KT – 832 – 062012 – Những công ty đặt mục tiêu thua lỗ

Thanh Thanh Lan

Theo:vnexpress

( Lời bình): – Thời buổi này, nhờ tài kinh bang tế thế của 3 Dũng nên suy thoái sẽ là 7 năm bắt đầu từ 2011 (chấm dứt 2018). Trước đó một năm, ngày 15.07.2011 tôi có viết một bài này về lợi nhuận của những cty niêm yết trên thị trường CK và ngày hôm nay xảy ra y chang như thế. Nếu ai năm trước đọc bài tôi và đừng dính vào TTCK thì bây giờ sẽ không lỗ tiền. Bây giờ cũng vậy, đừng dính vào TTCK và BĐS, nó sẽ còn sụt nữa vì những cty này không lợi nhuận hay lỗ, mua vàng, usd thì còn có lời vì không mất giá theo lạm phát.

KT – 0019 – 071511 – Thời kỳ suy thoái, tất cả hoạt động huy động vốn, IPO liên quan đến TTCK đều thê thảm

Trích:”(TTHN) – Loạt bài này tôi sẽ hướng dẫn bạn đọc nhìn ra những triệu chứng của suy thoái hay bắt đầu đi vào suy thoái. Vì hậu quả của lạm phát tăng cao, tần số đình công đòi tăng lương để bù vào mất mát do lạm phát ngày càng tăng cao.

IPO là chử viết tắt của Initial Public Offerings tức là cổ phần hóa một cty sắp niêm yết lần đầu. Những lý do ế ẫm thì rất dễ suy luận:

1. TTCK vốn đã yếu vì lãi suất cao

2. Cty ra mắt lúc này thì ai cũng biết rằng lợi nhuận sẽ rất thấp so với “không suy thoái”. Vì lẽ đó P/E ratio (tỉ lệ giá cổ phiếu/cổ tức là rất cao, càng cao thì cty càng có hiệu suất thấp). Như gửi tiền định ký 18% thì P/E Ratio (PER) tương tự là đảo ngược lãi suất này, tức là 1/.18= 5.56, nếu mua cp với giá 10 ngàn vnd, cuối năm chia cổ tức là 800 vnd thì PER sẽ là 10,000/800= 12.5. Vậy thì gửi tiền ngân hàng sẽ có lợi hơn.

Trong thời kỳ suy thoái, lợi nhuận sẽ là 200 vnd (nhiều khi lỗ nữa là đằng khác), thì PER sẽ là 10,000/200=500..quá cao.

3.Vì lý do 2. mà thiên hạ mua vàng và usd hơn là bỏ nhà băng hay TTCK vì lạm phát đến 20 hay 25% trong suốt thời kỳ suy thoái.

Như tôi viết ở mấy bài trước, đầu tiên là vì lạm phát cao (do bất tài, tham nhũng của tập đoàn, ăn hại đái nát ) mà phải tăng lãi suất (đầu tháng 02.2011) để kỉm lạm phát. Hậu quả của 5 tháng lãi suất là sức mua của người dân yếu đi trong khi lạm phát vẫn còn trớn hướng tới (với Nguyễn tấn Dũng bơm 70 ngàn tỉ để cứu vây cánh, tay chân bên BĐS và TTCK càng làm lạm phát quay trở lại nhanh vì thông tin này tôi và các báo lề trái, lề phải đều lan tỏa trong dân gian rất nhanh, vì vậy tăng giá là điều không tránh khỏi vì tội tình gì thương lái thịt heo, nhà chăn nuôi (mày dành giựt tiền bơm ra thì tao cũng đang đói đây) phải hy sinh cho tay chân Nguyễn Tấn Dũng ở BĐS và TTCK).” hết trích.

Cong lưng ra để bảo vệ 3 Dũng cứ ngỡ rằng “còn đảng còn mình”, ai dè 3 Dũng làm “mất đảng mất mình” luôn. Ngày đó sẽ xẩy ra trong năm 2012 này đây, ko lâu đâu, doanh nghiệp phá sản và họ biết (qua đọc bài trang này) là suy thoái sẽ là 7 năm thì 90 triệu dân sẽ hành động, Cựu chiến binh đã kêu gọi dân oan biểu tình rồi đấy, có dám đàn áp cựu chiến binh hay không ???
CP hậu CS của Chau Xuan Nguyễn sẽ không có chuyện học tập cải tạo, đó là lời hứa của tôi và Nhóm Vì Dân với Bộ Đội và cán bộ.
ĐCS không sụp nhanh năm nay mới là lạ.
Nếu người VN may mắn, đuổi được bọn cai trị và đô hộ khỏi VN thì những nhà cửa mà chúng bỏ của chạy lấy người còn rẻ nữa

Khi CP Hậu CS tiếp thu, một sự dân chủ, công bằng và minh bạch, trung thực sẽ đem lại lòng tin cho 90 triệu dân VN cùng thế giới tự do. Từ đó, 1 hay 2 năm sau thì kinh tế sẽ trỗi dậy và giá BĐS sẽ cao gấp mấy lần bây giờ vì tất cả VKHN đều muốn về VN sống và phục vụ.

Hiện giờ chỉ có dân đen là chịu khổ thôi, còn tư bản đỏ và cánh hẩu, vây cánh của chúng nó vẫn sung sướng.
Châu Xuân Nguyễn

Melbourne
20.06.2012

——————————————————————————————- 

http://thitruongtaichinh.vn/index.php?r=public/index&news_id=27661

Những công ty đặt mục tiêu thua lỗ

Thứ Hai, 18/06/2012, 17:10 GMT+7 Bản in Email

Không trình ra một kế hoạch hoành tráng lãi hàng trăm, nghìn tỷ như thường lệ, nhiều doanh nghiệp chỉ khiêm tốn với mục tiêu lợi nhuận 0 đồng hoặc thậm chí lỗ lên tới hàng trăm tỷ. Không lỗ đã là một áp lực lớn với họ.

Với việc thua lỗ gần 800 tỷ năm 2011, Chứng khoán Sacombank (SBS) năm nay chỉ ra mục tiêu khiêm tốn là giảm lỗ xuống 663 tỷ đồng – khác hẳn với mục tiêu lãi hàng trăm tỷ mà công ty này từng nghĩ đến và đề ra trước Đại hội cổ đông năm 2011. Doanh thu hợp nhất năm 2011 của công ty chứng khoán này là 953,2 tỷ đồng trong khi chi phí hoạt động kinh doanh chứng khoán lên tới 1.654 tỷ đồng. Lợi nhuận trước thuế của SBS do đó âm tới 798 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Thanh Hùng – Tổng giám đốc SBS lý giải, chỉ tiêu kinh doanh năm 2012 của SBS được xây dựng dựa trên cơ sở chuyển đổi thành công 800 tỷ trái phiếu chuyển đổi. Với giả định này, chi phí vốn của SBS sẽ giảm đáng kể. Ông Hùng vạch ra lộ trình: “Từ quý II, công ty đặt mục tiêu giảm bớt lỗ chỉ còn 9 tỷ đồng và bắt đầu từ quý II sẽ hoạt động có lãi. Với việc chuyển đổi thành công và sử dụng vốn hiệu quả, công ty sẽ giảm bớt lỗ xuống còn 663 tỷ”.

Ngoài SBS, hiện còn có rất nhiều đơn vị khác công bố kế hoạch lợi nhuận âm như Công ty cổ phần Viglacera Đông Triều (DTC) với mục tiêu lỗ gần 10 tỷ đồng và không chia cổ tức. Quý I, DTC lỗ tới 20,46 tỷ trong khi vốn điều lệ vỏn vẹn 20 tỷ đồng.

Không những dự kiến lỗ mà thậm chí sẽ lỗ nặng hơn cả năm ngoái, Công ty cổ phần Container Phía Nam (VSG) trình cổ đông kế hoạch lỗ thêm 58% so với 2011 với mục tiêu lợi nhuận âm 59,3 tỷ đồng. Hơn nữa, ban lãnh đạo cũng chưa có phương án nào cụ thể để đưa cổ phiếu ra khỏi diện bị tạm ngừng giao dịch.

Công ty cổ phần Licogi 16 (LCG) đặt kế hoạch lợi nhuận 0 đồng. Năm 2011, lợi nhuận chưa phân phối trên báo cáo tài chính là 54,4 tỷ đồng nhưng năm 2012, ĐHCĐ đã thông qua việc không hạch toán doanh thu bất động sản trong năm 2012 – chỉ hạch toán khi LCG bàn giao nhà hoặc sản phẩm hoàn thành. Do đó, doanh thu kế hoạch là 735 tỷ đồng; lợi nhuận bằng 0 và cổ tức cũng là 0%.

Lý giải về tình trạng này, lãnh đạo một công ty niêm yết cho biết một phần do tình hình làm ăn năm ngoái quá bết bát, thua lỗ nhiều trong khi triển vọng kinh doanh năm nay lại chưa sáng sủa. Lĩnh vực gặp nhiều khó khăn nhất là chứng khoán, bất động sản và xây dựng.

Năm ngoái, nhiều đơn vị phải xin điều chỉnh kế hoạch kinh doanh (từ lãi nhiều thành lãi ít hoặc thậm chí lỗ) vào phút chót vì tình hình kinh doanh khó khăn. Do đó, các chuyên gia tài chính cho rằng việc năm nay nhiều đơn vị đặt kế hoạch khiêm tốn cũng là dễ hiểu và họ chọn phương án này để an toàn. Công ty cổ phần vận tải Vinaconex (VCV) kế hoạch lỗ 19,5 tỷ đồng năm 2012. Rút kinh nghiệm năm ngoái, VCV đặt kế hoạch lãi 3 tỷ đồng nhưng tới tháng 11/2012 lại phải “muối mặt” xin ý kiến cổ đông điều chỉnh chỉ tiêu kinh doanh. Năm ngoái công ty đã lỗ 6,53 tỷ và không chia cổ tức.

Ngược lại, để chữa “ngượng”, nhiều công ty đưa ra kế hoạch thoát lỗ với lãi từ 0 đến chỉ vài tỷ đồng. Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng điện MêCa VNECO mong muốn năm nay sẽ thoát lỗ và thu về lợi nhuận sau thuế 2,6 tỷ đồng. Tương tự, Công ty cổ phần Đầu tư và Sản xuất Việt Hàn (VHG), Công ty cổ phần Hợp tác lao động với nước ngoài (ILC)… cũng chỉ đặt mục tiêu không lỗ.

Tuy nhiên, hầu hết các chuyên gia đều không đồng tình với cách đặt kế hoạch kinh doanh thua lỗ ngay từ đầu năm như trên vì họ cho rằng sẽ tác động rất tiêu cực và không công bằng với các cổ đông. “Mục tiêu lợi nhuận âm tức là không có mục tiêu gì. Đã đưa ra kế hoạch thì ít nhất phải là nỗ lực và mang tính lạc quan chứ không thể như vậy. Hoặc ít ra họ nên nói rằng năm nay mục tiêu vẫn là làm ăn có lời nhưng do lỗ từ năm trước nhiều quá nên phải bù. Cần lưu ý hiệu quả kinh doanh có khi không phải là lợi nhuận. Cổ đông cần tin rằng công ty của mình vẫn làm ăn hiệu quả”, một chuyên gia bình luận.

Trao đổi với PV, một chuyên gia chứng khoán độc lập hiếm hoi trong giới tài chính tại TP HCM bày tỏ sự không đồng tình với cách đặt kế hoạch kiểu này. Vị này cho biết, trước đây để đạt được một vài mục đích như huy động vốn, đẩy giá chứng khoán…, một số công ty đã vẽ cho cổ đông một kế hoạch kinh doanh hoành tráng, thậm chí có phần lạc quan “tếu”. Ngược lại, trong năm nay, nhân bối cảnh kinh tế đang khó khăn, nhiều đơn vị “tát nước theo mưa” và đẩy kế hoạch kinh doanh xuống quá thấp khiến thị trường và nhà đầu tư thất vọng.

Trong khi đó, một vài ý kiến nhìn nhận các nhà đầu tư, đặc biệt là những cổ đông nên chia sẻ cùng công ty trong điều kiện khó khăn hiện nay. Trên thực tế, dù thất vọng nhưng tại các cuộc họp ĐHCĐ, đa phần cổ đông đều đành phải thông qua những kế hoạch lỗ mà Hội đồng quản trị trình. Ông Phạm Đức Thắng, Tổng giám đốc Công ty chứng khoán FLC nhìn nhận: “Tình thế đã như vậy thì các cổ đông càng nên đồng lòng sát cánh cùng công ty, hướng về tương lai. Nên đoàn kết để vực dậy doanh nghiệp chấm dứt tình trạng thua lỗ dù có phải chấp nhận việc không được trả cổ tức vài năm liền thay vì buông xuôi”.

Thanh Thanh Lan
Theo Vnexpress

Bình luận về bài viết này