học Sài Gòn) cho rằng “chỉ là đắp một cái khăn ướt lên trán con bệnh đang bị sốt cao,” chứ không có bao nhiêu tác dụng.

Dù nền kinh tế đang khốn đốn, không có dấu hiệu gì cho thấy nhà cầm quyền Việt Nam giảm chỉ tiêu tăng trưởng.

Quốc hội vẫn chưa tính đến chuyện điều chỉnh mục tiêu tăng trưởng và vẫn quyết tâm đạt mức tăng trưởng kinh tế 6 – 6,5% trong năm nay. Năm ngoái, kinh tế Việt Nam đã không thể về đích kế hoạch, khi hai trong số những chỉ tiêu kinh tế – xã hội quan trọng nhất (là lạm phát và tăng trưởng GDP) không thể đạt mục tiêu đề ra. Tăng trưởng GDP chỉ đạt 5,89%, còn lạm phát đã lên tới 18,13%. Kịch bản này, liệu có lặp lại trong năm nay?

Không phải lần đầu tiên, các dự báo của các chuyên gia kinh tế được đưa ra rằng, tăng trưởng GDP của Việt Nam trong năm nay sẽ chỉ khoảng 4,5- 5,5%. Một dự báo khác của Đơn vị Tình báo kinh tế EIU (Anh) vừa công bố cũng chỉ nhắc tới con số 5,6%. Nghĩa là, khả năng đạt mục tiêu đề ra là vô cùng khó khăn.

Tuy nhiên, “Chúng ta tin tưởng sự thực hiện thành công các mục tiêu, nhiệm vụ của năm 2012 mà Quốc hội đề ra.” Ông Nguyễn Xuân Phúc cả quyết trong bản báo cáo.

Chí Hải

5 comments on “KT – 782 – 052712 – Việt Nam thừa nhận suy giảm kinh tế

  1. Chúng ta tin tưởng thực hiện thành công các mục tiêu nhiệm vụ năm 2012, năm 2013 chúng ta XUỐNG HỐ CẢ NÚT!!

  2. Hỡi các anh em ! nền kinh tế này chỉ làm giàu cho bọn phe nhóm của chúng nó ,chứ không ích lợi gì cho người dân .Bởi vậy ,tiền của ta ,ta phải giữ ,phải đem về nhà cất ,đừng cho chúng mượn đầu heo nấu cháo .Thà rằng bà con bán từ từ ra mà ăn ,còn hơn để chúng cướp .
    Chính phủ 3D đã phá hoại nền kinh tế ,thế mà không một ai ,thế lực nào dám lôi chúng xuống .Không có luật pháp ,không có chính quyền chỉ có những băng cướp .

  3. Tại sao bây giờ mới ….”Thừa Nhận” KT của cái chế độ Mục ruỗng này?KHÔNG DẤU NỔI NỮA….nên phải THÚ NHẬN?
    Còn DÂN CHỦ& NHÂN QUYỀN thì sao….hả Đảng?Vẫn cứ là “dân chủ gấp vạn lần Tư Bản Giẫy Chết….(theo kiểu nói của cái loa Phường mạt hạng Thị Dzoan trước Dư luận trong nước và Quốc Tế?)……Khi nào “Thừa nhận” thì cũng là lúc theo chân Lênin về tận Liên Bang Xô Viết….hoặc tìm về cội nguồn bác Mao nằm chung cho đỡ giá lạnh!

Bình luận về bài viết này