Đảng Cộng sản làm gì với Bạc Hy Lai?

 

Posted by ttxcc2 on 27/07/2012

Cập nhật: 09:50 GMT – thứ sáu, 27 tháng 7, 2012 – BBC
Hai vợ chồng Bạc Hy LaiHai vợ chồng Bạc Hy Lai đang bị điều tra về liên quan tới cái chết của ông Neil Heywood 

Giới quan sát nói ban lãnh đạo Trung Quốc vẫn chưa quyết định được sẽ làm gì với chính khách sa cơ Bạc Hy Lai, mặc dù vợ ông ta đã bị khởi tố tội giết người.

Bạc Hy Lai, từng chói sáng trong chức vụ Bí thư Thành ủy Trùng Khánh, và vợ, đã mất thanh danh trong bê bối chính trị lớn nhất tại Trung Quốc trong hai thập niên.

Tân Hoa Xã ngày 26/7 loan báo bà Cốc Khai Lai cùng một trợ lý gia đình bị khởi tố tội giết một doanh nhân người Anh, ông Neil Heywood.

Một luật sư của gia đình bà nói phiên tòa có thể diễn ra trong tháng Tám.

Tuy vậy, việc xử lý ông Bạc, vẫn đang chờ kỷ luật của Đảng Cộng sản, khó hơn nhiều vì ông được cho là vẫn còn nhiều người ủng hộ.

Bài phân tích của Reuters hôm 27/7 nói việc xử Bạc Hy Lai phức tạp cho Bắc Kinh vì nó bộc lộ chia rẽ trong Đảng. Ông Bạc có ủng hộ của phe tả vì chính sách tại Trùng Khánh nhằm giảm bớt khoảng cách giàu nghèo.

Vụ án diễn ra trong bối cảnh Bắc Kinh chưa hoàn tất cuộc chuyển giao lãnh đạo, mà lúc đầu tưởng như ông Bạc sẽ được thăng chức.

Wang Zhengxu, một nhà nghiên cứu ở Đại học Nottingham của Anh, tin rằng Bắc Kinh sẽ kéo dài thời gian, có thể đến sau Đại hội Đảng lần thứ 18, dự kiến diễn ra cuối năm.

“Họ sẽ không có kết luận chính thức với Bạc Hy Lai trước đại hội.”

“Có thể họ sẽ loan báo ông Bạc sẽ bị đuổi khỏi Đảng, nhưng việc khởi tố chính thức sẽ diễn ra sau đó nữa,” ông nói.

“Có thể họ sẽ loan báo ông Bạc sẽ bị đuổi khỏi Đảng, nhưng việc khởi tố chính thức sẽ diễn ra sau đó nữa.”

Wang Zhengxu

Tân Hoa Xã nói bà Cốc Khai Lai, cùng trợ lý, Trương Hiểu Quân, bị Viện Kiểm sát Nhân dân thành phố Hợp Phì, tỉnh An Huy khởi tố.

Theo hãng tin nhà nước Trung Quốc, bên công tố nói vợ của cựu ủy viên Bộ Chính trị cùng con trai có mâu thuẫn với ông Neil Heywood vì lợi ích kinh tế.

Bà Cốc bị công tố cáo buộc là đã cùng Trương Hiểu Quân “đầu độc giết hại” ông Neil Heywood.

Một chuyên gia khác về Trung Quốc, bà Susan L. Shirk, nói chính quyền sẽ tìm cách bảo vệ tên tuổi của Bạc Hy Lai.

“Họ không muốn mọi thứ dơ bẩn của chính trị cấp cao bị phơi ra vì họ không rõ đe dọa tiềm ẩn từ những ủng hộ viên của họ Bạc,” bà nói.

Báo Mỹ New York Times nhận định có vẻ tội lỗi đều đang được đổ lên bà Cốc Khai Lai.

Tờ này dẫn lời Hung Huang, người xuất bản một tạp chí thời trang: “Trong lịch sử Trung Quốc, mỗi khi có đấu tranh chính trị, khi có ai sa cơ, họ luôn quy tội cho bà vợ.”

Bình luận về bài viết này