Trung Quốc bối rối trước tấm bản đồ cổ


30/07/2012 3:20

Thông tin về tấm bản đồ đời nhà Thanh không có Hoàng Sa, Trường Sa do truyền thông Trung Quốc đăng tải thu hút chú ý của dư luận nước này.

Mấy ngày qua, trên các diễn đàn mạng Trung Quốc liên tục nổ ra tranh luận về Hoàng triều trực tỉnh địa dư toàn đồ do nhà Thanh xuất bản năm 1905. Như các báo Việt Nam đã đưa tin, tấm bản đồ thể hiện rõ biên giới phía nam Trung Quốc chỉ đến đảo Hải Nam là hết. Đây là một bằng chứng không thể chối cãi, có giá trị lịch sử, pháp lý để phản bác các tuyên bố sai trái lâu nay của Trung Quốc về 2 quần đảo của Việt Nam. Mới đây, tấm bản đồ vừa được TS Mai Hồng, nguyên Trưởng phòng Tư liệu Viện Hán Nôm, trao tặng cho Bảo tàng Lịch sử quốc gia.

Sau đó, hàng loạt cơ quan truyền thông Trung Quốc, lớn có Đài Phượng Hoàng, mạng tin Sina, nhỏ có báo mạng Stockstar, mạng Tân Lãng, đều đăng lại thông tin về Hoàng triều trực tỉnh địa dư toàn đồ. Theo thống kê, bản tin kèm video của Đài Phượng Hoàng và Sina tường thuật quang cảnh buổi lễ trao tặng nói trên đã thu hút gần nửa triệu lượt xem chỉ sau 2 ngày. Các báo đài này còn giới thiệu tỉ mỉ về tấm bản đồ cũng như dẫn lời TS Mai Hồng và các chuyên gia, học giả Việt Nam về giá trị, ý nghĩa của nó. Trong bản tin, Stockstar dùng cả tên Hoàng Sa và Trường Sa thay vì những cách gọi ngụy xưng Tây Sa, Nam Sa.

Đến nay, chính quyền và giới học giả Trung Quốc vẫn im lặng về vấn đề trên nhưng các cư dân mạng nước này bàn luận rất sôi nổi. Trên diễn đàn Lt.cjdby.net/thread-1425902-1-1.html, một số người Trung Quốc thừa nhận rằng với nội dung bản đồ như vậy thì đúng là Trường Sa, Hoàng Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam. Một số khác vẫn còn ngờ vực và đề nghị tìm kiếm thêm các bản đồ cũ hơn nữa của Trung Quốc để đối chiếu. Tuy nhiên cũng có một bộ phận ngạo mạn thách thức: “Trên thế giới này có ai dám cùng Trung Quốc chơi lịch sử nào?”. Một số khác cho rằng việc Việt Nam đòi chứng minh chủ quyền bằng bản đồ là “ngụy tạo bắt chước những gì Hàn Quốc từng làm đối với tranh chấp đảo đá Ieodo/Tô Nham Tiêu”…

Nguồn: Thanh niên

Đọc thêm

Truyền thông Trung Quốc đưa tin bản đồ Trung Quốc 1904 (Tuổi trẻ).

Trung Quốc đưa tin về bản đồ nhà Thanh không có HoàngSa  (VNExpress)

Nên công bố rộng rãi “Hoàng triều trực tỉnh địa dư toàn đồ” (ĐĐK).

Bản đồ nhà Thanh năm 1904 cho thấy Hoàng Sa và Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam (Reuters/ABS-CBN News/ TCPT).

THÊM MỘT BẢN ĐỒ TRUNG HOA KHÔNG CÓ HOÀNG SA VÀ TRƯỜNG SA  –(Huỳnh Ngọc Chênh).

Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam: Tấm bản đồ “biết nói” (VH).

Công bố bản đồ Hoàng Sa là của Việt Nam ra khắp thế giới (VNE).

“Đường lưỡi bò gông cổ Trung Quốc” (NLĐ).

 Trong bản đồ của Trung Quốc không hề có Trường Sa, Hoàng Sa (GTVT).

Bản đồ Trung Quốc 1904 không có  Hoàng Sa, Trường Sa  –   (RFA).

Thêm chứng cứ bảo vệ chủ quyền Hoàng Sa, Trường Sa (PLTP).

Bản đồ triều đại nhà Thanh không cho thấy chủ quyền của Trung Quốc tại quần đảo Trường Sa: Qing dynasty map shows no China claim in Spratlys (Reuters/ABS News).

Hoàng Sa, Trường Sa không có trên bản đồ Trung Quốc (VTV).

– Bản đồ khu vực đông nam châu Á, tây nam Thái Bình Dương: Có tên Hoàng Sa, Trường Sa bằng tiếng Việt (TT).

 Nhiều bản đồ khẳng định TQ không có Hoàng Sa, Trường Sa (TT)

2 comments on “Trung Quốc bối rối trước tấm bản đồ cổ

  1. Ui giời, bọn Tàu khựa thì cần gì biết đến lý với luận, nó đang cướp gần hết Biển đông roài, còn gì hy vọng nữa, chờ CP ra tay thì còn 2km tính từ bờ biển là của VN thôi. CHÁN, Bản đồ bản điếc ý nghĩa gì với bố con chúng nó

  2. Thế còn cái công hàm 1958 của tên Việt gian bán nước phạm văn đồng thì tính sao đây?.Tàu cộng bất chấp tất cả thì sao?.Xưa nay sao không đưa ra sớm hơn nay mới bỏ ra thì tàu cộng nó đã thực hiện xong rồi.Có còn hi vọng gì sáng sủa cho Việt nam không?.
    Tôi mong các vị Tri Thức Việt nam am hiểu luật pháp Quốc tế cho biết những quan điểm của mình.

Bình luận về bài viết này