KT* – 886 – 080412 – Chờ xử lý “cục máu đông” nợ xấu

Đăng lần đầu: 04.08.2012

Lê Thanh – Ánh Hồng

Theo:tuoitre

 ( Lời bình): – Bài viết này ngày 9.7.2012 tức là khoảng một tháng nay. Trước ngày 15.07 là ngày NV Bình tuyên bố lãi suất cho những món nợ cũ phải trở về 15%.
Khi thanh khoản không có, nợ xấu cao thì NH phải trích dự phòng cao, đó là phần tiền ăn vào lợi nhuận (hay tạo thêm nguồn lỗ lã cho NH, NH cho vay 100%, lãi suất 20% nhưng nếu DN đi vào nợ xấu là mất trắng 100% vốn, vốn này là từ huy động của hàng chục, hằng trăm người dân). Chính vì lý do đó nên NHTMCP không mặn mà gì giảm lãi suất để mất đi nguồn “gỡ lỗ” của mình từ những DN khỏe mạnh, có thể trả lãi 18, 20%. Điều này về lâu về dài sẽ làm DN khỏe mạnh dần dần mất sức luôn, vậy là ngày càng nhiều DN khỏe mạnh trở thành èo uột và phá sản.
Giải pháp duy nhất là phải phá sản NH, thương lượng khoản đền bù rồi những NH mới lập ra, khỏe mạnh, huy động đồng tiền 9%, cho vay 14%, khỏe re, chuyện nợ xấu là người khác lo….
Còng lưng ra để bảo vệ 3 Dũng cứ ngỡ rằng “còn đảng còn mình”, ai dè 3 Dũng làm “mất đảng mất mình” luôn. Ngày đó sẽ xẩy ra trong năm 2012 này đây, ko lâu đâu, doanh nghiệp phá sản và họ biết (qua đọc bài trang này) là suy thoái sẽ là 7 năm thì 90 triệu dân sẽ hành động, Cựu chiến binh đã kêu gọi dân oan biểu tình rồi đấy, có dám đàn áp cựu chiến binh hay không ???
CP hậu CS của Chau Xuan Nguyễn sẽ không có chuyện học tập cải tạo, đó là lời hứa của tôi và Nhóm Vì Dân với Bộ Đội và cán bộ.
ĐCS không sụp nhanh năm nay mới là lạ.
Nếu người VN may mắn, đuổi được bọn cai trị và đô hộ khỏi VN thì những nhà cửa mà chúng bỏ của chạy lấy người còn rẻ nữa

Khi CP Hậu CS tiếp thu, một sự dân chủ, công bằng và minh bạch, trung thực sẽ đem lại lòng tin cho 90 triệu dân VN cùng thế giới tự do. Từ đó, 1 hay 2 năm sau thì kinh tế sẽ trỗi dậy và giá BĐS sẽ cao gấp mấy lần bây giờ vì tất cả VKHN đều muốn về VN sống và phục vụ.

Hiện giờ chỉ có dân đen là chịu khổ thôi, còn tư bản đỏ và cánh hẩu, vây cánh của chúng nó vẫn sung sướng.
Châu Xuân Nguyễn

Melbourne
04.08.2012

————————————————————————————-

http://thitruongtaichinh.vn/index.php?r=public/index&news_id=29364

Chờ xử lý “cục máu đông” nợ xấu

Thứ Hai, 09/07/2012, 10:01 GMT+7 Bản in Email

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã chỉ đạo các ngân hàng (NH) phải hạ ngay lãi suất các khoản vay cũ về 15%/năm và các khoản vay mới đối với các lĩnh vực ưu tiên mức 13%/ năm.

Ngay sau đó, nhiều ý kiến cho rằng việc triển khai rất chậm chạp nếu “cục máu đông” nợ xấu không được đánh tan.

Trao đổi với PV, đại diện các NH cho biết sẽ bế tắc nếu NHNN không có giải pháp, hướng dẫn cụ thể về phân loại nợ so với quy định hiện nay.

Đợi hướng dẫn…

Ông Lê Hùng Dũng, chủ tịch HĐQT Eximbank, cho biết ngày 15-7 NH sẽ giảm lãi suất các hợp đồng vay cũ về mức lãi suất mà NHNN yêu cầu. Tuy nhiên còn phải đợi văn bản chỉ đạo cụ thể của thống đốc. Trong tuần tới NHNN sẽ có văn bản chỉ đạo cụ thể tới chi nhánh NHNN tại địa phương và các NH thương mại. Chi nhánh NHNN tỉnh sẽ làm việc với các NH để triển khai.

Ông Dũng cho biết hiện dư nợ cho vay của Eximbank khoảng 70.000 tỉ đồng và NH đang cho các chi nhánh thống kê lại mức lãi suất cho vay hiện tại để có sự điều chỉnh thích hợp. “Lần giảm lãi suất này không phải đơn lẻ từng NH mà toàn ngành NH cùng chung tay giảm lãi suất. Đó là việc phải làm và được xem như sự chia sẻ của hệ thống NH với khách hàng” – ông Dũng nói.

Ngoài việc giảm lãi suất, Eximbank còn cơ cấu lại nợ, miễn giảm lãi với doanh nghiệp khó khăn. Ông Dũng cho biết không đợi đến hội nghị vừa rồi, mà NH đã có điều chỉnh phù hợp nhằm giúp khách hàng có thể tồn tại và vượt qua khó khăn.

Chủ tịch HĐQT một NH cổ phần tại TP.HCM cho biết đang chờ văn bản hướng dẫn cụ thể từ NHNN. Nếu việc giảm lãi suất hợp đồng vay cũ xuống 15%/năm chỉ dành cho các lĩnh vực ưu tiên thì NH có thể làm được. Tuy nhiên nếu NHNN yêu cầu các NH phải giảm lãi suất cả với các khoản vay tiêu dùng, tín chấp, vay bằng nguồn thu thì không phù hợp vì đây là những khoản vay mang tính rủi ro cao, do vậy NH phải áp dụng biên độ lợi nhuận cao để bù đắp. Ông này cho rằng tốt nhất những khoản vay dạng này NHNN nên để các NH tự tính toán lãi suất.

Phó Tổng Giám đốc một NH cổ phần lớn tại TP.HCM nói rằng quy định trên sẽ tạo áp lực cho những NH nhỏ, vốn đang áp dụng lãi suất cho vay xoay quanh mức 20%/năm. “Chúng tôi đang đợi hướng dẫn nhưng khả năng sẽ phức tạp do phải sửa lại toàn bộ khế ước cũng như ký lại hợp đồng vay với khách hàng. Chắc khi ban hành văn bản chính thức NHNN sẽ phải cân nhắc từng câu chữ sao cho đảm bảo tính khả thi cũng như quy định đưa ra có thể đi vào đời sống” – vị lãnh đạo này nhấn mạnh.

Trong khi đó, đại diện lãnh đạo một NH thương mại tại Hà Nội đã thẳng thắn cho rằng biện pháp hành chính yêu cầu các NH thương mại buộc phải hạ lãi suất các khoản cũ xuống dưới 15%/năm khiến nhiều NH thương mại không “tâm phục khẩu phục”. Theo ông này, NHNN chỉ nên vận động, khuyến khích các NH thương mại hạ lãi suất thì hợp lý hơn thay vì áp đặt trần lãi suất cho vay.

“Lãi suất cho vay vẫn có thể kéo xuống theo chỉ đạo của NHNN nhưng có thể bằng cách này cách khác, có NH sẽ tính toán để bù lại phần chênh lệch lãi suất bị hạ xuống. Có thể ép doanh nghiệp phải trả lãi ngay. Hoặc cộng thêm các khoản phí… Nói chung sẽ xảy ra tình trạng để tự cứu mình thì có NH sẽ tìm cách lách luật” – đại diện lãnh đạo NH thương mại trên nhận định.

Một cán bộ cấp cao của NH TMCP Hàng hải Việt Nam cũng cho rằng điều quan trọng quyết định tăng trưởng tín dụng là việc xử lý nợ xấu. Ông này e rằng sẽ bế tắc nếu NHNN không có giải pháp, hướng dẫn cụ thể về phân loại nợ so với quy định hiện nay. Rõ ràng để cải thiện tăng trưởng kinh tế tốt hơn thì NH và doanh nghiệp phải cùng chia sẻ, ngồi lại với nhau. Song thực tế lãi suất các khoản vay cũ có giảm xuống 15%/năm, thậm chí thấp hơn thì có một phần không nhỏ doanh nghiệp không thể trả được vốn vay chứ nói gì đến tiền lãi.

Lãi suất phụ thuộc vào “sức khỏe”

Riêng với chỉ đạo lãi suất cho vay đối với khoản vay mới tối đa là 13%/năm, một số NH cho biết hiện đang thực hiện. Bảng LS cho vay đến 20 mức được phân theo các loại ngành nghề, “sức khỏe” doanh nghiệp… Với các doanh nghiệp khỏe mạnh có dự án kinh doanh tốt thì lãi suất cho vay cũng chỉ 11-12%/năm, thậm chí có thể sẽ xuống trong vài tháng tới. Ông Nguyễn Đình Tùng, tổng giám đốc NH Phương Đông, cho biết các hợp đồng giải ngân trong tháng 6 tại NH, lãi suất không vượt quá 14%/năm. Với các hợp đồng cũ, đến kỳ hạn lãi suất sẽ giảm về 14%/năm.

Theo ông Phạm Huy Hùng – chủ tịch HĐQT NH TMCP Công thương Việt Nam, lãi suất cho vay lĩnh vực khuyến khích, ưu tiên đã giảm còn 10,5-12%/năm; riêng cho vay mua lúa gạo tạm trữ từ 9-11%/năm.

Lãi suất cho vay ngắn hạn của Vietinbank ở mức 11-13%/năm, hầu hết là 12%; trung dài hạn đã xuống 15%, tuy nhiên vẫn có những khoản vay 16%/năm nhưng sẽ giảm trong thời gian tới.

Song cái khó hiện nay không phải chỉ LS mà là ở “sức khỏe” doanh nghiệp có đáp ứng được điều kiện vay hay không. Doanh nghiệp cần lãi suất  thấp đáp ứng được đủ điều kiện vay thì Vietinbank sẵn sàng cho vay ở mức 12%/năm.

Lê Thanh – Ánh Hồng
Theo Tuổi Trẻ

Bình luận về bài viết này