KT* – 594 – 040412 – Tái cơ cấu Ngân hàng, khó khăn nhất là thanh khoản

Đăng lần đầu: 04.04.2012

Đan Chi 

       Theo: thitruongtaichinh
(Lời bình): – Bài báo này viết ngày hôm qua, 03.04.2012. Điều này cho thấy càng ngày, sự phục hồi kinh tế càng lùi xa vào tương lai hơn.
Bây giờ là tháng 4.2012 mà thanh khoản vẫn chưa giải quyết được, rồi vấn đề nợ xấu, ai trả, và trả bao nhiêu. Sau khi những vấn đề này giải quyết (chừng 6 tháng từ nay, vào tháng 10.2012) rồi mới nói chuyện thương lượng sát nhập (vì bạn phải biết cái NH mình muốn mua nó nợ bao nhiêu, nó sẽ mất bao nhiêu tiền cho nợ xấu v.v…).
Vậy thì bao giờ mới thật sự có thanh khoản, có tiền cho DN đang đói vốn vay với 17, 19%.
Câu hỏi này hiện giờ Nguyễn văn Bình và chính Nguyễn tấn Dũng cũng chưa có câu trả lời…Càng khui ra càng thối nhỉ ????
Công An và quân đội có đứng ra bảo vệ 3 Dũng bất tài này nữa hay không, ngay cả Bộ Chính Trị và Trung Ương đảng nữa, có để 3 Dũng đưa cả đảng CS và 90 triệu dân VN “Xuống Hố Cả Nước” hay không. 3 Dũng có vài tỉ usd trong bank Thũy sĩ mà cô gái rượu Nguyễn thanh Phượng giữ ở Thụy Sĩ rồi, còn Bộ Chính Trị và 200 Ủy Viên Trung Ương có gì không, rồi CA và bộ đội có gì hay không ???
Cong lưng ra để bảo vệ 3 Dũng cứ ngỡ rằng “còn đảng còn mình”, ai dè 3 Dũng làm “mất đảng mất mình” luôn. Ngày đó sẽ xẩy ra trong năm 2012 này đây, ko lâu đâu, doanh nghiệp phá sản và họ biết (qua đọc bài trang này) là suy thoái sẽ là 7 năm thì 90 triệu dân sẽ hành động, Cựu chiến binh đã kêu gọi dân oan biểu tình rồi đấy, có dám đàn áp cựu chiến binh hay không ???
CP hậu CS của Chau Xuan Nguyễn sẽ không có chuyện học tập cải tạo, đó là lời hứa của tôi và Nhóm Vì Dân với Bộ Đội và cán bộ.
ĐCS không sụp nhanh năm nay mới là lạ.
Nếu người VN may mắn, đuổi được bọn cai trị và đô hộ khỏi VN thì những nhà cửa mà chúng bỏ của chạy lấy người còn rẻ nữa

Khi CP Hậu CS tiếp thu, một sự dân chủ, công bằng và minh bạch, thực sẽ đem lại lòng tin cho 90 triệu dân VN cùng thế giới tự do. Từ đó, 1 hay 2 năm sau thì kinh tế sẽ trỗi dậy và giá BĐS sẽ cao gấp mấy lần bây giờ vì tất cả VKHN đều muốn về VN sống và phục vụ.

Hiện giờ chỉ có dân đen là chịu khổ thôi, còn tư bản đỏ và cánh hẩu, vây cánh của chúng nó vẫn sung sướng.
Châu Xuân Nguyễn

Melbourne
04.04.2012

———————————————————————————–

http://thitruongtaichinh.vn/index.php?r=public/index&news_id=22605

Thứ Ba, 03/04/2012, 16:31 GMT+7

Tái cơ cấu Ngân hàng, khó khăn nhất là thanh khoản

(ThiTruongTaiChinh) – Hiện nay, nền kinh tế đang rơi vào tình trạng lạm phát tăng cao và sự tăng trưởng kinh tế chậm lại. NHNN đang cố gắng tìm hướng đi đúng đắn nhất cho việc tái thiết lập cơ cấu các Ngân hàng trong nước để khắc phục tình trạng trên. Tuy nhiên, việc tái cơ cấu hệ thống ngân hàng hiện nay gặp nhiều vấn đề bất cập do thanh khoản.

Định hướng đi đúng của nguồn vốn

Hệ thống ngân hàng Việt Nam đang phải đối mặt với nhiều vấn đề, tuy nhiên 2 vấn đề chính được đặt ra là dòng vốn ngân hàng chưa đẩy mạnh vào sản xuất mà lại lòng vòng trong thị trường chứng khoán và bất động sản. Đây là một trong những nguyên nhân dẫn đến mất cân đối tiền hàng và gây lạm phát cao trong nền kinh tế.

Thứ hai là hệ thống ngân hàng bị mất thanh khoản vì sự phân bổ nguồn vốn không đồng đều.

Trong thời gian qua, NHNN cũng đã thông qua một số chính sách nhằm giải quyết 2 vấn đề tồn tại trên. Chẳng hạn Nghị quyết 11 của Chính phủ là siết lại dòng vốn vào thị trường chứng khoán và bất động sản bằng cách áp đặt hạn mức tín dụng và hệ số rủi ro cao. Thêm vào đó là sự khuyến khích dòng vốn cho hoạt động sản xuất, nhất là xuất khẩu, nông lâm ngư nghiệp. Việc khuyến khích không chỉ bằng cách giảm lãi suất cho vay mà còn hạ dự trữ bắt buộc cho các ngân hàng có tỷ trọng dư nợ tín dụng cao với các lĩnh vực trên. Một chính sách quan trọng NHNN vừa mới ban hành vào đầu năm 2012 là “khóa chặt” hoạt động ủy thác đầu tư.

Đây là một hình thức thời gian vừa qua nhiều ngân hàng sử dụng để huy động với lãi suất ở mức cao, đồng thời tạo ra dòng tín dụng ngầm cho lĩnh vực phi sản xuất. Điều này rất quan trọng vì lãi suất cho vay ở lĩnh vực phi sản xuất hiện đang ở mức 20-25%/năm, trong khi cho vay ở lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn, xuất khẩu chỉ ở mức 14,4-16%/năm.

Vì vậy, nếu không có các chính sách thắt chặt các hình thức ngầm, rất có thể các ngân hàng sẽ lách luật để đưa vốn vào các kênh phi sản xuất nhằm hưởng chênh lệch lãi suất. Không chỉ nắn lại dòng chảy vốn, các động thái chính sách còn định hướng lại các hình thức cho vay.

Theo đó cho vay bằng ngoại tệ và huy động vốn lẫn cho vay bằng vàng bị hạn chế. Điều này nhằm hạn chế tình trạng đô la hóa nền kinh tế và tránh các sức ép đột biến đối với thị trường ngoại hối.

Vấn đề thanh khoản còn gặp nhiều khó khăn

Từ lâu nay, thanh khoản là vấn đề đáng lo ngại của nhiều ngân hàng, và là một vấn đề rất khó giải quyết. Bởi hệ thống ngân hàng Việt Nam không chỉ thiếu về vốn khi hệ số sử dụng vốn của các tổ chức tín dụng rất cao, mà rủi ro về kỳ hạn cũng rất lớn khi 80% nguồn vốn huy động là ngắn hạn, trong khi cho vay trung và dài hạn lại chiếm đến 40% dư nợ tín dụng. Vấn đề mất thanh khoản trong hệ thống ngân hàng xuất phát từ nhiều nguyên nhân, như sự yếu kém, trong vấn đề quản trị rủi ro của một số ngân hàng, sở hữu chéo giữa các ngân hàng, sự liên thông giữa thị trường 1 và 2. Hiện nay, các ngân hàng nhỏ gặp khó khăn rất nhiều trong vấn đề huy động vốn vì thương hiệu kém trong khi lại cho vay nhiều nên luôn rơi vào tình trạng thiếu vốn.

Để giảm rủi ro về kỳ hạn, NHNN không chỉ quy định về tỷ lệ huy động ngắn hạn cho vay trung và dài hạn (hiện là 30% đối với các NHTM theo Thông tư 15/2009/TT-NHNN) mà còn về cả chính sách điều hành..

Trong khi đó, việc điều hành chính sách tiền tệ của Việt Nam theo hướng “linh hoạt” chứ không có một mục tiêu rõ ràng. Chính vì vậy người dân không có một thông điệp hướng dẫn nào nhằm “đảm bảo” cho lãi suất tiền gửi không bị thực âm hay thực dương, hoặc ít nhất là những dự báo chính xác từ cơ quan nhà nước trong lạm phát mục tiêu.

Quan sát các nước trên thế giới cho thấy, các ngân hàng trung ương dù có nhiều mục tiêu trong điều hành chính sách khác nhau nhưng thông điệp về lạm phát là rất rõ ràng, cụ thể như Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) 2% và Cục Dự trữ liên bang Hoa Kỳ (FED) là 2%.

Một vấn đề nữa là công cụ để điều tiết lãi suất trong trung và dài hạn như thị trường trái phiếu, kể cả trái phiếu chính phủ của Việt Nam có quy mô nhỏ, nên những biến động trong lợi suất của thị trường trái phiếu chưa tạo nên đường cong lãi suất chuẩn. Thực tế ở các nước phát triển, ngân hàng trung ương điều chỉnh lãi suất ngắn hạn và dài hạn qua việc mua bán các loại trái phiếu ngắn hạn và trung hạn.

Do đó, song song với hoạt động tái cấu trúc hệ thống ngân hàng, NHNN và Chính phủ còn phải nhanh chóng phát triển quy mô của thị trường trái phiếu, bao gồm trái phiếu chính phủ và trái phiếu doanh nghiệp nhằm xây dựng đường cong lãi suất cho các kỳ hạn khác nhau.

Qua đó tác động lên hành vi của người dân trong việc gửi tiền ở các NHTM. Việc gửi tiền không còn tập trung trên kỳ hạn ngắn sẽ giúp các ngân hàng không bị đối mặt với nguy cơ mất thanh khoản của hệ thống.

Đan Chi

Bình luận về bài viết này