TỔNG THỐNG OBAMA ĐÒI TĂNG THUẾ NHỮNG NGƯỜI GIÀU NHẤT (Mai Vân – RFI)

Mai Vân – RFI

Thứ bảy 10 Tháng Mười Một 2012

http://www.viet.rfi.fr/quoc-te/20121110-tong-thong-obama-doi-tang-thue-nhung-nguoi-giau-nhat

 

Trước khi mở cuộc thương lượng với Hạ viện mà đa số nằm trong tay đảng Cộng hoà, trong bài phát biểu hôm qua, 09/11/2012 trên vấn đề ngân sách, Tng thng M va tái đc cđã khng đnh ý mun nâng cao mc thuếđánh vào các tng lp giàu có. Theo ông, đây là điều cần làm để giúp nước Mỹ giảm bớt thâm thủng ngân sách.

 

Trong bài phát biểu đầu tiên về chính sách sau khi tái đắc cử, ông Barack Obama còn cho biết quyết định mời lãnh đạo hai đảng Dân chủ và Cộng hoà đến họp tại Nhà Trắng ngay vào tuần tới để tìm giải pháp thoát khỏi bế tắc về ngân sách trước cuối năm nay, nếu không thì Hoa Kỳ có nguy cơ rơi vào suy thoái, và thất nghiệp tăng cao.

 

T Washington, thông tín viên Jean Louis Pourtet tường thut :

« Đ tránh cho nước M không b rơi xung « vc thm tài chánh », trong trường hp Nhà Trng và Quc hi không đt được tha thun đ km chế thâm thng ngân sách tđây đến cui năm, Tng thng Obama đã tuyên b làông sn sàng tha hip vi đng Cng hòa nếu h chp nhn điu màông gi là« cách tiếp cn cân đi ».

Ông yêu cu nhng người có li tc hàng năm hơn 250.000 đô la tr thuế cao hơn mt chút, đánh đi li thì chính quyn sn sàng ct gim mt s chi tiêu.

 

Theo ông Obama : « Không th nào chđơn thun ct gim chi tiêu đ tr li vi s trù phú. Nếu mun gim thâm thng mt cách nghiêm túc, chúng ta phi kết hp ct gim chi tiêu vi tăng thu nhp. Điu đó có nghiã là nhng người giàu có phi đóng thuế nhiu hơn mt chút ».

 

Cho đến lúc này, đng Cng hòa vn chng li vic tăng thuế. H mun gim thâm thng ch yếu bng cách ct gim các khon chi tiêu ca nhà nước.

 

Ch tch H vin John Bohner thuc đng Cng hòa, đã có cuc hp báo trước din văn ca ông Obama. Dù cũng đ cp đến vn đ tha hip, ông Bohner vn nhc li làông phn đi vic tăng thuế trên các thu nhp cao. Điu này cho thy là các cuc đàm phán gia hai bên s rt gay go.

 

Theo ông John Bohner : « Tăng thuế trên các h khá gi nht s làm gim kh năng to công ăn vic làm vn được mi người mong mun ».

 

Khi mời lãnh đạo hai đảng đến Nhà Trắng họp vào tuần tới đây, Tổng thống Obama tuyên bố là ông sẵn sàng tiếp thu những « ý kiến mới ». Tuy nhiên, ông cũng rất rõ trên một điểm : ông sẽ không tiết kiệm trên lưng tầng lớp trung bình và ông muốn đánh thuế những người giàu nhất ».

Bình luận về bài viết này