KT – 796 – 053012 – Chứng khoán “rơi một lèo” xuống đáy

Nguyen Hùng

Theo:thitruongtaichanh

( Lời bình): – TTCK ngày 29.05.2012 rơi 61 điểm. Tôi chán viết về TTCK, mỗi ngày càng nhiều người còn tí tiền còm bị bọn ma đầu dụ dỗ những chiêu như lãi suất giảm thì TTCK sẽ tăng (chỉ trong điều kiện Kt đang tốt, còn đk KT bét nhè như VN thì làm gì có chuyện vực dậy). Những tên ma đầu này dụ những người nhẹ dạ mua nhũng cp mà chúng nó ôm giữ từ cuối 2011 mà không tài nào bán ra mà không lỗ sặc máu, chính vì vậy nên chúng nó bơm từ từ từ 350 lên 488 và thấy là hết lên nỗi nữa vì những thông tin về 400.000/600.000 DN phá sản, thất nghiệp đầy dẫy sau nhũng cuộc bàn luận QH được trực tiếp truyền hìn là chúng xả hàng không thương tiếc, ai ngu mua vào là ráng chịu, bài chót nhất tôi viết về TTCK là ngày 21.04.2012

KT – 657 – 042112 – Chứng khoán chiều 19/4: Chen chúc ra cửa thoát hiểm?


Trích:”Ngay cả những người giàu nhất thế giới như Bill Gates hay Warren Buffet cũng không bao giờ dám dùng tiền để khuynh đảo chứng khoán, bơm lên hay đánh xuống vì nếu tình hình kinh tế không hổ trợ lối đánh của mình thì mình sẽ mất rất rất nhiều tiến, ngay cả CP Mỹ cũng không dám “chơi chứng khoán” như thế.
 Như chúng ta thấy thời gian gần đây, một nhóm gộp nhau đánh lên TTCK để họ có thể xả hàng mà họ phải ngậm với giá bó rau và ly trà đá…Họ lợi dụng sát nhập NH, Cty CK mà đánh lên, tạo thị trường ảo, những người mới vào thấy vậy tưởng bở, mua vào vì thấy có ăn…Rồi bây giờ hết hơi, không ai mua vào nữa thì dân cáo già bắt đầu xả hàng, đó là lý do mọi người chen chút ra cửa thoát hiểm như bài báo này đây.” hết trích.

Cong lưng ra để bảo vệ 3 Dũng cứ ngỡ rằng “còn đảng còn mình”, ai dè 3 Dũng làm “mất đảng mất mình” luôn. Ngày đó sẽ xẩy ra trong năm 2012 này đây, ko lâu đâu, doanh nghiệp phá sản và họ biết (qua đọc bài trang này) là suy thoái sẽ là 7 năm thì 90 triệu dân sẽ hành động, Cựu chiến binh đã kêu gọi dân oan biểu tình rồi đấy, có dám đàn áp cựu chiến binh hay không ???

CP hậu CS của Chau Xuan Nguyễn sẽ không có chuyện học tập cải tạo, đó là lời hứa của tôi và Nhóm Vì Dân với Bộ Đội và cán bộ.
ĐCS không sụp nhanh năm nay mới là lạ.
Nếu người VN may mắn, đuổi được bọn cai trị và đô hộ khỏi VN thì những nhà cửa mà chúng bỏ của chạy lấy người còn rẻ nữa

Khi CP Hậu CS tiếp thu, một sự dân chủ, công bằng và minh bạch, trung thực sẽ đem lại lòng tin cho 90 triệu dân VN cùng thế giới tự do. Từ đó, 1 hay 2 năm sau thì kinh tế sẽ trỗi dậy và giá BĐS sẽ cao gấp mấy lần bây giờ vì tất cả VKHN đều muốn về VN sống và phục vụ.

Hiện giờ chỉ có dân đen là chịu khổ thôi, còn tư bản đỏ và cánh hẩu, vây cánh của chúng nó vẫn sung sướng.
Châu Xuân Nguyễn

Melbourne
30.05.2012

———————————————————————————–

http://thitruongtaichinh.vn/index.php?r=public/index&news_id=26266

Chứng khoán “rơi một lèo” xuống đáy

Thứ Ba, 29/05/2012, 16:38 GMT+7 Bản in Email

(ThiTruongTaiChinh) – Bỏ qua thông tin hỗ trợ tích cực từ phía Ngân hàng nhà nước về việc chính thức cho áp trần lãi suất xuống 11%, tâm lý “phòng thủ” đã quay lại bao phủ lấy thị trường. Chỉ số VN-Index rơi một lèo tới 61 điểm, HNX-Index cũng trượt dài hơn 10 điểm.

Trải qua tháng 5 nhiều khó khăn, thị trường chứng khoán chứng kiến nhiều đại gia thua lỗ nặng, các công ty chứng khoán cũng thua lỗ hàng tỷ đồng.

Chỉ số VN-Index rơi một lèo tới 61 điểm, từ đỉnh 488,07 điểm (8/5) xuống mức 426,92 điểm (24/5), tương tự HNX-Index cũng trượt dài hơn 10 điểm, từ mốc 83,79 điểm (7/5) xuống mức 76,81 điểm (23/5).

Cổ đông nội bộ đăng ký bán hàng loạt. Có thể kể đến NVT (phó TGĐ đăng ký bán 2 triệu cp, cổ đông lớn Lê Xuân Hải đăng ký bán 3,7 triệu cp), PV2 (cổ đông lớn PVI đăng ký bán 3 triệu cp), PVV (Ocean bank đăng ký bán 5 triệu cp), PVA (chủ tịch HĐQT đăng ký bán 150.000 cp), NVN (cổ đông lớn đăng ký bán toàn bộ 876.290 cp), PXP Vietnam Fund Limited đăng ký bán 176.000 cp NNC, 391.500 cp NSC và 285.500 cp KSB, SJ1 (Phó TGĐ đã bán toàn bộ 100.000 cp)…

Cùng đà trượt dốc của thị trường, thanh khoản trên cả hai sàn cũng sụt giảm mạnh. Tính tới thời điểm này, khối lượng giao dịch tương ứng chỉ lình xình quanh mức 60 triệu và 50 triệu đơn vị/phiên. Bước sang phiên giao dịch 28/5, tâm lý “phòng thủ” đã quay lại bao phủ lấy thị trường, bỏ qua thông tin hỗ trợ tích cực từ phía Ngân hàng nhà nước về việc chính thức cho áp trần lãi suất xuống 11%.

Theo ông Vũ Tú, Công ty Chứng khoán Bản Việt, các nhà đầu tư trong giai đoạn này nên “ưu tiên giữ tỷ lệ tiền mặt cao và tiếp tục kiên nhẫn chờ đợi cho tới khi thị trường có dấu hiệu tăng điểm thực sự thuyết phục”. .

Ông Đặng Ngọc Hòa, Trưởng phòng Giao dịch, Công ty chứng khoán Woori chỉ ra, thanh khoản thị trường duy trì ở mức thấp do đó khó có thể khẳng định dòng tiền đã tích lũy đủ ở vùng giá thấp. Ông Hòa cũng cho rằng hiện chứng khoán vẫn đang có vị thế hấp dẫn hơn so với các kênh đầu tư khác như gửi tiết kiệm, bất động sản, vàng… Nhưng muốn khởi động dòng vốn “đầu cơ” thì phải kích thích được “lòng tham” và đòi hỏi dòng tiền phải tích tụ đủ mãnh lực rất lớn.

Trên thị trường, nhiều chuyên gia đang nghiêng về khả năng, VN-Index sẽ tiếp tục quá trình dò đáy ngắn hạn và có thể trở về vùng hỗ trợ tiếp theo là khu vực 415 điểm – 420 điểm.

Tuy nhiên, hiện thị trường cũng có nhiều rủi ro. Rủi ro thứ nhất chính là những bất ổn lớn đang tồn tại chưa được giải quyết ổn thỏa của chính sách vĩ mô VN. Lạm phát được kiểm soát thấp liên tục là do sức mua bị giảm mạnh, hàng sản xuất ra không tiêu dùng được dẫn đến hàng tồn kho cao. Thực tế này nếu kéo dài thêm sẽ dễ đẩy nền kinh tế VN vào giai đoạn đình trệ, khó khăn hơn.

Lãi suất đi xuống, nhưng tăng trưởng tín dụng âm, thực trạng này cho thấy doanh nghiệp hiện vẫn chưa thật sự tiếp cận được với nguồn vốn vay. Gần 5 tháng đã đi qua nhưng doanh nghiệp hiện vẫn đang trọng tình trạng “khát vốn” và như thế tình hình hoạt động sẽ tiếp tục gặp nhiều khó khăn hơn.

“Hố đen” nguy hiểm thứ hai đến từ những diễn biến kinh tế phức tạp của các quốc gia Châu Âu. Cuộc khủng hoảng nợ công tại các quốc gia vùng Eurozone đã chuyển biến tiêu cực hơn nhiều trong tháng 5/2012 khi nguy cơ rời khỏi khu vực đồng tiền chung Châu Âu của Hy Lạp lên cao. Đây sẽ là một thực trạng nguy hiểm cho tương lai của các quốc gia EU cũng như đồng tiền chung Châu Âu. Đến thời điểm giữa tháng 5/2012, nợ công của Italia đã lên mức 1.946 tỉ euro, đây là mức cao kỷ lục (chiếm 120% GDP) và là mức cao nhất thế giới hiện nay. Trong khi đó, hàng loạt ngân hàng của Italia, Tây Ban Nha đều bị Tổ chức Moody’s hạ bậc tín nhiệm tín dụng trong tháng 5.

Như vậy, nếu như tình hình kinh tế Châu Âu càng tệ hơn thì điều này sẽ ảnh hưởng rất lớn đến kinh tế nhiều quốc gia khác, và như thế đây sẽ là một rủi ro lớn mà thị trường chứng khoán VN không thể xem thường.

Thu hút vốn đầu tư trực tiếp của nước ngoài vào VN liên tục sụt giảm, lũy kế 4 tháng đầu năm 2012, FDI vào chỉ đạt 4.267,1 triệu USD, chỉ bằng 68,5% so với cùng kỳ năm trước, tương đương giảm 31,5% so với cùng kỳ năm 2011.

Thực trạng này làm chúng ta đặt vấn đề là giá trị mua ròng trên thị trường chứng khoán VN trong các tháng đầu năm 2012 có phải là dòng tiền mới vào (FII) hay là lượng tiền còn lại của các nhà đầu tư nước ngoài đã tham gia trước đây hay là “bình” ngoại nhưng “rượu” Việt như nhiều người  từng đặt nghi vấn.

Để tự bảo vệ mình, nhà đầu tư càng phải thận trọng hơn trong các quyết định mua bán hiện nay khi thị trường đang vận động trong một không gian bị bao phủ bởi các “hố đen” nguy hiểm.

Nguyễn Hùng

Bình luận về bài viết này