CXN*_082111_1203_Không chỉ suy sụp hệ thống ngân hàng đâu.

Đăng lần đầu: 21.08.2011

Châu Xuân Nguyễn
(Bài cũ đáng quan tâm cho đăng lại)

.Hôm nay, khi đọc bài báo này  Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: Tập trung tái cấu trúc hệ thống ngân hàng thì tôi biết rằng tình hình kinh tế như tôi dự đoán, bắt đầu từ chống lạm phát bởi nghị định 11 bằng cách siết chặt tín dụng, nâng lãi suất ngân hàng, doanh nghiệp không bám trụ nỗi sẽ phá sản và giảm giá thành. Khi doanh nghiệp phá sản quá nhiều thì ảnh hưởng đến hệ thống ngân hàng mới những dư nợ BĐS và TTCK cùng tập đoàn và TCty.

Ảnh hưởng đến sự suy sụp kinh tế là ngày càng gần (điều này tôi sẽ nói ở cuối bài). Câu chuyện suy sụp hệ thống ngân hàng là bắt đầu từ sâu xa, 3 năm trước đây, khi tôi bắt đầu nhìn về kinh tế VN để xem như thế nào? Qua bài CXN – Bầu cử Quốc Hội xong là lại tăng giá xăng dầu thì từ đó tôi nghiệm rằng những yếu tố gây nên sự suy yếu của nền kinh tế này mà không ai trong đảng cầm quyền biết để mà chỉnh sửa, đó là nhập siêu, đầu tư công sinh ra nợ công ngày càng lớn, sự tham nhũng và hoang phí của tập đoàn và tổng công ty nhà nước. Từ 3 điều yếu kém kinh tế căn bản này sinh ra khan hiếm usd dự trử rồi phá giá vnd rồi lạm phát phi mã rồi bão giá v.v…..

Trong suốt 3 năm trường tôi cành báo liên tục nhưng nhập siêu ngày càng không kiểm soát, DCS nhắm mắt mượn nợ công để 19 tập đoàn đua nhau tham nhũng. Kết cuộc là lạm phát tăng từ 8% rồi 12% và đến cuối năm nay là 25%. Tháng 2 năm 2011, qua áp lực của các nước tài trợ (Consultative Groups, World Bank và IMF) và tình hình lạm phát cao, 3 Dũng đưa ra nghị quyết 11 siết chặt tín dụng. Về lý thuyết thì khi kiên trì thì giải pháp này sẽ trở thành đúng, lạm phát sẽ giảm đi từ 20% xuống còn 11, 12% trong vòng 2 năm, cần 5 năm mới xuống 1 chử số (<10%).

Cái giá phải trả là suy thoái sẽ kèm theo, điều này trong vòng 6 tuần nay tôi viết trong loạt bài KT (bấm vào “thẻ” KT ở bên phải, cuối cột). Không những thế, tôi viết bài Kinh tế VN sẽ bắt đầu suy thoái từ quý 4/2011  (và tôi nhấn mạnh chỉ có VN vì lạm phát cao nhất thế giới nên phải là quốc gia duy nhất) và sau đó bài Hãy phân tích có tình có lý tại sao chúng ta đang tiến về suy thoái mà không ngăn chận được . Và biết rằng TT Dũng sẽ “đổ thừa” cho kinh tế thế giới nên tôi viết thêm bài Bài về VN suy thoái đầu 2009 của tôi (ảnh hưởng của Mỹ), suy thoái hôm nay là do Nguyễn Tấn Dũng tạo ra …và bài này..CXN – Tuyên bố của Châu Xuân Nguyễn về suy thoái và khủng hoảng kinh tế VN tháng 09.2011 này

Nhưng thay vì kiên định kiềm chế siết chặt tín dụng, 3 Dũng sẵn sàng hy sinh lợi ích của 90 triệu dân VN để cánh hẩu, vây cánh của các đại gia chứng khoán và Bất động sản hưởng lợi nên 3 Dũng đã nới lõng tín dụng, vứt nghị định 11 qua khung cửa sổ và lạm phát sẽ kéo dài sâu thêm và thời gian sẽ dài thêm, sự đau khổ của bão giá sẽ tăng theo cấp số nhân và người dân VN sẽ chịu khổ nặng nề hơn và lâu hơn trong khi các đại gia thì khỏi bị thất thoát từ những khoản lợi nhuận khổng lồ được thổi bời chứng khoán và Bất động sản. Nới tín dụng bất động sản

Biết rất rõ bọn DCS này sẽ tuyên bố tại quốc tế nên tôi tuyên bố thuyết phục với những lý lẽ là vì lạm phát cao nên VN phải tự đưa vào suy thoái chứ không có lỗi của ai. Và tôi cũng chỉ ra rằng VN xuất khẩu thức ăn như nông, hải sản, may mặc gia dụng (không phải mặt hành xa xỉ nên suy thoái thế giới nếu có sẽ 2 năm sau mới ảnh hưởng đến VN) Phiếm luận: Họp Báo của “Thủ Tướng” Châu Xuân Nguyễn về suy thoái quý 4 năm 2011 . Kinh tế VN sẽ đi về đâu ? Điều này chắc hẵn ai cũng muốn tôi “tiên tri” cho họ.

Vâng, các bạn suy nghĩ đúng rồi đấy, sẽ có nguy cơ sụp đổ toàn hệ thống, và nếu người dân biết tỏng rằng viễn ảnh tốt nhất là bị khổ sở như thế này hay tệ hơn nữa trong vòng 5 năm nữa thì họ nên quyết định lật DCS này mà giải thoát sớm cho anh Cù Huy Hà Vũ và tất cả những tù nhân lương tâm.

Đó là viễn ảnh tốt, viễn ảnh xấu thì sao ?? Thì kinh tế VN sẽ sụp trước 5 năm. Tại sao lại sụp ??? Vì tất cả những điều cơ bản khiếm khuyết trong kinh tế vẫn còn đó, không giải quyết được, mỗi ngày mỗi tệ hơn mà thôi.

Đó là những điều nhập siêu sẽ tệ hơn nhiều, rất nhiều vì sản xuất và xuất khẩu ngày càng đình trệ vì doanh nghiệp ngưng sản xuất và họ tuyên bố..KT – Vay không vay đều ‘chết’. Nợ công thì mỗi năm trích 4.5 tỉ usd để trả và nợ công đang tăng khủng khiếp. Tập đoàn và TCY thì lỗ lã và hút máu hệ thống kinh tế này mỗi ngày một nhiều…

VN không thể vay tiền ở các định chế tài chính nước ngoài nữa vì đánh giá của VN ở mức là BB- rất thấp nên thuộc loại “rác rưởi” “junk bond”. Vậy thì ngân hàng nhà nước chỉ còn 1 nước in tiền VN ráo riết thôi, và in tiền sẽ đem lạm phát như Zimbabwe hồi trước, hàng ngàn, hàng chục ngàn phần trăm nhưng lương người lao động không bao giờ điều chỉnh kịp, sức mua càng giảm và sẽ dẫn tới phẫn nộ trong dân gian rồi cách mạng Hoa lài sẽ đến, cho dù DCS có muốn ngăn chặn hay không cũng sẽ không ngăn chặn được (nếu hàng triệu, hàng chục triệu người đọc bài này thì cách mạng hoa lài đến còn sớm hơn nữa, tôi vẫn chờ).

Kết luận

Vậy là chúng ta thấy 2 trường hợp: Tốt nhất có thể thì người dân không tin vào “tài năng” của 3 Dũng và 17 Bộ Trưởng mới toanh trong 22 Bộ mà lật 3 Dũng cuối năm nay hay năm sau, đưa anh Cù Huy Hà Vũ lên làm Thủ Tướng (tôi sẽ giúp anh ấy). Xấu nhất có thể thì DCS sẽ và víu bằng cách in thêm tiền và khi người dân thấy mỗi ngày đi chợ như ai đó cướp tiền trên tay thì 12 tháng sau họ sẽ làm cách mạng Hoa Lài mà thôi.

Nên nhớ “tái cấu trúc hệ thống ngân hàng” sẽ gây rất nhiều xáo trộn kinh tế và chính trị, hãy gữ bài viết này để xem lời tiên tri của tôi có đúng hay không trong vòng 12 hay 18 tháng nữa (có nhiều người HN và SG nói những điều tiên tri của tôi trong vòng 3 năm qua là 95% đúng phóc).

Lời yêu cầu cuối cùng của tôi, bất cứ ai đọc và tâm đắc với bài này thì phổ biến rộng rãi để anh Cù Huy Hà Vũ thu ngắn được thời gian tù tội của anh ấy (10 năm là quá lâu) và biết đâu 90 triệu dân tộc tôi cũng được thu ngắn bản án Cộng sản này, thật là một công đôi ba chuyện !!!

Melbourne
21.08.2011

Châu xuân Nguyễn
Chú ý: Bấm vào những chử in đậm sẽ đọc được những bài viết liên quan.

Share this:

Like this:

Be the first to like this post.
  1. Hoa Cúc
    23/10/2011 lúc 11:34 | #1

    dấu hiệu nới lỏng tín dung : hiện nay các cao ốc đang thi công trở lai, chứng tỏ ngân hàng cho vai BĐS, Vì vậy chống lạm phát còn lâu mới hạ nhiệt. CS nói một đằng làm một nẽo, nói kiên trì thực hiệ NQ 11, nhưng làm ngược lại vì nhóm lôi ích.

  2. thikthinoi
    23/10/2011 lúc 15:43 | #2

    Hien tai kt vn dag rat kho khan do khung hoảng cua 3D tao ra ls cao, ty gia đo tang tung ngay, vag tag gia loan… Nhung 3D van rat gioi lua du ca nuoc. Van chua co NH nao bi dong loat rut von, rut vag ngoai te.
    Nguoi dan van tin tuog sys chinh tri dieu hanh qa dc con suy thoai nay nhu 2008. Co nhung nguoi toi bit ho de đola vang o NH vi so mang ve nha se rui ro do anh e Luyen nhiu qa, ben canh do ho cung thay tien loi cho viec luot song vag – dola khi gia len toi nguong ky vong a.
    Do vay kha nang Nh lon se van song dc qa kho khan nay. Moi ng cu cho y kien va nem da neu toi sai.

1 comments on “CXN*_082111_1203_Không chỉ suy sụp hệ thống ngân hàng đâu.

  1. Đừng để tên thikthinoi đăng đàn nữa, dùng từ lóng đường phố viết bài thì đâu phải người ngay thẳng.

Bình luận về bài viết này