KT – 824 – 061112 – 100.000 tỷ đồng không “cứu” nền kinh tế!

Đan Chi

Theo:thitruongtaichinh

( Lời bình): – 4 ngày trước, tôi viết bài dưới đây, đại khái nói rằng cty mua nợ với số tiền 100 ngàn tỉ vnd (5 tỉ usd) là muối bỏ biển với con số nợ xấu của hệ thống NH (37 tỉ usd, gấp hơn 7 lần) thì hôm nay bài báo này xác nhận lại những điều tôi nói.

Trích:”Chuyện mua nợ không là chuyện đơn giản đâu. Ở Úc và Mỹ, cty mua nợ đếm trên đầu ngón tay.
Họ chọn phương pháp dễ, nhanh và sạch hơn, đó là…PHÁ SẢN doanh nghiệp rồi bắt đầu lại. Thức tỉnh đi mấy ông nội XHCN, làm theo kinh tế thị trường là thằng nào thất bại là phá sản nó và cho nó ra đường móc bọc mà sống….”hết trích.
Và bài báo này viết theo như thế này. Trích:”Tuy nhiên, với khối lượng nợ xấu đồ sộ như hiện nay, các chuyên gia bày tỏ lo ngại về năng lực của cả DATC lẫn AMC. DATC có vốn điều lệ khiếm tốn (2.481 tỷ đồng).”hết trích.
Phải cần rất nhiều chuyên gia định giá để giải quyết nợ xấu của hơn 100 tổ chức tín dụng…thời gian là rất lâu, đó là điều mà DN phá sản không đợi được. Hãy nghe họ nói đây: Trích:”Phó tổng giám đốc DATC khẳng định: “Không ai có đủ vốn ngay một lúc để mua lại khối nợ đó cả. Vấn đề là sẽ có những cơ chế để xử lý dần. Hiện DATC đang tiến hành đàm phán mua 5.000 tỷ đồng nợ xấu của nhiều ngân hàng, trong đó chủ yếu tập trung ở khối các ngân hàng lớn”. Ông Phạm Mạnh Thường nói thêm, sắp tới khi mua lại những khoản nợ quy mô lớn, với sự cho phép của Chính phủ, công ty sẽ khắc phục bằng cách phát hành trái phiếu nợ cho chính các ngân hàng.”hết trích. Tức là họ làm dần dần, từng NH một như vụ Bianco vậy, tới bây giờ vẫn còn dây dưa (6 tháng rồi, nên giải quyết 37 tỉ usd nợ xấu (750 ngàn tỉ vnd) phải rất nhiều khó khăn hơn 5 ngàn tỉ như cty này đang làm.Để giải quyết hết hơn 100 nhà băng tốn bao lâu ??? 20 năm ??? Lúc đó thì tình trạng 600.000 DN sẽ ra sao ???
Hãy nghe Vũ viết Ngoạn phát biểu để biết số nợ xấu NH là hơn 100 ngàn tỉ rất nhiều. Trích:”Tiến sĩ Vũ Viết Ngoạn, Chủ tịch Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia, bày tỏ ủng hộ phương án này: “Khối lượng nợ xấu hiện tương đối lớn trong khi quy mô của DATC còn ở mức độ khiêm tốn, bản thân các AMC thì vốn nhỏ nên cũng chưa xử lý được. Do đó, đây là giải pháp rất cần thiết và nên làm. Công ty sẽ mua lại các khoản nợ giúp ngân hàng làm sạch bảng cân đối tài sản, đồng thời giúp doanh nghiệp có điều kiện tiếp cận nguồn vốn”.
Dù tán thành phương án trên nhưng Tiến sĩ Vũ Viết Ngoạn cảnh báo không nên quá kỳ vọng vào khả năng công ty mua bán nợ quy mô 100.000 tỷ đồng của Ngân hàng Nhà nước có thể giải quyết nợ xấu ngay lập tức.” hết trích
Giả sử bây giờ có 100 cty mua nợ và giải quyết xử lý cho NH trong vòng 5 năm. Bây giờ cty này bỏ tiền ra mua nợ thì phải thu nợ của lại tập đoàn chứ. Họ mua với giá 33$/100$ nợ thì họ phải thu lại ít nhất 40$/100$ nợ mới có lời. Rồi TĐ như Vinashin, EVN không có tiền hết tiền vì tham nhũng thì lấy đâu làm tiền trả 40$/100$ nợ này ??? Cty mua bán nợ có quyền siết nợ và phát mãi máy móc sản xuất hay thành phẩm hay không ??? Nếu không có luật lệ nói cho họ biết ngay bây giờ là họ có quyền đó hay không thì làm sao họ tính giá mua nợ được ??? Ví dụ nếu luật cho quyền họ siết thì họ mua với giá 50$/100$, nếu không được, phải chờ thêm 10 năm nữa thì giá mua nợ phải là 15$/100$…Rất phức tạp mà không ai có đủ kinh nghiệm và quy mô và vốn cả, chỉ là một nhóm ăn tục nói phét chứ không làm gì được cả, chúng nó câu giờ để vơ vét thêm thôi.”hết trích.
Cong lưng ra để bảo vệ 3 Dũng cứ ngỡ rằng “còn đảng còn mình”, ai dè 3 Dũng làm “mất đảng mất mình” luôn. Ngày đó sẽ xẩy ra trong năm 2012 này đây, ko lâu đâu, doanh nghiệp phá sản và họ biết (qua đọc bài trang này) là suy thoái sẽ là 7 năm thì 90 triệu dân sẽ hành động, Cựu chiến binh đã kêu gọi dân oan biểu tình rồi đấy, có dám đàn áp cựu chiến binh hay không ???
CP hậu CS của Chau Xuan Nguyễn sẽ không có chuyện học tập cải tạo, đó là lời hứa của tôi và Nhóm Vì Dân với Bộ Đội và cán bộ.
ĐCS không sụp nhanh năm nay mới là lạ.
Nếu người VN may mắn, đuổi được bọn cai trị và đô hộ khỏi VN thì những nhà cửa mà chúng bỏ của chạy lấy người còn rẻ nữa

Khi CP Hậu CS tiếp thu, một sự dân chủ, công bằng và minh bạch, trung thực sẽ đem lại lòng tin cho 90 triệu dân VN cùng thế giới tự do. Từ đó, 1 hay 2 năm sau thì kinh tế sẽ trỗi dậy và giá BĐS sẽ cao gấp mấy lần bây giờ vì tất cả VKHN đều muốn về VN sống và phục vụ.

Hiện giờ chỉ có dân đen là chịu khổ thôi, còn tư bản đỏ và cánh hẩu, vây cánh của chúng nó vẫn sung sướng.
Châu Xuân Nguyễn

Melbourne
11.06.2012

——————————————————————————————-

http://thitruongtaichinh.vn/index.php?r=public/index&news_id=27061

100.000 tỷ đồng không “cứu” nền kinh tế!

Thứ Bảy, 09/06/2012, 11:32 GMT+7 Bản in Email

(ThiTruongTaiChinh) – Với số lượng nợ khó đòi khổng lồ như hiện tại, ngân hàng rất khó cho doanh nghiệp vay vốn. Vì thế NHNN mới đề xuất việc thành lập công ty mua bán nợ xấu. Thế nhưng dường như, số tiền đó không thể cứu nguy cho nền kinh tế mà lại có lợi cho hệ thống ngân hàng.

Tăng trưởng tín dụng âm thường xuyên mà thủ phạm chính là nợ xấu. Trong 5 tháng đầu năm nay, tín dụng tăng trưởng âm 0,76%, và khả năng tăng trưởng tín dụng trong tháng 6/2012 cũng không nhiều.

Để giải quyết khối nợ xấu khổng lồ này, NHNN đề xuất thành lập công ty mua bán nợ xấu với trị giá 100.000 tỷ đồng.

Mục đích của giải pháp này nhằm lành mạnh hóa bảng cân đối tài sản của các ngân hàng thương mại và doanh nghiệp, qua đó sẽ đẩy mạnh tín dụng vào nền kinh tế, tháo gỡ sự ngưng trệ lưu chuyển dòng vốn giữa ngân hàng và doanh nghiệp.

“Nhìn qua thấy rằng việc mua nợ xấu mục đích là nhằm giúp doanh nghiệp có đủ điều kiện để được trở lại tiếp tục vay vốn, nhưng nhìn kỹ hơn sẽ thấy, thật ra các ngân hàng mới là đối tượng được thủ lợi đầu tiên” , ông Nguyễn Quang Vinh, chuyên gia tài chính, nhận định.

Đằng sau các ngân hàng thường là các cổ đông lớn. Các nhóm lợi ích này khi thuận lợi thì tung hoành ngang dọc, còn khi có khó khăn về nợ xấu thì được NHNN “bảo kê”, chống lưng chi trả các khoản nợ nần.

Nhiều chuyên gia cho rằng, việc mua bán lại nợ xấu sẽ thất thoát vốn Nhà nước.

Tiến sĩ Lê Đạt Chí, phân tích, bản chất của hầu hết các ngân hàng nước ta đều là “sân sau” của các cổ đông lớn, của nhóm lợi ích. Với vai trò là “sân sau” thì nợ xấu của các ngân hàng cũng chính là nợ xấu của các nhóm lợi ích.

Nếu lúc này thành lập công ty mua bán nợ xấu, các nhóm lợi ích này mừng như mở cờ trong bụng vì có thể bán được các tài sản đang bị giảm giá trị một cách hợp pháp. Hay nói cách khác, tiền của nhà nước được dùng để mua lại nợ, giúp cổ đông lớn cơ cấu lại tài sản của họ. Trước họ vung tiền đầu tư khắp nơi để kiếm lợi nhuận thì đến lúc này khi làm ăn thua lỗ đã có Nhà nước gánh chịu. Điều đó cũng có thể dẫn đến nguy cơ ỷ lại của các ngân hàng.

Theo TS. Vũ Viết Ngoạn, không nên quá kỳ vọng vào công ty mua, bán nợ xấu của NHNN. Ông Ngoạn cho rằng, đây chỉ là một trong những biện pháp xử lý nợ xấu, chứ không thể giải quyết nợ xấu của toàn bộ hệ thống ngân hàng.

Nhiều chuyên gia còn cho rằng, tình hình nợ xấu cao nhưng lợi nhuận của các ngân hàng vẫn tăng, hơn nữa tính minh bạch trong lĩnh vực tài chính ngân hàng còn nhiều bất cập, do đó, không nhất thiết thành lập công ty mua bán nợ xấu.

Thay vào đó, Chính phủ nên để dành nguồn vốn cho nền kinh tế đang trong “niềm” khan vốn như hiện nay. Bên cạnh đó, Chính phủ cần đầu tư các biện pháp tạo ra môi trường kinh doanh lành mạnh để vực dậy thị trường, tái cấu trúc lại nền kinh tế.

Đan Chi

2 comments on “KT – 824 – 061112 – 100.000 tỷ đồng không “cứu” nền kinh tế!

  1. xin mọi người nhớ tới những người đấu tranh dân chủ như Điếu Cày, Trần Huỳnh Duy Thức, Nguyễn Minh Hạnh, Thanh Nghiên và còn nhiều người khác nữa, nếu không nhắc đến họ chúng ta chẳng mấy chốc sẽ quên ngay

  2. Có lẽ do ảnh hưởng của hóa chất trong thực phẩm nên dân Việt mình giờ rất hay quên. Chỉ nhớ mấy em đang có scandal thôi… BUỒN!

Bình luận về bài viết này