KT* – 826 – 061312_’Mua bán nợ 100.000 tỷ vẫn chỉ là ý tưởng’

Đăng lần đầu: 13.06.2012

Lan Anh

Theo:vnexpress

( Lời bình): – Thêm một cái bánh vẻ của bọn 3D. Cho dầu chúng kiếm được tiền (phải bán trái phiếu mất 3 tới 6 tháng trong khi DN nhỏ và vừa trút hơi thở cuối cùng ngày càng nhiều) thì con số 5 tỉ usd này là muối bỏ biển so với con số nợ xấu là 37 tỉ usd. 

Cong lưng ra để bảo vệ 3 Dũng cứ ngỡ rằng “còn đảng còn mình”, ai dè 3 Dũng làm “mất đảng mất mình” luôn. Ngày đó sẽ xẩy ra trong năm 2012 này đây, ko lâu đâu, doanh nghiệp phá sản và họ biết (qua đọc bài trang này) là suy thoái sẽ là 7 năm thì 90 triệu dân sẽ hành động, Cựu chiến binh đã kêu gọi dân oan biểu tình rồi đấy, có dám đàn áp cựu chiến binh hay không ???
CP hậu CS của Chau Xuan Nguyễn sẽ không có chuyện học tập cải tạo, đó là lời hứa của tôi và Nhóm Vì Dân với Bộ Đội và cán bộ.
ĐCS không sụp nhanh năm nay mới là lạ.
Nếu người VN may mắn, đuổi được bọn cai trị và đô hộ khỏi VN thì những nhà cửa mà chúng bỏ của chạy lấy người còn rẻ nữa

Khi CP Hậu CS tiếp thu, một sự dân chủ, công bằng và minh bạch, trung thực sẽ đem lại lòng tin cho 90 triệu dân VN cùng thế giới tự do. Từ đó, 1 hay 2 năm sau thì kinh tế sẽ trỗi dậy và giá BĐS sẽ cao gấp mấy lần bây giờ vì tất cả VKHN đều muốn về VN sống và phục vụ.

Hiện giờ chỉ có dân đen là chịu khổ thôi, còn tư bản đỏ và cánh hẩu, vây cánh của chúng nó vẫn sung sướng.
Châu Xuân Nguyễn

Melbourne
13.06.2012

——————————————————————————————-

http://ebank.vnexpress.net/gl/ebank/tin-tuc/2012/06/mua-ban-no-100-000-ty-van-chi-la-y-tuong/

Thứ năm, 14/6/2012, 06:57 GMT+7

‘Mua bán nợ 100.000 tỷ vẫn chỉ là ý tưởng’

Trả lời tại Quốc hội chiều 13/6, Thống đốc Nguyễn Văn Bình cho biết Ngân hàng Nhà nước mới thống nhất nội bộ về đề án lập công ty mua bán nợ xấu ngân hàng, sẽ công bố khi được sự chấp thuận của Chính phủ.

Không nằm trong danh sách các bộ trưởng trả lời chất vấn tại Quốc hội kỳ này, phiên chiều 13/6, Thống đốc Bình “chia lửa” cùng Bộ trưởng Kế hoạch Đầu tư khi có đại biểu thắc mắc về ý tưởng xử lý 100.000 tỷ đồng nợ xấu trong ngân hàng. Ông xin 10 phút để trả lời. Nhưng thấy phần giải trình có phần mào đầu hơi dài dòng, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đề nghị Thống đốc đi thẳng vào vấn đề.

“Đề án này mới chỉ thống nhất trong nội bộ Ngân hàng Nhà nước. Khi nào trình Chính phủ và được thường trực Chính phủ thống nhất thì sẽ công bố”, người đứng đầu Ngân hàng Nhà nước nói.

Bài giải trình của Thống đốc vì thế co gọn chỉ còn hơn 2 phút.

Ý tưởng lập công ty mua bán nợ xấu với quy mô 100.000 tỷ đồng được Ngân hàng Nhà nước đưa ra tại cuộc họp nội bộ với các ngân hàng lớn nhất thị trường cách đây hơn một tuần nhằm khơi thông dòng vốn, đẩy mạnh cho vay. Theo quy định, một khi có nợ xấu, ngân hàng phải trích quỹ dự phòng rủi ro và xử lý số nợ đó. Vì vậy, nhiều ngân hàng hiện dư dả thanh khoản nhưng không thể cho vay vì nợ xấu cao. Thống kê của Ngân hàng Nhà nước cho thấy, tỷ lệ nợ xấu trong toàn hệ thống đang tăng rất nhanh, từ hơn 3% vào cuối năm ngoái lên 6% vào đầu năm nay và hiện lên đến 10%.

“Phải gánh cả chi phí xử lý nợ xấu nên các ngân hàng chưa thể hạ lãi suất cho vay xuống như mong muốn”, Thống đốc Nguyễn Văn Bình phát biểu tại Quốc hội hôm 7/6.

Cũng trong phiên họp này, lần đầu tiên Thống đốc công bố trước Quốc hội ý tưởng lập công ty mua bán nợ. Giải pháp này được đưa ra trong phiên họp gần đây của Thủ tướng với các nhà khoa học. Ngân hàng Nhà nước được giao nhiệm vụ lập đề án. Thống đốc Bình bổ sung, mua bán nợ là hoạt động bình thường và được pháp luật quy định. Bản thân các ngân hàng cũng có công ty mua bán nợ (AMC) của riêng mình, còn tầm quốc gia thì có Công ty mua bán nợ Bộ Tài chính (DATC).

Tuy nhiên, một số chuyên gia lo ngại nếu làm không đến nơi đến chốn, việc xử lý nợ xấu sẽ phát sinh nhiều tiêu cực, chỉ giúp ngân hàng thanh lý nợ xấu chứ không cứu được doanh nghiệp. Một số ý kiến cho rằng, Chính phủ nênđứng ra mua bán nợ xấu. Nhưng theo chuyên gia kinh tế Bùi Kiến Thành, Chính phủ không có bổn phận phải mua nợ ngân hàng. Ông nói, chưa chắc số nợ xấu ngân hàng đã là 100.000 tỷ đồng vì chỉ riêng nợ của doanh nghiệp nhà nước đã 415.000 tỷ đồng trong đó có 218.000 tỷ là của 12 tập đoàn, tổng công ty.

Lan Anh

Bình luận về bài viết này