Bị bắt vì quỳ lạy Ôn thủ tướng

 

Posted by ttxcc6 on 23/11/2012

Cập nhật: 14:05 GMT – thứ sáu, 23 tháng 11, 2012 – BBC
Ôn Thủ tướng đến thăm vùng bị động đất ở Vân Nam

Truyền thông Trung Quốc đưa tin một phụ nữ ở tỉnh Vân Nam bị công an bắt giam vì quỳ xuống đường trước mặt Thủ tướng Ôn Gia Bảo khi nhà lãnh đạo này có chuyến ‘thăm dân’ sau trận động đất tháng 9 vừa qua.

Cô Lương Vĩnh Lan, 29 tuổi, đã bị bắt giam vì quỳ xuống chặn đoàn công xa chở ông Ôn để đòi công lý cho một vụ cưỡng chiếm đất đai.

Hành động của cô Lương, người sống ở một làng trong huyện Di Lương đã khiến đoàn xe 30 chiếc chở ông Ôn phải dừng lại.

Theo nhật báo Shanghai Daily, bản tiếng Anh hôm 22/11/2012, cùng cô Lương còn ba nông dân khác tham gia hành động đòi nói chuyện với lãnh đạo.

Các nguồn tin Trung Quốc không nói rõ ông Ôn Gia Bảo có lắng nghe họ hay không mà chỉ tường thuật là nhóm khiếu kiện này “nói với thủ tướng được 5 phút”.

Nhưng sau sự việc xảy ra hôm 8 tháng Chín đó, cô Lương Vĩnh Lan bị công an huyện bắt ngay vì “gây rối trật tự công cộng”.

Sau một ngày đêm bị giam, cô cùng ba người kia bị chuyển sang một trung tâm tạm giữ hành chính bảy ngày liền.

Cô Lương được thả hôm 20/11, sau khi bị phạt 1000 nhân dân tệ tiền đặt cọc, theo trang Beijing News.

Chuyện xảy ra trong huyện có công thức giống như nhiều vụ cưỡng chế đất khác tại Trung Quốc.

Chính quyền mua đất nông nghiệp từ tay nông dân với giá 28 nghìn tệ một mẫu, thấp hơn giá đất ở làng bên tới 50 nghìn tệ, để trao lại cho một số dự án xây cất nhà máy.

Ông Ôn Gia Bảo, người dự kiến sẽ từ nhiệm đầu năm 2013, sau Đại hội 18 của Đảng Cộng sản Trung Quốc, từng có tiếng là gần dân.

Dân chạy động đất ở Di Lương, Vân Nam hồi tháng 9/2012

Các chuyến thăm những vùng thiên tai của ông được truyền thông Trung Quốc loan tải rộng rãi.

Trong số các lãnh đạo cao cấp của Trung Quốc, ông Ôn Gia Bảo là người hiếm có từng nêu về các vụ tranh chấp đất và cho rằng để nông dân ‘tự quản’ về đất là một giải pháp để giải quyết khiếu kiện.

Nhưng sau phá́t biểu như vậy của ông hồi tháng 2/2012 cũng không thấy chính quyền có động tác gì về hướng đó.

Gần đây có bài trên báo nước ngoài đặt câu hỏi về các dịch vụ đầu tư, làm ăn hàng tỷ đôla của Bấm thân nhân ông Ôn, khiến một phần dư luận đặt lại câu hỏi về hình ảnh của vị thủ tướng Trung Quốc.

Nhưng theo BBC Tiếng Trung tại London, vụ việc như tại Vân Nam cho thấy có sự khác biệt giữa cách thể hiện phong cách ‘gần dân’ của lãnh đạo cao cấp ở Trung Quốc và hành động của chính quyền địa phương.

Vụ động đất tại Vân Nam làm chết 81 người chỉ trong huyện Di Lương, nơi tập trung nhiều người thuộc dân tộc Di, miền Tây Nam Trung Quốc.

Bình luận về bài viết này