CXN_052712_1540_Blue Print for future Viet Nam(2)_Hoang phí và Quản lý sai

Châu Xuân Nguyễn

Hoang Phí và Quản Lý sai — Waste and Mismanagement
Trong năm cuối cùng của chường trình Đại Học ngành Kỷ, Sư, tất cả Kỹ Sư tương lai, Cơ khí, Điện, Điện Tử, Địa chánh, Cầu đường, Hóa Học, hàng hải, hàng không v.v..đều phải học môn Engineering Management. Trong đó, họ dạy những chương trình định giá dự án, chống hoang phí. Học về cách tính sự hữu hiệu của dự án, funding (nguồn tài chánh), vốn vay, lãi, thời gian lấy vốn (pay back period) v.v..Môn này nhấn mạnh là một KS, bạn phải tính toán cách nào có lợi nhất cho người chủ của mình (có thể là một doanh nghiệp nhỏ, cổ phần, chính phủ v.v..). Nếu dự án đó có thời gian lấy lại vốn hơn 3 năm thì không làm (dự án Bauxite, tôi tính là 90 năm mới lấy lại vốn) vì làm là hoang phí (lý do 3 năm là lãi suất 10% cho tiền vay dự án, 3 năm là 30%, thuế lợi tức cho thành phẩm là 15% phải đóng, 3 năm là 45%, chỉ còn có lợi 25% đây là có cả rủi ro đầu tư trong đó). Đây là kinh tế Châu Xuân Nguyễn chứ không như kinh tế 3 Dủng.
Nếu quá 3 năm thì DN hay CP se không mượn tiền mà đầu tư dự án (lãi suất VN 25% thì thời gian lấy vốn phải là 2 năm hay dưới. Nhưng Vinalines đầu tư 29 triệu usd cho ụ nổi 83M, hơn 3 năm sửa chửa…chỉ càn trong 26 triệu usd phi vụ này Dũng thẹo được lại quả 10% là 2,6 triệu là tiến hành dự án chứ có cần biết lãi vay, thuế mà, rủi ro dự án làm gì cho mệt, đưa 3 Dũng 2 triệu usd, mình bỏ túi 600.000 usd là dự án tiến hành, sau này thì trốn.
Một dự án mặc dầu thực hiện rất hiệu quả, tiền chi phí cho dự án rẻ nhất có thể, chất lượng tốt nhất có thể nhưng đó vẫn là hoang phí. Hoang phí là khi nào bỏ hàng triệu usd vào một dự án mà không đem lại lợi ích kinh tế cho quốc gia, như những cảng biển và phi trường thừa thải, họ làm chỉ để ăn phần trăm, có hoạt động hay không thì mặc….đó là kinh tế 3 Dũng chứ không phải kinh tế Châu Xuân Nguyễn.
Hàng tồn kho 200 000 căn hộ là lãng phí, lãng phí nguồn nhân lực, vốn nguyên vật liệu mà 400 000 tỉ tiền theo lẽ lưu hành trong nền kinh tế, cho vay doanh nghiệp, tạo việc làm cho người dân, tạo sức mua cho nền kinh tế thì nằm chết trong 200,000 căn hộ mà không ai ở, đó là hoang phí có thể tránh được nếu 3 Dũng biết phương cách điều tiết (regulate the excess production of certain items in the the economy). Đó là kinh tế 3 Dũng, kinh tế của đỉnh cao trí tuệ chứ không phải kinh tế của tôi.
100.000 tỉ mua tàu, 200.000 tỉ xây công sở cho bộ GTVT, tất cả đề là hoang phí hạng nặng. Hoang phí tạo lạm phát vì đồng tiền đổ vào BDS 400.000 tỉ usd mà không trở lại nền kinh tế (nằm trong căn hộ không bán được) thì là đồng tiền hoang phí, giá trị thật của nền kinh tế bị giảm hay mất đi tạm thời (cho đến khi bán hết căn hộ) 400 ngàn tỉ. Dồng tiền chi tiêu phải có thành phẩm đổi lại, đồng tiền chi tiêu mà không có thành phẩm đổi lại là đồng tiền mất, là phải in thêm tiền làm mất giá của đồng tiền gây lạm phát….Nếu giả sử thay vì 200.000 ngàn căn hộ, là 2 triệu hay 20 triệu căn hộ thì tiền của nền kinh tế đổ vào xi măng, nội thất, kiếng, sắt mà không xài được thì phải in tiền thêm để mua thực phẩm v.v…đó là một nguyên nhân nữa gây lạm phát, sức mua của người dân cạn kiệt vì tiền đổ vào 20 triệu căn hộ này… đó là kinh tế 3 Dũng.
Một nhà làm kinh tế giỏi phải biết điều tiết, không sản xuất quá cầu, không giật cục, luôn luôn chú tâm vào những chỉ số kinh tế để điều tiết, như tôi chỉ theo dõi trên mặt báo, nếu có báo cáo của ban bệ thì chuyện điều tiết với kinh nghiệm độ chậm trong sản xuất, phân phối và ứng xử của người tiêu dùng thì những tình trạng hoang phí và quản lý sai này không bao giờ xẩy ra.
Làm kinh tế vĩ mô cần nhiều, rất nhiều kinh nghiệm về nhiều khâu trong quá trình sản xuất, tồn kho, phân phối, tiêu thụ. Chắc chắn một điều rằng chỉ có kinh nghiệm chích thuốc, hay hoạn lợn không thì không đủ để vận hành một nền kinh tế 100 tỉ này. Điều tệ hơn nữa là các chuyên gia Bộ, Ngành phải lấy chỉ đạo từ Thủ Tướng mà Thủ tướng chỉ giỏi nghề y tá chiến trường mà thôi…Đó là lý do kinh tế ngày nay bét nhè như thế này.
Melbourne
27.05.2012
Châu Xuân Nguyễn

17 comments on “CXN_052712_1540_Blue Print for future Viet Nam(2)_Hoang phí và Quản lý sai

  1. Tham ô, lãng phí, cha chung không ai khóc. Trách nhiệm tập thể, lỗi tại cơ chế…..Cám ơn anh Châu rất nhiều vì bài viết.Anh châu có tài liệu về engineering managerment ko cho em học hỏi với nha.

    • Trong chương tình đạo tạo hợp tác với Tây Đức có dạy tại VN, bạn thử tìm trên mạng xem sao, Tôi cũng đã từng học qua nhưng khoảng 15 tiết học.

  2. NTDũng là một đống phân thối (odious dung)

    Theo bài bình luận của nhà báo Roger Milton, chuyên gia Á Châu cho toà báo The Washington Times, viết tại Sài Gòn (tháng 9, 2010), thì TT. Dũng được cái tựa đề là “Odious Dũng”
    Chử Odious = đáng ghê tởm, khả ố, ghê tởm, đáng ghét, đại tiện ra (ỉa ra), hôi tanh, thối tha, gây khó chịu, độc hại, thô tục, xấu xa .
    Bài báo của Roger Milton nói lên những hành động ngu dốt, tham lam, thối tha, đáng ghê tởm của TT nước VN Nguyen Tấn Dũng, đã và đang đưa kinh tế nước VN đến con đường phá sản và kiệt huệ, trong khi đàn áp Nhân Quyền trầm trọng .
    Những hạng nguyên thủ quốc gia của VN, không biết nói, đọc, và viết tiếng Anh, tiếng Pháp nhưng lại khoái đi công du, thích nhập hội hè, và ký thoả thuận, hiệp ước với những nước ngoại…mà lại chả biết nó viết gì cả !

    • Chào bạn danvietcungkho!Ông cha ta ngày xửa ngày xưa thường có câu nói về học vấn rằng:Nhất Tự Vi Sư Bán Tự Vi Sư-Học Thầy không tày học ban!và cuối cùng thì Không Thầy đố mày làm nên!Thử nghĩ xem hiện trạng cái :Nhỏ mà không học Lớn làm thủ tướng……nó sẽ ra sao?Và hậu quả của nó sẽ thế nào?Chích heo thì như thế là lẽ thường….!Không Chết mới là lạ!!? “Odious Dũng”!
      Vậy mà vẫn ngoan cố không mở mắt ra Học theo anh Châu để tìm đường sống….!

      • Chào bạn Cây Tre , cám ơn bạn đã trả lời . Đúng như vậy ! Đôi khi tôi tự hỏi không biết Tổ tiên nước Việt ta ngày xưa đã làm điều gì tội lỗi to lớn lắm hay sao mà ngày nay phải để hơn 80 triệu con cháu đời sau phải chịu cảnh khổ sở như thế này : hàng triệu đầu óc tinh hoa của dân tộc Việt phải cúi đầu cam chịu sự sai khiến của bọn thiến heo , công nhân cạo mủ cao su , hốt rác , y tá trong rừng ( thành tâm xin lỗi các vị làm những nghề này , các vị còn đáng quý hơn bọn nó cả ngàn lần ).
        Sống dưới ách đô hộ của Tàu của Tây dân tộc ta có đau khổ nhưng cũng không tủi nhục như sống dưới ách đô hộ của BỌN NGƯỜI VIỆT RỪNG RÚ này .

  3. Kính Anh CXN- Tôi bị chận,cướp quyền điều khiển blog TTXCC.wordpress.com nữa rồi (3 blog rồi bị banh) Anh cho phép tôi để lời nhắn ở đây Bà con biết ghé thăm ở blog mới :
    ttxcc2.wordpress,com
    Cám ơn Anh.

  4. CŨNG CHÍNH VÌ SỰ NGU DỐT +THAM LAM +THẤP HÈN CỦA LÃNH ĐẠO CSVN MÀ ĐẤT NƯỚC VN HIỆN NAY PHẢI CHỊU BIẾT BAO LÀ TỦI NHỤC :
    – NẰM TRONG TOP NGHÈO ĐÓI TRÊN THẾ GIỚI
    – NỀN GIÁO DỤC THẤP KÉM NHẤT TRONG 10 NƯỚC ĐÔNG NAM Á
    – ĐẠO ĐỨC BĂNG HOẠI KỶ CƯƠNG SUY ĐỒI V.V.

    – Ông Lê xuân Tá, cựu Ủy viên Trung Ương Đảng, cựu Phó Trưởng ban Khoa học và kỹ thuật Trung Ương, viết :

    « Sự ngu dốt và sự thấp hèn tự nó không đáng trách và không làm nên tội ác. Nhưng sự ngu dốt và thấp hèn mà được trao quyền lực và được cấy vào vi trùng ghen tị, thì nó trở thành quỉ nhập tràng. Và con quỉ này nó ý thức rất mau lẹ rằng cái đe dọa quyền và lợi của nó, chính là sự hiểu biết, văn hóa và văn minh ; nên nó đã đánh những thứ này một cách dã man, tàn bạo, không thương tiếc. Nhưng chính vì nó là ngu dốt và thấp hèn, nên những thứ này đã trở nên sỏi mật, sạn thận, sơ gan, cổ chướng, trong lục phủ, ngủ tạng của chế độ cộng sản, làm chế độ này không ai đánh mà tự chết. »
    « Một người thầy thuốc ngu dốt thì giết một người. Một ông thầy giáo ngu dốt thì giết một thế hệ. Một người lãnh đạo ngu dốt thì giết không biết bao thế hệ. » Dân Việt đã và đang chịu đựng sự ngu dốt của giới lãnh đạo cộng sản đã hơn 60 năm nay. Việc chính đó là hãy can đảm đứng lên đấu tranh để cho sự ngu dốt này không còn nữa. Chỉ như vậy, thì mới hy vọng có ngày mai tươi đẹp.

    http://chuchinam.pagesperso-orange.fr/C/bai%20viet%20CACH%20MANG/Gioi%20lanh%20dao%20cong%20san%20ngu%20dot%20o%20cho%20nao%20%28ds%29.htm

  5. thằng nào dịch bài này……………….dịt mẹ……………….xít nữa thì bị nó lừa……dm mấy thằng dịch cái này chắc cũng ít khùng………..ngu mà còn tỏ ra nguy hiểm………………bọn chó điên không biết thì im dịch tùm lum tùm la làm ngta tưởng là bọn tầu cong có tí máu me hazzzz nản thật đó………………………l­ũ chúng nó hôi nách mà bày đặt phong cách……..hazzzzzzzzzz……­..nản………………….
    Khoa Đỗ Hoàng

  6. chauxuannguyen :
    37 năm rồi bạn, quăng hết rồi, chỉ nhớ gì viết nấy thôi,
    Thân ái,
    Chau Xuan Nguyễn
    Bạn là KS ah ???

    Vâng e là kỹ sư điện ạ, học bị nhồi sọ nhiều quá. Giờ nghĩ lại những gì đã trải qua về kinh tế chính trị Mác-Leenin, tư tưởng HCM ……. mà thấy rùng mình. Cám ơn anh!
    Trân Trọng
    TW

    • Họ dạy kinh tế chính trị Mác Lê ah ???? Dây là câu trả lời thắc mắc của tôi từ rất lâu, tại sao những KS trẻ không nhìn thấy dự án ko khả thi mà yêu cầu ngưng ??? hay đánh động….đây có thể là lý do kinh tế CS và tập đoàn suy sụp thảm hại,
      Thân ái,
      Chau Xuan Nguyen

  7. Tám Xe Ôm :
    Trong chương tình đạo tạo hợp tác với Tây Đức có dạy tại VN, bạn thử tìm trên mạng xem sao, Tôi cũng đã từng học qua nhưng khoảng 15 tiết học.

    Cám ơn anh!

Bình luận về bài viết này