Trung Quốc tiếp tục vi phạm chủ quyền Việt Nam ở Hoàng Sa

Posted by ttxcc2 on 17/06/2012

Theo báo GMA News (Philippines), ngày 16-6, Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario thông báo tổng thống đã chỉ thị đưa hai tàu cuối cùng của Philippines ra khỏi bãi cạn Scarborough vì thời tiết xấu.

Ông cho biết chưa quyết định tiếp theo khi thời tiết bình thường trở lại.

Hôm trước đó, ông cho biết Trung Quốc ngỏ ý rút tàu khỏi bãi cạn Scarborough nhưng đến nay vẫn còn 20-26 tàu cá Trung Quốc. Ông yêu cầu phía Bắc Kinh rút tất cả tàu theo như cam kết.

Trang web Bộ Quốc phòng Mỹ đưa tin ngày 15-6 (giờ địa phương), tại cuộc họp báo ở Bộ Quốc phòng, Đô đốc Samuel J. Locklear III, Tư lệnh Bộ Chỉ huy Thái Bình Dương, nhấn mạnh Công ước LHQ về Luật Biển (UNCLOS) là lộ trình giải quyết hòa bình các tranh chấp lãnh hải.

Ông cho biết hôm trước đó, tại cuộc điều trần ở Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ, ông khẳng định UNCLOS cần thiết để thiết lập khung pháp lý ổn định trong hàng hải và có lợi cho lợi ích quốc gia Mỹ.

Trong khi đó, ngày 15-6, Văn phòng Di tích văn hóa của tỉnh Hải Nam đã phát một thông báo vi phạm chủ quyền quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam. Thông báo cho biết một giàn nổi giám sát xa bờ sẽ được xây dựng với lý do bảo vệ di tích văn hóa tại quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

Giàn giám sát bao gồm hệ thống thông tin địa lý, hệ thống giám sát video và vệ tinh cảm ứng từ xa. Ngoài ra, Trung Quốc cũng sẽ xây dựng các khu bảo tồn dưới nước, đặc biệt ở khu vực quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

ĐOÀN KHANH – THẠCH ANH

1 comments on “Trung Quốc tiếp tục vi phạm chủ quyền Việt Nam ở Hoàng Sa

  1. ĐÀN ANH RA LỆNH RỒI ĐÂY , CHÚNG TA HẢY CHỜ XEM THẰNG ĐÀN EM CHUYẾN NÀY CÓ RĂM RẮP TUÂN LỜI NHƯ TỪ XƯA TỚI GIỜ HAY KHÔNG .

    ‘VN sẽ không cho Mỹ vào Cam Ranh’

    ‘Tâm điểm ngày nay’, một chương trình bình luận thời sự quốc tế của Đài truyền hình trung ương Trung Quốc, đã có một buổi bàn về việc Hoa Kỳ tăng cường quan hệ quân sự với một số nước trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương.
    Buổi phát sóng kéo dài 30 phút hôm thứ Tư ngày 13/6 trên kênh Hoa ngữ CCTV4 đã mời các ông Doãn Châu, giáo sư của Học viện Quốc phòng trực thuộc Quân đội giải phóng nhân dân Trung Quốc và ông Nguyễn Tông Trạch, phó giám đốc Học viện Quan hệ Quốc tế Trung Quốc, để bàn về chủ đề này dưới sự điều khiển của người dẫn chương trình Lỗ Kiện.
    Khi được hỏi liệu Việt Nam có mở cửa Vịnh Cam Ranh cho quân đội Mỹ hay không, ông Doãn nói mặc dù phía Mỹ đang mong muốn điều này nhưng phía Việt Nam sẽ không đáp ứng vì nước này biết rằng Mỹ vẫn đang tìm cách lật đổ chế độ cộng sản của họ và ủng hộ để thành lập một chính phủ thân Mỹ.

    http://www.bbc.co.uk/vietnamese/vietnam/2012/06/120617_cctv_discusses_camranh.shtml

Bình luận về bài viết này