CXN*_080312_1695_Có nên phá sản Ngân Hàng như ở Úc hay không ??? Air Australia vỡ nợ, trăm ngàn khách điêu đứng

Đăng lần đầu: 03.08.2012
Châu Xuân Nguyễn
Theo như ý của TS Alan Phan (trùng với ý của tôi) thì phải phá sản thì một đời sống kinh doanh mới mới được tạo ra, ngoài chuyện phá sản thì DN chỉ là một thành phần ăn bám của xã hội, tối ngày chỉ biết hút nguồn tiền từ lưu thông để trả nợ bù đắp nợ xấu…‘Hãy để chúng chết đi’
Điều mà CP Úc từ 1975 đến giờ, họ không chấp nhận Chính phủ vận hành DN vì lý do này, khi DN của CP phá sản, cử tri tức giận và cứ y như rằng kỳ bầu cử tới, Dân Biểu đối lập mặc tình bêu rếu và CP thất cử.
Như trường hợp dưới đây, xảy ra hồi tháng 2.2012, một hãng hàng không Úc Air Australia bị phá sản, 100 ngàn hành khách bị thiệt hại, mỗi người bình quân mua vé 1000 aud, vậy là tiền thiệt hại của hành khách không là 100 triệu usd, 2 000 tỉ vnd.
Dân Úc thà là phá sản còn hơn là vươn vấn và mổi ngày một nợ nhiều thêm, rồi phải lừa gạt người sau trả nợ cho người trước (như Nguyễn văn Mười Hai). Khi một DN có khó khăn về tài chánh, tài khoản trả chậm cho vật tư bị ngưng, khách hàng cũng không trả nhanh nữa mà họ đợi khi tất cả dịch vụ hay vật tư được cung cấp rồi mới trả tiền nên DN kẹt mọi bề, từ chuyện kẹt này mỗi ngày phí tổn phát sinh càng cao, khó khăn càng dồn dập như chúng ta đã thấy trong 400 ngàn DN đóng cửa hay phá sản ở VN.
Như TS Alan Phan nói, phá sản là một động thái hay nhất của kinh tế thị trường, những Nhân viên của cty phá sản sẽ đầu quân cho cty mới khai sinh hay cho cty cạnh tranh cũ, nhưng không khí kinh doanh không mệt mõi như bây giờ.
Melbourne
03.08.2012
Châu Xuân Nguyễn

————————————-

Air Australia vỡ nợ, trăm ngàn khách điêu đứng
Tác giả: Bảo Linh (Tổng hợp)
Bài đã được xuất bản.: 17/02/2012 17:33 GMT+7
Tin tức này đến 1 ngày sau khi hãng vận chuyển khổng lồ Qantas mang cờ hiệu Australia cho biết, hãng đã cắt giảm ít nhất 500 việc làm, cắt giảm chi phí và đóng cửa hai tuyến bay quốc tế sau khi sụt giảm 83% lợi nhuận ròng trong nửa đầu năm.
Ngân sách của hãng vận chuyển Air Australia đã bị vỡ khiến hàng nghìn hành khách bị mắc kẹt do các chuyến bay nội địa và quốc tế tới Honolulu, Bali và Phuket đều không thể cất cánh.
Tin tức này đến 1 ngày sau khi hãng vận chuyển khổng lồ Qantas mang cờ hiệu Australia cho biết, hãng đã cắt giảm ít nhất 500 việc làm, cắt giảm chi phí và đóng cửa hai tuyến bay quốc tế sau khi sụt giảm 83% lợi nhuận ròng trong nửa đầu năm.
Trong một tuyên bố trên trang web của mình, hãng hàng không Air Australia có trụ sở ở Brisbane cho biết, hãng đã bổ nhiệm KordaMentha là các nhà quản trị tự nguyện. “Trong ngắn hạn, các chuyến bay sẽ tạm ngừng hoạt động. Hiện không có quỹ sẵn để đáp ứng chi phí hoạt động nên các chuyến bay sẽ bị hoãn ngay lập tức”, nhà quản trị nói.
“Để rõ ràng, sẽ rất khó có được bất kỳ chuyến bay nào trong giai đoạn ngắn đến trung bình”.
Air Australia đã bay các tuyến quốc tế đến đảo Bali của Indonesia, Phuket của Thái Lan và Hawaii và các chuyến bay nội địa đến Brisbane, Melbourne, Perth, Derby và Port Hedland ở Tây Úc. Nhà quản trị Mark Korda cho biết, có đến 4.000 hành khách hiện đang ở nước ngoài có vé máy bay khứ hồi trở về Australia và nhà quản trị này khuyên họ nên tìm một cách thay thế khác.
Ông nói với đài ABC rằng, hãng đã không thể mua nhiên liệu tại sân bay quốc tế Phuket vào đêm qua, 16/2, làm dấy lên những lo ngại về khả năng thanh toán của hãng hàng không này. Các tin tức cũng cho biết, một chuyến bay rời Honolulu cũng bị từ chối tiếp nhiên liệu.
Air Australia, trước đây được gọi là Strategic Airlines và đã khai trương lại vào tháng 11/2011, đã bay 5 máy bay Airbus A330-200 và máy bay A320-200. Hành khách bị mắc kẹt cho biết họ đã bị bỏ lại trong bóng tối. Korda cho biết, ông hy vọng tìm được nhà đầu tư để duy trì hãng hàng không.
Thủ tướng Úc Julia Gillard lập tức yêu cầu Air Australia phải tìm mọi biện pháp có thể để giải cứu hành khách mắc kẹt và hỗ trợ nhân viên của hãng.
“Tôi muốn nói với lãnh đạo của hãng rằng họ cần phải làm mọi điều có thể để đảm bảo những hành khách đã mua vé của hãng có thể về nhà”, Thủ tướng nhấn mạnh.
Fairfax cho biết, Air Australia đã bán ra khoảng 100.000 vé và tình hình này đồng nghĩa với việc các chuyến bay đó sẽ không bao giờ cất cánh. Hiện các hãng hàng không khác như Virgin Australia, Hawaiian Airlines, AirAsia X, Qantas và Jetstar đang có kế hoạch hỗ trợ các hành khách mua vé của Air Australia có thể tiếp tục hành trình.
Hiện 4.000 hành khách của Air Asia đang mắc kẹt tại các sân bay, và hơn 100.000 hành khách đã mua vé của hãng sẽ còn điêu đứng khi hãng vỡ nợ (Ảnh: AFP)
Hiện Jetstar đang ra sức hỗ trợ những hành khách bị kẹt lại sau khi hãng hàng không Air Australia bị vỡ nợ. Jetstar cho biết những hành khách đã bắt đầu hành trình với Air Australia có thể mua vé của Jetstar với giá tương đương, từ giờ cho tới 29/2. Trong khi đó các hành khách mua vé nhưng chưa khởi hành có thể mua vé với giá đặc biệt từ nay cho tới 31/3.
Theo đó, Hành khách của Air Australia cần xuất trình vé đã mua từ Air Australia tại các quầy dịch vụ của Jetstar đặt tại sân bay khởi hành. Ở những nơi có thể hỗ trợ và còn khả năng tiếp nhận, Jetstar sẽ bố trí chỗ ở cho các hành khách còn bị kẹt lại được bay trên các chuyến bay tiếp theo. Hành khách phải hoàn tất đặt vé trước 11.59 phút đêm (AEST) ngày 29/02/2012.
Đối với những hành khách chưa khởi hành, những hành khách của Air Australia chưa khởi hành chuyến đi có thể đặt mua vé với giá đặc biệt bằng cách gọi điện đến Trung tâm Dịch vụ Khách hàng Jetstar, số điện thoại 131 538 hoặc (+61) 3 9347 0091. Các số điện thoại quốc tế của Trung tâm Dịch vụ Khách hàng được cung cấp trên trang web www.jetstar.com.
Jetstar sẽ tiếp tục hỗ trợ những hành khách của Air Australia còn bị kẹt lại và nhân viên điều điều hành của hãng này trong những ngày tới. Hãng cũng đang xem xét khả năng tăng chuyến để giúp đưa các hành khách bị ảnh hưởng từ sự cố lần này về nhà.
Air Aisa X thì thông báo, hãng sẽ miễn phí các ghế bình dân trên một số chặng để giải cứu hành khách mắc kẹt.
Qantas cũng công bố một loạt các hình thức hỗ trợ hành khách mắc kẹt. Trưởng hãng Qantas Alan Joyce khẳng định, ông sẽ làm những gì có thể để giúp hành khách bị mắc kẹt. “Nếu hành khách của Air Australia đến quầy vé của Qantas, Jetstar, đưa vé của họ ra, chúng tôi sẽ cung cấp cho họ một vé có cùng giá trị mà họ đã trả tiền cho Air Australia”, ông nói.
Hawaiian Airlines cũng công bố, họ cũng sẽ cung cấp các giá vé “giải cứu” một chiều đặc biệt.

Bình luận về bài viết này