Phản đối giá đền bù thấp, dân vây công trình

Chiều 7/5, hàng chục hộ dân hai thôn Bàu Cầu, Cẩm Nam (xã Hòa Châu, Hòa Vang, Đà Nẵng) đã kéo đến công trình khu A (khu dân cư Nam cầu Cẩm Lệ, giai đoạn 2) để cản trở đơn vị thi công.

Các hộ dân đưa đơn thư, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để phản đối việc dự án chưa đền bù giải tỏa đã tự ý san lấp mặt bằng. Các hộ dân phản ánh, đây là các lô đất ở nhưng chỉ được áp giá đền bù chưa đầy chục triệu đồng cho lô diện tích hơn 100m2. Hơn nữa, ban đền bù cũng ra thông báo không bố trí đất tái định cư (TĐC), thay vào đó hỗ trợ 20 triệu đồng/1 hộ.

Hàng chục hộ dân hai thôn Bàu Cầu, Cẩm Nam kéo đến công trình phản đối việc dự án áp giá đền bù thấp.

Nhiều hộ dân bức xúc, chưa nhận tiền, chưa bàn giao mặt bằng nhưng đơn vị thi công vẫn tiến hành san lấp mặt bằng, xây dựng công trình. Bà Kiều Thị Mỹ Hạnh (58 tuổi, thôn Cẩm Nam) cho biết: “Lô đất nhà tôi rộng hơn 120m2, được UBND huyện Hòa Vang san lấp và áp giá bán 21 triệu đồng từ năm 2005. Điều lạ cùng giá nhà nước nhưng đến nay, số diện tích này lại chỉ được áp giá đền bù giải tỏa chưa đầy chục triệu đồng”.

Không riêng bà Hạnh, hơn 90 hộ dân thôn Cẩm Nam, Bàu Cầu đều trong cảnh tương tự. Các hộ dân phản ánh số đất này là đất hoa màu, được huyện chuyển đổi quyền sử dụng đất, bán và cấp sổ đỏ cho các hộ dân, ghi rõ “đất ở”.

Phần đất người dân chưa nhận tiền giải tỏa đền bù đã bị san lấp

Từ năm 2007, thành phố có chủ trương đưa số lô đất này vào diện quy hoạch và triển khai dự án Khu dân cư Nam cầu Cẩm Lệ giai đoạn 1 và 2. Trong đó dự án giai đoạn 2 có hơn 40 hộ dân bị thu hồi đất, số còn lại thuộc dự án giai đoạn 1.

Bà Lệ Thị Dung (63 tuổi, thôn Cẩm Nam) cho biết: Năm 2011, hơn 30 hộ dân thuộc dự án giai đoạn 1 được thông báo bốc lô TĐC nhưng hiện nay lãnh đạo Ban đền bù lại quyết định thu hồi các phiếu TĐC. Nhiều hộ chưa nhận được bảng áp giá, chưa nhận tiền đền bù giải tỏa nhưng vẫn bị san lấp mặt bằng.

Theo ông Nguyễn Nhu, Phó trưởng ban giải tỏa đền bù các dự án đầu tư – xây dựng số 3 (Đà Nẵng), đơn vị đảm nhận đền bù giải tỏa dự án giai đoạn 2 – cho biết: việc áp giá này là đúng theo quy định nhà nước vì đây là diện tích chuyển đổi mục đích sử dụng nên theo quy định, đơn vị áp giá ở khung đất ở thấp nhất (79.000 đồng/1m2) cho các hộ dân.

Xuân Tuyết

http://bee.net.vn/channel/1987/201205/Phan-doi-gia-den-bu-thap-dan-vay-cong-trinh-1835099/

7 comments on “Phản đối giá đền bù thấp, dân vây công trình

  1. LUẬT SƯ LÊ CÔNG ĐỊNH ĐÃ TỪNG TIÊN ĐOÁN : “ ĐẤT ĐAI SẼ LÀ TỬ HUYỆT CỦA ĐẢNG CỘNG SẢN VN VÀ CHẾ ĐỘ

    Sự cưỡng chế đất đai kéo dài bao nhiêu năm qua, tiếng kêu oan, than oán của đồng bào ngày càng ầm ĩ. Lòng uất hận dẫn đến tuyệt vọng khiến có người tự thiêu trước cơ quan đại diện Quốc Hội ở Hà Nội.
    …gia đình bị cướp đoạt, bị xô đẩy vào tình trạng sống lang thang, màn trời chiếu đất. Ðảng viên cộng sản tước đoạt quyền làm người của họ một cách bất ngờ, đột ngột khi họ tự ý quyết định thu hồi đất đai nhà cửa với lý do quy hoạch kinh tế để rồi bán lại với giá cao mười lần, trăm lần hơn, hoặc trao lại cho gia đình hay người thân của đảng viên cầm quyền.
    Ecopark : Giá một căn nhà khoảng 20 triệu đồng/mét vuông, nhà phố thì 45 triệu đồng/mét vuông , trong khi Ecopark chỉ trả cho nông dân “Một trăm bảy mươi ngàn đồng!”.

    Sự bóc lột nầy được thực hiện qua một trung gian chứ bản thân công ty Việt Hưng không có khả năng để làm chuyện đó. Người trung gian đầy quyền lực ấy là Ủy Ban Nhân Dân huyện Văn Giang và đồng bọn trong hệ thống ăn chia của đảng cộng sản Hà Nội.

    http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/templates/viewarticlesNVO.aspx?articleid=148333&zoneid=271

  2. Hãy nghe những lời phát biểu của chính những trí thức và đảng viên cộng sản cao cấp trong nước như sau:

    – Tiến Sĩ Lê Ðăng Doanh, chuyên gia kinh tế, nguyên cố vấn cho Bộ Kế Hoạch Ðầu Tư nhận xét: “Theo tôi, dự án Ecopark có ích đến mức độ nào thì hiện nay tôi không có sự đánh giá, tuy nhiên trong việc cưỡng chế dùng sức mạnh như vậy thì bất kỳ một lợi ích kinh tế nào cũng sẽ bị làm lu mờ. Với sức mạnh hùng hậu, với súng nổ và quả nổ ném về phía dân nó sẽ để lại một di chứng rất sâu đậm trong lòng mọi người Việt Nam trong và ngoài nước”.
    – Ông Bùi Kiến Thành nói: “Nhân dân người ta đang làm ruộng nuôi cả gia đình, bây giờ đòi trả cho người ta mấy trăm nghìn đồng mỗi mét vuông. Người ta không đi thì đem cả nghìn công an, quân đội tới cưỡng chế thử hỏi có hợp lý hay không?”
    – Giáo Sư Tiến Sĩ Nguyễn Minh Thuyết: “Nếu đền bù cho người dân chỉ một trăm nghìn đồng VN một mét vuông thì người ta cầm đống tiền ấy sống thế nào? Trong khi chỉ cần mấy sào ruộng có thể nuôi sống đến đời cháu đời chắt người ta vẫn sống được”.
    – Luật gia Lê Hiếu Ðằng, nguyên phó chủ tịch Mặt Trận Tổ Quốc Việt Nam thành phố Sài Gòn phát biểu: Vấn đề Văn Giang nghiêm trọng là ở chỗ một dự án kinh tế lớn theo nguyên tắc phải để cho người dân trực tiếp thương lượng với chủ đầu tư. Thuận mua thuận bán. Cớ gì nhà nước phải đứng ra làm trung gian rồi ép dân chấp nhận bồi thường với giá rẻ mạt?
    – Luật sư Trần Ðình Triển hỏi: Nhà nước thu hồi đất và cưỡng chế giùm cho ai? Thu hồi vì lợi ích quốc gia hay lợi ích của cơ quan kinh doanh? Như vậy nhà nước đi làm thuê cho doanh nghiệp sao? Bây giờ những gia đình dân phải ly tán nơi khác, họ làm gì? Họ sống như thế nào? Không ai biết! ”

    http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/templates/viewarticlesNVO.aspx?articleid=148333&zoneid=271

  3. đó là người của chúng tôi ,đảng viên đảng NÔNG DÂN BỊ CƯỠNG CHẾ .Xin chúc mừng các đảng viên nông dân bị cưỡng chế tại Đà Nẵng .

  4. BÀI VIẾT ĐẠT GIẢI NHẤT CUỘC THI QUỐC TẾ!
    Đề tài: Em hãy viết điều kỳ lạ ở đất nước em

    ĐẤT NƯỚC VIỆT NAM EM CÓ ĐIỀU KỲ LẠ NHƯ SAU:
    ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM THÀNH LẬP CÁC BAN ĐẢNG CƯỚP NHƯ SAU:
    1. Ban cướp đất Khu đô thị trực thuộc UBND thành phố được sự bảo kê của Công An thành phố
    2. Ban cướp đất số 1 trực thuộc UBND thành phố được sự bảo kê của Công An thành phố
    3. Ban cướp đất số 2 trực thuộc UBND thành phố được sự bảo kê của Công An thành phố
    4. Ban cướp đất số 3 trực thuộc UBND thành phố được sự bảo kê của Công An thành phố
    5. Ban cướp đất Cao tốc trực thuộc Đảng Cộng Sản được sự bảo kê của Bộ Công An
    6. Ban cướp đất Nông thôn trực thuộc Đảng Cộng Sản được sự bảo kê của Bộ Công An
    …………V.V.V………..

  5. Ai là người bổ nhiệm Bộ trưởng Đinh? Vai trò của người quản lý là gì? Là hỗ trợ, theo dõi, kiểm tra đôn đốc nhắc nhở cấp dưới. Và đó cũng là trách nhiệm chính của người lãnh đạo.
    Nếu nói ngược nói xuôi giống câu chuyện sau đây thì sao?

    Nước Tống có 1 người thích nuôi 1 đàn khỉ. Nuôi lâu ông ta hiểu tâm lý của khỉ. Để nuôi được đàn khỉ (côn đồ), ông đã cắt bớt chi tiêu gia đình. Do khủng hoảng kinh tế và tham nhũng, không thể không giảm bớt khẩu phần của khỉ nhưng sợ khỉ sẽ không vâng lời ông nữa.
    Ông bèn lừa bọn khỉ rằng: “Từ hôm nay mỗi ngày cho mỗi con ăn sáng 3 quả ngô, chiều 4 quả”. Bọn khỉ nghe thấy thế bèn nổi giận nhảy nhót lung tung.
    Ông bèn bảo chúng: ” Vậy thì đổi lại sáng 4 quả, chiều 3 quả có được không?”. Bọn khỉ vui lòng nằm im trở lại.

Bình luận về bài viết này