KT – 813 – 060412 – Kinh tế VN rơi vào giảm phát: Doanh nghiệp tắc thở vì hàng tồn kho

M. Phương – T. Tâm – C. Nhân

Theo:thanhnien

( Lời bình): – Có những người khi phát biểu trong bài báo dưới đây, rõ ràng là họ chưa biết sức tàn phá của khủng hoảng, suy thoái.

Trích:”“Đói thì đầu gối phải bò”, đó là câu mà ông Lê Văn Trí – Phó tổng giám đốc Công ty cao su Miền Nam ví von về câu chuyện hoạt động của các DN hiện nay. Theo ông Trí, các DN phải gia tăng tìm kiếm thị trường mới, cố gắng đưa ra được những sản phẩm mới với mẫu mã đẹp hơn nhưng ít tiêu hao nguyên vật liệu…
Bươn chải là chuyện tất yếu, nỗ lực là tất yếu… Các DN đã và đang làm hết những gì có thể làm được như tiết giảm chi phí, nâng cao năng suất, cải tiến mẫu mã… nhưng dường như mọi nỗ lực đó vẫn không hiệu quả. Sản phẩm vẫn cứ nằm trong kho ngày càng nhiều hơn khi sức mua yếu dần.” hết trích.
Khi người tiêu dùng cũng rất lo sợ rằng suy thoái này sẽ kéo dài 5 hay 7 năm thì không ai dám tiêu tiền thì cho dầu có bươn chải, tìm thị trường cũng không cứu được. Khi 100 người không mua mua giày dép thì cho dầu mẫu mã có đẹp đến đâu thì chỉ có chừng 5 người quyết định mua vì mãu mã (100 người này là có nhu cầu mua giày đấy, còn 99.900 người tự nhủ là tôi mang giầy củ được rồi).
Đó là thảm cảnh của suy thoái, khi người tiêu dùng không muốn “tiêu dùng” vì sức mua giảm mạnh do lạm phát thực sự (chứ không phải lạm phát láo lếu của 3D và ĐCS đưa ra) ăn mòn vào ngay cả bửa ăn của họ thì nhà sản xuất chỉ có cách tốt nhất là đóng cửa sản xuất để cắt lỗ do mặt bằng, điện nước, nhân công, công của chính mình etc….

CXN*_041112_1467_Chiến trận KT của CS như lúc VNCH di tản vùng Kontum Pleiku triền miên

Trích:”Bây giờ họ họp, họ tọa đàm liên miên và họ biết là làn sóng phá sản là không có cách nào ngưng được. Sở dĩ tôi có sự so sánh vì tôi đang đọc và xem video những ngày cuối của 30.04.75 và đọc về chiến trận Kontum Pleiku, QLVNCH biết rằng họ không chặn được làn sóng CSBV vì B52 không còn, Đệ thất hạm đội không còn yểm trợ được nữa, chỉ có cách rút khỏi vùng 2 mà thôi.
Quay về chiến trận KT của ĐCS, ai ai cũng đều biết B52 (usd) không có, tiền thì thiếu hụt mọi nơi, ngay cả chuyện tếu hài ACB có 3 tỉ usd cũng là chuyện bịa để giữ tinh thần suy nhược của binh sĩ KT (những DN sắp phá sản, đào ngủ v.v…). Nếu ACB có 3 tỉ usd mà cho vay không được thì họ huy động vốn 16, 17% làm gì ???? Bầu Kiên bưng bô CS làm hại người dân đây.
Đọc bài này sẽ thấy họ họp trong những quyết định lẫn quẫn, muốn cứu nhưng kẹt vĩ mô cái này, cái nọ, cỗ máy cổ lổ sỉ đang nhận chìm chính họ đây và những người họp tọa đàm này biết tỏng là sẽ thất thủ thôi vì thế giới không giúp họ (điều này thấy rõ khi DN ngoại quốc bỏ rơi ĐCS, họ khăn gói quả mướp ra đi từ 2 năm nay (y như Mỹ ký Hiệp định Paris 37.03.1973 để mất nước 1975.))
Trích:”Cần xây dựng chương trình cải cách tổng thể, có bộ máy chỉ đạo và điều hòa phối hợp chung thay vì các đề án tái cấu trúc từng lĩnh vực riêng biệt, rời rạc” hết tríchTin tức từ chiến trường về và tiên đoán là xám xịt. Trich:”Về tình hình kinh tế, có 2 luồng ý kiến đánh giá khác nhau với khoảng cách khá xa nhau, có lúc trái ngược: Một luồng cho rằng nền kinh tế nước ta đang ở giai đoạn khó khăn hơn năm 2011; tăng trưởng đình trệ và lạm phát cao; sức mua trong nước giảm sút và xuất khẩu gặp nhiều khó khăn; số doanh nghiệp (DN) đình chỉ hoạt động hoặc tuyên bố phá sản cao hơn bao giờ hết; việc làm, thu nhập của người lao động bị giảm sút; đời sống người dân ở thành thị và nông thôn thêm vất vả. Đáng chú ý, đại điện Tập đoàn Than – Khoáng sản cho rằng năm 2012 chưa phải là đáy mà trong năm tới có thể sẽ còn khó khăn hơn.” hết trích
Và đây:”Luồng ý kiến ngược lại nhấn mạnh những chuyển biến tích cực của nền kinh tế như lạm phát đang được kiểm soát và thấp hơn nhiều so với năm trước, lãi suất đã bắt đầu giảm, sản xuất công nghiệp có xu thế hồi phục…” hết trích…Điều này như nói là chúng ta còn đạn thì rút làm gì, đừng nản. Xu thế hồi phục như ở Long Khánh nhưng khí thế phá sản vẫn ào ào tới theo thời gian.
Giờ này mà đợi QH xem xét tháng 5 là banh chìa hết rồi, như VNCH trông chờ vào lưỡng viện QH Mỹ thông qua 300 triệu usd khủng hoảng từ Hoa Kỳ, một QH bây giờ cũng muốn buông xuôi 3 Dũng rồi: Trích:”Nhiều vấn đề mới đã được đề ra để Quốc hội xem xét trong kỳ họp tới” hết trích.
Đọc đoạn này như lúc Cố TT Thiệu bàn giao cho TT Trần văn Hương đây, không khác một tí, phải thay đổi để thương thuyết với CS, nhưng CS có còn chịu thương thuyết nữa đâu, chúng chỉ lừa gạt để đẩy TT Thiệu ra để chúng chiếm cho nhanh thôi. Còn giờ này mà mấy ông này bàn về cải cách vĩ mô là quá chậm rồi, 30.04.75 đến đích rồi. Trích:”Các đại biểu đã nhất trí cao, yêu cầu phải bổ sung cải cách thể chế, bao gồm cải cách bộ máy, luật pháp, phương thức hoạt động của bộ máy Nhà nước vào một chương trình tổng thể về đổi mới và cải cách để có thể tiến hành tái cấu trúc kinh tế có hiệu quả. Rõ ràng, không thể cải cách tập đoàn kinh tế, tổng công ty Nhà nước nếu không thay đổi bộ máy của các bộ, các quy chế về đầu tư, đấu thầu…” hết trích.Cải cách này tốn bao lâu ?? 5 năm, 10 năm, 20 năm ?????
Trích:”Cũng không thể tái cấu trúc đầu tư công nếu không làm rõ chế độ trách nhiệm trong đầu tư công, trách nhiệm giải trình trong hệ thống Nhà nước, kể cả vấn đề phân cấp giữa Trung ương và địa phương, ban hành Luật Đầu tư công… Không thể tái cấu trúc hệ thống ngân hàng thương mại mà không cải cách chức năng, hoạt động của Ngân hàng Nhà nước, tăng cường các thể chế giám sát cũng như sự phối hợp chặt chẽ giữa các tổ chức đó.”hết trích. Đây là lúc rút quân về SG, CS đến Long Khánh và đang bàn có nên rút về vùng 4 ĐBSCL để đánh cố thủ hay không. Giờ này mà nói về cải cách đầu tư công và hệ thống điều hành NHNN là tình hình quá khủng hoảng rồi, cả triệu chuyện đang đến đích chế độ đây, thuế thất thu vì DN phá sản, không đủ chi viện cho Bộ Y tế, GTVT, còn giáo dục thì bỏ quên từ lâu rồi….
Và đây, cuối cùng là họp chuyển quyền từ Ông Trần văn Hương tới Dương văn Minh, bàn giao và thay đổi Nội Các để thương thuyết sao cho ĐCS chấp nhận, nhưng CS có chịu thương thuyết đâu. Còn binh lính 400.000 DN phá sản biết là “viện trợ Quân sự Mỹ” không có thì phải buông súng thôi. 7 năm suy thoái trước mắt như là 400.000 quân Bộ Đội CS đang vây Saigon thôi.
Thế trận KT theo tôi thấy các ngài hội họp liên miên mà không giải quyết được gì cả, tình hình thì xấu thêm, cần giải quyết khẩn cáp thì lại chú ý vào vĩ mô, 2, 3 năm trước thay vì giải cứu vĩ mô thì lại không làm. Bây giờ chửa lửa phá sản không kịp, thất nghiệp tràn trề….
Giữ bài này để cuối năm xem tôi đúng bao nhiêu.
Melbourne
11.04.2012
Châu Xuân Nguyễn” hết trích.
Cong lưng ra để bảo vệ 3 Dũng cứ ngỡ rằng “còn đảng còn mình”, ai dè 3 Dũng làm “mất đảng mất mình” luôn. Ngày đó sẽ xẩy ra trong năm 2012 này đây, ko lâu đâu, doanh nghiệp phá sản và họ biết (qua đọc bài trang này) là suy thoái sẽ là 7 năm thì 90 triệu dân sẽ hành động, Cựu chiến binh đã kêu gọi dân oan biểu tình rồi đấy, có dám đàn áp cựu chiến binh hay không ???
CP hậu CS của Chau Xuan Nguyễn sẽ không có chuyện học tập cải tạo, đó là lời hứa của tôi và Nhóm Vì Dân với Bộ Đội và cán bộ.
ĐCS không sụp nhanh năm nay mới là lạ.
Nếu người VN may mắn, đuổi được bọn cai trị và đô hộ khỏi VN thì những nhà cửa mà chúng bỏ của chạy lấy người còn rẻ nữa

Khi CP Hậu CS tiếp thu, một sự dân chủ, công bằng và minh bạch, trung thực sẽ đem lại lòng tin cho 90 triệu dân VN cùng thế giới tự do. Từ đó, 1 hay 2 năm sau thì kinh tế sẽ trỗi dậy và giá BĐS sẽ cao gấp mấy lần bây giờ vì tất cả VKHN đều muốn về VN sống và phục vụ.

Hiện giờ chỉ có dân đen là chịu khổ thôi, còn tư bản đỏ và cánh hẩu, vây cánh của chúng nó vẫn sung sướng.
Châu Xuân Nguyễn

Melbourne
04.06.2012

——————————————————————————————- 
18/05/2012 3:44

Từ hàng đắt tiền đến rẻ tiền, từ thực phẩm cho đến các sản phẩm gia dụng… đều ế ẩm. Hàng hóa chất đầy kho khiến ngay cả các thương hiệu lớn cũng không thể xoay trở gì được. Đây được xem là cơn khủng hoảng trầm trọng nhất kể từ năm 2008 đến nay.

Kinh tế VN rơi vào giảm phát: Doanh nghiệp tắc thở vì hàng tồn kho
Sức mua thấp khiến hàng hóa tồn kho tăng lên – Ảnh: D.Đ.M
Ế ẩm khắp nơi
Vắng vẻ, không một bóng người là những cụm từ có thể hình dung ở nhiều trung tâm thương mại lớn tại TP.HCM hiện nay. Hiện tượng này đang lan tràn ở nhiều ngành hàng khác nhau. Bà Ngô Thị Báu – Tổng giám đốc Công ty dệt may Nguyên Tâm (Foci) thừa nhận, sức mua hàng may mặc trên thị trường từ đầu năm đến nay đã giảm mạnh đến 50% so với cùng kỳ năm 2011. Điều này khiến lượng hàng tồn kho của công ty tăng nhanh. Tương tự theo ông Đỗ Long, Tổng giám đốc Công ty hàng tiêu dùng Bình Tân (Bita’s), lượng giày tiêu thụ quý 1/2012 của Bita’s đã giảm 25% so với cùng kỳ năm trước. “Về nguyên tắc, hàng tiêu dùng tiêu thụ khắp cả nước thì mức duy trì tồn kho dưới 20% là hợp lý. Nhưng tính đến thời điểm tháng 4.2012 lượng tồn kho của Bita’s đã tăng hơn 35%”, ông Long nói.
Tương tự, theo đại diện Công ty xi măng Hà Tiên 1, 4 tháng đầu năm nay, mức tiêu thụ của công ty chỉ đạt được gần 1,2 triệu tấn xi măng, giảm 12% so với cùng kỳ năm trước. Các cửa hàng, trung tâm điện máy dù người xem vẫn đông nhưng người mua ít hẳn. Mức sụt giảm về doanh số cũng ở khoảng 15 – 20% tùy đơn vị và càng cao hơn ở những cửa hàng nhỏ lẻ. Đối với các công ty hoạt động trong lĩnh vực phân bón, thuốc bảo vệ thực vật cũng vô cùng khó khăn, hàng tồn đọng nhiều.
Nỗ lực nhưng khó hiệu quả
Ông Đỗ Long nhấn mạnh, hơn 20 năm qua, công ty nhiều lúc gặp khó khăn nhưng chỉ là thiết bị, máy móc, con người quản lý, thay đổi nguồn lực, khuôn mẫu, đàm phán giá cả, thị trường, lỗ do quản lý kém, mất cắp… Nói chung là “sờ mó” được, xử lý suôn sẻ vì tỉ trọng đồng vốn tự có và vốn vay đều nằm trong vòng kiểm soát. Nhưng chỉ qua chu kỳ 1 – 2 năm gần đây (2010, 2011) thì mọi việc đổi khác. Cũng thị trường, con người, thiết bị, nguyên liệu đó nhưng diễn biến của phần vốn tự có bị thâm hụt sâu do phần vốn vay cộng lãi suất cao ngất trời đã nuốt chửng dần vốn, lợi nhuận và phần tích lũy. Đáng sợ hơn là dù các công ty đã gia tăng khuyến mãi, tăng chiết khấu bán ra nhưng sức mua vẫn cứ giảm.
“Đói thì đầu gối phải bò”, đó là câu mà ông Lê Văn Trí – Phó tổng giám đốc Công ty cao su Miền Nam ví von về câu chuyện hoạt động của các DN hiện nay. Theo ông Trí, các DN phải gia tăng tìm kiếm thị trường mới, cố gắng đưa ra được những sản phẩm mới với mẫu mã đẹp hơn nhưng ít tiêu hao nguyên vật liệu…
Bươn chải là chuyện tất yếu, nỗ lực là tất yếu… Các DN đã và đang làm hết những gì có thể làm được như tiết giảm chi phí, nâng cao năng suất, cải tiến mẫu mã… nhưng dường như mọi nỗ lực đó vẫn không hiệu quả. Sản phẩm vẫn cứ nằm trong kho ngày càng nhiều hơn khi sức mua yếu dần.
M.Phương – T.Tâm – C.Nhân

Bình luận về bài viết này