CXN_092112_1807_Áp lực phá sản NH bắt đầu gia tăng rồi

Trở lại đi đống bào ơi, bọn quỷ đỏ sắp tháo chạy rồi……..
————————————
Châu Xuân Nguyễn
Bài báo này ngày 20.09.2012, nội dung của mấy tay “chiên da” này thì cũng y chang như những bài này của tôi…

CXN_090612_1759_Nếu ngày hôm nay không phá sản nhà băng thì 2 hay 3 năm nữa sẽ ra sao ???

Ngày 06.09.2012…..Trích:”thì chúng ta sẽ thấy từ một chuyện nhỏ như Vinashin hay nợ xấu của một NH thương mại mà không có hành động đúng lúc đó tức là phá sản và cô lập thì từ một vấn đề nhỏ 12 ngàn tỉ nó sẽ trở thành 2.4 triệu tỉ (Tập đoàn) và 740 ngàn tỉ (nợ xấu NHang).
Vậy thì ngay ngày hôm nay, chúng ta có vấn nạn là 740 ngàn tỉ nợ xấu NH và 2.4 triệu tỉ nợ xấu DNNN và nếu chúng ta không hành động đúng thì điều gì sẽ xẩy ra 2 hay 3 năm sau. Câu trả lời rất dễ, nó trở thành lớn gấp 10 lần hay sẽ sụp đổ toàn cảnh kinh tế của VN.
Tôi chỉ giải thích về nợ xấu NH thôi (còn DNNN thì quý vị tự hình dung…)
.
1. Cục nợ xấu này NH có tự giải quyết được hay không ??? Câu trả lời là không, NH sẽ ngày càng kiệt quệ, ngày phải huy động tiền gửi với lãi suất cao để trả tiền lời cho những khoản vay huy động đã cho vay BĐS và DNNN mà không ai trả lãi. Khi NHNN bơm tiền, thay vì dùng tiền này cho DNNVV vay để sản xuất thì 90% số tiền này được NH dùng để trả lãi cho khoản vay trước của nợ xấu (còn mở cửa NH là còn phải trả lãi nợ xấu) rồi NH dùng mọi lý luận để khỏi cho DNNVV vay như không tin tưởng, tài sản thế chấp kém v.v..
.
2. NHNN có dùng tiền thuế dân để mua nợ hay không ?? Không vì 740 ngàn tỉ là một số tiền quá lớn và người dân không chấp nhận chuyện đó.
.
3. Nền kinh tế có khá lên được hay không ?? Chắc chắn là không vì sức mua của người dân chỉ đủ đi chợ ăn ngày 2 bửa, xăng, gas, điện thì làm sau có dư tiền để mua quần, áo, giày, TV, tủ lạnh, máy giặt, xe gắn máy, ô tô v.v…Nếu vậy thì hàng tồn kho làm sao giải quyết được. Nếu vậy thì ngày càng nhiều DNNVV đóng cửa, thất nghiệp tăng cao và lãi nhà băng phải xù…Vậy thì nợ xấu tăng cao chứ làm sao giảm được ???
.
4. Tăng lương để giải quyết sức mua ??? Tiền Ngân sách còn không đủ để làm đường bauxite, vốn đối ứng dự án, nên phải tăng xăng 700 vnd/lít (tôi biết 3 D ráng kềm lắm vì 1 hay 2 năm trước thường thì hoãn nhưng bay giờ thì chúng nó phang tới tấp vào dân) và sắp tăng nữa.
.
5. BĐS có bất ngờ trở chiều, căn hộ bán ào ào, giải quyết nợ xấu BĐS hay không ??? Chuyện này khó còn hơn tôi đi lên trời du lịch nữa. Ai dám ký nợ 1 tỉ với tiền lời 10% là 100 triệu/nam (9 triệu/tháng) để mua căn hộ khi họ lương 5 hay 6 triệu, 2 vợ chồng còn chật vật mua sắm cần thiết.
.
6. Tất cả những vận hành của nền kinh tế là phải có một người hay một nhóm người hoạch định, dự báo đường lối chứ không thể nhắm mắt đưa chân tới đâu giải quyết tới đó. Chính vì nhắm mắt đưa chân vụ Vinashin và nợ xấu của NH đầu tiên mới đưa tương lai 90 triệu dân Vn đến ngõ cụt như ngày hôm nay đây.”hết trích.
Ngày 03.08.2012…Trích:”Như trường hợp dưới đây, xảy ra hồi tháng 2.2012, một hãng hàng không Úc Air Australia bị phá sản, 100 ngàn hành khách bị thiệt hại, mỗi người bình quân mua vé 1000 aud, vậy là tiền thiệt hại của hành khách không là 100 triệu usd, 2 000 tỉ vnd.
Dân Úc thà là phá sản còn hơn là vươn vấn và mổi ngày một nợ nhiều thêm, rồi phải lừa gạt người sau trả nợ cho người trước (như Nguyễn văn Mười Hai). Khi một DN có khó khăn về tài chánh, tài khoản trả chậm cho vật tư bị ngưng, khách hàng cũng không trả nhanh nữa mà họ đợi khi tất cả dịch vụ hay vật tư được cung cấp rồi mới trả tiền nên DN kẹt mọi bề, từ chuyện kẹt này mỗi ngày phí tổn phát sinh càng cao, khó khăn càng dồn dập như chúng ta đã thấy trong 400 ngàn DN đóng cửa hay phá sản ở VN.
Như TS Alan Phan nói, phá sản là một động thái hay nhất của kinh tế thị trường, những Nhân viên của cty phá sản sẽ đầu quân cho cty mới khai sinh hay cho cty cạnh tranh cũ, nhưng không khí kinh doanh không mệt mõi như bây giờ.”hết trích
Ngày 23.07.2012…Trích:”Với nhiều đợt huy động vốn chui của những Nh với nợ xấu cao, họ hút hết tiền nhàn rỗi trong người dân (bằng cách vượt trần huy động) để trả nợ cho họ thay vì hành xử đúng trần 9% để những NH khỏe mạnh thu hút được một phần tiến nhàn rỗi và cho vay lại cho DN với Lãi suất 15% thì sẽ giúp cả nền kinh tế phục hồi.
Đó là cái logic mà tất cả DN trên thế giới đều làm. Nhưng 3 Dũng và ĐCS sợ người dân sẽ nổi giận (vì tham nhũng, bất tài, nay họ lại mất tiền gửi NH) và đánh sập ĐCs nên cứ để những con nghiện NH zombies thay nhau hút máu nền kinh tế (lúc trước 3 Dũng và Mafia tham nhũng hút máu, bây giờ tới NH con nghiện).
Bao giờ ĐCS giải thoát 90 triệu dân VN khỏi bị hút máu, bốc lột, hành hình qua thất nghiệp hàng triệu, Doanh Nghiệp đóng cửa ào ạt mỗi ngày ??? Bao giờ ??? Bao giờ, biết đến bao giờ ???
Bao giờ trả lại quyền chọn lựa cho người dân, chọn lựa người tài, đức, có tâm , có tầm, có kiến thức và kinh nghiệm để kéo cuộc sống của 90 triệu người dân này ra khỏi vũng lầy tham nhũng, bất tài (cán bộ trong rừng làm thủ lĩnh), Mafia ????”hết trích.
Ngày 08.08.2012…Trích:” Dư luận bây giờ chuyển hướng và đặt áp lực vào ĐCS rằng muốn hay không cũng phải phá sản Nh vì cục máu đông nợ xấu này gây nhiều bế tắc cho DN, cho người tiêu dùng và cho ngay cả NH. Đó là phương cách tranh đấu Positive Thinking của tôi để thay đổi chính sách của bọn Vượn Đỉnh cao trí tuệ này.
Ngày 03.11.2011 tôi viết bài này…
Trích:”Thống Đốc Nguyễn Văn Bình và bộ sậu cũng đang hoang mang như gà mắc tóc không nắm được ngân hàng nào nợ xấu bao nhiêu nên mới có cảnh nâng cao lãi suất tái cấp vốn để biết NH nào yếu thanh khoản, đây là một điều rất tệ về quản lý hệ thống ngân hàng trong nước. Họ không nắm bắt được tình hình các ngân hàng mà bổn phận họ bắt buộc phải nắm bắt tường tận.

Trong trường hợp này, Chính Phủ hậu CS hay nhà cầm quyền Úc sẽ làm những điều sau để trấn an tình trạng hoang mang dư luận (Khà năng điều hành, quản lý tình huống của NHNN rất tồi, điều này đã được chứng minh nhiều lần qua lãi suất thực âm, usd tỷ giá v.v..) và tôi kêu gọi TĐ NHNNVN làm những động tác tương tự: 1. Công khai công bố NH nào sẽ phải bị phá sản, sát nhập hay cổ phần hóa để những ngân hàng mạnh không bị vạ lây, nghi kỵ bởi người tiêu dùng. Điều này phải dứt khoát, phải dùng quyền của NHNN, NHNN cấp giấy phép thì có quyền rút giấy phép. 2. Công khai tuyên bố bảo hiểm món tiền nào (usd, vnd, vàng) được bảo hiểm và bảo hiểm bao nhiêu 3. Công khai nợ xấu thật thà, không bưng bít và che đậy, chỉ có biết mới giải quyết được vấn đề 4. Công khai biện pháp xử lý những nợ của Tập Đoàn, TCTY, DNNN sẽ phá sản hay cổ phần hóa Nếu NVB không nhanh chóng thực hiện 4 điều trên, sự sụp đổ là tất nhiên. Không những thế, những bài kinh tế của tôi được rất rất nhiều người đọc trong nước, có báo giới, có kinh tế gia, có những người trách nhiệm trong Đảng và nhà nước, họ sẽ tiếp tục áp lực Nguyễn văn Bình hành động như một nhà quản lý thực thụ, có tài vì nếu không, thị trường Ngân hàng sụp thì họ sẽ quy trách nhiệm cho Nguyễn văn Bình vì thiếu kinh nghiệm, không quản lý nỗi tình huống nên mới sụp đổ hệ thống ngân hàng rồi sụp đổ cả Đảng Cộng sản (tội này là thêm một tội nữa là làm sai lãi suất thực âm khiến hệ thống ngân hàng mất thanh khoản). Thời đại thông tin mạng, nhà nước không còn kiểm soát được thông tin nữa(mà lại mất niềm tin trầm trọng trong dân gian) nên nhà nước phải công khai và minh bạch(đó là đường lối của CP Úc và CP hậu CS)”hết trích.

Tình hình là vì BĐS bế tắc, nợ xấu NH cũng bế tắc luôn và phải phá sản Nh để thoát vòng bế tắc.

Melbourne

21.09.2012

Châu Xuân Nguyễn

————————————————————————————————
http://phapluattp.vn/2012092012004325p0c1014/nen-khuyen-khich-nh-yeu-pha-san.htm

20/09/2012 – 01:45

Nên khuyến khích NH yếu phá sản
(PL)- Đó là ý kiến của TS Quách Mạnh Hào (ĐH Kinh tế – ĐH Quốc gia Hà Nội) tại hội thảo “Cơ chế xử lý nợ xấu, xu hướng thế giới và Việt Nam” (Hà Nội ngày 19-9).

Theo ông, phát sinh nợ xấu là lỗi ở ngân hàng (NH), nhờ Chính phủ bảo lãnh nên không NH nào phá sản. Mặt khác, việc lo cứu NH bởi sợ tác động đến người gửi tiền, dư luận xã hội là khuyến khích rủi ro trong nền kinh tế.

Do đó, ông Hào đề xuất cơ chế khuyến khích phá sản đối với NH yếu, sau đó dựa trên thực tế tài chính từng NH đã sàng lọc để có chính sách hỗ trợ. “Nếu không cho NH yếu phá sản thì rủi ro nối tiếp rủi ro, quay trở lại điệp khúc Nhà nước cứu NH” – ông cảnh báo.

Bên cạnh đó, ông Nguyễn Đình Lưu, Phó Tổng Giám đốc Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam, cho rằng phá sản NH khác với phá sản DN, phải có cơ quan tiếp nhận và phá sản khi đủ điều kiện (sau khi xử lý tất cả khoản nợ thì cho phá sản).

TRÀ PHƯƠNG

3 comments on “CXN_092112_1807_Áp lực phá sản NH bắt đầu gia tăng rồi

  1. Giá gì mấy người tù “cải-tạo” được 1 phần trăm như bọn tù-binh cộng-sản … thì ơn đoỏng, ơn boóc biết bao.
    Bọn cộng-sản ngày nay vẫn cứ ngoác miệng chửi chế-độ ngục tù thời VNCH là ghê-rợn, là địa-ngục trần-gian.
    Sự thật vẫn mãi mãi là sự thật. Những tấm hình trên đã thay cho ngàn lời nói. VNCH quá ngây-thơ trong chiến-tranh tuyên-truyền lắm vậy !
    http://phamvietdao2.blogspot.com/2012/09/trai-tu-binh-phu-quoc-thoi-vnch.html

  2. Câu này xưa lắm : Đồng tiền là huyết mạch !
    Cả một cơ thể sống sẽ chết queo với huyết mạch tắc nghẻn !

  3. Bây giờ mới càng hiểu rõ chiến lược, chiến thuật đấu tranh của anh Châu.
    1. Không tấn công cả bộ máy, vì khi đó nó liên kết lại thàng 1 cục ( dù là cục bùi nhùi rối ren thì cũng là một khối, rất khó tấn công) mà phải bẻ từng chiếc đũa, chọn chiếc đũa nổi nhất , có tính biểu trưng nhất cho bộ máy, nhưng dễ gãy nhất vì có nhiều yếu điểm nhất là tham nhũng, dốt , tàn bạo … mà tấn công, khi nó gãy sẽ làm đà cho việc bẻ những đũa khác, anh CXN đã chọn đúng chiếc “đũa cả” này ngay từ ngày đầu.
    2. Tạo lực lượng : lực lượng này phải là những người không biết sợ (vì người sợ nhiều lắm): có hai loại:
    – Những người có kiến thức lỗi lạc, có dũng khí, dám hy sinh : số này ít và bị bắt rất nhiều, hiện đang bị tù nhiều nhưng họ là những người tạo tiền đề cho phong trào, cần lên tiếng bảo vệ, ủng hộ họ.
    – Những người không còn gì để mất để mà sợ nữa: số này đang đông dần lên bắt đầu từ số dân oan, số bị áp bức bóc lột tàn tệ, số này sẽ là lực lượng quyết định nhưng phải khi họ bị dồn đến đường cùng đó là khi kinh tế suy sụp, khi họ đói, thế thì phải chọn mặt trận kinh tế, anh CXN đã sáng suốt chọn con đường này.
    3. Tấn công hệ thống ngân hàng: Đánh trên mặt trận kinh tế thì còn gì hơn là tấn công hệ thống ngân hàng, nhất là hệ thống NH việt nam rất là yếu kém, do điều hành dở, tham nhũng lại nhiều nên chỉ là đứng trên đôi chân đất sét, gặp nước một cái là nhũn ra ngay và sụp là điều hiển nhiên, anh Châu không làm gì thì nó cũng phải ụp thôi, nhưng cái hay là anh đã nhìn ra từ lâu và lên tiếng cho người dân thường nhìn thấy những điều đó, để mọi người cùng làm cho nó sụp nhanh hơn, khi đó người dân sẽ mất tiền, sẽ đói, sẽ nổi khùng …và tạo nên lực lượng quần chúng không biết sợ vì không còn gì để mất.
    NH giờ yếu lám rồi chỉ cần cơn gió ẩy một cái…là xong! gió đang từ nổi lên, mạnh dần lên.
    Giả sử như bây giờ lên cơn sốt vàng, mọi người ào ào đi mua, ào ào đi rút tiền NH để mua vì sợ NH sụp, ào ào thế là NH lại càng phải sụp
    Hồi trước cứ băn khoăn đâu là con đường đúng, giờ đã có câu trả lời : đó là con đường của anh Châu.
    Cứ bảo CXN là muỗi đốt cột điện, là châu chấu đá xe.
    vậy mà giờ cái xe đang nghiêng rồi kìa!

Bình luận về bài viết này