CXN_072312_1670_Comments ở Blog Tiến Sĩ Alan Phan

TS Alan Phan đăng lại bài này của tôi……

CXN_071612_1645_Tại sao NH giấu nợ xấu và TGD từ chức NH này qua làm TGĐ NH khác

Và từ đó có 20 comments, có những comments rất thú vị, mời xem….

———————————-

http://www.gocnhinalan.com/blog-cua-alan-va-bca/cch-tnh-xu.html

Cách tính nợ xấu

JULY 17, 2012 BY  20 COMMENTS

BLOG CỦA CHAU X NGUYEN NGÀY THỨ BA 17/7/2012

Để trả lời câu hỏi này, tôi sẽ kể một câu chuyện một anh đi đẩy xe bán hủ tiếu lóc cóc. Mỗi ngày, anh đẩy xe ra bán, dự trù 100 tô @ 10 ngàn/tô, ngày nào bán được, hết vèo 100 tô, thu về 1 triệu, trừ chi phí, lãi 300 ngàn. Ngày nào mưa, bán 30 tô, thâu vào 300 ngàn, hủ tiếu thiu, đổ đi…sau khi trừ chi phí, lỗ 50 ngàn. Đó là rủi ro trong kinh doanh.

Với nhà băng, hôm nay họ cho vay 200 khách hàng, mỗi người 1 tỉ là 200 tỉ trong thời hạn 24 tháng. Khi tới ngày tính lợi nhuận nhà băng, họ tính luôn tiền lãi thu được tới thời điểm đó và tiền vốn cho vay. Từ đó mới phân chia lợi nhuận cho cổ đông, thưởng phong bì mập ú cho Ban Quản Trị. (TGD Techcom bank, Nguyễn Đức Vinh vừa từ chức tháng 5.2012 với lương và thưởng 2 triệu usd/năm).

Nhưng họ không tính rủi ro kinh doanh đủ, là khi kinh tế khủng hoảng, khoản vay 1 tỉ có thể mất trắng, đó là nợ xấu, đó là phải để một phần lãi ngày hôm nay vào quỹ dự phòng. Tôi xin nói về cách tính nợ xấu của Basel III quốc tế so với VN.

Một khoản vay quốc tế 1 tỉ, khi trả tháng đầu 50 triệu (24 kỳ, mỗi kỳ 50 triệu), tháng thứ 2, không trả được, khi trể 3 tháng là toàn số nợ đọng là 950 triệu là nợ xấu.

Nhà băng VN… càng làm thấp nợ xấu thì càng được chia lời nhanh… Sau tháng thứ 2,3,4 không trả được, thì nợ xấu chỉ là 3 X 50 triệu= 150 triệu thôi. Còn nữa, số 150 triệu này của 200 cty còn phân loại thêm nữa, cty đóng cửa và hấp hối là loại 4, cty không trả nổi bây giờ nhưng với ý kiến chủ quan của nhà băng cho vay thì 12 tháng sau trả được (???) v.v…Vậy thì 150 triệu X 200 (giả sử 200 cty đều chậm trả)= 30 tỉ, sau khi phân loại thì chỉ có 10% là mất trắng, thì nợ xấu theo NH VN là 3 tỉ.

Trong khi đó, 1 NH Úc thì nợ xấu sẽ là 950 triệu X 200 cty= 190 tỉ, không phân loại thêm gì nữa, và NH phải trích dự phòng từ lợi nhuận hay ngay cả lỗ lã cũng phải trích 190 tỉ. Khi nào DN này bắt đầu trả được nợ mới lấy ra khỏi danh sách nợ xấu mà credit (giảm) lại cho dự phòng.

Chính vì vậy dự phòng của quốc tế không tăng đột xuất theo tháng ngày trong thời hạn vay, của VN thì cứ thêm mỗi tháng mỗi nhiều nhưng bất cứ lúc nào, không ai biết là bao nhiêu vì tháng sau, sau nữa sẽ thêm nữa.

NH VN đưa số nợ xấu thấp để họ chia nhau lợi nhuận trước, lấy tiền thưởng, lương rồi từ chúc, qua NH khác làm, đâu ai trừ lương lại được. Còn rủi ro 100 hay 200 ngàn tỉ nợ xấu thì để NHNN lo. …….. Anh bán hủ tiếu thì phải tự chịu rủi ro, rủi ro hoài, mưa nhiều thì vợ con anh ấy chết đói, vậy mà cũng phải đóng thuế để cho có đủ 200 ngàn tỉ trả cho rủi ro của NH. Hết trả nợ cho tập đoàn, Tcty nhà nước thì tới trả nợ cho NH.

Thanh tra nói nợ xấu là 200 ngàn tỉ, tôi nghĩ rằng nếu tính đúng, tính đủ như anh bán hủ tiếu, phải là ít nhất 740 ngàn tỉ, hãy để ý con số này và kiểm chứng cuối năm 2012…

Châu X Nguyễn

  • delicious
  • digg
  • reddit
  • stumble
  • twitter
  • rss
  • print
  • email

Các bài viết liên quan:

  1. Một cách kiếm tiền vô tội vạ
  2. Một Chuyện Tình Buồn

Comments

  1. Lê Đình Hồng says:

    Bài viết của anh Châu x Nguyễn rất hay ,rất đúng .Theo công bố của ngân hàng NN tỷ lệ NX là 202 ngàn tỷ đồng =8,6% Theo chúng tôi tinh nhân lên gâp 5 lần nữa có thể là hơn nhưng tạm tính như vậy .Anh Nguyễn tính 740 ngàn tỷ chúng tôi tính khoảng trên 1000 tỷ .Vì số người tôi quen biết vay NH hơn 60% là nợ xấu .Tôi thách ngân hàng đến lấy nợ được họ. Ngân hàng NN nói thật lòng đi chấn vấn về nợ xấu sắp tới của UBTVQH dân chúng tôi biết cả rồi đừng dối trá nữa cái kim lâu ngày trong bọc cũng thòi ra..thú tội với dân đi dân tha cho.CẢM ƠN anh CXN đã cho chúng tôi nhận thức.

  2. lê trọng khôi says:

    Cháu đồng ý với ý kiến của Bác, Nhưng con số này đố Bác và cháu nhìn thấy được chỉ có Thủ Tướng, Thống Đốc NHNN …mới biết được thôi. điều kiện để thấy con số 740 ngàn tỉ này chắc có lẽ khi mà sư công khai minh bạch phải có đơn vị, công cụ giám sát của một tổ chức phi lợi nhuận được nhân dân bầu ra thì may ra Bác ạ.

  3. hochoi says:

    “ngày nào bán được, hết vèo 100 tô, thu về 1 triệu, trừ chi phí, lãi 300 ngàn. Ngày nào mưa, bán 30 tô, thâu vào 300 ngàn, hủ tiếu thiu, đổ đi…sau khi trừ chi phí, lỗ 50 ngàn.” chẳng phải có mâu thuẫn ở đây sao?

    • JackZhang says:

      Hiện nay đang giai đoạn thành lập các lọai THANH TRA…. CP, NHNH, QH v.v. và v.v … chỉ thiếu nhất THANH TRA quan trọng nhất đó là … BNA

      • Alan Phan says:

        Thanh “cha”, thanh mẹ, thanh dì
        Cho cái phong bì, ông lại “THANH K YOU”

      • Lo Lao Nong says:

        Thanh “cha”, thanh mẹ, thanh dì
        Hễ có phòng bì thì cứ “ thanh kiu”
        “Thanh kiu” thì cứ thank you
        Chửa có phong bì ông cứ thanh tra.

        Hiện tượng thường gặp ở các cuộc thanh tra/ trước một vụ việc cần thanh tra:

        Nhìn vào thì đều thấy nổi cộm
        Vạch ra thấy nhiều kẽ hở
        Đi sâu vào thấy phức tạp
        Càng vào sâu càng bùng nhùng
        Rút ra xong hai bên cùng sướng
        (cả bên thanh tra và bên thanh tra đều đỡ khổ)

  4. BLoc says:

    Bài viết rất hay, có góc nhìn đầy đủ, chuẩn xác.

    Với cách tính giảm 45 lần rồi mà còn không che nổi các con số nợ khủng khiếp, nếu tính đủ như bạn thì không còn ngân hàng nào đủ “tiêu chuẩn” hoạt động.

    Chết phơi bụng để mọi người thấy hay chết trong xó tối vì những che đậy. Cách nào cũng chết, sao không chọn cách chết trên chín tầng mây !

    Thế thời thời phăi thế.

  5. Ngo Van Man says:

    Bài viết rất hay.

    Hy vọng TS Nghĩa gì đó nên đọc bài này để xem xét lại đề xuất cái gọi là công ty mua bán nơ với số vốn là 740 nghìn tỉ chứ không phải 100 hay 200 nghìn tỷ gì đó đâu?!

    Cảm ơn bài viết của bạn Châu X Nguyễn.

  6. Phạm Chánh Trực says:

    bác ơi cho cháu hỏi vài tháng sắp tới thì vàng sẻ đi theo chiều hướng như thế nào ? tình hình này có thể giữ vàng lâu dài không bac ?

  7. JackZhang says:

    Chưa nói tới CHẾT vội. Giải cứu ..dễ ợt. Đầu tiên thuê 1 công ty kiểm toán quốc tế(International Auditing)´ đừng lấy của Alibaba hay Mao Teng nghe. Sau khi có kết quả là có hướng Giải quyết…. Mấy ổng có dám không? Làm liền…Chơi không? CHƠI LUÔN

  8. Saito says:

    Trời ạ! Nếu nợ xấu là: VNĐ 740,000,000,000,000 (bảy mươi bốn ngàn tỷ!).

    Hãy tính thử ra US$ xem!

    Tỉ giá hôm nay là bao nhiêu? Hãy lấy con số tròn: VN$ 20,000 = US$1

    Qui ra đô la Mỹ sẽ là: US$ 37,000,000,000 (ba mươi bải tỷ) = bao nhiêu % GDP?

    Tiền đâu mà cứu đây? Chắc chắn người ta sẽ học theo kế của thầy dùi Alan thôi. – Huy động vàng trong dân! Nhưng huy động cách nào đây? Tiền ngoại thì đã xiết chặt rồi!

  9. netnv says:

    Mình thấy mọi người rảnh quá, về nhà lo tránh bão đi. Chứ mình làm trong ngành in nên biết, in 740 nghìn tỉ trong 1 vài tuần hoàn chỉnh là hoàn toàn khả thi. Vậy là hết nợ thôi ạ.

  10. Ngoc Son says:

    em thì mong cho nó chết hết “drop dead” .Thực tế lịch sử chứng minh là khi đến tột cùng của sự chịu đựng thì sẽ có “1 cái gì đó” tốt hơn

  11. vuongho88 says:

    bác phan ơi, đọc bài của bác cháu thích lắm,và đã học được nhiều điều từ bác, nhưng cháu thấy bài viết này có vẻ găy gắt quá. Ở trên bác so sánh với anh hủ tiêu bỉ lỗ 50k, nhưng đó là lúc anh ấy không bán được hàng nữa rồi, và số hàng đó chắc chắn là mất đi rồi. Còn nợ xấu tính chung thì nó vẫn còn “có thể thu hồi” được ( ở đây cháu mở ngoặc là có thể nhé) chứ chưa phải là mất hoàn toàn, với lại có nhiều doanh nghiệp tình trạng thu vốn chậm vài tháng để trả lãi cho ngân hàng là chuyện bình thường mà bác .Với lại NH VN mình còn làm cổ truyền nhiều lắm là đề cao tính tài sản đảm bảo, cho nên cháu nghĩ nợ xấu không quá như vậy đâu.
    Đây là theo suy nghĩ của cháu , đúng hay sai thì nhờ bác chỉ dạy

    • Alan Phan says:

      Bài viết của tác giả C X Nguyên cháu ạ. Nhưng chú đồng cảm với mọi người trong vấn đề này

      • vuongho88 says:

        Cháu xin lỗi vì nhì nhầm ah, nhưng mà chũng ta cũng nên đừng suy nghĩ bi quan quá, cái gì cũng có tính chu kì mà, đến điểm giới hạn thì nó cũng sẽ kết thúc mà thôi

  12. Bill Nguyen says:

    Do ai dem duoc no xau
    Do ai dem duoc con sau nuoc minh. Hehe.

  13. Vu Duc Trung says:

    Gửi a A Lan!

    Tôi không dám tự nhận mình là chuyên gia, nhưng dù sao với 11 năm làm về tài chính, , và tôi hoàn toàn đồng cảm với anh cũng như CXN. Tôi có đọc nhiều bài của CXN ở một số trang khác nhau! Tuy nhiên sự thực về nợ xấu thế nào thì không ai có thể dám chắc! Và ngay cả NHNN cũng như thanh tra, không ai có thể nắm được con số này, điều này thì tôi dám cá cược với bất cứ ai! Vì thực tế nợ xấu phần lớn xuất phát không hẳn từ doanh nghiệp mà lại là từ chính các Ông chủ, và các Ông chủ thì thường có mối quan hệ chặt chẽ với nhau và tạo thành các nhóm lợi ích! Nên các khoản nợ thuộc về các ông chủ thì ko bao giờ đc coi là nợ xấu! Riêng khoản này thì gần như không có tài sản đảm bảo hoặc rất ít.

    Nên nói nợ xấu VN hiện là bao nhiêu thì mỗi NH chỉ có bản thân ông chủ của họ biết thôi, tôi nhớ hồi còn làm ở Deloitte, tôi đi kiểm toán cho 1 Công ty Xi măng lớn của Tổng xi măng, sau khi kiểm toán đưa ra một mớ nội dung cần điều chỉnh, báo cáo, ông TGD công ty( giờ là ông nghị của QHội) thì ông cười vui vẻ và coi là chuyện rất nhỏ những ý kiến của Kiểm toán đưa ra! Và ông có nói một câu” cậu có biết chính xác về việc doanh nghiệp này đang lỗ hay lãi không? số liệu kiểm toán chỉ là trên giấy, và chỉ thực sự rõ ràng khi DN này được bán hoặc bị phá sản?

    Quay trở lại nghề của tôi hiện giờ đang làm về mua bán DN, tôi mới thấy câu nói đó quả thực đúng và mới thấy rằng những việc mình làm ngày xưa chỉ đơn thuần là lý thuyết, và nhìn vào trường hợp của Habubank mới thấy rõ nợ xấu thực sự là bao nhiêu và sự thật hoạt động của các NH là như thế nào?

1 comments on “CXN_072312_1670_Comments ở Blog Tiến Sĩ Alan Phan

  1. Con số NỢ XẤU là quá KHỦNG…….!!Sao chúng nó không chết lẹ đi cho rồi!
    Câu nói này tôi nhại lại của ông ngoại Kis -Lê Đức Thọ
    http://www.buinhuhung.com/DAICAOTRANG/06Kissinger.htm
    (Trích:”….Henry Kissinger, người Mỹ gốc Do thái, tiến sĩ luật khoa, giáo sư lỗi lạc của viện đại học danh tiếng Harvard. Trong thời kỳ tổng thống Nixon còn tại chức, ông Kissinger là cố vấn an ninh cho tổng thống, ông đã đi dàn xếp bí mật các cuộc gặp gỡ thượng đỉnh lần đầu tiên Nixon với Mao và Nixon với Brezhnev, ông cũng là người đại diện của Hoa kỳ trong hòa đàm Ba-lê 1969-1973 họp kín riêng với Lê đức Thọ hay họp công khai chính thức.

    Tháng tư đen 1975, các thành phố Miền Nam lần lượt thất thủ, hàng triệu người Việt nam dẫm lên nhau chạy loạn, nhà cửa điêu tàn, thây nằm chật đất, máu chảy thành suối, quân dân Miền Nam cầm cự trong tuyệt vọng thì ông tiến sĩ Henry Kissinger sốt ruột than thở:
    ” sao họ không chết lẹ đi cho rồi!…” (1)

    Xem ra bọn VC này có nhiều chiêu Ác-Độc thật……!

Bình luận về bài viết này