CXN_092612_1816_Càng ngày càng lộ ra bẫy nghèo, kém phát triển mà Đảng Cộng Sản làm cho dân tộc VN lầm vào

Dân quân cùng một chiến tuyến chống quân giặc thù quỷ đỏ.
————————————————–
Châu Xuân Nguyễn
Như tôi viết nhiều, rất nhiều lần, kinh tế VN không đồng bộ vì thu nhập quá thấp, sức mua vì vậy rất thấp

CXN*_081112_1713_Một nền kinh tế mất cân đối về tất cả mọi phương diện

Trích:”Giá điện trở thành quá cao so với mức thu nhập của người dân (Úc GDP/đầu người là 40,000 usd/năm, VN 1,200usd/năm nhưng giá điện ngang nhau tính theo giá usd). Điều này có nghĩa là sức mua người dân Vn so với Úc là bé tí tẹo thôi…Mỗi khi tăng giá thì còn bé hơn bé tí tẹo nữa. Rồi những công trình điện đua nhau trễ vì thầu TQ rẻ, máy móc không đủ tiêu chuẩn, phải ngưng sản xuất điện, rồi chạy bằng dầu fuel oil đắt gấp 10 lần thủy điện hay mua điện TQ với giá gấp 10 hay 20 lần giá sản xuất và ngành điện tuyên bố là sẽ không bán điện dưới giá thành, vậy có nghĩa là giá thành do chạy điện bằng Fuel oil và mua điện TQ thì dân và DN phải nai lưng ra trả để EVN không bị lỗ, điều này 3 Dũng gọi là “thị trường hóa” ngành điện nhưng thực chất là 90 triệu dân phải trả cho phí bất tài, tham nhũng của ngành điện. Xăng, dầu than cũng vậy thôi, không cần giải thích, khác tí xíu là ngành xăng có nhóm lợi ích Đinh la Thăng 3 Dũng, Hưởng cắn rất mạnh vào lợi nhuận.”hết trích.
Bài bào dưới đây nói về ngành điện thiếu vốn để mang điện lại nông thôn. Những chương trình này trì trệ (có thể lên đến 10 năm) là sự bắt nguồn của kinh tế nông thôn chìm vào đói nghéo. Tất cả chỉ vì ĐCS không có tầm nhìn chiến lược là nếu người dân không có đủ thu nhập (hiện nay phần lớn vì lạm phát tăng cao) thì làm sao người ta mua điện 8c/kWh được ??? Nếu không mua được thì nhà thầu, nhà đầu tư điện đâu có thằng nào ngu nhẩy vào đầu tư điện để bị lỗ đâu ???
Cũng vậy, bọn vượng CS xây những shopping centre, commercial building hoành tráng nhưng họ không hiểu rằng không một chủ shop nào có thể trụ lại vì giá xây dựng và BDS quá cao, tiền mướn shop quá cao trong khi bán hàng hóa thì không thể lời nhiều vì cạnh tranh hàng chợ lấn át vì sức mua người dân rất kém do thu nhập thấp.
Một quán phở ở Melbourne, 150m2, cho mướn 2000 aud/tuần, 12 ngàn aud/tháng vì gia 1mua cái shop đó là 1.5 triệu aud (10 tới 15 năm tiền mướn shop). Từ cái shop này, người chủ bán phỏ, giá 10 aud/tô, mỗi ngày bán 400 hay 500 tô, thâu vào 4000 aud, lời ròng 2500 aud/ngày, trả tiền mướn shop 300 aud/ngày thì vẫn làm giàu được.
Nhưng một shop này, với giá cả xây dựng, mướn như vậy không thể hiện hữu ở SG dc (có thể có 1 hay 10 shop ở Vn thôi chứ không thể có đại trà hàng chục ngàn ở VN dc)(vì tiền lời NH cứ cho là tương đương) vì không thể nào bán 10 aud/to phở vì thu nhập bình quân thấp, có thể bán 3 aud (60 ngàn/tô) vậy là phải bán cả chục ngàn tô/ngày mới đủ sở hụi.
Những shop hoành tráng ở VN cũng vậy, bán 1 quần jean ở đây là 40 aud, sale còn 20 aud (ít bao giờ sale nên co sale là hết ngay), ở VN bán hàng chợ 40 ngàn (2aud) /quần jean (quần bò) con trong shop hoành tráng là 20 aud/quần thì làm sao bán chạy nổi để trả tiền mướn shop hoành tráng được…Đó là lý do những shop hoành tráng ở Vn không ai mướn, trống rỗng và chủ đầu tư phá sản là vậy.
Với sự ngu dốt, không thực tiển của loài vượn đỉnh cao trí tuệ, xây dựng cầu đường, shop, commercial centre hoành tráng nhưng không ai xử dụng, bây giờ không có tiền làm nhà máy điện (có nhà máy điện xây gần xong chưa biết nguồn than đốt lấy từ đâu, chưa có băng tải v.v..)
Dân tộc VN đã bị sự ngu dốt nhưng ham hoành tráng của lũ vượn về thành làm tất cả nền kinh tế này trở về nghèo đói.
Bao giờ dân tộc VN có quyền chọn người tài đây ??? Câu hỏi này là phải tùy thuộc sự quyết định nổi dậy hay không của 90 triệu dân VN.
Melbourne
26.09.2012
Châu Xuân Nguyễn
——————————————-

http://m.tienphong.vn/kinh-te/592717/Ngon-ngang-du-an-dien-vi-doi-von.html

Ngổn ngang dự án điện vì đói vốn

Thiếu vốn, EVN vay thêm gần 22.500 tỷ đồng

TP – Hàng loạt dự án điện dự kiến đi vào hoạt động trong năm 2012 và các năm tới đang bị chậm tiến độ. Nhiều đơn vị lớn như EVN, Tập đoàn Sông Đà, PVN không thể thu xếp được vốn để đầu tư các dự án điện. Nếu tình trạng này kéo dài, việc thiếu điện trong các năm tới sẽ có thể diễn ra.

Nhà máy Nhiệt điện Ô Môn được xây dựng ở Cần Thơ, có công suất 2.800 MW với tổng vốn đầu tư khoảng 2 tỷ USD.

Hàng loạt dự án chậm tiến độ

Theo Ban Chỉ đạo nhà nước về quy hoạch phát triển điện lực quốc gia, so với tiến độ kế hoạch của Quy hoạch điện VII, trong 15 dự án dự kiến đưa vào vận hành năm 2012, chỉ có dự án thủy điện Sơn La và dự án nhiệt điện Mạo Khê 1 đạt tiến độ yêu cầu, còn lại đều bị chậm khoảng 3 tháng.

Đặc biệt có một số dự án chậm đến 9 tháng như dự án nhiệt điện Vũng Áng 1 và các dự án thủy điện Khe Bố, Nậm Chiến.

Trong 8 dự án dự kiến đưa vào vận hành năm 2013, có các dự án nhiệt điện Vũng Áng 2 và An Khánh 2 bị lùi tiến độ phát điện sang năm 2014. Chậm tiến độ chủ yếu do khó khăn về vốn như các dự án thủy điện Bản Chát, Đồng Nai 4, Khe Bố.

Năng lực của nhà thầu hạn chế hoặc lực lượng của nhà thầu bố trí chưa đáp ứng yêu cầu (dự án nhiệt điện Vũng Áng 1, dự án thủy điện Bản Chát). Dự án thủy điện Nậm Chiến bị chậm tiến độ do thiết bị cung cấp không đạt yêu cầu, mất thời gian xử lý.

Trong 6 dự án dự kiến khởi công năm 2012, dự án nhiệt điện Thăng Long dự kiến lùi tiến độ khởi công sang quý I-2013. Trong 8 dự án dự kiến khởi công năm 2013 có 3 dự án bị lùi tiến độ bao gồm dự án nhiệt điện Vân Phong I, Duyên Hải II, Nghi Sơn II. Ngay tiến độ hầu hết các dự án nguồn điện dự kiến đưa vào vận hành sau năm 2013 đều bị chậm so với kế hoạch.

Cụ thể, dự án nhiệt điện Vĩnh Tân II, các dự án thủy điện Huội Quảng, Thượng Kon Tum… Đặc biệt các dự án nhiệt điện ở miền Nam như Duyên Hải I, Duyên Hải III, Long Phú I, Ô Môn 2, Ô Môn III hầu hết đã bị chậm khoảng 1 năm so với tiến độ quy định trong quy hoạch điện VII và vẫn còn rủi ro tiếp tục bị chậm.

Theo Ban Chỉ đạo nhà nước về quy hoạch phát triển điện lực quốc gia, hiện chưa ký được hợp đồng vay vốn cho các dự án nhiệt điện Long Phú I, Sông Hậu I, Duyên Hải III, chưa thu xếp được nguồn vốn đối ứng cho dự án nhiệt điện Duyên Hải III.

Ngoài ra, việc chưa xác định chính thức nguồn nhập khẩu than cho các dự án nhiệt điện Long Phú I, Sông Hậu I cũng ảnh hưởng rất lớn đến dự án.

Bài toán khó

Trao đổi với PV Tiền Phong, Chủ tịch Hiệp hội Năng lượng Việt Nam, ông Trần Viết Ngãi cho biết, bản thân Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) nợ rất nhiều, vay trong nước không ai cho vay, còn vay nợ nước ngoài chủ yếu là ADB, Nhật Bản… và hiện đang nợ PVN, Vinacomin lên tới hơn chục nghìn tỷ đồng.

Trong bối cảnh suy thoái toàn cầu như thế này thì rất khó, trong khi mỗi dự án nhà máy nhiệt điện hai tổ máy 600 MW… hiện cần tới 1,6 – 1,7 tỷ USD còn các dự án tổ hợp lớn như Long Phú, Duyên Hải cần tới cả chục tỷ USD.

Chỉ cần nhìn hai trong số các dự án nhiệt điện quan trọng cũng có thể thấy việc tìm ngân hàng, cho vay đầu tư trong lĩnh vực điện hiện rất khó.

Như dự án Ô Môn 1 thì vừa khởi công còn dự án BT Ô Môn 2 Chính phủ Nhật Bản đến nay chưa có ý kiến trong khi Ô Môn 3, 4 việc thu xếp vốn không có tiến triển do vốn trong nước không thu xếp được.

Ngay như nhà đầu tư có tiềm lực rất mạnh là Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam cũng không thể thu xếp được vốn cho các dự án điện.

 Bản thân Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) nợ rất nhiều, vay trong nước không ai cho vay, còn vaay nợ nước ngoài chủ yếu là ADB, Nhật Bản… và hiện đang nợ PVN, Vinacomin lên tới hơn chục nghìn tỷ đồngÔNG TRẦN VIẾT NGÃI

“Giờ chỉ còn cách kêu gọi nhà đầu tư nước ngoài nhưng các nhà đầu tư Trung Quốc thường đòi hỏi phải làm tổng thầu và chỉ cần họ đưa thiết bị xấu vào thì rất gay. Trong khi hàng loạt các dự án nhiệt điện do nhà thầu Trung Quốc làm thời gian qua cho thấy họ triển khai rất chậm. Còn các nhà thầu châu Âu mấy năm qua không có nhà thầu nào vào đầu tư cả. Vấn đề do giá điện của chúng ta quá thấp, mới chỉ hơn 5 cent/kWh trong khi họ yêu cầu phải trên 8 cent/kWh mới đầu tư”- ông Ngãi nói.

EVN cho biết, theo kế hoạch sản xuất kinh doanh và đầu tư phát triển đến 2015, nhu cầu vốn phục vụ phát triển hệ thống điện rất lớn, lên tới trên 5 triệu tỷ đồng và đây là nhiệm vụ không hề dễ dàng.

Đến nay EVN mới thu xếp được gần 22.500 tỷ đồng nguồn vốn tín dụng cho các dự án điện cấp bách. Nếu các dự án điện trên không hoạt động theo đúng tiến độ, thì khả năng thiếu điện những năm tới là khó tránh.

PHẠM TUYÊN

4 comments on “CXN_092612_1816_Càng ngày càng lộ ra bẫy nghèo, kém phát triển mà Đảng Cộng Sản làm cho dân tộc VN lầm vào

    • Tụi nhân viên tín dụng NH lấy mỗi hồ sơ là 10 phần trăm đó.Nếu khách hàng mà gật đầu,tụi nó làm hồ sơ ma,nợ xấu,bây giờ xuống hố cả nút,vậy cũng hay!

Bình luận về bài viết này