KT* – 739 – 050712 – Khó khăn: Tập đoàn TKV kêu cứu lên Thủ tướng

Đăng lần đầu 07.05.2012

Phạm Huyền 

Theo:dântrí

(Lời bình): – 21 tập đoàn bây giờ chỉ là những con ma đói thôi. Ngay cả một việc chỉ đào than lên bán mà vẫn lỗ nữa thì hết đường mà nói. Đã đến lúc những tập Đoàn (TĐ) trở thành một gánh nặng cho nền kinh tế thị trường này thì 90 triệu người dân nên nhân cơ hội này mà áp lực ba Dũng cổ phần hóa tất cả như lời tôi khuyên từ lâu rồi. Chỉ có vậy thì kinh tế VN mới vươn lên được vì hiện nay chúng ta là 159 năm sau Singapore (nếu Singapore ngưng tăng trưởng)

CXN*_335_111009_TÁI CẤU TRÚC KINH TẾ BẰNG CÁCH IPO TẤT CẢ TCY VÀ TẬP ĐOÀN

Công An và quân đội có đứng ra bảo vệ 3 Dũng bất tài này nữa hay không, ngay cả Bộ Chính Trị và Trung Ương đảng nữa, có để 3 Dũng đưa cả đảng CS và 90 triệu dân VN “Xuống Hố Cả Nước” hay không. 3 Dũng có vài tỉ usd trong bank Thũy sĩ mà cô gái rượu Nguyễn thanh Phượng giữ ở Thụy Sĩ rồi, còn Bộ Chính Trị và 200 Ủy Viên Trung Ương có gì không, rồi CA và bộ đội có gì hay không ???

Cong lưng ra để bảo vệ 3 Dũng cứ ngỡ rằng “còn đảng còn mình”, ai dè 3 Dũng làm “mất đảng mất mình” luôn. Ngày đó sẽ xẩy ra trong năm 2012 này đây, ko lâu đâu, doanh nghiệp phá sản và họ biết (qua đọc bài trang này) là suy thoái sẽ là 7 năm thì 90 triệu dân sẽ hành động, Cựu chiến binh đã kêu gọi dân oan biểu tình rồi đấy, có dám đàn áp cựu chiến binh hay không ???
CP hậu CS của Chau Xuan Nguyễn sẽ không có chuyện học tập cải tạo, đó là lời hứa của tôi và Nhóm Vì Dân với Bộ Đội và cán bộ.
ĐCS không sụp nhanh năm nay mới là lạ.
Nếu người VN may mắn, đuổi được bọn cai trị và đô hộ khỏi VN thì những nhà cửa mà chúng bỏ của chạy lấy người còn rẻ nữa

Khi CP Hậu CS tiếp thu, một sự dân chủ, công bằng và minh bạch, trung thực sẽ đem lại lòng tin cho 90 triệu dân VN cùng thế giới tự do. Từ đó, 1 hay 2 năm sau thì kinh tế sẽ trỗi dậy và giá BĐS sẽ cao gấp mấy lần bây giờ vì tất cả VKHN đều muốn về VN sống và phục vụ.

Hiện giờ chỉ có dân đen là chịu khổ thôi, còn tư bản đỏ và cánh hẩu, vây cánh của chúng nó vẫn sung sướng.
Châu Xuân Nguyễn

Melbourne
07.05.2012

———————————————————————————–

http://dantri.com.vn/c76/s76-592316/kho-khan-tap-doan-tkv-keu-cuu-len-thu-tuong.htm

Khó khăn: Tập đoàn TKV kêu cứu lên Thủ tướng
Tập đoàn Than – Khoáng sản đang đứng trước nguy cơ thua lỗ trầm trọng vì tiêu thụ đình trệ, giá xuất khẩu giảm kỷ lục trong khi, phải chịu sức ép bù chênh lệch giá than bán cho điện thấp hơn giá thành tới 8.500 tỷ đồng.

Không chỉ các doanh nghiệp nhỏ và vừa kêu cứu vì sức mua sụt giảm, Tập đoàn Than- Khoáng sản Việt Nam (Vinacomin) cũng vừa có “thư” kêu cứu tới Thủ tướng Chính phủ về tình trạng thị trường đi xuống này.

Theo phản ánh của Vinacomin, từ đầu năm đến nay, việc tiêu thụ than gặp rất nhiều khó khăn. Trừ than bán cho điện vẫn đảm bảo tiến độ theo kế hoạch, các hộ tiêu dùng lớn như xi măng, giấy, hóa chất, phân bón và nhiều hộ khác lấy than rất chậm. Đồng thời, sản lượng tiêu thụ của các hộ này cũng thấp hơn nhiều so với cùng kỳ năm ngoái.
Tương tự, do ảnh hưởng diễn biến xấu của kinh tế thế giới, lượng than xuất khẩu cũng bị sụt giảm theo.

Dự kiến 4 tháng đầu năm, Vinacomin chỉ tiêu thụ được 12,9 triệu tấn, bằng 28,3% kế hoạch năm. Trong đó, than xuất khẩu dự kiến chỉ đạt 3,9 triệu tấn, bằng 26,9% kế hoạch năm. Than tiêu thụ trong nước chỉ đạt 9 triệu tấn, bằng 29% kế hoạch năm.

Vì sức mua chậm nên tồn kho của tập đoàn rất cao, nhất là lượng than tại các kho cảng. Tính tới cuối quý I vừa rồi, than tồn kho của Tập đoàn lên tới 7,5 triệu tấn.

Năm 2012, trên cơ sở dự báo nhu cầu sử dụng than trong nước tăng, Tập đoàn đã xây dựng kế hoạch sản xuất tiêu thụ 45,5 triệu tấn than, bao gồm tiêu thụ trong nước 31 triệu tấn và sẽ xuất khẩu 14,5 triệu tấn. Tuy nhiên, sự đi xuống của nhu cầu thị trưởng cả ở nội địa và xuất khẩu sẽ khiến Tập đoàn này khó đạt được kế hoạch đề ra.

Không chỉ gặp khó về sức mua, Vinacomin còn đứng trước nguy cơ thua lỗ vì giá bán xuất khẩu sụt giảm.

So với tháng 9/2011, giá than xuất khẩu hiện xuống thấp kỷ lục. Giảm mạnh nhất phải kể đến là than cám số 8BHG giảm tới 36%, từ 220USD/tấn xuống còn 141 USD/tấn. Giảm mạnh thứ hai là than cục số 4AHG giảm giá tới 24%, từ 315 USD/tấn xuống còn 240 USD/tấn. Than cám số 11 AHG cũng giảm tới 10%, từ  mức giá 94,2USD/tấn xuống chỉ còn 85 USD/tấn. Than cám số 9 BHG giảm 8%, từ 130 USD/tấn còn 120USD/tấn.

Trong khi đó, đối với hộ tiêu dùng lớn duy nhất không giảm sản lượng tiêu thụ than là ngành điện thì Vinacomin lại phải bán thấp hơn giá thành theo chỉ đạo của Chính phủ. Vinacomin cho hay, hiện giá than bán cho điện chỉ ở mức 680.400 đồng/tấn đối với than cám 4b, bằng gần 60% giá thành. Than cám 5 bán cho điện cũng chỉ ở mức 546.000 đồng/tấn, chỉ gần bằng 50% giá thành.

Nhân với sản lượng than sẽ bán cho điện trong năm nay dự kiến 13,5 triệu tấn và nếu không được điều chỉnh giá, Vinacomin ước tính bán than cho điện thấp hơn giá thành tới 8.500 tỷ đồng.

Như vậy, mức bù chênh lệch giá thành khi bán cho điện trong năm nay còn gấp gần 3 lần so với năm 2011, khi Tập đoàn này chịu “lỗ” 3000 tỷ giá than bán cho điện.

Theo báo cáo tới Thủ tướng, Vinacomin khẳng định tất cả các yếu tố trên cộng hưởng lại đã khiến cho tình hình cân đối tài chính của Tập đoàn hết sức khó khăn.

Tập đoàn này kiến nghị Thủ tướng xem xét, cho phép giảm thuế xuất khẩu than hiện hành từ mức 20% xuống 0%. Theo Vinacomin, đây là giải pháp khả thi nhất nhằm khắc phục tình hình tài chính hiện nay của Tập đoàn.

Theo Phạm Huyền

VEF

Bình luận về bài viết này