KT – 852 – 062912 – Bộ trưởng Xây dựng: “Bất động sản đã chạm đáy”

Thông Chí

Theo:dantri

( Lời bình): – Bài báo này ra ngày 05.06, 3 tuần nay rồi. BT mà tuyên bố vô trách nhiệm để gạt người dân mua hố nhà giá cao. Từ đó đến giờ, nhà cứ liên tục sụt giảm với đáy mới mỗi ngày 

Bộ Trưởng của Úc là tuyệt đối cấm comment giá cả thị trường vì khi người dân nào nghe được và làm đúng thì không có sao, nhưng sai là người dân thưa ra Tòa và chính phủ phải lấy tiền Ngân sách quốc gia mà bồi thường (người dân sẽ chứng minh thiệt hại và CP phải bồi thường thiệt hại cộng phí tổn Tòa, còn luật rừng của 3 Dũng thì tôi hết ý rồi).KT – 851 – 062912 – Bất động sản: Không muốn cũng phải giảm giá

Cong lưng ra để bảo vệ 3 Dũng cứ ngỡ rằng “còn đảng còn mình”, ai dè 3 Dũng làm “mất đảng mất mình” luôn. Ngày đó sẽ xẩy ra trong năm 2012 này đây, ko lâu đâu, doanh nghiệp phá sản và họ biết (qua đọc bài trang này) là suy thoái sẽ là 7 năm thì 90 triệu dân sẽ hành động, Cựu chiến binh đã kêu gọi dân oan biểu tình rồi đấy, có dám đàn áp cựu chiến binh hay không ???
CP hậu CS của Chau Xuan Nguyễn sẽ không có chuyện học tập cải tạo, đó là lời hứa của tôi và Nhóm Vì Dân với Bộ Đội và cán bộ.
ĐCS không sụp nhanh năm nay mới là lạ.
Nếu người VN may mắn, đuổi được bọn cai trị và đô hộ khỏi VN thì những nhà cửa mà chúng bỏ của chạy lấy người còn rẻ nữa

Khi CP Hậu CS tiếp thu, một sự dân chủ, công bằng và minh bạch, trung thực sẽ đem lại lòng tin cho 90 triệu dân VN cùng thế giới tự do. Từ đó, 1 hay 2 năm sau thì kinh tế sẽ trỗi dậy và giá BĐS sẽ cao gấp mấy lần bây giờ vì tất cả VKHN đều muốn về VN sống và phục vụ.

Hiện giờ chỉ có dân đen là chịu khổ thôi, còn tư bản đỏ và cánh hẩu, vây cánh của chúng nó vẫn sung sướng.
Châu Xuân Nguyễn

Melbourne
29.06.2012

——————————————————————————————-

http://dantri.com.vn/c76/s76-603733/bo-truong-xay-dung-bat-dong-san-da-cham-day.htm

Thứ Ba, 05/06/2012 – 17:18

Bộ trưởng Xây dựng: “Bất động sản đã chạm đáy”

(Dân trí) – “Giờ đã có tín hiệu sáng hơn, vì số lượng các giao dịch bất động sản đã tăng. Tuy nhiên, trong năm 2012 này, thị trường bất động sản vẫn còn nhiều khó khăn”.

Nhận định này được Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng nhận đinh như vậy trong cuộc trả lời trực tuyến tại Cổng thông tin điện tử Chính phủ sáng nay.

Đã chạm đáy, nhưng không phục hồi nhanh

Trước nhu cầu của những người mua nhà để ở và băn khoăn về việc liệu giá nhà đất có thể giảm tiếp, Bộ trưởng Dũng đưa ra nhận định: “Tôi cho rằng hiện nay đang là đáy của bất động sản”.

Tuy nhiên, ông Dũng cũng tỏ ra thận trọng: “Đáy này theo hình parabol hay chữ U thì phải nghiên cứu. Còn hiện nay chắc không phải hình chữ U bởi vì thời gian bất động sản ảm đạm đã quá dài, ở Hà Nội thì từ nửa năm 2011 còn TPHCM từ năm 2009. Nhưng giờ đã có tín hiệu sáng hơn, vì số lượng các giao dịch bất động sản đã tăng”. Ông Dũng cũng nhận định thêm, năm 2012 vẫn còn nhiều khó khăn.

Giá nhà, trong mắt người dân hiện nay, vẫn đứng ở mức cao. Gửi câu hỏi tới Bộ trưởng, một viên chức nhà nước  làm công ăn lương tỏ ra chán nản khi “không thể tạo lập được chỗ ở, trong khi cơ chế phát triển nhà ở hiện nay tập trung nhiều vào loại hình nhà ở thương mại”. Ông Dũng cho rằng, chiến lược nhà ở quốc gia đã đề ra hướng tương lai rất tốt về nhà ở cho người thu nhập thấp.

Tuy nhiên, người có trách nhiệm cao nhất của ngành xây dựng cũng thẳng thắn cho rằng nhà ở là sản phẩm bất động sản, xây dựng mất nhiều thời gian, chưa nói tới các chương trình, kế hoạch mà nó cần có lộ trình dài hạn 10 năm và 20 năm.

Theo Bộ trưởng để sớm giải quyết vấn đề nhà cho người thu nhập thấp nêu trên, Nhà nước sắp tới sẽ  đẩy nhanh quá trình ở cả ba hướng: Một loại thì Nhà nước đầu tư bằng vốn ngân sách để có quỹ nhà ở khang trang, cho thuê giá rẻ thay vì chúng ta phải thuê nhà trọ có chất lượng thấp. Loại nhà ở xã hội thứ 2, Nhà nước hỗ trợ, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp đầu tư với giá bán do nhà nước quản lý để đảm bảo giá nhà ở thấp hơn so với giá nhà ở thị trường. Thứ 3, Nhà nước khuyến khích người dân xây dựng nhà ở cho thuê nhưng với điều kiện phải đảm bảo tiêu chuẩn và quy định của Nhà nước đồng thời được miễn một số tiền như tiền thuế.

Ủng hộ nhà 25m2

Trong thời gian qua việc một lãnh đạo bộ Xây dựng đề xuất cho phép xây căn hộ 25m2 nhằm giảm giá thành, hướng tới giá mua có thể chấp nhận được với những người thu nhập thấp ở thành thị.

Với đề xuất này, Bộ trưởng Dũng tỏ ra ủng hộ và hứa “chuẩn bị đưa vào dự thảo Nghị định để trình Chính phủ giải quyết cũng là để thực hiện Chiến lược phát triển nhà ở quốc gia.”

Theo quan điểm của bộ trưởng thì: “Trước nhu cầu thực tế, đặc biệt quan trọng là khả năng thanh toán của người dân, nếu họ được ở căn hộ khang trang nhưng diện tích vừa phải, giá rẻ thì cũng là mong ước của rất nhiều người.”

Một bức xúc khác từ các đô thị như Hà Nội và TP.HCM, có nhiều tuyến đường vừa xây xong thì xuất hiện ngay những dãy nhà siêu mỏng, siêu méo làm xấu bộ mặt đô thị.

Từ vấn đề nhà siêu mỏng, siêu méo, bộ trưởng Dũng nhìn nhận vấn đề thực tế đang diễn ra hiện nay  lộn xộn trong quy hoạch dẫn đến tình trạng có “đất ở đâu là xây ở đấy mà không tính tới tương lai”. Theo bộ trưởng bộ Xây dựng nguyên nhân chủ yếu là “thiếu một nhạc trưởng trong quy hoạch”.

Theo Bộ trưởng thì: “Chưa xét đến vấn đề xây dựng có đúng pháp luật hay không. Có thể đúng, nhưng tổng thể mặt phố không tôn trọng quy định pháp luật”

Người đứng đầu ngành Xây dựng dẫn chứng “Luật quy định rất rõ phải có thiết kế đô thị (khoảng lùi công trình, hình thức kiến trúc tổng thể, màu sắc, vật liệu chủ đạo, chiều cao…) – không phải vấn đề lớn nhưng không ít địa phương còn thiếu quan tâm”

Để giải quyết tận gốc vấn đề này trong Nghị định cấp phép Bộ Xây dựng đã trình Chính phủ,Bộ trưởng Dũng kiên quyết: “Phải yêu cầu bất kỳ một công trình cải tạo hay sửa chữa hay xây dựng mới ở đô thị đều phải có điều kiện là thiết kế đô thị của tuyến đường đó, nếu không có thì không cấp phép…”.

Thông Chí

Bình luận về bài viết này