Ngân hàng che dấu gần 100 ngàn tỷ đồng nợ xấu

Một số các tổ chức tín dụng và ngân hàng tại Việt Nam đã tìm cách che giấu các nợ xấu hoặc báo cáo số nợ xấu thấp hơn thực trạng.

Đó là kết luận được ông Nguyễn Hữu Nghĩa, chánh thanh tra cơ quan thanh tra giám sát Ngân hàng Nhà nước, đưa ra trong buổi họp báo vào chiều ngày hôm qua tại Hà Nội.

Theo công bố chính thức của Ngân hàng Nhà nước, tính đến ngày 31 tháng 5 năm 2012, nợ xấu được báo cáo từ các tổ chức tín dụng là hơn 117 ngàn tỷ đồng, chiếm hơn 4% so với tổng dư nợ tín dụng.

Cơ quan Thanh tra, Giám sát Ngân hàng công bố kết quả điều tra khoảng 1 triệu khách hàng vay 90% tổng dư nợ tín dụng của 57 tổ chức tín dụng tính đến cuối tháng 3 năm 2012.

Kết quả cho thấy số nợ xấu của các tổ chức tín dụng này là hơn 202 ngàn tỷ đồng, chiếm 8,6% tổng dư nợ tín dụng.

Ông Nghĩa cũng cho biết 40% trong số đó rơi vào nhóm 5 – có khả năng mất vốn, tuy nhiên chưa thể khẳng định là mất trắng vì đã được trích lập dự phòng rủi ro theo quy định của ngân hàng nhà nước, và nợ có tài sản bảo đảm tương đối cao.

RFA

http://www.rfa.org/vietnamese/vietnamnews/vietnam-banks-hide-bad-loans-on-reports-07122012152419.html

1 comments on “Ngân hàng che dấu gần 100 ngàn tỷ đồng nợ xấu

  1. Mấy ngày nay em bị gọi điện thoại và chat trên facebook muốn kiếm chuyện và dùng từ buộc tội, dụ khị rất khéo…là CS đó. Nhưng khi em hỏi sai cái gì, chứng minh đi thì ko nói được vì xưa nay em làm gì hay nói gì cũng đúng sự thật và có đủ bằng chứng!
    Đã làm sai còn muốn hại em nữa!
    http://blog.yahoo.com/_MIGBSHJT6AS63B7H4GNPBUXNRA/articles/1012936/index

    – Theo Diane Darling, có 3 loại người:
    + Người kiến tạo thời thế.
    + Người đứng nhìn thời thế.
    + Và người phân vân không hiểu về thời thế.
    Bạn thuộc mẫu người nào?
    – Danh tiếng và uy tín là những điều cực kỳ quan trọng.
    + Danh tiếng là điều mà người khác nghĩ về bạn và được xây dựng khi người khác tiếp xúc và biết bạn- nếu như bạn chân thành và gây được ấn tượng sâu sắc, tôn trọng người khác…
    + Uy tín là điều hết sức quan trọng để người ta tin tưởng bạn:
    Bạn có thể hủy hoại danh tiếng của mình nếu như bạn hành động tiền hậu bất nhất như việc giấu biên bản họp, ép người khác chịu trách nhiệm thay, làm sai pháp luật, thách thức pháp luật…
    Mỹ muốn thắng TQ thì Mỹ sẽ “đánh 1 ván cờ” với nó, mà con cờ “Vạn sự khởi đầu nan, gian nan bắt đầu nản…” của Mỹ là VN.

    Nhưng điểm yếu và cần phải giải quyết là thực lực của 1 số lãnh đạo, ngoài ra còn phải khắc phục những đểm yếu của VN mới có thể thắng được TQ là: “tham nhũng”.

    =>để nhằm đi đến mục đích mục đích cho sự bắt đầu của cuộc ganh đua nhằm xác định nước nào sẽ làm “Bá chủ thế giới trong tương lai.

    * Vấn đề của Mỹ không nằm ở tính chất nghiêm trọng của các vấn đề để giải quyết. Mà vấn đề gay go của nó là phải ý thức được rằng có những vấn đề cần phải được giải quyết.

    => Những vấn để nhỏ nếu không giải phù hợp trong hiện tại sẽ là hiện tượng ” Domino Effect of Corruption Chain” và ngày càng tệ hại hơn.

    Sẽ làm cản trở thêm cho những vấn đề minh bạch, phát triển và cạnh tranh xa hơn trong tương lai.

Bình luận về bài viết này