KT – 777 – 052112 – Bất động sản: Hàng tồn kho như núi!

Lương Thiện 

Theo:sggp

( Lời bình): – Càng ngày càng rõ là thị trường BĐS chết tiệt rồi và càng nhiều người công khai công nhận chuyện này.
3 D và bộ sậu bỏ rơi BĐS rồi, chunh1 nó có nhiều việc đáng lo hơn mà vẫn chưa có usd để trang trải thì 20 tỉ usd để cứu BDS không bao giờ tới.
DN BDS có khôn ngoan thì tự cứu, bán đổ bán tháo thu hồi một phần vốn, nếu không để chậm thì càng chết nhiều thôi. Nhưng chưa hẵn giảm giá mà có người mua đâu….

Cong lưng ra để bảo vệ 3 Dũng cứ ngỡ rằng “còn đảng còn mình”, ai dè 3 Dũng làm “mất đảng mất mình” luôn. Ngày đó sẽ xẩy ra trong năm 2012 này đây, ko lâu đâu, doanh nghiệp phá sản và họ biết (qua đọc bài trang này) là suy thoái sẽ là 7 năm thì 90 triệu dân sẽ hành động, Cựu chiến binh đã kêu gọi dân oan biểu tình rồi đấy, có dám đàn áp cựu chiến binh hay không ???

CP hậu CS của Chau Xuan Nguyễn sẽ không có chuyện học tập cải tạo, đó là lời hứa của tôi và Nhóm Vì Dân với Bộ Đội và cán bộ.
ĐCS không sụp nhanh năm nay mới là lạ.
Nếu người VN may mắn, đuổi được bọn cai trị và đô hộ khỏi VN thì những nhà cửa mà chúng bỏ của chạy lấy người còn rẻ nữa

Khi CP Hậu CS tiếp thu, một sự dân chủ, công bằng và minh bạch, trung thực sẽ đem lại lòng tin cho 90 triệu dân VN cùng thế giới tự do. Từ đó, 1 hay 2 năm sau thì kinh tế sẽ trỗi dậy và giá BĐS sẽ cao gấp mấy lần bây giờ vì tất cả VKHN đều muốn về VN sống và phục vụ.

Hiện giờ chỉ có dân đen là chịu khổ thôi, còn tư bản đỏ và cánh hẩu, vây cánh của chúng nó vẫn sung sướng.
Châu Xuân Nguyễn

Melbourne
21.05.2012

———————————————————————————–

http://www.sggp.org.vn/xaydungdiaoc/2012/5/289302/

Bất động sản: Hàng tồn kho như núi!
Thứ hai, 21/05/2012, 00:14 (GMT+7)

Ngân hàng nhà nước mở van tín dụng dành cho bất động sản, kể cả đầu cơ; BIDV triển khai gói 6.000 tỷ đồng dành cho bất động sản; Bộ Tài chính: việc giãn tiền sử dụng đất sẽ giãn 64.000 tỷ đồng cho các chủ đầu tư dự án khó khăn về tài chính… Hàng loạt thông tin này đang kỳ vọng phá “núi” hàng tồn kho tại các DN bất động sản?

“Tồn kho” 36.000 tỷ đồng từ 26 doanh nghiệp!

Theo khảo sát của chúng tôi, dựa trên báo cáo tài chính quý 1-2012 của các công ty niêm yết trên sàn chứng khoán TPHCM và Hà Nội, chỉ tính số hàng tồn kho quy thành tiền từ 500 tỷ đồng trở lên, có 26 doanh nghiệp kinh doanh bất động sản với tổng hàng tồn kho 36.706 tỷ đồng.

Một khu căn hộ mới tại quận 2. Ảnh: Diễm Thy

Nếu cộng luôn 5 doanh nghiệp liên quan lĩnh vực bất động sản (cùng lấy mốc tồn kho từ 500 tỷ đồng trở lên), gồm có Tôn Hoa Sen, Xi măng Hà Tiên 1, Thép miền Nam, Thép Tiến Lên, Xi măng Bỉm Sơn thì tổng cộng hàng tồn kho của 31 doanh nghiệp lên đến 42.761 tỷ đồng!

Trong báo cáo tài chính, có doanh nghiệp tỷ lệ hàng tồn kho so với tổng tài sản khá lớn, ví dụ Công ty cổ phần Phát triển nhà Bà Rịa-Vũng Tàu (HDC). Hàng tồn kho của HDC là 815,2 tỷ đồng thì tổng tài sản là 1.211,4 tỷ đồng; còn nợ phải trả là 648,5 tỷ đồng trên vốn chủ sở hữu là 562,8 tỷ đồng.

Cũng trong danh sách trên, một số doanh nghiệp lỗ năm 2011, bị đưa vào diện cảnh báo trên sàn chứng khoán, như Công ty cổ phần Đầu tư – kinh doanh nhà (ITC) lỗ 137,3 tỷ đồng, hàng tồn kho 1.739 tỷ đồng; Công ty cổ phần Quốc Cường Gia Lai (QCG) lỗ 39,83 tỷ đồng, hàng tồn kho 2.685,4 tỷ đồng; Công ty CP Đầu tư xây dựng và khai thác công trình giao thông 584 (NTB) lỗ hơn 1,1 tỷ đồng, hàng tồn kho 1.136,5 tỷ đồng; Công ty cổ phần Xi măng Hà Tiên 1 lỗ 8,94 tỷ đồng, hàng tồn kho 1.168 tỷ đồng. Cũng trong năm 2011, con số lãi khá thấp, sang quý 1 năm nay tình hình không sáng sủa hơn!

Tuy nhiên con số trên chưa tính đến nhiều doanh nghiệp hàng tồn kho ít hơn, cũng như các doanh nghiệp chưa niêm yết trên sàn chứng khoán, chưa công khai các số liệu. Vậy hàng tồn kho lớn cỡ nào? Chỉ tính riêng sản phẩm đầu ra đối với căn hộ chung cư, gồm đã và đang xây dựng, xây xong, xây xong móng được bán ra thị trường, theo thống kê của các công ty tư vấn, số lượng hàng tồn kho tại TPHCM trung bình ước tính khoảng 18.000 căn hộ.

Mặt khác, con số của Sở Xây dựng TPHCM cho thấy, cuối năm 2011 tại thành phố có 19.993 doanh nghiệp kinh doanh bất động sản. Với số lượng doanh nghiệp hùng hậu như vậy, nếu thống kê đầy đủ, số lượng hàng tồn kho sẽ cao hơn rất nhiều so với con số nêu trên.

Chật vật giải thoát

Về phía doanh nghiệp, hàng tồn kho quá lớn, đối diện với nguy cơ tồn vong của doanh nghiệp. Tại một buổi hội thảo mới đây, bà Nguyễn Thị Như Loan, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Quốc Cường Gia Lai, cho biết, hiện nay doanh nghiệp còn tồn kho khoảng 500 căn hộ, nợ vay khoảng 1.000 tỷ đồng. Áp lực lãi suất vay rất lớn nhưng đầu ra sản phẩm bế tắc.

Bà Nguyễn Thị Như Loan nói: “Giải pháp trước mắt là phải tìm cách bán hàng càng nhanh càng tốt, bán căn hộ bằng giá thành, thậm chí lỗ chút ít để tăng tính thanh khoản. Xong mấy dự án này tôi bỏ bất động sản”. Ngưng trệ giao dịch, đình hoãn dự án, chậm giao nhà… gần như diễn hàng loạt tại các dự án ở thành phố!

Nhận xét về con số hàng tồn kho, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội bất động sản TPHCM, nói: “Hàng tồn kho nhiều, tức là tính thanh khoản của doanh nghiệp, thị trường rất kém, độ hấp thụ rất thấp, chu chuyển vốn bị ứng đọng rất lớn. Đầu ra của các doanh nghiệp bất động sản nhưng lại là đầu vào của các ngành doanh nghiệp khác, hàng tồn kho tăng cao nghĩa là nền kinh tế đình đốn, trì trệ, tốc độ tăng trưởng của quốc gia sụt giảm, dấu hiệu của giảm phát. Để giải quyết hàng tồn kho, cần có giải pháp tổng lực, phải kích đầu ra – tức là kích thích nhu cầu tiêu dùng nội địa, chính sách tín dụng với lãi suất hợp lý”.

Ông Lê Hoàng Châu cho rằng, các cơ quan liên quan phải triển khai ngay Nghị quyết 13 của Chính phủ về một số giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, hỗ trợ thị trường, đồng thời phải bổ sung ngành nghề bất động sản trong các chính sách hỗ trợ. Đối với doanh nghiệp bất động sản, phải thấy đây là trách nhiệm đầu tư sai lầm, do đó phải điều chỉnh giá bán hợp lý, hoặc hòa vốn nhằm tìm kiếm cơ hội đầu tư khác.


LƯƠNG THIỆN

 

8 comments on “KT – 777 – 052112 – Bất động sản: Hàng tồn kho như núi!

  1. HỎI VỚ VẨN ! . TRƯỚC TIÊN LÀ PHẢI LÔI CỔ THẰNG “ TRÙM ” THAM NHŨNG XUỐNG NẾU NÓ KHÔNG CHỊU TỪ CHỨC .

    Làm sao để không có thêm những Vinashin, Vinalines?

    SGTT.VN – Sau vụ Vinashin, nay lại đến lượt lãnh đạo tổng công ty Hàng hải Việt Nam – Vinalines bị khởi tố vì có hành vi vi phạm quy định về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng. Không ít người băn khoăn tự hỏi sau những đơn vị này liệu còn ai, còn tập đoàn hay tổng công ty nào nữa sẽ lâm vào tình trạng tương tự?

    http://sgtt.vn/Goc-nhin/164172/Lam-sao-de-khong-co-them-nhung-Vinashin-Vinalines.html

    • Trùm tham nhũng tàn hại VN là CNCS! Phải lôi cổ hết bọn CSVN và chặt đầu chúng như HCM đã chặt đầu hàng triệu đồng bào vô tội!

  2. HẾT CÒN KHOÁC LÁC , VUNG TAY MÚA CHÂN ĐÒI LÀM ĐƯỜNG SẮT CAO TỐC CHO BẰNG ĐƯỢC NHƯ HỒI CÒN LÀM PHÓ THỦ TƯỚNG TẠI QUỐC HỘI NĂM NÀO RỒI SAO ?
    LÚC NÀY COI BỘ HƠI BỊ “ XÌU ” RỒI NHE , BẮT ĐẦU BIẾT NÓI CHUYỆN THỰC TẾ HƠN MỘT CHÚT .

    Đã xuất hiện dấu hiệu suy giảm kinh tế

    Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng nhận định, dấu hiệu giảm phát và tốc độ tăng trưởng thấp cùng với những bức xúc về xã hội, môi trường và đời sống của nhân dân đang làm khó khăn thêm cho việc đạt được mục tiêu tổng quát và những chỉ tiêu quan trọng của kế hoạch kinh tế – xã hội 2012

    http://vneconomy.vn/2012052109425566P0C9920/da-xuat-hien-dau-hieu-suy-giam-kinh-te.htm

    • Nghe đâu csvn đang vay 2,4 tỉ đôla từ Nhật để làm xe điện trên cao từ trung tâm Thành Hồ ra Suối Tiên! Đúng là lủ điên phí phạm! Ai ngu đến Suối Tiên đậu xe rồi đi vào trung tâm khi giá vé phải trên 50K đồng tiền Hồ! Còn ko thì lổ vốn!

      • 123tienlen :
        100% là thuê mướn, khó gì đâu trong khi tiền nhiều đè chết người. Nhưng cũng nên biết lý do chính về việc này:
        Nhật đóng cửa tất cả các nhà máy điện nguyên tử (NMĐNT) và CP Việt Nam chấp thuận cho Nhật đứng ra xây dựng NMĐNT tại VN. Tức là CP VN có 3 cái lợi nhớn lắm: (1) Tận dụng các thiết bị máy móc cũ của Nhật với giá rẻ, thanh toán chậm (còn Nhật thì giải quyết được đống phế thải phóng xạ nguy hiểm); (2) Nhật sẽ từng bước (theo giai đoạn) gia tăng nguồn vốn ODA (Nhật phải bóp mồm bóp miệng đấy), CP VN sẽ có thêm tiền (vay để tạo công ăn việc làm cho các cháu mai sau cố mà trả nợ); (3) VN sẽ có thừa điện để dùng và bán (XK).
        Lợi như thế thì “bảo bắn chết thằng nào mà chả được”! Nói thêm, có điện hạt nhân là cũng có thể mơ tới Bomb nguyên tử đấy – Khi đó thì ông cóc sợ bố con thằng nào!

        => Chưa đỗ ông Nghè đã đe hàng tổng. Chưa xây mà đã “khè” giang hồ rồi?
        Thiết nghĩ ko phải VN là nước duy nhất có điện hạt nhân. Irac, Iran, Triều Tiên…có lâu rồi.
        http://tintuchangngay8.wordpress.com/2012/05/21/hai-chung-cu-trong-vu-dai-nao-vien-han-nom/comment-page-1/#comment-2086

  3. Thận trọng khi ban hành các loại phí
    22/05/2012 3:47
    Một trong mười kiến nghị của UBKT là Chính phủ cần tổng kết, đánh giá việc thực hiện các chính sách miễn, giảm thuế đối với một số ngành, lĩnh vực đã triển khai trong việc thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho DN, thúc đẩy tăng trưởng.

    Báo cáo thẩm tra đánh giá bổ sung của Chính phủ về tình hình thực hiện nhiệm vụ KTXH năm 2011 và những tháng đầu năm 2012 do Chủ nhiệm UBKT Nguyễn Văn Giàu trình tại phiên khai mạc kỳ họp cho biết, một số ý kiến cho rằng, cần có đánh giá toàn diện hơn chính sách hỗ trợ của nhà nước về thuế, về mức độ, liều lượng, thời điểm áp dụng đã được thực hiện trong năm 2011; đồng thời đánh giá, phân tích nguyên nhân dư nợ tín dụng tăng khá thấp so với mức kế hoạch về định hướng chính sách, việc áp dụng chính sách lãi suất cho vay và nguyên nhân các DN khó khăn trong tiếp cận vốn tín dụng ngân hàng; hàng tồn kho tăng cao, suy giảm năng lực tài chính của DN và gia tăng chiếm dụng vốn lẫn nhau.

    Đáng chú ý, cơ quan thẩm tra cho rằng, với tình hình có đến 53.792 DN phá sản, giải thể hoặc ngừng hoạt động, tăng 24,7% so với năm 2010 cho thấy những khó khăn đối với việc thực hiện chỉ tiêu tạo việc làm mới và gây áp lực gia tăng tỷ lệ thất nghiệp. Vì vậy, một số ý kiến đề nghị đánh giá thực chất số DN phá sản, giải thể ngừng hoạt động, nhất là những tác động tiêu cực đến đóng góp vào tăng trưởng GDP, thu ngân sách, thu hút số lượng lao động trong năm 2011 và mức độ ảnh hưởng những năm tiếp theo.

    Chủ nhiệm UBKT Nguyễn Văn Giàu báo cáo tại phiên khai mạc – Ảnh: Ngọc Thắng

    Khó đạt mục tiêu tăng trưởng GDP 6 – 6,5%

    Thẩm tra về tình hình thực hiện nhiệm vụ KTXH những tháng đầu năm của Chính phủ, UBKT nhận định sẽ khó đạt mục tiêu tăng trưởng 6 – 6,5% của cả năm 2012 khi GDP quý 1 tăng trưởng ở mức 4%, thấp nhất trong vòng hai năm trở lại đây (quý 1/2010 tăng 5,84%, quý 1/2011 tăng 5,57%) và thấp hơn dự kiến của Chính phủ là 5% – 6%; quý 2 dự kiến chỉ tăng khoảng 4,5%. “DN trong nước gặp nhiều khó khăn, sản xuất công nghiệp bị đình đốn, kim ngạch nhập khẩu giảm, sức tiêu thụ chậm là chỉ báo đáng lo ngại về sự suy giảm năng lực sản xuất kinh doanh của nền kinh tế. Số DN giải thể, ngừng hoạt động gia tăng làm tăng thêm nguy cơ thất nghiệp, mất việc làm”, cơ quan thẩm tra dẫn thêm căn cứ để chứng minh nhận định trên.

    Trong báo cáo thẩm tra, UBKT cũng dẫn thêm thực trạng đáng lo ngại về lĩnh vực xã hội, như tai nạn giao thông tuy giảm nhưng vẫn còn rất nghiêm trọng, ùn tắc giao thông giảm chưa rõ nét. Nhiều vụ cháy nổ xảy ra gây thiệt hại lớn, vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm gây tâm trạng lo lắng đối với người dân. Tình hình tội phạm, vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội, chống người thi hành công vụ vẫn diễn biến phức tạp, chưa được đẩy lùi. “Một số vụ việc phát sinh ảnh hưởng sâu rộng đến các tầng lớp nhân dân, tác động xấu trong dư luận xã hội, nhất là những vụ liên quan khiếu kiện đất đai và các vi phạm ở một vài tập đoàn kinh tế nhà nước mà Thanh tra Chính phủ vừa mới công bố gần đây”, Chủ nhiệm UBKT Nguyễn Văn Giàu dẫn chứng.

    Tán thành các nhóm giải pháp Chính phủ đặt ra để thực hiện nhiệm vụ KTXH từ nay đến cuối năm 2012, song cơ quan thẩm tra nhấn mạnh thêm 10 kiến nghị nhằm bảo đảm triển khai các nhiệm vụ phát triển KTXH hiệu quả, trước hết là tiếp tục kiên định với mục tiêu ưu tiên hàng đầu là kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô. Điều hành chặt chẽ, thận trọng, linh hoạt, phối hợp hài hòa giữa chính sách tài khóa và tiền tệ để kiểm soát chỉ số giá tiêu dùng tăng dưới 10%, một mặt tăng cường ổn định vĩ mô, mặt khác duy trì tăng trưởng ở mức hợp lý…

    Tránh gây bức xúc xã hội

    Ủy ban này cũng nhấn mạnh Chính phủ cần phải thực hiện “tổng kết, đánh giá việc thực hiện các chính sách miễn, giảm thuế đối với một số ngành, lĩnh vực đã triển khai. Việc thực hiện một số chính sách thuế để hỗ trợ các DN cần được tiến hành song song với việc cơ cấu lại nguồn thu, chi theo hướng hiệu quả, bền vững hơn nhằm hỗ trợ tích cực DN người dân vượt qua khó khăn và chuẩn bị cho giai đoạn phát triển tiếp theo. Đồng thời, việc ban hành các loại phí cần có quá trình nghiên cứu, chuẩn bị thận trọng; thực hiện theo lộ trình, phù hợp với mục tiêu kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, không làm tăng chi phí của DN, không gây khó khăn thêm cho người hưởng lương từ ngân sách, người lao động, người dân, tránh gây bức xúc trong xã hội và ảnh hưởng đến lòng tin”.

    Kiến nghị đáng chú ý khác là cần phải nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án; kịp thời phát hiện và kiên quyết xử lý nghiêm đối với những hành vi vi phạm pháp luật, chống người thi hành công vụ. Xét xử nghiêm các vụ án tham nhũng, trước hết là những vụ án nghiêm trọng, phức tạp mà dư luận xã hội đang quan tâm. Theo cơ quan thẩm tra, “các cơ quan có thẩm quyền cần thông báo công khai kết quả xử lý cán bộ vi phạm, khả năng thu hồi vốn, tài sản trong các vụ vi phạm của các TĐ kinh tế nhà nước do Thanh tra Chính phủ kết luận và công bố”.

    Bảo Cầm
    http://www.thanhnien.com.vn/pages/20120522/than-trong-khi-ban-hanh-cac-loai-phi.aspx

  4. Chưa xây nhà máy điện hạt nhân mà đã tham nhũng, tàn ác, đụng xe…chết nhiều người rồi. Nếu xây xong chắc tham nhũng ko sợ ai còn ăn tàn sát hơn bi giờ nữa?
    Ko xong rồi đại Vương ơi!

  5. Giá nhà hiện nay là giá đầu cơ. Thu nhập bình quân của người dân HN và TPHCM từ 2000-3000 đô/ năm ( 3-6 triệu/tháng). Mỗi năm bỏ ra được 30% tiết kiệm để mua nhà ( 12 triệu-18 triệu). Nếu họ mua căn nhà 500 triệu , vay lãi ngân hàng 20% năm( phải có tài sản thế chấp 1,3 số tiền 500 triệu), như vậy mỗi tháng trả lãi gần 10 triệu, chưa tính trả gốc 500 triệu phải mất 30-40 năm. Nên với căn nhà 500 triệu cũng không thể mua nổi. Còn với căn nhà giá trị 1 tỷ, thu nhấp 2000đô/ tháng hay 24.000 đô/ năm cũng không mua nổi với cách tính trên. Giá nhà hiện nay là giá đầu cơ, bởi nguồn tiền của người mua lẫn người bán đều từ tiền ngân hang, do vậy giá nhà tại VN là giá đ ầu cơ không phải là hang hoá, nhà để sử dụng. Ta thử tính: Giá đất đền bù tại HN lớn nhất cũng chỉ 70 triêu/m2 nhà mặt phố, nhà phía sau mặt phố chỉ 30-20 triệu/m2 , nếu xây 20 tầng tiền đền bù cũng chỉ từ 3,5-1 triệu/m2 cộng với 6 triệu xây dựng /m2 ( tất cả chí phí 10 triệu/m2), còn khu vực khác chỉ vài triệu đến vài trăm nghìn 1m2, trong khi đó ở VN đất là đắt nhất, không phải tiền xây nhà, nhưng với các nhà kinh doanh BĐS thì với họ khi thu hồi đất, đền bù theo khung giá của nhà nước, thì giá quá bèo gần như cho không, siêu lợi nhuận. Trong khi đó tại Vincom căn hộ có giá từ 3-4000đô/m2( 60-80 triệu/m2) ( phố bà Triệu đền bù mặt đường 45 triệu/m2 có Vincom tại đây). Khi nào gía nhà chỉ còn 10-15 triệu/m2, lãi xuất cho vay mua nhà 2-3% năm, lúc đó người có nhu cầu mới có cơ hội mua. Cuối cùng ngân hàng sẽ mua tất cả bất động sản không bán được của doanh nghiệp B ĐS bằng hình thức siết nợ. Mọi người nên chờ khi ngân hang rao bán nhà ,sẽ dưới giá trị hang hoá, lúc đó người có tiền, có nhu cầu nên mua và có cơ hội mua

Bình luận về bài viết này