KT* – 692 – 042612 – Mua bán nợ “cứu tinh” của các doanh nghiệp

Đăng lần đầu: 26.04.2012

Chí Hải

        Theo:thitruongtaichinh
(Lời bình): – Ok, ok Mua bán nợ của DATC “giải cứu được một cty là Bianfishco (2 năm mới xong)

KT – 691 – 042612 – DATC “giải cứu” Bianfishco : “Bơm” tối đa 250 tỉ đồng (Lê Đăng Doanh)

còn một cty là Vinashin có thể 5 năm mới xong, rồi còn 399. 998 cty sáp phá sản thì ai sẽ mua nợ cho họ ??? Hay để họ phá sản trong 2 tháng sắp tới ??? Tới hết tháng 07.2012 ????

Công An và quân đội có đứng ra bảo vệ 3 Dũng bất tài này nữa hay không, ngay cả Bộ Chính Trị và Trung Ương đảng nữa, có để 3 Dũng đưa cả đảng CS và 90 triệu dân VN “Xuống Hố Cả Nước” hay không. 3 Dũng có vài tỉ usd trong bank Thũy sĩ mà cô gái rượu Nguyễn thanh Phượng giữ ở Thụy Sĩ rồi, còn Bộ Chính Trị và 200 Ủy Viên Trung Ương có gì không, rồi CA và bộ đội có gì hay không ???
Cong lưng ra để bảo vệ 3 Dũng cứ ngỡ rằng “còn đảng còn mình”, ai dè 3 Dũng làm “mất đảng mất mình” luôn. Ngày đó sẽ xẩy ra trong năm 2012 này đây, ko lâu đâu, doanh nghiệp phá sản và họ biết (qua đọc bài trang này) là suy thoái sẽ là 7 năm thì 90 triệu dân sẽ hành động, Cựu chiến binh đã kêu gọi dân oan biểu tình rồi đấy, có dám đàn áp cựu chiến binh hay không ???
CP hậu CS của Chau Xuan Nguyễn sẽ không có chuyện học tập cải tạo, đó là lời hứa của tôi và Nhóm Vì Dân với Bộ Đội và cán bộ.
ĐCS không sụp nhanh năm nay mới là lạ.
Nếu người VN may mắn, đuổi được bọn cai trị và đô hộ khỏi VN thì những nhà cửa mà chúng bỏ của chạy lấy người còn rẻ nữa

Khi CP Hậu CS tiếp thu, một sự dân chủ, công bằng và minh bạch, trung thực sẽ đem lại lòng tin cho 90 triệu dân VN cùng thế giới tự do. Từ đó, 1 hay 2 năm sau thì kinh tế sẽ trỗi dậy và giá BĐS sẽ cao gấp mấy lần bây giờ vì tất cả VKHN đều muốn về VN sống và phục vụ.

Hiện giờ chỉ có dân đen là chịu khổ thôi, còn tư bản đỏ và cánh hẩu, vây cánh của chúng nó vẫn sung sướng.
Châu Xuân Nguyễn

Melbourne
26.04.2012

———————————————————————————–

http://thitruongtaichinh.vn/index.php?r=public/index&news_id=24100

Mua bán nợ “cứu tinh” của các doanh nghiệp

Thứ Tư, 25/04/2012, 17:05 GMT+7 Bản in Email

(ThiTruongTaiChinh) – Các tổ chức mua bán nợ giúp giải quyết nợ xấu của các doanh nghiệp đồng thời giúp ngân hàng hạn chế gia tăng tỷ lệ nợ xấu. Đây là biện pháp cứu tinh cho các doanh nghiệp đang trong bối cảnh không còn khả năng vay nợ ngân hàng hoặc đảo nợ từ NH để tạm ổn định dòng tiền.

CTCP Thủy sản Bình An ( Binhanfishco) và Tập đoàn Công nghiệp tàu thủy (Vinashin)

Những khoản nợ của Vinashin đã được đặt lên bàn thương lượng của các chủ nợ trong nước cũng như quốc tế ngay từ cuối năm 2011. Mặc dù đã tái cấu trúc nhưng Vinashin vẫn chưa có khả năng trả nợ, khó khăn nhất là các khoản nợ quốc tế không thể chồng chất mãi.

Trước tình hình đó, để Vinashin thoát khỏi áp lực kiện tụng, giúp các chủ nợ thu hồi nợ, Vinashin sẽ ráp nối cùng bên thứ 3 – bên mua nợ của tập đoàn, với giá hợp lý, được chủ nợ chấp nhận. Mới đây, một tờ báo đã đưa tin một tập đoàn trong nước đã đạt được thoả thuận mua nợ của Vinashin, với hình thức trả tiền mặt tương đương mức giá mà một NHTM trong nước đã đưa ra, nhưng có thêm nhiều phương thức trả nợ qua các công cụ tài chính, với những kỳ hạn linh hoạt. Theo nguồn tin không chính thức có một tổ chức tư vấn, “ráp nối” cho thương vụ giao dịch mua nợ là một Công ty chứng khoán có hội sở tại TP HCM, điều này có thể giúp Vinashin thoát khỏi một vụ tranh tụng tại toà án London, và góp phần lấy lại chỉ số tín nhiệm nợ của DN VN, trong khi tổ chức mua nợ lại không phải “người của nhà nước”.

Vấn đề Bianfishco, việc Công ty mua bán nợ và Tài sản tồn đọng của DN (DATC) thuộc Bộ Tài chính đưa ra dự tính mua nợ, căn cứ trên đối chiếu nợ của DN mà xây dựng các phương án mua nợ để cứu Công ty xuất phát từ quan điểm “không để bà con nhân dân bị thiệt”, được dư luận khá đồng tình, ủng hộ. Có thể thấy trong cái rủi của Bianfishco vẫn còn có cái may. May nhất của DN chính là nợ nông dân – những người đã yêu cầu DN phải mở thủ tục phá sản để thanh toán nợ tồn đọng – nhưng cũng là những đối tượng đang được hỗ trợ từ phía Chính phủ để đảm bảo đời sống, an sinh xã hội nhiều nhất.

Tại sao Thủy sản Bình An và Vinashin được cứu?

Vì sao trong hàng ngàn doanh nghiệp giải thể thì CTCP Thủy sản Bình An và Tập đoàn Công nghiệp tàu thủy (Vinashin) được cứu?

Bình An là một DN xuất khẩu thuỷ hải sản lớn của khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long. Bình An có cơ sở hạ tầng, hệ thống công nghệ tiên tiến, nhân công lao động thuần thục tay nghề, và đặc biệt đã xây dựng được một chuỗi cung ứng nguyên vật liệu – sản xuất – khai thác thị trường khá hoàn chỉnh. DN nhập khẩu nước ngoài đánh giá cao tiềm năng “sống lại” của Bianfishco, vấn đề trước mắt chỉ là giải quyết nợ tồn đọng và tái cấu trúc lại tài sản, đầu tư, xây dựng lại hệ thống quản trị DN.

Rõ ràng, Bình An đang có khá nhiều cơ hội hồi sinh. Do đó, không hoàn toàn chỉ vì mục tiêu an sinh xã hội mà  DATC mới “vào” với Bianfishco. DATC hẳn cũng đã nhìn thấy tiềm năng của Bianfishco sau khi cấu trúc lại, giải quyết nợ đọng, lành mạnh tài chính và có một định hướng hoạt động hợp lý hơn.

Tương tự, với tập đoàn Vinashin, mặc dù các khoản nợ là những con số khá “khổng lồ” và chưa thể trả nổi, nhưng cũng không phải tập đoàn này hoàn toàn mất phương án trả nợ. TS Lê Đăng Doanh – nguyên Viện trưởng Viện nghiên cứu Kinh tế Trung ương phân tích: Để giải quyết số nợ tồn đọng như trong trường hợp của Vinashin đúng thời hạn là không có, nhưng việc một số tập đoàn nào đấy có khả năng thanh toán có thể mua lại nợ đó với tỉ lệ không phải là 100% mà thấp hơn rất nhiều, thí dụ như là 30 hay 40%, thì một thị trường nợ như vậy rất có lợi đối với Vinashin. Đồng thời cũng mở ra một khả năng giải quyết các nợ đó đối với các chủ nợ, mà các Cty, tập đoàn nào đó ở VN có khả năng trả nợ, thì họ có thể đứng ra làm và cũng được lợi”.

Theo ông Phạm Mạnh Thường – P.TGĐ DATC, hiện nay, cơ chế, chính sách về hoạt động mua bán nợ gắn với tái cơ cấu DN vẫn còn nhiều khó khăn, vướng mắc, chưa đồng bộ và thị trường hoạt động mua bán nợ hiện nay diễn biến rất phức tạp, khó mua bán, cạnh tranh không lành mạnh dẫn đến giá mua bán nợ cao, tiềm ẩn nhiều rủi ro…

Nhìn chung lại thì chỉ những DN mà bên mua nợ thấy lợi, mới có cơ may được mua nợ. Và những, DN nào mà chủ đầu tư không nhìn thấy tiềm năng sống lại, sinh lợi trong tương lai, hoặc bên mua được trả một khoản lợi nào đó từ việc mua nợ, thì khó có cơ may “gán” nợ cho người khác.

Chí Hải

Bình luận về bài viết này