VN không giải quyết dứt khoát được nợ xấu vì không đủ tiền

http://www.freevietnews.com/tintuc/detail.php?subaction=showfull&id=1342504356&archive=&start_from=&ucat=&

HÀ NỘI.-Trong khi nhà cầm quyền và Ngân Hàng Nhà Nước CS Việt Nam ra sức trấn an dư luận rằng nợ xấu đang không ở mức đáng lo và đổ lỗi nợ xấu cho khủng hoảng kinh tế, giới quan sát đang hoài nghi trước khả năng giải quyết vấn đề qua kế hoạch mua lại nợ xấu của nhà cầm quyền nước này. Theo thông báo của Nhà cầm quyền CSVN, Bộ tài chính CSVN sẽ mua những món nợ xấu được bảo đảm từ các ngân hàng thương mại để giúp cải thiện tình hình tại các ngân hàng này, trong kế hoạch cải cách ngành Ngân hàng từ nay đến năm 2015 được Thủ tướng VC Nguyễn Tấn Dũng phê duyệt.

Marc Djandji, trưởng nhóm nghiên cứu tại tập đoàn Viet Capital cho rằng CS Việt Nam vẫn không rõ phải định giá nợ xấu như thế nào. Ðồng thời nhà cầm quyền CS Việt Nam không đủ tiền để hấp thụ quá nhiều. Giới quan sát có vẻ không mấy lạc quan với giải pháp hiện tại của nhà cầm quyền CS Việt Nam trước nợ xấu. Tờ Foreign Policy nhận định thay vì cải cách nền kinh tế, nhà cầm quyền CSVN đang đưa ra những cách giải quyết không có gì mới.

Các nghiên cứu của giới quan sát trên thế giới đã tỏ vẻ hoài nghi về mức độ trung thực của con số thống kê nợ xấu mà Ngân hàng Nhà Nước CS Việt Nam đưa ra và vì thế việc giải quyết nợ xấu vẫn trong vòng lẩn quẩn mà nếu không khéo có thể đẩy Việt Nam vào khủng hoảng tài chính.(SBTN)

Bình luận về bài viết này